Kinzu: "Tôi muốn Skyred có chỗ đứng trong khu vực Đông Nam Á"

08/09/2015 19:00 GMT+7

Trò chuyện với Thanh Niên Game, chàng game thủ 20 tuổi Hà Thành bộc bạch về bản thân và khuyên các bạn gái... nên học hành, đừng nên chơi Dota 2.

Thanh Niên Game đã có một cuộc phỏng vấn với đội trưởng của team Skyred – Kinzu (KZ), hiện tại Skyred đang là một trong những top team đang đứng đầu Việt Nam. KZ không còn là một cái tên quá xa lạ đối với cộng đồng Dota 2 Việt Nam, anh xuất hiện từ rất lâu trong nhiều team lớn của làng Dota 2 nước nhà như GameTV, Imba Gaming, Phoenix và bây giờ là Skyred.

Không chỉ xuất hiện trong các giải thi đấu chuyên nghiệp, KZ còn được nhắc tới rất nhiều lần qua trận showmatch qui mô lớn lên tới 50 triệu VNĐ. Skyred.KZ đã trao đổi với Thanh Niên Game về những khó khăn đã trải qua cũng như con đường sự nghiệp của anh từ ngày đầu bước vào làng Dota 2 chuyên nghiệp.

Trần "Skyred.KZ" Nguyên Khánh.

Thanh Niên Game: Xin chào KZ, anh có thể giới thiệu sơ qua cho độc giả TNG biết về bản thân mình được không?

Trần Nguyên Khánh: Xin chào độc giả Thanh Niên Game, mình tên thật là Trần Nguyên Khánh, năm nay mình 20 tuổi và biệt danh của mình trong game là KZ. Hiện tại mình đang nắm giữ vị trí đội trưởng của team Dota 2 Skyred.

Trước khi tham gia vào chơi Dota 2, thì anh có chơi Dota 1 không và anh chơi Dota 2 được bao lâu rồi?

Tôi có chơi Dota 1 và đã gắn bó với Dota 2 được 3 năm rồi.

Khoảng thời gian anh chơi Dota 1 thì anh có tham gia Try Hard/ Go Pro với team nào không?

Thời gian đó mình chơi Dota 1 chỉ mang tính chất vui vẻ for fun chứ không có ý định Go Pro. Ngoài Dota 2 thì mình có Try Hard một tựa game MOBA khác chính là Heroes of Newerth (HoN), đó là thể loại game MOBA đầu tiên mình chơi một cách nghiêm túc trước khi tham gia Dota 2. Lúc đó mình học cấp 3, cũng lập team đi đánh nhưng cũng không có thành tích gì nổi bật cả.

Anh đã chơi qua cả hai tựa game MOBA là Dota 2 và HoN, theo suy nghĩ cá nhân của anh thì hai tựa game này khác nhau như thế nào?

Mỗi tựa game đều có một cái hay riêng, tuy nhiên điểm nổi bật nhất khi tôi chơi HoN chắc hẳn là tốc độ chóng mặt của tựa game này mang lại, combat diễn ra cũng nhanh hơn nữa. Mình nhớ là ngày xưa chơi HoN đi mid vào phút thứ 4 đã được level 6 rưỡi hoặc 7 rồi, thế nhưng sang Dota 2 lại khác hẳn, bạn cần phải làm rất nhiều thứ để có thể có được lượng level như mong muốn.

Giữa HoN và Dota 2 thì anh thích trò nào hơn?

Tôi nghĩ là Dota 2 vì tôi gắn bó với nó lâu hơn và thật sự tôi cũng chỉ Try Hard HoN trong một thời gian ngắn thôi.

Khi mới bắt đầu sang Dota 2, ai là người đã hướng dẫn cũng như dẫn dắt anh vào con đường Dota chuyên nghiệp?

Tôi chơi cùng với bạn bè và sau đó dần dần đam mê và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp game thủ Dota 2 chuyên nghiệp.

