Khi chơi game là một nghề - Kỳ 1

25/10/2014 09:00 GMT+7

“Học thì có thể học bất kỳ lúc nào, nhưng cơ hội để kiếm từ chơi game không phải lúc nào cũng được”. Đó là suy nghĩ của RobertXLee, một thành viên của đội LMHT Mỹ - compLexity.

Một ngày nọ, Robert Lee cùng cha mẹ ăn tối tại tiệm ăn Trung Quốc ưa thích của họ để bàn về việc: Quyết định thôi học sau 1 năm theo học tại trường đại học California State University tại thành phố Fullerton, bang California, Hoa Kỳ.

Lý do: Lee muốn theo đuổi nghề tuyển thủ game chuyên nghiệp.

Đầu tiên Lee kiếm được một ít tiền từ việc broadcasting (lên sóng) tại trang Twitch khi còn đang học 3 ngày/tuần. Và giờ đây anh muốn công việc này trở thành công việc chính thức.

Lee nghĩ rằng: “Học hành có thể học bất kỳ lúc nào, nhưng cơ hội để kiếm từ chơi game không phải lúc nào cũng được”.

Khoảng 3 năm sau, Lee trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp của Liên minh huyền thoại (LMHT). Mặc dù từ chối cung cấp cụ thể số tiền kiếm được, Lee tiết lộ số tiền này có thể giúp anh trang trải tiền thuê phòng, sinh hoạt phí và một số vật dụng đắt tiền khác. Đó là một phần trong số tiền hàng triệu USD tiền thưởng mà đội game của anh, complexity, kiếm được từ các giải đấu trên thế giới. 

Sức hút của thu nhập "khủng"

Lee, nickname “RobertXLee”, không phải là người duy nhất có ý nghĩ này. Nhiều game thủ cũng chọn nghề tuyển thủ chuyên nghiệp là nghiệp chính, giúp họ kiếm đủ thu nhập để tiếp tục chơi game mà họ yêu thích. Thông thường con đường của các tuyển thủ này khá giống với những vận động viên của các môn thể thao thông thường.

Bắt đầu từ những giải đấu nghiệp dư, sau khi được một đội tuyển nào đó mời vào đội, hi đấu tại các giải đấu chuyên nghiệp, họ sẽ có được mức thu nhập dựa theo phong độ thi đấu của bản thân. Số tiền kiếm được của những tuyển thủ game chuyên nghiệp cũng khá cao. Các tuyển thủ thuộc Top 10 thế giới kiếm được tổng số tiền lên tới 8,18 triệu USD từ, chủ yếu từ phần thưởng các giải đấu.

Cũng không phải tình cờ mà các giải đấu kéo được hàng triệu lượt người xem online. Năm 2014, trận Chung kết Thế giới mùa 3 LMHT thu hút được 32 triệu lượt người xem online. 18,000 chỗ ngồi tại sân vận động Staples Center, Los Angeles, đã hết sạch vé chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Tháng 7 năm nay, có hơn 200.000 người xem trận Chung kết Dota 2 tổ chức tại thành phố Seattle. Đội tuyển Newbee tới từ Trung Quốc đã giành được 5 triệu USD sau khi đánh bại người đồng hương, Vici Gaming, với tỉ số 3 - 1 tại trận chung kết.

Sở hữu lượng người xem khổng lồ, tiền thưởng không hề nhỏ, đi kèm với những nhà tài trợ lớn như Coca-Cola, American Express... tương tự như những môn thể thao thông thường đã khiến thể thao điện tử bước lên một tầm cao mới.

Khán giả đang theo dõi một trận đấu của giải Major League Gaming tại Anaheim.

Các nhà phát hành game eSports như Riot và Valve đã tạo nên trào lưu game MOBA. 2 game LMHTDota 2 đang có gần cả trăm triệu người chơi trên cả thế giới. Cả 2 nhà phát hành đều có giải đấu của riêng họ, và cũng có tổ chức thứ 3 tham gia quản lý giải đấu và truyền hình trực tuyến những trận đấu này, như Major League Gaming tại Mỹ hay ESL tại Châu Âu.

Mỗi công ty đều có mô hình kinh doanh riêng nhưng nhìn chung cũng có nhiều sự tương đồng với kênh truyền hình ESPN và các giải thể thao danh giá như NBA.

