Kiếm Thế 2: Bao giờ lật ngửa ván bài?

24/03/2015 09:20 GMT+7

Kiếm Thế 2 đang là tâm điểm chú ý của làng game Việt. Tuy nhiên, đã đến lúc nhà phát hành VNG định nghĩa con số 2 này một cách rõ ràng với game thủ.

Một thương hiệu bị trăm ngàn áp lực đè nặng

Lần đầu xuất hiện năm 2005, Võ Lâm Truyền Kỳ xác lập định nghĩa game online với đại bộ phận game thủ Việt, mở màn cho sự ra đời của "đế chế game kiếm hiệp" của nhà phát hành VNG (khi đó là Vinagame). Sau đó, ngôi vị “ông vua không ngai” của dòng game đã được chuyển giao cho "hậu thân" Kiếm Thế (2009) - sản phẩm kế thừa và phát triển nối tiếp những tinh hoa của Võ Lâm Truyền Kỳ. Trải qua nhiều bản cập nhật, Kiếm Thế ngày càng hoàn thiện và phong phú, đây cũng được xem là một trong những tựa game có nhiều sự lựa chon môn phái nhất trong các sản phẩm của hãng Kingsoft (13 phái, 26 nhánh kỹ năng khác biệt).

Thành công của Kiếm Thế biến tựa game này thành tượng đài trong lòng game thủ Việt, nhất là những ai vẫn trung thành với kiểu game kiếm hiệp 2D cổ điển. Chính vì quá khứ lẫy lừng này, sự xuất hiện của Kiếm Thế 2 hiển nhiên trở thành tâm điểm của làng game Việt trong những tháng đầu năm 2015. Bản thân nhà phát hành VNG cũng thể hiện rõ sự tự tin với thông điệp quảng bá: “Sự trở lại của vị vua dòng game kiếm hiệp

Kiếm Thế 2: Bao giờ lật ngửa ván bài?

Khắp các ngõ ngách của cộng đồng game Việt, cái tên Kiếm Thế 2 được nhắc đến liên tục kèm theo nhưng suy đoán đầy kỳ vọng. Bởi lẽ, đã 6 năm trôi qua kể từ khi Kiếm Thế phát hành tại Việt Nam, ai ai cũng mong đợi một cuộc công phá ngoạn mục của Kiếm Thế 2, ngay cả với những người chưa từng gắn bó với tựa game mà chỉ mới... nghe qua danh tiếng.

Có thể nói, trong các sản phẩm mà VNG phát hành thời gian gần đây, Kiếm Thế 2 là sản phẩm “nặng gánh” nhất của công ty này. Thậm chí còn lớn hơn áp lực của Tân Thiên Long 3D, vốn lúc đó đã có vô vàn ý kiến game thủ yêu cầu VNG phải “chạy” tựa game yêu thích của họ sao cho trơn tru và “mượt” hơn nhà phát hành tiền nhiệm.

Kiếm Thế 2: Bao giờ lật ngửa ván bài?

Đằng sau bức bình phong “phần 2”

Sau những buổi trải nghiệm khép kín và đặc biệt là giai đoạn Alpha Test phòng máy, hàng loạt game thủ đã nêu ra cùng một câu hỏi đang làm họ lúng túng: “Sao Kiếm Thế 2 giống bản đầu y chang vậy?”

Ngoài việc đồ hoạ game được cập nhật khả năng tương thích với độ phân giải HD, những chất liệu, hiệu ứng hình ảnh khác không có nhiều thay đổi. Vẫn giữ nguyên engine đồ hoạ 2D có từ 6 năm trước.

Điều gây hoang mang cho game thủ nhất chính là việc Kiếm Thế 2 chỉ có 10 phái, với… một nhánh skill duy nhất. Điều này có nghĩa, từ 26 trường phái võ công khác biệt trong phiên bản trước, nay được gói gọn trong con số 10. Không những thế, hệ thống skill của 10 phái này cũng được giữ nguyên ít nhất là về mặt tên gọi và hình ảnh khi “tung chiêu”.

Kiếm Thế 2: Bao giờ lật ngửa ván bài?