Anh có thường xuyên luyện tập hay không? Các kinh nghiệm của anh là từ việc tập luyện với đồng đội hay là có người hướng dẫn cho anh?

Tôi chủ yếu là tự chơi một mình để nâng cao trình độ, tôi dành khá nhiều thời gian vào việc xem Replay của các game thủ giỏi trên thế giới, cố gắng học hỏi được cái hay từ họ. Tuy nhiên không chỉ học các game thủ nổi tiếng, các Pubstar cũng là những người mang lại cho tôi những kinh nghiệm quý báu sau khi xem Rep.

Anh thường dành bao nhiêu tiếng một ngày để tập luyện?

Mình thường dành từ 8 tới 12 tiếng một ngày để tập luyện và xem Replay.

8 tới 12 tiếng một ngày, thật sự anh đã dành rất nhiều thời gian cho việc tập luyện, rất giống với thời gian biểu của các game thủ trên thế giới, anh thật sự rất đam mê và tâm huyết với Dota 2?

Đúng vậy, Dota 2 là một trong những thứ mà tôi yêu thích nhất, tôi thật sự không bao giờ cảm thấy chán khi chơi Dota.

Kinzu đang quyết tâm vượt lên 6k MMR hiện tại

Trước khi tham gia vào team Skyred, anh đã từng tham gia vào rất nhiều team lớn của làng Dota 2 Việt Nam. Anh có thể kể một vài team mà anh từng tham gia, cũng như những giải thưởng mà anh đã đạt được trong thời gian qua hay không?

Thật sự khi mới bắt đầu chơi Dota 2, tôi cũng chỉ chơi cho vui thế nhưng sau một vài lần đánh dự bị cho PewPew, tôi bắt đầu thích những trận đấu kịch tính và gay cấn do thi đấu chuyên nghiệp mang lại.

Nung nấu ý định từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu về cách thức thi đấu chuyên nghiệp và quyết tâm thành lập một team Dota 2 tại Hà Nội. Tôi thật sự đã tham gia chơi cho rất nhiều team, nhưng team chuyên nghiệp đúng nghĩa đầu tiên mà tôi tham gia chính là GameTV.

Đội hình lúc đó cũng có rất nhiều những gương mặt gạo cội của Dota 2 Việt Nam như ZonZon, Yang Mi, Super Hieu, Silong, sau này thì có thêm sự góp mặt của Kua. Sau khi rời khỏi GameTV thì tôi tham gia vào Imba Gaming, tiếp đến là Phoenix và rồi dừng chân tại Skyred. Đó là một khoảng thời gian dài trong sự nghiệp game thủ của tôi, tôi thật sự có rất nhiều thứ để nhìn lại sau nhiều năm gắn bó với Dota 2.

Khoảng thời gian Kinzu chơi cho team GameTV

Kinzu và các thành viên của GameTV vô địch giải PlayDota

Trong các team anh từng tham gia thì team nào đã mang lại cho anh nhiều cảm giác chiến thắng nhất và dự định trong tương lai của Skyred là gì?

Tôi đã đạt được rất nhiều thành tích lớn nhỏ trong nước nhưng mong muốn duy nhất của tôi là đưa Skyred vươn ra được SEA. Tôi hy vọng mong muốn của tôi sẽ trở thành sự thật, chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để thực hiện mong ước đó. Skyred cũng chính là team mang lại cho tôi nhiều cảm giác chiến thắng nhất, đối với tôi Skyred chính là gia đình thứ hai của mình.

Team Skyred vô địch Cybox.

Khoảng thời gian anh tham gia vào team Phoenix dưới vai trò là đội trưởng, thời gian đó có sự xuất hiện của một thành viên rất nhỏ tuổi tên là: Đạt bé bỏng, tại sao anh lại quyết định chọn Đạt vào team chứ không phải là những game thủ khác?

