Kinh doanh phòng máy: Những chiêu trò "câu" game thủ

13/03/2015 14:00 GMT+7

Kinh doanh phòng máy ngày nay đã khác hẳn xưa kia. Cấu hình khủng, giá rẻ không còn làm nên "thế lực" của các phòng máy nữa. Thay vào đó, để cạnh tranh, không ít những chiêu trò "câu" game thủ được tung ra.

Khuyến mãi giờ chơi hoặc nước uống

Ảnh minh họa. (Ảnh: A.K Net)

Đây là phương thức khá phổ biến và vẫn còn được sử dụng cho đến bây giờ. Người chơi đến phòng máy nạp một số tiền nhất định sau đó sẽ được tặng thêm giờ chơi hoặc nước uống. Tuy đã khá cũ nhưng nhìn chung "chiêu" này vẫn hoạt động tốt khi đánh vào tâm lý thích được "tặng quà" của game thủ.

Trang bị gear khủng

Một phương án đại trà nhất hiện nay được đại đa số phòng máy sử dụng. Đây được xem là một chuẩn mực của phòng máy kiểu mới. Bạn muốn kinh doanh phòng máy? Hãy trang bị những bộ gear đẹp mắt từ các thương hiệu nổi tiếng, màn hình cỡ lớn, v.v. Đó là bước cơ bản để làm chủ một phòng máy ở thời điểm hiện tại.

Những phòng máy chơi trội sẵn sàng trang bị bàn phím dắt tiền như Filco.

Tại sao đây lại là phương án đại trà? Vì đại đa số game thủ không phải ai cũng có thể năng sắm một bộ gear bởi nhiều lý do khác nhau. Phần vì điều kiện kinh tế, phần vì gia đình không cho phép, v.v. Cho nên khi ra phòng máy, được sử dụng những bộ gear đúng chuẩn để chơi game, ai mà chẳng thích chứ?

Thông thường, các chủ phòng máy hay đầu tư bộ gear gồm chuột, tai nghe, bàn phím và lót chuột với tổng giá trị mỗi bộ vào khoảng 5 triệu đồng. Có cá nhân thích chơi độc còn đầu tư cả dàn bàn phím cơ từ thương hiệu Filco hoặc Ducky với giá trị của mỗi chiếc bàn phím khoảng hơn 3 triệu đồng.

Tổ chức giải đấu tại phòng máy

Do các bộ gear xịn là chuẩn mực chung cho nên nó đang xuất hiện nhan nhãn với một tốc độ chóng mặt ở các phòng máy. Vì vậy, để thu hút game thủ, chủ phòng máy phải biết giữ khách và thu hút thêm khách mới bằng những giải đấu được tổ chức thật đều đặn kèm phần thưởng nho nhỏ. Có như vậy, các phòng máy mới thu hút được người chơi.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Zing.vn)

Ngoài việc phòng máy tự thân vận động, các nhà phát hành như VNG hay Vietnam Esports cũng hỗ trợ khách hàng sử dụng phần mềm quản lý phòng máy của họ (CSM và GCafe) bằng việc tổ chức những giải đấu có quy củ thông qua Củ Hành (3Q) hay Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Hành động này sẽ giúp lôi kéo game thủ đến với các phòng máy, biết thêm những chỗ mà có thể họ chưa bao giờ bước chân đến.

Lập sàn đấu riêng

Khi một chuẩn mực khác bị phá vỡ, người ta lại tiếp tục đẩy nó lên cao hơn. Lần này, để tạo ra sự khác biệt thật sự, mang đậm thương hiệu riêng, một số chủ phòng máy đã xây dựng sàn đấu dành cho mục đích tổ chức các giải đấu một cách chuyên nghiệp. Có thể kể đến như Aces Gaming ở thành phố Hồ Chí Minh, Epic Gaming hay Imba Stadium cùng của Hà Nội, Các game thủ ở tỉnh cũng không chịu thiệt thòi khi A.K Net ra đời ở thành phố Phan Thiết, và F.1 Cyber Game ở thành phố Phan Rang.

