Kinh doanh giftcode - Nghề 'hot' trong giới game thủ

21/10/2015 14:00 GMT+7

Không còn mang tính chất buôn bán lẻ tẻ của một vài cá nhân nữa, xu thế kinh doanh code game quy mô lớn lên tới hàng ngàn giao dịch đang tạo thành nguồn thu nhập đáng kể thật sự.

Nhen nhóm từ những event nhỏ

Chắc hẳn đối với game thủ, giftcode không còn quá lạ lẫm. Đây là một mã quà tặng bao gồm những vật phẩm quý hiếm được nhà phát hành game trao tặng cho game thủ trong mỗi đợt event (mở server, ra mắt game). Trong những code quà tặng như thế này, cấp độ code cũng được tăng dần từ code thường, code vip, code siêu cấp. Chúng mang lại những vật phẩm quý báu, những đồ dùng hỗ trợ tối ưu cho nhân vật, đem đến hiệu quả lớn cho quá trình tăng sức mạnh nhân vật. Dĩ nhiên, để có thể sở hữu những code này, người chơi phải chen lấn, giành giựt thậm chí ganh đua từng chút một với các game thủ khác, vì số lượng code phát ra mỗi đợt rất hạn chế.

 code seller

Ban đầu, buốn bán code chỉ mang tính đơn lẻ

Nắm bắt được nhu cầu chung của game thủ, nhất là những lợi ích mà code game mang lại, không ít người chơi đã dành dụm cho mình một vài code của một số game để bán ra cho game thủ với giá cả khá rẻ. Ban đầu, việc mua bán code chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ, với những người chơi may mắn có trong tay từ 3 - 5 code, có thì bán, không có thì thôi. Do đó, thời gian đầu, nghề bán code này không rầm rộ mà chỉ diễn ra ở một số cá nhân đam mê kiếm tiền từ game online.

 code seller

Quy mô của giao dịch code cũng nhỏ lẻ

Để tích lúy code, các cá nhân này thường túc trực vào những dịp lễ quan trọng, vì thông thường các ngày lễ như 20.10, 20.11, 8.3, Tết Nguyên Đán… đều có những code giá trị nằm trong chuỗi hoạt động mừng lễ của game. Cách khác, đối với những game chuẩn bị ra mắt, thì các event phát code luôn luôn có số lượng nhiều và được chuẩn bị trước cả tuần lễ. Người chơi chỉ việc lập một số nick Facebook, địa chỉ email và tham gia các hoạt động như treo avartar của game, share cho bạn bè, đăng ảnh… Ngoài ra, đối với các code vip khó kiếm, số lượng hạn chế, những game thủ này thường quy tụ những bạn bè chơi game đó ở một cấp độ cao để tham gia event.

Tùy vào từng game, giá code có thể giao động từ 50.000 đồng/code cho tới vài trăm ngàn đồng đối với một code. Tuy tỷ lệ có code này khá thấp, xong đối với mỗi code sở hữu, giá trị của chúng có thể lên tới hàng trăm ngàn VNĐ/code, cao gấp nhiều lần so với các code thông thường.

Thu hàng trăm triệu từ bán code

Dần dà, thị trường code ngày một sôi động với việc các "nguồn" kiếm giftcode đang dần đa dạng. Đáng chú ý, nếu như trước kia, những game online dạng client đòi hỏi người chơi cần một thời gian dài để trải nghiệm, tìm hiểu, những phần quà code qua đó cũng chỉ có giá trị đôi chút trong thời gian tham gia game. Thì hiện tại, những game online hiện hành đòi hỏi người chơi phải thật nhanh, thật mạnh để bứt phá trong những cuộc đua top lực chiến, cấp độ… Sự xoay chuyển của thị trường game online Việt Nam trong thời gian gần đây đã phần nào đẩy tầm quan trọng của code lên đáng kể.

Nghề “hot” của game thủ: Kinh doanh code

Kinh doanh code đang trở nên phổ biến và quy mô hơn

Theo một người kinh doanh code có thâm niên đối với các game của nhà phát hành VNG, thì ngay khi nhà phát hành đưa ra các event đua top lực chiến thời điểm mở máy chủ, là y như rằng lượng người chơi chat mua, xin code rất nhiều. Theo người chơi này, code là chìa khóa quan trọng, là bàn đạp cần thiết của những cuộc đua top máy chủ, top server. Chính vì thế, cứ mỗi lần một đợt đua top mới khai hỏa, giá code thường được đẩy lên cao, hoặc giữ ở một mức vừa phải để game thủ có thể an tâm giao dịch. Dĩ nhiên là con số giao dịch vào các thời điểm này lên tới hàng trăm code/ ngày.

