Khi game được giảng dạy trong trường tiểu học

12/03/2014 10:00 GMT+7

Chương trình "game" bao gồm các trò chơi trong nhà và ngoài trời, thu thập hơn 100 loại tài liệu phù hợp với trẻ em.

Giống như  rất nhiều loại văn hóa phẩm khác, game cũng có tính hai mặt : tích cực và tiêu cực. Việc xã hội nhận thức khác nhau về game là điều dễ hiểu. Nếu sử dụng đúng cách, game sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người chơi hơn những gì họ có thể tưởng tượng.

Các nhà phát triển game ngày nay đang hướng đến việc tích hợp những yếu tố giáo dục và nhiều chức năng hữu ích khác vào trong trò chơi. Các trò chơi sẽ góp phần hình thành nên một phương pháp giáo dục thông minh hơn. Và nếu chúng ta mở ra một chương trình riêng để giảng dạy về “game” thì sẽ như thế nào?

Trường tiểu học đưa game vào giảng dạy

Lớp học dạy game sẽ như thế nào? (Hình minh họa. Nguồn: Internet)

Ngày 3.6, tài liệu giảng dạy "game" biên soạn chuyên dành cho học sinh tiểu được chính thức triển khai lần đầu tiên ở trường tiểu học thực nghiệm Lật Thủy, Nam Kinh, Trung Quốc.

Được biết chương trình dạy học này sau khi được thực hành thành công ở 51 trường tiểu học Nam Kinh, sẽ được phổ biến khắp các trường tiểu học còn lại ở Nam Kinh, đồng thời sẽ trở thành môn giáo dục thể chất - tương tự môn học bắt buộc.

Thầy giáo Tôn, giáo viên trường tiểu học thực nghiệm Lật Thủy thành phố Nam Kinh giới thiệu "game" bao gồm các trò chơi trong nhà và ngoài trời, thu thập hơn 100 loại tài liệu phù hợp với trẻ em. Có thể kể đến các game như: diều hâu bắt gà con, nhảy lò cò hay các trò chơi truyền thống khác. Ngoài ra, chương trình còn có trò chơi trực tuyến, trò chơi đoán chữ...

"Game" có sách tài liệu, tùy theo loại trò chơi, mục đích chơi... được phân loại thành 10 đề mục. Mỗi tuần sẽ có 1 tiết, kéo dài trong 36 tuần. Hiện nay, chương trình thử nghiệm lấy 51 trường tiểu học ở Nam Kinh làm thí điểm trước.

 Trường tiểu học đưa game vào giảng dạy

Các trò chơi như thế này sẽ được đưa vào chương trình giảng dạy? (Hình minh họa, nguồn: Internet)

Chương trình thử nghiệm này sau khi được thực hiện ở bậc tiểu học đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh và học sinh. Nhiều học sinh nhận xét: "Môn học này thú vị hơn môn thể dục", "Sau khi tan học cũng có thể chơi cùng với bạn bè"..., còn  phụ huynh thì cho rằng: "Chơi đùa là bản tính của trẻ nhỏ, dạy bảo kết hợp với vui chơi  là một phương thức giáo dục rất đáng thử nghiệm".

Được biết, bắt đầu từ năm 2010, nhiều giáo viên tiểu học ở thành phố Nam Kinh đã phối hợp với các tiến sĩ  ở trung tâm Cốc Lực nghiên cứu và cải thiện để biên soạn ra tài liệu giảng dạy "game". Theo kế hoạch, chương trình dạy học "game" sẽ dần dần được phổ biến ở các trường tiểu học Nam Kinh nhằm thúc đẩy sự phát triển cân bằng về mọi mặt: đạo đức, tri thức, văn thể mỹ cho học sinh.

Mặc dù “game” vẫn chưa được đưa vào chương trình giáo dục chính quy ở các trường nhưng học tập thông qua các trò chơi thật sự có tiềm năng khi nó có thể cung cấp cho người chơi kiến thức về khoa học và giáo dục. Vào một ngày không xa, chúng ta sẽ nhìn thấy rõ tính nghiêm túc của nó và có cái nhìn công bằng, đầy đủ, toàn diện hơn về các trò chơi trực tuyến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.