Kiếm Thế 2: Cộng đồng dậy sóng vì cập nhật môn phái

08/06/2015 11:00 GMT+7

Ngày 5.6 vừa qua đánh dấu "sự cố truyền thông" được xem là lớn nhất của Kiếm Thế 2 trong quá trình vận hành tại Việt Nam, khi bản Big Update của game được phát hành và mở toàn bộ 28 hệ phái của game.

Ước mơ thành sự thật, game thủ vẫn nổi nóng

"Nhà phát hành đang giết chết game thủ", "Nhà phát hành đang lừa dối game thủ", "máy chủ cũ đang bị bóp cho tới chết",… có lẽ là những lời nói... hiền nhất mà người chơi gửi tới nhà phát hành game Kiếm Thế 2 sau đợt Big Update ngày 5.6 vừa qua. Mặc cho sự thật rằng bản cập nhật này đã hoàn thành được mong muốn lớn nhất của cộng đồng: mở toàn bộ 28 hệ phái của game. 

Kiếm Thế 2: Cộng đồng dậy sóng vì cập nhật môn phái

"Mở 28 hệ phái" là mong mỏi của nhiều game thủ, nhưng họ có lý do để phàn nàn sau khi "ước mơ thành sự thật"

Để có được quyết định này từ ban vận hành game, cộng đồng người chơi đã phải liên tục góp ý suốt từ thời điểm Kiếm Thế 2 phát hành (tháng 3) đến nay. Ngay trong giai đoạn Alpha Test đã có hàng ngàn ý kiến góp ý cho nhà phát hành, yêu cầu giữ nguyên hệ phái sau khi nghe tin Kiếm Thế 2 chốt lại với 10 môn phái và một nhánh kỹ năng. Nhưng cũng phải đợi tới 1 triệu lượt ý kiến phản hồi, và khoảng thời gian thu thập ý kiến kéo dài suốt 2 tháng, nhà phát hành Kiếm Thế 2 mới có động thái thay đổi. Điều này phần nào khiến cho nhiều game thủ nản lỏng, và dẫn đến việc bỏ game của một bộ phận người chơi.

Kiếm Thế 2: Cộng đồng dậy sóng vì cập nhật môn phái

Kiếm Thế 2 liên tục nhận được nhiều ý kiến góp ý của game thủ

Sau quãng thời gian "đen tối" ấy, tưởng như bản cập nhật toàn bộ hệ phái ngày 5.6 vừa qua sẽ là lời xin lỗi chân thành, hiệu quả nhất của đội ngũ vận hành game gửi tới game thủ, nhưng không ngờ, đây lại là một "quả bom" kích nổ sự giận dữ và làn sóng phản đối của cộng đồng người chơi, mà nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ... sai sót đáng tiếc trong khâu truyền thông. 

Cụ thể, trước khi ra mắt chính thức, rất nhiều kênh truyền thông của Kiếm Thế 2 như diễn đàn, fanpage,... đã liên tục nhắc đến cụm từ "chuyển phái" dễ gây hiểu nhầm, khiến rất nhiều game thủ hình dung đến viễn cảnh có thể "xuất sư" môn phái và gia nhập mái nhà khác trong tích tắc. Tuy nhiên, hóa ra tính năng này chỉ có thể áp dụng cho việc chuyển "hệ phái", chẳng hạn như chuyển từ Cái Bang Bổng sang Cái Bang Rồng, chứ không giúp người chơi "nhảy" sang núi Võ Đang, hoặc cạo đầu và trở thành một Thiếu Lâm chính hiệu! Điều này đồng nghĩa với việc để trải nghiệm môn phái mới, người chơi buộc phải tạo nhân vật mới và "cày" lại từ đầu.

Kiếm Thế 2: Cộng đồng dậy sóng vì cập nhật môn phái

Mod của diễn đàn Kiếm Thế 2 cho rằng mình cũng là nạn nhân của việc hiểu nhầm cập nhật "chuyển phái"

Cũng cần phải nói thêm, nếu gắn bó với dòng game MMORPG tại Việt Nam, sự khó khăn trong khâu chuyển phái chắc hẳn đã in sâu trong tiềm thức của game thủ. Vả lại với một trò chơi mà game thủ thường có xu hướng "cày" nhiều tài khoản như Kiếm Thế, thì việc chơi lại môn phái mới không hẳn là cái gì đó quá to tát. Tuy nhiên, do những tuyên bố không chuẩn xác của một vài cá nhân trực thuộc nhà phát hành, sinh ra "niềm hy vọng ảo" trong tâm lý game thủ, đã dẫn đến "cuộc khủng hoảng truyền thông" rất đáng tiếc của Kiếm Thế 2

Theo những thông tin từ nhà phát hành, việc "chuyển phái chính hiệu" này đã được đội ngũ vận hành game tính tới, nhưng chỉ áp dụng được trong đợt cập nhật sau 1 tháng nữa. 

Nhiều ý kiến trái chiều về cách vận hành máy chủ cũ

Không chỉ gây nên các làn sóng phản đối từ việc công bố giới hạn chuyển phái, Kiếm Thế 2 còn phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì chiến lược vận hành máy chủ của game. 

Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, Kiếm Thế 2 đã sở hữu số lượng máy chủ khá nhiều, chủ yếu do mật độ người chơi đông đúc trong những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, lượng người chơi này có dấu hiệu sụt giảm mạnh sau 2 tháng vận hành - mà biểu hiện đáng chú ý nhất là việc hàng loạt tài khoản "top" đua nhau thanh lý - dẫn đến tình trạng một số server vắng vẻ người chơi. 

Kiếm Thế 2: Cộng đồng dậy sóng vì cập nhật môn phái

Bức xúc của một game thủ dưới góc nhìn châm biếm

Trong thời gian gần đây, người chơi tại các máy chủ đầu tiên khi game ra mắt đã thường xuyên góp ý trên diễn đàn, fanpage về việc máy chủ ngày càng vắng, chỉ có tài khoản... clone chơi với nhau. Sự buồn tẻ tại những máy chủ "đời đầu" này đang tiếp diễn từng ngày, ngay trước sự giám sát của đơn vị phát hành. Ấy vậy mà, vẫn có những người chơi và bang hội bám trụ lại với sự nhiệt huyết cao, chờ ngày "chuyển phái" mang lại làn gió mới cho server mà mình trao thân gửi phận. Dĩ nhiên, bộ phận người chơi này đã nhận phải nỗi thất vọng lớn sau bản cập nhật vì "tin đồn chuyển phái". 

Kiếm Thế 2: Cộng đồng dậy sóng vì cập nhật môn phái

Người chơi tại các máy chủ cũ đang nản lòng

Bên cạnh đó, việc ra mắt thêm máy chủ mới Hệ Kiếm, đã thực sự trêu ngươi những "cựu chiến binh" máy chủ cũ, và sự biểu tình vốn chỉ có ngoài đời thì nay cũng đã diễn ra... mãnh liệt trong game.

Kiếm Thế 2: Cộng đồng dậy sóng vì cập nhật môn phái

Game thủ tổ chức... biểu tình trong game

Mặc cho việc chứng kiến nhiều tài khoản bị rao bán, cùng những ý kiến phẫn nộ xuất hiện trên các kênh truyền thông của game, có một thực tế phải nhìn nhận: lượng người chơi Kiếm Thế 2 vẫn còn rất lớn. Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm nhà phát hành cần có những động thái chu toàn hơn trong việc vận hành Kiếm Thế 2, cũng như chăm sóc cho cộng đồng game thủ đang "sứt mẻ" của mình. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.