Kickstarter: Nơi "những ước mơ game" trở thành hiện thực

26/02/2014 09:00 GMT+7

Trong lịch sử hoạt động, Kickstarter đã chứng kiến thành công của nhiều dự án game với nguồn vốn huy động hàng triệu USD và là “cái nôi” biến giấc mơ của các nhà làm game trở thành sự thật.

Cái tên Kickstarter (http://www.kickstarter.com) có lẽ còn khá xa lạ với người Việt Nam, nhưng đối với cư dân mạng quốc tế, nó từ lâu đã trở thành một nền tảng quá nổi tiếng. Dưới phương thức là một cầu nối huy động vốn đại chúng, Kickstarter cho phép các nhà phát triển, sáng tạo, kinh doanh… có thể công bố dự án của mình và huy động vốn từ chính những người tiêu dùng thông thường trên mạng internet.

Kickstarter: Nơi

(Ảnh: Banklesstime)

Hình thức này khác rất nhiều với việc cầm hồ sơ và gõ cửa các nhà đầu tư theo mô hình duy động vốn cổ điển, nơi các nhà đầu tư luôn soi từng chi tiết và đặt mức độ rủi ro cũng như hiệu quả kiếm tiền lên hàng đầu. Trên Kickstarter, chủ dự án sẽ được giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến người tiêu dùng và huy động vốn trực tiếp từ những “khách hàng tương lai”.

Một người, với một khoản đóng góp kinh phí theo quy định của dự án, sẽ được “lại quả” bằng các quà tặng độc quyền, hoặc chính là sản phẩm đó khi nó được phát hành/bán lẻ trong tương lai. Có thể xem đây như một hình thức pre-order với giá rất ưu đãi ngay từ khi sản phẩm còn nằm trên giấy, bản thân chủ dự án sẽ dùng nguồn vốn “trả trước” huy động được để tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm.

Các dự án trên Kickstarter được phân loại thành nhiều ngành, từ phim ảnh, thiết kế nghệ thuật, sản phẩm tiêu dùng… và rất nhiều trong số đó là những dự án về game. Trong lịch sử hoạt động của Kickstarter, nó đã chứng kiến nhiều dự án game thành công lớn trong việc huy động vốn quần chúng với kết quả lên đến hàng triệu USD và trở thành “cái nôi” biến giấc mơ của các nhà làm game trở thành sự thật. Thanh Niên Game xin được giới thiệu đến bạn đọc những dự án game thành công nhất, với số tiền huy động nhiều nhất trên Kickstarter từ trước đến nay.

1. Star citizen - Trên 38 triệu USD

 (Ảnh: Roberts Space Industries)

Đây chính là nguồn cảm hứng thật sự cho những nhà làm game độc lập, và là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Kickstarter làm bệ phóng cho những giấc mơ. Với mục tiêu ban đầu là góp được 500.000 USD nguồn vốn quần chúng, kết quả mà Star citizen đạt được lại vượt xa tất cả mọi kỳ vọng cũng như dự đoán. Star citizen đạt được con số 2.134.374 USD khi kết thúc thời hạn góp vốn tại Kickstarter, nhưng sau đó, nguồn vốn đám đông này vẫn tăng lên đều đều sau khi dự án này được rút ra và tự thực hiện góp vốn trên website của mình. Đến nay, tổng số vốn quần chúng mà Star citizen có được đã lên đến hơn 38 triệu USD và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

2. Ouya - 8.596.474 USD

 (Ảnh: Wired)

Không chỉ đứng hàng đầu trong ngành game, Ouya còn là một trong những thiết bị phần cứng thành công nhất trên  Kickstarter, khi tổng số vốn mà nó góp được đến nay chỉ chịu đứng thứ 2 sau chiếc đồng hồ thông minh Pebble dành cho iPhone và Android. Chiếc máy chơi game console chạy trên nền tảng Android này có thể chưa hoàn hảo nhưng sẽ mở ra một thời kỳ mới cho thiết bị chơi game. 

3. Torment: Tides of Numenera - 4.188.927 USD

(Ảnh: PCGamer)

Torment: Tides of Numenera sẽ là một tựa game nhập vai “bom tấn” khi nó được cho ra mắt, với hứa hẹn sẽ mang lại hàng tấn những truyền thuyết, hệ thống nhân vật dày trong một cốt truyện cực sâu. 

4. Project eternity - 3.986.929 USD

(Ảnh: Obsidian)

Đây cũng sẽ là một game sẽ là “bom tấn” khi nó ra đời, với thể loại hành động nhập vai cho phép người chơi tạo ra những chiến binh “huyền thoại”. Theo nhà phát triển Obsidian Entertainment, họ sẽ mang vào Project eternity những tinh hoa của phép thuật trong các game kinh điển Icewind DaleBaldur’s gate. Tuy nhiên, bất chấp những tiềm năng mà tựa game này có thể mang lại, Project eternity đã bị từ chối tại cửa ở tất cả các quỹ đầu tư mà Obsidian gõ cửa. Được đưa lên Kickstarter, nhà phát triển đã góp được số vốn gấp 4 lần so với kỳ vọng ban đầu.

