Làng game Việt “sôi sục” với đề xuất áp thuế TTĐB

12/08/2014 13:00 GMT+7

Hội Luật gia Việt Nam đề xuất nên đưa mặt hàng "game" và "kinh doanh game online" vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, do có nhiều tác động xấu, cần ngăn chặn. Làng game Việt đang "sôi sục" vì đề xuất này.

Ngày 8.8, vừa qua, tại Hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, được Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội tổ chức tại Vũng Tàu, một ý kiến đề xuất đã khiến cho giới làm game Việt Nam “sôi lên sùng sục”.

Đại diện Hội Luật gia Việt Nam cho rằng nên đưa mặt hàng “game” và “kinh doanh game online” vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Lý do được đưa ra là các “mặt hàng” này có “tính xa xỉ, chưa thật cần thiết cho nhu cầu xã hội, gây ra nhiều tác động xấu, cần ngăn chặn”.

Làng game “sôi sục” với đề xuất áp thuế TTĐB cho game

Liệu nhu cầu giải trí game đang bị coi là "chưa thật cần thiết cho xã hội"?

Đề xuất này đã ngay lập tức thu hút sự quan tâm và lo ngại từ làng game Việt, cụ thể là giới kinh doanh game trong nước và đặc biệt là cộng đồng game thủ.

Được biết, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là loại thuế gián thu áp vào các mặt hàng được xếp vào loại “xa xỉ, chưa thật cần thiết cho nhu cầu xã hội, thậm chí là những mặt hàng gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng”. Đây cũng là công cụ khá hữu hiệu để nhà nước tăng cường sự quản lý và điều tiết việc sản xuất, lưu thông và tiêu dùng các loại hàng hóa này.

Điển hình cho các mặt hàng chịu thuế TTĐB là thuốc lá, rượu, xe hơi dưới 24 chỗ, máy bay, du thuyền, bài lá, vàng mã, v.v.

Điều đáng nhấn mạnh là khi áp thuế TTĐB, đối tượng chịu thuế chính là người tiêu dùng (với game thì là các game thủ) vì thuế này sẽ được trực tiếp tính vào giá bán của sản phẩm.

Chính điều này đã khiến cộng đồng game thủ Việt, khi hay tin, đã “sục sôi” bàn tán. Dù rằng, chặng đường từ “đề xuất” cho đến “luật hóa và được thực thi” vẫn còn rất xa, thậm chí là có khả năng không xảy ra (như đề xuất "ngực lép không được lái xe" chẳng hạn), nhưng quả thật đây vẫn là thông tin gây lo ngại cho các game thủ. Vì rõ ràng, thông qua đề xuất này, ai cũng thấy rõ đây lại là một “đòn đau” nữa đánh vào ngành game.

Nó thể hiện một phần của xã hội vẫn còn cái nhìn rất thiếu thiện cảm với game, khi thẳng thừng coi game là một “mặt hàng xấu, cần ngăn chặn”. Và chắc chắn, không chỉ lo ngại, nhiều game thủ, khi biết được tin này, đã cảm thấy rất buồn, khi mà loại hình giải trí yêu thích của mình, lại mang tiếng xấu đến dường ấy.

Làng game “sôi sục” với đề xuất áp thuế TTĐB cho game

Cái mà ngành game Việt đang cần là những chủ trương quản lý và khuyến khích phát triển một cách hợp lý và bền vững, lâu dài.

Một game thủ đã gửi tâm sự về việc này đến Thanh Niên Game, trong đó anh “cám cảnh” ví von đề xuất này với tình hình luẩn quẩn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam:

Áp thuế TTĐB đồng nghĩa với hạn chế đại chúng tiêu dùng sản phẩm đó, và chỉ giới hạn cho những ai thực sự có điều kiện. Tôi thấy nhà nước áp thuế TTĐB cho ngành ô tô, lý do quá rõ ràng là cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nổi mật độ xe hơi. Nhưng mặt khác, tôi lại thấy nhiều nhà quản lý đang đau đầu vì ngành ô tô nước ta cứ mãi chỉ là ‘công nghiệp lắp ráp’, èo uột mà chẳng phát triển nổi. Cũng đúng thôi, hạn chế tiêu dùng rồi, có cầu đâu mà có cung, làm sao thúc đẩy được ngành sản xuất ô tô trong nước.

So sánh như vậy vì theo tôi thấy ngành game Việt cũng tương tự như vậy. Theo tôi được biết, công nghệ thông tin đang là lĩnh vực chiến lược mà nước ta đang hết mình dốc sức phát triển. Và tất nhiên, game là một lĩnh vực không thể tách rời của CNTT, nếu không nói là chiếm tỷ trọng không hề nhỏ. Vậy tại sao lại đi theo ‘vết xe đổ’ của ngành ô tô, một mặt hạn chế tiêu dùng, từ đó hạn chế luôn sản xuất; một mặt lại muốn hỗ trợ, thúc đẩy ngành phát triển.

Cứ cái vòng luẩn quẩn thế này, rồi sẽ đi đến đâu? Người chịu thiệt không chỉ là game thủ chúng tôi...” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.