Kiếm Thế 2: Clone biến thành "siêu Clone" sau điều chỉnh của nhà phát hành

16/06/2015 14:03 GMT+7

Ngoài việc cập nhật hệ phái, bản update "siêu khủng" ngày 6.6 vừa qua còn mang lại biện pháp cụ thể để chống nạn tài khoản clone hoành hành. Tuy nhiên, sự can thiệp mạnh mẽ này đang tạo nên những biến chứng rất đáng quan ngại.

Big Update đã đủ mạnh để xóa sổ clone?

Đã từ lâu, tài khoản clone (hàng loạt tài khoản được lập ra để biến thành công cụ "cày" của người chơi) đã trở thành vấn nạn nhức nhối của Kiếm Thế 2 (KT2). Những nhân vật vô tri vô giác này không chỉ mang lại nguồn thu về trang bị, nguyên liệu ép đồ cho tài khoản "chính chủ", mà còn là những "chiếc máy tin tiền" cho dân cày thuê. Những người này sở hữu hàng chục tài khoản, thậm chí còn "bao" cả phòng máy nhỏ để cày tiền vào những lúc cao điểm. 

Kiếm Thế 2: Clone biến thành  

Tình trạng nhà nhà clone, người người clone, clone rồng rắn kéo nhau đi farm, đi train, đi "chợ",... khiến số lượng người chơi chính thì ít, số lượng clone thì nhiều. Mặt khác, các tài khoản phụ này hầu như chỉ để cày tiền, cày đồ trong game, dẫn tới tình trạng cạnh tranh, bán phá giá các món đồ. Ngay cả những người chơi chân chính vốn không quan tâm đến chuyện "cày bừa", cũng bị cuốn vào vòng xoáy này vì lo ngại thua thiệt nếu không "nuôi" tài khoản clone. 

Kiếm Thế 2: Clone biến thành

Cám cảnh trước hiện trạng này, hàng loạt ý kiến được gửi tới nhà phát hành VNG trước thời điểm Big Update 6.6, với mong muốn giảm tối đa tài khoản clone, tăng cường lượng người chơi thực đăng nhập vào các máy chủ. Trên thực tế, vấn đề này đã sớm được nhà phát hành VNG nhận ra, tìm kiếm phương án và đưa vào phiên bản cập nhật "khủng" nhất của Kiếm Thế 2 tính đến thời điểm hiện tại. 

Cụ thể, nhằm hạn chế tài khoản clone lập với mục đích cày tiền, cày bạc để mua bán, giao dịch hoặc kiếm trang bị cho tài khoản chính, nhà phát hành đã điều chình quy tắc sử dụng bạc khóa/ bạc không khóa trong Kiếm Thế 2. Theo đó, nếu trước đây ghép nguyên liệu không khóa bằng bạc khóa thì sẽ ra đồ không khóa, thì sau đợt Big Update cũng cùng hình thức này sẽ ra đồ khóa thay vì đồ không khóa như trước.

Kiếm Thế 2: Clone biến thành

Điều này phần nào có tác dụng rất tốt trong việc hạn chế những tài khoản clone cấp thấp, buộc các tài khoản này phải nạp chứng thực, cày bạc không khóa mới có thể ép đồ, giao dịch. Dĩ nhiên, khi đã xác định bỏ tiền nạp chứng thực, thì các tài khoản clone phải đạt được một cấp độ cao (thấp nhất là 7x) để tham gia đầy đủ hoạt động có bạc không khóa trong game. Mà việc cày một tài khoản phụ lên 7x sẽ mất rất nhiều thời gian, chưa kể phải nạp thẻ chứng thực cho tài khoản đó.

Liệu có hiệu quả? 

Có thể nói, điều chỉnh cơ chế sử dụng bạc/bạc khóa được xem như hành động can thiệp mạnh mẽ nhất của VNG kể từ khi Kiếm Thế 2 được vận hành tại Việt Nam. Sự thay đổi này cũng diễn ra khá nhanh chóng và dứt khoát, cho thấy sự quyết tâm cao độ của nhà phát hành. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau update, những người cày thuê vẫn tìm được cách thức "luồn lách" riêng, biến tướng và thích nghi với phiên bản mới. 

Kiếm Thế 2: Clone biến thành

Cụ thể, sự biến tướng này bắt nguồn từ việc giá vật phẩm tăng lên sau update. Các mặt hàng quý hiếm tăng giá, kéo theo các mặt hàng vốn trước đây mất giá cũng đột ngột tăng mạnh trở lại. Khiến tỷ lệ tài khoản clone cấp thấp tuy có ít hơn, nhưng số lượng tài khoản clone cấp cao (từ 7x trở lên) bắt đầu có dấu hiệu tăng mạnh hơn - đây chính là sự thích ứng của dân cày thuê đối với thị trường ảo của Kiếm Thế 2. 

Kiếm Thế 2: Clone biến thành

Ngặt một nỗi, do giá cả của vật phẩm tăng cao (do vắng bóng một lượng cày thuê "hạng nhẹ" sau bản cập nhật), nên dù có vất vả và khó khăn hơn trong việc kiếm "hàng" để buôn bán, nhưng giá trị kinh tế mà quy trình này mang lại vẫn... giữ nguyên đối với dân cày thuê. 

Theo M.T.K, một “chuyên gia” về kinh tế trong game Kiếm Thế 2 nhận xét rằng: “Việc chỉnh sửa giao dịch bằng bạc khóa/bạc không khóa cũng không ngăn cản nổi các đại gia cày clone, đặc biệt là các chủ phòng net. Họ cắm máy cả ngày, nạp chứng thực thẳng cánh và cày clone từ cấp thấp kiếm bạc không khóa thì đợt Big Update với cái cớ "giảm clone này chỉ là một cách “kiếm cơm” khác của nhà phát hành thôi.”

Kiếm Thế 2: Clone biến thành

Sự ảnh hưởng của tài khoản clone là rất lớn đối với tình trạng hoạt động của các máy chủ và tình trạng kinh tế trong game. Do đó, có rất nhiều ý kiến game thủ đồng loạt kiến nghị nhà phát hành cố gắng hạn chế, ngăn chặn clone một cách triệt để nhất. Theo đó, các game thủ đưa ra hàng loạt cách như ngừng cho đăng ký nhanh, yêu cầu đăng ký phải xác thực bằng email, cập nhập thông tin tài khoản, mật khẩu cấp 2,… Thay vì sự can thiệp vào nền kinh tế ảo như VNG đang làm hiện nay. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.