ESPN cũng đã bắt đầu phát sóng những môn thể thao ít hoạt động như World Series of Poker và phát sóng trận Chung kết Dota 2 trên kênh online của mình. Hiện ESPN đang đàm phán với một số giải đấu lớn để giành thêm bản quyền phát sóng của 2 tựa game LMHTDota 2.

Cuộc sống của game thủ chuyên nghiệp

Lee thường thức dậy lúc 12 giờ trưa, trong căn nhà tại miền nam California. Gaming house của đội complexity nằm ngay tại khu dân cư ngoại ô Los Angeles. Theo lịch, Lee cùng đồng đội của mình, 4 thanh niên khác trong độ tuổi từ 21 đến 26, bước vào căn phòng với những bộ máy tính quen thuộc để tập luyện. Trong nhà không có nhiều đồ nội thất, chỉ có một chiếc TV nhỏ, một chiếc ghế dài và một tấm đệm cỡ trẻ em đang dựa vào tường. Vì hầu hết thời gian họ đều tập trung tại phòng tập luyện để rèn luyện kỹ năng hoặc tập các chiến thuật mới.

Lee cho biết đội của anh thường tập luyện khoảng 8 tiếng/ngày. Trong khoảng thời gian tập luyện, họ thường xem lại các trận đấu (replay) hoặc nghĩ chiến thuật mới. Cả đội tập tới khoảng 10g tối, sau đó mọi người có thể nghỉ ngơi. Lee vẫn tiếp tục tập luyện LMHT, mặc dù nhiều nhưng anh vẫn chưa cảm thấy mệt.

Tôi thường mơ về LMHT rất thường xuyên,” Lee nói. “Bạn gái tôi cũng nói rằng thỉnh thoảng tôi còn... nói mớ về game nữa.”

Robert Lee và đồng đội của anh ta đang chuẩn bị thi đấu.

14 - độ tuổi vàng để phát triển sự nghiệp tuyển thủ eSports

Độ tuổi và giới tính của những game thủ chuyên nghiệp trong lĩnh vực thể thao điện tử cũng khá tương đồng với các môn thể thao thông thường khác: Hầu hết các tuyển thủ đều là nam giới tập trung tại Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ. Thông thường người chơi cũng khá trẻ, thậm chí có những game thủ đã bắt đầu từ lúc 14 tuổi, độ tuổi này có sự phản xạ tốt nhất.

Rod Breslau, nhà báo kỳ cựu trong mảng eSports, làm việc cho trang CBS Interactive, cho biết: “14 là độ tuổi mà con người có sự phản xạ tốt nhất. Những nhà quản lý thông minh nên đón trước và chọn những tuyển thủ như thế này khi họ có ý định muốn thi đấu trong những giải đấu nghiệp dư.”

Lee “Faker” Sang-Hyeok là một ví dụ điển hình mà Rod Breslau muốn đề cập. Năm 16 tuổi, Sang-Hyeok được một đội tuyển chuyên nghiệp của Hàn Quốc chọn và giành chiến thắng tại vòng Chung kết Thế giới LMHT 2012. Theo trang esportsearnings.com, chỉ trong 1 năm đó Faker đã kiếm được hơn 260.000 USD.

Top 10 game thủ eSports kiếm tiền nhất 2014. Hình từ esportsearning.com

“Điều này không có nghĩa rằng những tuyển thủ lớn hơn không thể tham gia thi đấu, nhưng kỹ năng và phản xạ là một điều không thể thiếu dành cho các tuyển thủ chuyên nghiệp. Hiện tại thể thao điện tử vẫn còn có tuổi đời khá trẻ nên vẫn chưa rõ chính xác độ tuổi nào là tốt nhất dành cho bộ môn này,“ Breslau chia sẻ.

Những tuyển thủ lớn tuổi sẽ rất cần thiết khi tận dụng được kinh nghiệm, hiểu biết về chiến thuật của họ trong những trận đấu cân não. Khi bước vào những trận đấu quan trọng hoặc đang trong giai đoạn quan trọng của trận đấu, tuyển thủ có nhiều kinh nghiệm sẽ thi đấu tốt hơn những tuyển thủ chỉ có kỹ năng.

(Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.