Khám phá Dota 2 Hàn Quốc - Thế lực mới của châu Á

05/10/2015 11:12 GMT+7

Sau quãng thời gian mà người Hàn Quốc có phần lạnh nhạt với Dota 2, giờ đây họ đang dần dần nổi lên như một thế lực mới tại Châu Á.

Sau quãng thời gian mà người Hàn Quốc có phần lạnh nhạt với Dota 2, giờ đây họ đang dần dần nổi lên như một thế lực mới tại Châu Á sau một mùa The International 5 được nhìn nhận bằng một cái nhìn khác hẳn.

 

Dota 2 đang nổi lên và ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm tại Hàn Quốc. (Ảnh: Gosugamers)

Các đội tuyển Dota 2 ở Hàn Quốc đã có những bước tiến dài để trở thành những đối thủ cực kỳ khó chịu tại những giải đấu quốc tế. MVP.Hot6 thì làm nên bất ngờ khi lần đầu tiên lọt thẳng vào vòng bảng The International 5. Cũng tại giải đấu này, MVP.Phoenix còn làm nên những bất ngờ thú vị hơn nữa khi tiến khá sâu và hạ gục một loạt những tên tuổi lớn.

Nên nhớ rằng ở xứ sở kim chi, Dota 2 không phải là tựa game MOBA phổ biến, ít ra là so sánh với Liên Minh Huyền Thoại hay StarCraft. Càng ngày, Hàn Quốc càng chứng tỏ mình xứng đáng với danh hiệu thiên đường của Thể thao điện tử (eSports).

Chúng ta hãy cùng xem lại chặng đường đã qua của cộng đồng Dota Hàn Quốc, bắt đầu từ tựa game eSport phổ biến đầu tiên ở nước này, đó chính là Starcraft: Brood War.

Những ngày đầu tiên

Thời điểm Starcraft được phát sóng trên truyền hình, khá trùng hợp, lại là quãng thời gian Hàn Quốc bước vào thế kỷ 21 với tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Những khoản tiền thưởng, hợp đồng tài trợ béo bở cùng lượng người xem khổng lồ trong lịch sử eSports là những bằng chứng, những con số không hề nói dối về độ hot cũng như tầm ảnh hưởng của tựa game này lên những bước đi đầu tiên của nền công nghiệp eSports tại Hàn Quốc.

>> Xem thêm: Khám phá thể thao điện tử Hàn Quốc

Những kênh truyền hình như Tooniverse, OnGameNet ra đời, cùng với đó là một thế hệ ngôi sao thể thao điện tử như Lim ‘BoxeR’ Yo Hwan, Hong ‘YellOw’ Jin ho và cả Guillome ‘Grrr..’ Patry cũng dần bắt đầu xây dựng được lượng fan đông đảo cho mình. Họ được đối đãi và coi trọng như những nhân vật nổi tiếng ở Hàn Quốc và cũng là thần tượng của giới trẻ lúc bấy giờ. Có thể nói, Starcraft chính là tựa game đặt nền móng cho sự phát triển và thống trị của eSports Hàn Quốc trên bình diện thế giới. 

Những ngày đầu tiên của Dota tại Hàn Quốc

 

Jang "Moon" Jae Ho - game thủ Warcraft 3 xuất sắc nhất thế giới. (Ảnh: Ongamers)

Tuy phát triển là thế, nhưng eSports tại Hàn Quốc chưa bao giờ nổi tiếng với bộ môn Dota 2. Thời điểm mà Warcraft 3 (nền tảng của Dota 1làm mưa làm gió tại các nước thì Starcraft vẫn là tựa game phổ biến và thu hút nhất ở Hàn. Mặc dù người chơi WC3 xuất sắc nhất, Jang 'Moon' Jae Ho, vẫn là người Hàn Quốc nhưng với riêng custom map Dota thì khó có thể tìm ra được bất kỳ cái tên nào nổi bật.

Tất nhiên Dota vẫn hiện diện dù không được phổ biến lắm trong giới trẻ Hàn Quốc. Có đôi chút khó khăn cho người Hàn tại những giải đấu bên ngoài, khi mà ở Hàn Quốc người ta thích sử dụng Dota Chaos map-series, trong khi bản đồ tiêu chuẩn là Dota All Star lại ở Custom map.