Mình tình cờ quen Đạt bé bỏng trong game, sau khi đánh với Đạt mình thấy em nó có kỹ năng tốt và có thể tiến bộ hơn trong tương lai. Chính vì vậy mình đã rủ Đạt vào team và Đạt cũng đã trả lời câu hỏi của mình bằng việc xin gia đình lên Hà Nội và theo đuổi Dota 2 chuyên nghiệp cùng với mình.

Thật sự Đạt đã gặp rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian đầu chơi cho team Phoenix. Phoenix chỉ tài trợ cho em Đạt về giờ chơi chứ không hề có lương, tuy nhiên anh Hoàng Anh (chủ quán Phoenix) luôn giúp đỡ anh em trong team hết sức nhiệt tình.

Anh em trong team thì luân phiên đưa Đạt đi ăn và giặt quần áo hộ em nó, anh Hoàng Anh thì chu cấp chỗ ăn ở cho Đạt. Đạt chơi và ăn ngủ ngay tại Phoenix, thời gian đó may mà tìm được cái nệm trên tầng 6 mang xuống cho Đạt kê thành giường chứ không thì khổ lắm.

Anh nghĩ gì về các thành viên hiện tại trong team Skyred? Điểm mạnh và yếu của team là gì?

Theo tôi thì điểm mạnh của team là kỹ năng cá nhân của các thành viên trong team đều mạnh và không hề thua kém bất cứ một team nào trong nước cả. Ngoài ra điểm mạnh khác của team là những người người chơi Core của team đều farm khá nhanh và làm việc độc lập hiệu quả, chúng tôi luôn biết cách gây sức ép cho đối phương.

Điểm yếu thì là việc chưa đưa ra được những quyết định chính xác trong trận đấu, chúng tôi cần phải học hỏi thêm kinh nghiệm nhiều hơn nữa và rèn được cho Đạt bé bỏng tâm lý ổn định hơn khi thi đấu.

Mục tiêu trước mắt của team mình trong thời gian tới chính là đạt được thành tích tốt tại giải Major sắp tới và cố gắng có được tấm vé đi TI trong tương lai.

Empire.Kinzu

Hiện tại Skyred đã vượt qua được rất nhiều team mạnh trong nước để trở thành top team của Việt Nam, tuy nhiên anh cảm thấy khó khăn nhất khi đối mặt với team nào?

Tôi cảm thấy khó khăn khi thi đấu với tất cả các team, trong một số giải gần đây thì tiêu biểu như HKT hay là Gameware, tất cả đều gây khó khăn cho Skyred. Tuy nhiên khi team có phong độ tốt nhất và có được tâm lý thoải mái nhất thì chúng tôi không ngại chạm trán bất cứ team nào trong nước cả.

Anh nghĩ gì về team Gameware, một team có tiếng từ lâu của làng Dota 2 Việt Nam? Mặc dù các thành viên của team Gameware đã không còn try hard như trước, nhưng họ đã đánh bại team Skyred một cách rất ấn tượng trong giải Viking vừa qua. Anh nghĩ thất bại này là do đâu?

Thật sự Gameware là một team chơi rất tốt, mình nắm khá rõ về những điểm mạnh yếu của họ. Trong giải đấu Viking vừa qua mình thua họ bởi vì mình muốn thử những chiến thuật mới, ví dụ như chơi Tuskar tại Mid hoặc chơi với những bộ đôi như Meepo, Zeus hay là BloodSeeker.

Trong team Gameware anh nghĩ ai là người có kĩ năng cao nhất?

Mình nghĩ đó là Xiaomei.

Xiao Mei

Tại sao lại là Xiaomei mà không phải là một ai khác?

Mình dựa vào số rank mà Xiaomei đạt được. Bởi vì theo quan điểm cá nhân của mình thì trong Dota ngoài rank là thước đo trình độ ra thì chả có cái gì khác cả.