Môn phái đa dạng hơn hẳn trong Kiếm Thế bản đầu. (Ảnh: Chụp màn hình)

Nói vậy không có nghĩa Kiếm Thế 2 là một phiên bản “xào” lại, thực chất, trò chơi có nhiều tính năng mới, kèm theo đó là sự thay đổi hoàn toàn trong khâu dẫn dắt cốt truyện. Nhịp game vì đó mà nhanh hơn, người chơi lướt qua giai đoạn Tân Thủ trong chớp mắt và sớm được nếm trải những khoảnh khác khốc liệt, đề cao tính cạnh tranh giữa người chơi với nhau. Hệ thống trang bị, khảm nạm, thú cưỡi… cũng được điều tiết để thích hợp với thị hiếu hiện nay.

Nhưng, nếu xem đây là “phần 2”, là kẻ kế vị ngôi vua dòng game kiếm hiệp, thì không khỏi có đôi chút hụt hẫng đối với nhưng fan ruột đã chờ đợi ngày này từ lâu.

Thực tế, rất nhiều tựa game trước Kiếm Thế 2 đã được các nhà phát hành tại Việt Nam gắn nhãn "phần 2, phần 3"... nhưng nội dung thêm vào chỉ đạt mức độ một bản cập nhật (hoặc cùng lắm là mở rộng - expansion) không hơn không kém. Những trường hợp khá tuỳ tiện này đang tạo thành truyền thống không đẹp trong cách quảng bá sản phẩm, khiến chính các game thủ cũng nhiều lúc bị “loạn”. Thậm chí với những cái đầu nóng, họ có thể xem chuyện này như một kiểu… lừa đảo, rất dễ dẫn đến trường hợp tẩy chay tựa game.

Kiếm Thế 2: Bao giờ lật ngửa ván bài?

Chờ đợi một lời giải thích “công phu”

Tuy vẫn còn phải chờ để biết liệu Kiếm Thế 2 chỉ gói gọn các môn phái trong con số 10 hay không, đồng thời giữ lại khá nhiều cơ chế gameplay đã 6 năm tuổi, nhưng có điều này người viết phải thừa nhận sau khi trải nghiệm giai đoạn thử nghiệm phòng máy: Kiếm Thế 2 là một game hấp dẫn, và xuất hiện rất đúng đúng thời điểm.

Trong hoàn cảnh game thủ Việt đang chán nản với những game 3D "nay phát mai tàn", hằng hà sa số những webgame và mobile đang "rồng rắn và ào ạt" tiến công làng game Việt, thì việc được gặp gỡ lại một “cố nhân”, một huyền thoại gắn với nhiều kỷ niệm đẹp… thật sự trở thành một "làn gió mới".

Kiếm Thế 2: Bao giờ lật ngửa ván bài?

Chẳng cần khoác lên mình cái áp lực “phần 2”, cũng không nhất thiết phải tung hô quá nhiều, bản thân Kiếm Thế đã là cái tên bảo chứng cho một cuộc trở lại đáng chú ý.

Thậm chí, trên diễn đàn Kiếm Thế 2 đang xuất hiện rất nhiều ý kiến mong mỏi VNG “trả” lại các phái bị “bức tử”, hài hước hơn một game thủ còn đăng đàn nài nỉ VNG cứ… giữ nguyên y chang Kiếm Thế bản đầu. Ngay cả các mod diễn đàn, admin fanpage cũng dùng từ “hình như” để nói về sự trở lại của những môn phái bị loại bỏ.    

Cho đến lúc này, VNG vẫn chưa có câu trả lời chính thức trước hàng loạt ý kiến game thủ. Họ vẫn chưa lý giải thoả đáng trước những quyết định loại bỏ môn phái mà game thủ nào cũng… ngán. Có chăng, chỉ là những câu phát ngôn chung chung rằng: “…để game cân bằng hơn”.

Cách giải thích đó là chưa đủ, nhất là khi nhiệt lượng của Kiếm Thế 2 đang ngày càng lớn dần, kéo theo sự mong đợi đang “phình to” của cộng đồng game thủ Việt. Hiện tại, trang chủ Kiếm Thế 2 đã chính thức ra mắt, bản cài game đã có thể tải về, ngày thử nghiệm mở rộng cũng gần kề trước mắt… Phải chăng đã đến lúc VNG có một câu trả lời thắng thắn về việc "Đâu là nét đột phá của Kiếm Thế 2?"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.