5. Mighty No.9 - 3.845.170 USD

(Ảnh: Mightyno9.com)

Thêm một dự án game độc lập nữa từ những người đã có kinh nghiệm làm game lâu năm. Lần này đến từ Keiji Inafune, người đã làm việc suốt 23 năm tại Capcom, và tham gia vào các dự án game kinh điển của hãng này như Onimusha, Dead rising hay Megaman. Có lẽ, những bản thiết kế hình tượng (figure) cùng các bản vẽ phác thảo đầu tiên khá ấn tượng của nhân vật Mighty No.9, cùng với triển vọng phát triển thêm hàng loại nhân vật "Mighty No." khác đã làm xiêu lòng những nhà đóng góp của Kickstarter.

6. Double fine adventure - 3.169.610 USD

(Ảnh: Doublefine.com)

10 năm làm việc tại LucasArts, là thiết kế chính của những tựa game như Full throttle, Grim Fandago, Psychonauts, Brutal legends hay Broken age… việc Timothy Schafer đưa dự án độc lập của mình lên Kickstarter đã là một bảo chứng cho thành công. Cho đến hiện tại, Double fine adventure cũng đang là tựa game đa nền tảng huy động vốn thành công nhất trên Kickstarter. Tựa game này theo thể loại phiêu lưu point-and-click truyền thống với đồ họa huyền ảo đẹp mắt, chắc chắn sẽ làm vừa lòng các fan từng say đắm serie kinh điển Broken sword.

7.  Wasteland 2 - 2.933.252 USD

(Ảnh: Alphacoder)

Lại một phần tiếp theo của một tựa game kinh điển nữa đạt được thành công trên Kickstarter. Trong đoạn video mà nhà phát triển Brian Fargo đăng trên Kickstarter, anh đã thuyết phục được phần đông công chúng đổ tiền về cho dự án Wasteland 2. Theo đó, Brian Fargo sẽ dùng 20 năm kinh nghiệm làm game của mình để đưa “ông nội” của thể loại game sống còn hậu tận thế trở lại với hiện tại. 

8. Elite: Dangerous - 2.642.416 USD

(Ảnh: Ytimg)

Đây chính là dự án phát triển phần tiếp theo cho tựa game Elite, được phát hành năm 1984 cho hệ máy BBC Micro và Acorn Electron - những chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới. Vào thời điểm đó, Elite cũng là tựa game đầu tiên về thể loại phiêu lưu lấy bối cảnh không gian. Phiên bản mới Elite: Dangerous sẽ là game MMORPG, mang lại nhiều tính năng mới như việc vẽ bản đồ chính xác của giải ngân hà (theo những gì mà con người đã biết tại thời điểm hiện nay) để người chơi tha hồ phiêu lưu. Tựa game cũng sẽ tạo ra môi trường tự do để người chơi làm bất cứ điều gì mình muốn, từ phiêu lưu, kiếm tiền hoặc “đánh cướp” những tàu khác…

9. Homestuck - 2.485.506 USD

 

(Ảnh: Kickstarter)

Đây quả là một ý tưởng hết sức thú vị, khi nó hứa hẹn sẽ trở thành một bộ truyện tranh dài tập, với nội dung được quyết định một phần bởi người đọc - người chơi, thông qua định dạng game thể loại phiêu lưu. Homestuck tựa như serie sản phẩm truyện - phim - game của The walking dead hay The wolf among us, tuy nhiên, kết quả của người chơi sẽ quyết định một phần của bộ truyện tranh, thay vì chỉ dựa theo ý tưởng của các tác giả.

10. Oculus Rift - 2.437.429 USD

(Ảnh: Ytimg)

Được đưa lên Kickstarter từ năm 2012, Oculus Rift nay đã khá nổi tiếng và trở thành điển hình cho những gì mà nền tảng huy động vốn đại chúng này có thể làm được. Tại triển lãm công nghệ tiêu dùng CES 2014 vừa diễn ra hồi tháng 1, bản thử nghiệm bộ headset thực tế ảo Oculus Rift đã được trình làng, nổi bật nhất với tính năng phản ứng theo dõi chuyển động và hiển thị OLED sắc nét. Thật sự, công nghệ của Oculus Rift đã mang các gamer về với tuổi thơ, khi người ta luôn tưởng tượng một ngày nào đó có thể dùng cả cơ thể mình để tương tác với trò chơi. Hiện Oculus vẫn chưa ấn định rõ ngày ra mắt cho Rift, tuy vậy cả 2 lãnh đạo của Oculus đều “úp mở” rằng 2014 sẽ là "một năm đầy sự kiện của ngành công nghiệp giải trí".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.