Khai mạc triển lãm Sáng tạo Thụy Điển tại TP.HCM

11/11/2014 13:37 GMT+7

Trong khuôn khổ triển lãm diễn ra đến hết tháng 11 này, đáng chú ý nhất đối với các game thủ sẽ là Cuộc thi Thể thao Điện tử, sẽ diễn ra ngày 23.11.2014 tại Trung tâm TTĐT Aces Gaming.

Triển lãm Sáng tạo Thụy Điển, trong chuyến đi vòng quanh thế giới tại châu Á, đã tới TP.HCM và khai mạc ngày 10.11 tại Trường đại học Hoa Sen. Cùng với triển lãm, một chương trình hoạt động đa dạng được tổ chức với sự phối hợp của Viện Thụy Điển và Ủy ban Nhân dân TP.HCM.

Khai mạc triển lãm Sáng tạo Thụy Điển tại TP.HCM

Sự kiện biểu tượng này là một phần trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Thụy Điển - Việt Nam diễn ra trong suốt năm 2014.

Sáng tạo và phát triển kinh tế gắn liền với nhau. Việt Nam muốn tăng cường năng lực sáng tạo và đi lên trong chuỗi giá trị toàn cầu trong khi Thụy Điển hiện đang được coi là một trong những nước sáng tạo nhất thế giới. Các công ty, trường đại học, cơ quan chính phủ và các tổ chức khác của Thụy Điển mong muốn được tham gia cùng với Việt Nam và góp phần vào những nỗ lực nâng cao năng lực sáng tạo của Việt Nam, vì lợi ích của đất nước và người dân Việt Nam”, bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu như vậy khi nhấn mạnh hai nước đã có mối quan hệ song phương đặc biệt và độc đáo trong 45 năm qua.

 Khai mạc triển lãm Sáng tạo Thụy Điển tại TP.HCM

Mỗi ngày, có hơn 25 triệu người dùng Skype để liên lạc (Ảnh: trang chủ Skype)

Bà Annika Rembe, Viện trưởng Viện Thụy Điển nói “Từ nhiệt kế Celsius năm 1741 đến Skype năm 2003, trong suốt lịch sử, Thụy Điển đã được coi là một quốc gia của những sáng tạo. Trí tò mò, óc sáng tạo, và mong muốn thay đổi đã làm chúng tôi trở thành những nhà sáng tạo. Chúng tôi dẫn đầu thế giới về sáng tạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thông qua Sáng tạo Thụy Điển, chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm này với Việt Nam để nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo ở đây và tạo điều kiện trao đổi những giải pháp và sáng tạo cho tương lai.”    

Triển lãm Sáng tạo Thụy Điển trưng bày những sáng tạo mới nhất trong Công nghệ Thông tin & Truyền thông, Khoa học Sự sống, Công nghệ Sạch, và Trò chơi Điện tử do 20 công ty mới khởi nghiệp phát triển. Triển lãm do Viện Thụy Điển khởi xướng và được thực hiện cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Thụy Điển và các đối tác khác, triển lãm quốc tế này bắt đầu ở Trường đại học Stanford, Thung lũng Silicon năm 2011. Đến nay, triển lãm đã có mặt ở Mỹ, Canada, Brazil, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia trước khi tới TP.HCM, Việt Nam trong ba tuần của tháng 11.2014.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu “Những thành tựu trong 45 năm vừa qua là sự thể hiện sinh động của mối quan hệ chặt chẽ, tình đoàn kết và sự hợp tác giữa hai nước. TP.HCM tự hào là nơi đăng cai tổ chức “Sáng tạo Thụy Điển” trưng bày những công nghệ tiên tiến của Thụy Điển, phim và triển lãm ảnh về đất nước và con người Thụy Điển. Đây là sự kiện quan trọng trong số những hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển. Sự giúp đỡ quý báu của chính phủ và nhân dân Thụy Điển cho cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của chúng tôi trước đây cũng như công cuộc xây dựng đất nước hiện nay luôn được ghi tạc trong trái tim nhân dân Việt Nam.

TS. Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen chia sẻ “Tinh thần của cuộc triển lãm đã khơi gợi trong tôi suy nghĩ về vai trò của trường đại học Việt Nam trong hệ thống sáng tạo ở thế kỷ này. Trường đại học là đòn bẩy và lò nung những phát kiến và ý tưởng phục vụ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Điều này là cần thiết nhưng chưa đủ. Trường đại học phải là nơi tạo ra những phát kiến, sáng tạo xã hội để giải quyết những vấn đề toàn cầu và địa phương như đói nghèo, bất bình đẳng, và ô nhiễm. Trường đại học phải tích cực tạo điều kiện để những cộng đồng gặp thiệt thòi có thể tận dụng những sáng chế hiện có để cải thiện chất lượng sống của họ. Tôi hy vọng rằng sự cộng tác giữa doanh nghiệp Thụy Điển và trường đại học Việt Nam sẽ đem lại một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người.”

Khai mạc triển lãm Sáng tạo Thụy Điển tại TP.HCM

Battlefield, dòng game FPS hàng đầu thế giới do hãng DICE của Thụy Điển phát triển (Ảnh: Trang chủ Battlefield)

Triển lãm mang lại một cái nhìn về các sáng tạo của Thụy Điển hiện nay từ các công ty mới khởi nghiệp có khả năng trở thành những tập đoàn hàng đầu Thụy Điển trong tương lai. Triển lãm diễn ra cùng với một chương trình đa dạng các hội thảo, hội nghị và sự kiện văn hóa phù hợp với người xem Việt Nam. Các hoạt động này bao gồm các hội thảo về Giao thông bền vững, Công nghệ sạch, Truyền thông sáng tạo, Giảm nhẹ thiên tai, Giáo dục và một triển lãm ảnh về các sáng tạo Thụy Điển nhìn dưới ống kính Việt Nam.

Các hoạt động văn hóa bao gồm Liên hoan phim Thụy Điển, LunchBeat (bữa trưa kết hợp với nhảy disco), thi đấu trò chơi điện tử với các game như Battlefield Candy crush saga, và Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2014 với các tiết mục biểu diễn của ca sĩ Thụy Điển Kristin Amparo.

Khai mạc triển lãm Sáng tạo Thụy Điển tại TP.HCM

Candy crush saga, tựa game casual hàng đầu trên mạng xã hội Facebook (Ảnh: Google Play)

Triển lãm mở cửa cho công chúng hàng ngày từ 8 giờ đến 17 giờ kể cả cuối tuần, từ nay cho đến hết tháng 11, tại Trường Đại học Hoa Sen TP.HCM.

Cách đây một thế kỷ, Thụy Điển là một trong những nước nghèo nhất châu Âu. Ngày nay, Thụy Điển là một trong những quốc gia sáng tạo và thịnh vượng nhất trên thế giới và là quốc gia hàng đầu trong sáng tạo và cạnh tranh quốc tế. Thụy Điển đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu và phát triển, mang lại những sáng tạo để tạo ra công ăn việc làm, cứu sống con người và cải thiện điều kiện sống cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Dây an toàn 3 điểm cho xe hơi, máy tạo nhịp tim, hệ thống cho điện thoại di động là một vài ví dụ về sáng tạo của Thụy Điển. Chỉ có dân số 9,7 triệu người, Thụy Điển là một đất nước nhỏ nhưng đầy những ý tưởng lớn và một nền văn hóa khuyến khích sáng tạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.