Sàn đấu tại phòng máy A.K Net.

Đây là hình thức khá tốn kém, đòi hỏi chủ cơ sở phải đầu tư rất nhiều. Có chủ phòng máy còn đầu tư hẳn một phòng stream (phát sóng online) trực tiếp cho giải đấu của mình được tổ chức ở sàn đấu này.

Lập team nữ hoặc mời các nữ nhi nổi tiếng đến phòng máy giao lưu

Một cách rất hiệu quả để các chủ phòng máy thu hút game thủ. Đa số người chơi game đều là nam, có số vì chơi game quá nhiều nên ít khi tiếp xúc với nữ cho nên việc được gặp gỡ giao lưu với những cô gái xinh xắn quả là không còn gì bằng. Đặc biệt là khi những cô gái này còn biết chơi game nữa.

Ảnh minh họa.

Có phòng máy còn tự lập hẳn team nữ gồm các cô gái biết chơi game và sở hữu vẻ bề ngoài ưa nhìn để truyền thông thương hiệu. Việc này bây giờ không còn xa lạ khi gần như mỗi phòng máy lớn đều sở hữu cho mình một đội nữ riêng.

"Lụy đò" với gói khuyến mãi độc quyền x2 IP

LMHT hiện nay là trò chơi trực tuyến rất phổ biến tại Việt Nam. Tận dụng lợi thế này, Vietnam Esports đã sử dụng chương trình "x2 IP khi chơi Liên Minh Huyền Thoại tại các phòng máy sử dụng phần mềm GCafe," khiến cho hầu hết phòng máy đều đổ xô cài GCafe, phần mềm quản lý phòng máy của Vietnam Esports, để thu hút người chơi.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam Esports)

Có một thực trạng như sau, mỗi khi vào phòng máy, đại đa số game thủ đều hỏi rằng: Tiệm có x2 IP không anh/chị? Nếu câu trả lời là có, phòng máy có thêm khách, còn nếu không, khách sẽ bỏ đi. Vô tình, x2 IP như một "thứ áp lực" với các phòng máy trong cuộc chiến tranh giành khách hàng. Nhân dịp này, tool x2 "lậu" cũng phát triển tràn lan và không ít phòng máy treo băng rôn giới thiệu "khả năng" x4 IP, tiếp tục cạnh tranh với các phòng máy có x2.

Nhiều game thủ bình thường vẫn cày ải LMHT tại nhà đã hô hoán rằng dùng x2 IP là thiếu công bằng, vì người chơi tại phòng máy x2 IP nhanh chóng đạt cấp độ cao, trong khi "trình chiến" thì còn phải bàn. Thậm chí có người còn "nâng tầm quan điểm" rằng phương thức x2 này về lâu về dài sẽ tổn hại đến sự phát triển của môi trường eSports non trẻ tại Việt Nam.

Quà cáp các kiểu

Sản phẩm CMS của VNG có "chiêu" mang tên "Hội viên Click" để hỗ trợ các phòng máy thông qua... quà cáp. Chỉ cần sở hữu tài khoản Zing ID đã có thể trở thành "Hội viên Click", tham gia tích lũy điểm và đổi thưởng của các game VNG cũng như các nhà phát hành khác.

Ảnh minh họa. (Ảnh: phongmay.zing.vn)

Vietnam Esports cũng mạnh tay hỗ trợ các phòng máy thông qua hình thức này. Khách hàng mua thẻ nạp tại những địa điểm sử dụng hệ thống thanh toán Cyberpay của Vietnam Esports sẽ được nhận thẻ cào có chứa những phần quà ngẫu nhiên. Các phần quà này rất có sức hút với game thủ, người may mắn nhất có thể mở khóa 500 trang phục trong game.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam Esports)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.