 

Chaos Online - thứ mà người Hàn Quốc chuộng sử dụng hơn Dota. (Ảnh: Mmobomb)

 

How.kr - một team Dota của Hàn Quốc tại vòng loại WCG. (Ảnh: Ongamers)

Sau tất cả những gì đã diễn ra, Dota All Star không tạo được tiếng vang như những gì nó làm được tại Châu Âu. Tuy vậy, cũng đã xuất hiện một số team, có màn trình diễn khá xuất sắc như “xtreme Dota Team”, đội đã từng đoạt tấm vé tham dự giải MYM PriDe online nơi mà họ đã đánh bại Virtus Pro hùng mạnh đến từ nước Nga.

Bên cạnh xDT, team TOFU cũng nổi lên như một top team tại Hàn, với sự góp mặt của ngôi sao Dota Hàn Quốc là Taewon ‘Park’ March. Nhưng nhìn chung, Dota 1 đã thật sự không để lại quá nhiều ấn tượng cho người Hàn trong suốt giai đoạn được coi là hoàng kim nhất của custom map này trên thế giới.

Cho đến thời kỳ bùng nổ của Dota 2

 

Rồi dần dần các game thủ Hàn Quốc bắt đầu có sự thay đổi khi Dota 2 ra mắt. (Ảnh: Gosugamers)

Những đội tuyển Dota 2 đầu tiên được thành lập tại Hàn là FXO Korea, Virtual Throne and Eyes of Tiger. Thế nhưng, các đội tuyển này lại gặp khó khăn khá hy hữu khi không thể luyện tập do Dota 2 chưa thực sự hoàn chỉnh trên phiên bản mà Nexon phát hành.

Thông tin về The International được Valve hé lộ sau một thời gian mà Dota 2 ra mắt ở Hàn Quốc. Điều này dẫn đến sự sát nhập của những top team nhằm lựa chọn ra ứng cử viên mạnh nhất đại diện cho xứ sở kim chi tại ngày hội Dota 2 lớn nhất thế giới.

Team FXo được thành lập, với sự tham gia của những tay chơi được đánh giá cao tại thời điểm ấy như March và Yongmin ‘Febby’ Kim. FXO nhanh chóng dành vị thế số 1 tại làng Dota 2 Hàn Quốc và dễ dàng sở hữu một vé dự The International.

 

Team FXO. (Ảnh: Ongamers)

Không đạt được thứ hạng như ý tại The International, FXO tiếp tục khẳng định vị thế và quyét tâm giành lấy ngôi vị cao nhất tại Hàn Quốc. Một thời gian sau đó, March quyết định chuyển sang MVP với mục đích tạo ra một top team mới. FXO, lúc này đã đổi tên thành fOu, đã có những bước đi khá táo bạo để lấy lại ngôi đầu bằng việc chiêu mộ gamer người Mỹ gốc Hàn là William ‘Blitz’ Lee.

Với đội hình mới, fOu được kỳ vọng có sự trở lại mạnh mẽ dù tài năng của Blitz còn chưa được kiểm chứng. Nhưng không may cho họ, MVP Phoenix cũng đang thiếu một người, và sau đó họ cũng đã tìm thấy một gamer người Mỹ khác chính là Jimmy ‘DeMoN’ Ho.

 

Blitz chạm trán Demon tại giải đấu năm ấy. (Ảnh: Ongamers)

Định mệnh đã đưa 2 đội gặp lại nhau ngay trong vòng đấu đầu tiên của Sponsorship League. MVP Phoenix với sự góp sức của DeMoN tỏ ra quá vượt trội khi đè bẹp đối thủ 2 trận không gỡ. Ngôi vị số 1 của nền Dota 2 Hàn Quốc chuyển giao chỉ trong vong chưa đầy một tháng khi mà MVP Phoenix dễ dàng hạ gục nhà cựu vô địch fOu.

MVP Phoenix sau đó trở thành đội Dota 2 số 1 Hàn Quốc cho tới tận bây giờ. Còn về phần foU, họ lâm vào tình cảnh khó khăn về tài chính và quyết định giải thể hồi cuối năm 2013.

Tương lai nào cho Dota 2 Hàn Quốc

Như vậy có thể nói, Hàn Quốc là một mảnh đất màu mỡ và giàu tiềm năng bậc nhất mà Dota 2 Valve còn có thể khai thác. Tuy vậy, việc trong tương lai, người Hàn Quốc có thể thống trị Dota 2 như cách mà họ đã làm với các tựa game khác hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.