Nghề “hot” của game thủ: Kinh doanh code

Các game hot như Fifa Online 3, Truy Kích, Đột Kích đều có khá nhiều Fanpage bán code

Trò chuyện với một chủ Fanpage chuyên kinh doanh tất cả các loại code của các game bắn súng như Truy Kích, Đột Kích…, anh cho biết, mình bán code game đến nay cũng đã được gần 1 năm. Ban đầu, anh chỉ bán vài ba code có được cho những bạn chơi game quen biết. Sau đó, nhận thấy nhu cầu ngày càng nhiều, cộng với việc nắm bắt được những bí quyết săn tìm code hiệu quả, anh nhanh chóng nghĩ ra ý tưởng kinh doanh quy mô lớn, với sự liên kết của các thành viên lão làng trong các game bắn súng hiện hành.

Nghề “hot” của game thủ: Kinh doanh code

Am hiểu một game, sẽ nắm được mặt hàng cần thiết để giao dịch

Anh cho biết, để phát triển “nghề bán code” này, bạn chỉ nên tập trung vào một dòng game, một nhà phát hành duy nhất, để đảm bảo luôn có số lượng khách hàng cần. Bởi lẽ, nếu tập trung vào một nhà phát hành, bạn sẽ nắm được thói quen ra event của họ, thời điểm phát code và đoán được phần nào giá trị của chúng. Để từ đó, trong khi những người chơi khác sát giờ mới tham gia, thì bạn đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, chờ thu về vài chục code cho riêng mình.

Nghề “hot” của game thủ: Kinh doanh code

Các trang giao dịch code dày đặc trên Facebook

Theo một dòng game là điều tất yếu, bởi lẽ, với bất kỳ game thủ nào, hiểu rõ về một game bạn sẽ nắm được điều mà một người chơi cần, món đồ nào có giá trị và thị trường đang hot. Do đó, những code này vừa có thể bán với giá rất cao, vừa có thể thực hiện giao dịch khá nhanh chóng.

Đối với nghề kinh doanh này, bạn hoàn toàn có thể làm giàu từ chúng, như bất kỳ một nghề nghiệp nào khác. Một code thông thường, dễ lấy có thể bán ra với mức giá từ 30 – 50.000 đồng/code, một ngày bạn có thể giao dịch hàng trăm cái như thế thông qua kênh Facebook. Những code vip, code giá trị thường có giá dao động từ 150.000 đồng – 300.000 đồng, thậm chí là 500.000 đồng – 700.000 đồng/code. Cũng theo một số người kinh doanh giftcode, những loại code này khá hiếm, trung bình một event may mắn chỉ sở hữu được 2 cái, cao lắm là 4 cái.

Nghề “hot” của game thủ: Kinh doanh code

Giá mỗi code game có thể lên tới hàng trăm ngàn đồng

Nghề “hot” của game thủ: Kinh doanh code

Thật giả khó lường của các giao dịch code

Tuy nhiên, cũng theo người chơi này, bán code là một nghề hai mặt, mà sự tin tưởng còn giá trị hơn gấp nhiều lần đồng tiền. Hiện nay trên mạng, nhất là Facebook, sự xuất hiện của hàng trăm Fanpage, Group bán code game đã khiến thị trường này trở thành một mớ hỗn tạp, thật giả khó lường. Trong số hàng trăm Fanpage bán code đó, thì việc người chơi đặt niềm tin cho một Fanpage uy tín là vô cùng khó khăn. Đã có rất nhiều người bị lừa, từ 20.000 đồng cho tới 300.000 đồng – 500.000 đồng, kiểu nào cũng có. Vì thế, một người kinh doanh code chia sẻ với Thanh Niên Game: "muốn làm ăn được cái nghề này, bạn phải sống trung thực với bản thân mình, sống trung thực và không có lòng tham. Chữ tín là yếu tố hàng đầu của một người kinh doanh uy tín".

Code hết sạch chỉ trong... vài nốt nhạc

Mới đây, trong đợt phát giftcode Thiên Long Bát Bộ 3D Mobile, tất cả các tặng phẩm này trên Thanh Niên Game đều... bốc hơi trong khoảng thời gian vô cùng ngắn tính bằng đơn vị giây. Đây không phải lầm đầu tình trạng này xảy ra, và mỗi đợt phát như thế đều thu hút hàng trăm game thủ cùng túc trực một lúc. 

Hiện này, các nhà phát hành lẫn những trang tin game đều áp dụng chính sách "1 code 1 người", tức chỉ giới hạn 1 tài khoản email hoặc facebook chỉ được nhận code duy nhất một lần. Tất nhiên, việc người dùng sử dụng hàng loạt tài khoản khác nhau để lấy code là việc nằm ngoài tầm kiểm soát của đơn vị tổ chức.

Thanh Niên Game xin không bình luận thêm về việc làm sao những người kinh doanh code này có thể tích lũy được số lượng lớn, cũng như việc luôn luôn có "hàng" sẵn sàng đáp ứng nhu cầu game thủ trong mọi thời điểm. Tuy nhiên, cần nhìn nhận đây là việc làm đúng "luật chơi". Những hệ quả như một cá nhân "ẵm" nhiều giftcode có làm mất tính cân bằng game, cuộc đua sức mạnnh có đồng đều không khi giftcode luôn luôn có sẵn,... là một câu chuyện khác, một bài toán thuộc về nhà phát hành game. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.