Anh dành rất nhiều thời gian cho Dota 2, không biết việc này có ảnh hương quá nhiều tới cuộc sống cũng như học hành hay công việc của anh hay không? Bố mẹ và bạn gái có ngăn cấm anh khi thấy anh quá đam mê Dota 2 hay không?

Thật sự rất may mắn là cả bố mẹ và bạn gái tôi đều ủng hộ và giúp đỡ tôi trong con đường mà tôi đã chọn. Hơn nữa tôi luôn cân bằng được thời gian biểu giữa Dota và các việc khác nên cũng không bị ảnh hưởng nhiều lắm, mình luôn có thời gian biểu cụ thể cho mỗi việc.

Kinzu và bạn gái.

Khi bắt đầu chơi Dota anh có thần tượng game thủ nào không?

Khi mới chơi Dota thì mình rất thần tượng Yaphets, đó là người mang lại cảm hứng chơi Dota cho mình bởi hero Shadow Fiend của anh.

Anh có định theo đuổi Dota 2 chuyên nghiệp giống như là một công việc thật sự có thể mang lại tiền để nuôi sống bản thân cũng như gia đình hay không?

Mình thật sự quyết tâm với con đường mà mình đã chọn.

Anh nghĩ sao về việc Go Pro tại Việt Nam? Thật sự Việt Nam chưa phải là nơi có thể mang lại cho game thủ thi đấu chuyên nghiệp nhiều tiền như các nước khác. Anh nghĩ gì về vấn đề này?

Tôi nghĩ là việc Go Pro tại Việt Nam thật sự khó, bạn cần phải có nhà tài trợ cũng như người quản lý chuyên nghiệp. Tuy nhiên thái độ của các game thủ mới là chìa khóa dẫn tới thành công.

Anh nghĩ sao về Meta Game hiện nay? Sự xuất hiện và bá đạo của các hero như Leshrac hay Blood trong các trận thi đấu chuyên nghiệp suốt thời gian qua? Anh có hay chơi những hero này chứ?

Theo quan điểm cá nhân của mình thì thật sự meta game hiện tại phụ thuộc rất nhiều vào người đi mid của team. Những hero như Lesh hay Blood thì phải được Nerf lại, ví dụ như skill 3 của Lesh cần được tăng cooldown như 7/6/5/4 theo từng level.

Đây là hai hero rất mạnh và tôi thường xuyên chơi những hero này trong việc leo rank cũng như thi đấu chuyên nghiệp.

Hero sở trường của anh là gì và anh ghét hero nào nhất?

Hero sở trường của tôi thì có Shadow Fiend, Storm hay là Templar Assassin. Còn ghét thì thật sự chỉ ghét con Boom thôi, hero gây ức chế nhất với tôi.

Anh nghĩ gì về việc càng ngày có càng nhiều các bạn gái chuyển sang chơi Dota 2, anh có nghĩ đây là thể loại game phù hợp với các bạn gái hay không?

Tôi thật sự không nghĩ tựa game này phù hợp với các bạn gái. Tôi khuyên các bạn nên chăm chỉ học hành cũng như dành thời gian chăm lo việc nhà cưới chồng đẻ con.

Ngoài Dota 2, anh có đam mê điều gì khác không?

Ngoài Dota thì tôi thích xem phim cũng như chơi thể thao. Hồi cấp 3 tôi chơi bóng rổ cũng như bóng bàn. Trình độ chắc tới tầm đẳng cấp vũ trụ rồi (Cười).

Kinzu vô địch giải bóng bàn Đông Nam Á.

Cảm ơn bạn về bài phỏng vấn, bạn có điều gì muốn nói với những fan hâm mộ của Skyred cũng như mọi người không?

Tôi thật sự cảm ơn fan hâm mộ Skyred, những người luôn theo dõi và ủng hộ chúnh tôi suốt thời gian qua. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới Phoenix, nơi đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.