Làng game Việt và câu chuyện tin đồn ngồi lê đôi mách

13/03/2015 09:30 GMT+7

Cụm từ "ngồi lê đôi mách" xưa nay dùng để ám chỉ nghĩa xấu, rất xấu, thậm chí có khi hết thuốc chữa. Bài viết này đặt tựa như vậy, không mục đích gì khác ngoài việc kể ra cái tật xấu của làng game Việt.

Ở đời, phàm sống trong khu nhà giàu, suốt ngày biệt lập và xem chuyện đời tư của người khác như cơn gió ngang qua thì mọi ngày đều sẽ trôi đi yên ả như nó vốn vậy. Nhưng nếu sống gần chợ hoặc xóm nhà lá, nơi mỗi khi đi về đều phải lướt qua nhiều ánh mắt xét nét, bon chen và tọc mạch vô chuyện vốn không phải của mình, thì sự tình sẽ khác.

Cách đây vài ngày, làng game Việt lộ ra một thông tin rằng MCCorp - NPH đã có 4 năm hoạt động trong lĩnh vực game mobile và đạt được một số thành công - bị "nghi vấn" đứng trước nguy cơ giải thể. Thông tin này được một trang tin tức tổng hợp mới hoạt động chưa đầy 2 tháng đưa ra, dưới dạng tin tức "của giới thạo tin", cho rằng trong những năm gần đây MCCorp không có nhiều sản phẩm nổi bật, cộng với sự cạnh tranh từ một loạt thế lực mới khác, vị thế của MCCorp không còn được giữ nguyên.

Bên cạnh đó, trang tin tức tổng hợp này còn dẫn "nguồn tin riêng" rằng khá nhiều nhân sự chủ chốt của MC Corp đã nghỉ việc để chuyển sang làm việc cho đối thủ, như một chi tiết để củng cố cho cái tít rất giật gân: "Rộ tin đồn nhà phát hành MCCorp sắp giải thể".

Trước thông tin trên, MCCorp ngay trong ngày hôm sau đã cử đại diện đăng đàn để phản hồi chính thức về thông tin "trôi nổi" đó. Đại diện công ty này tuyên bố rằng: Việc MCCorp giải thể là hoàn toàn không có. Buổi chiều cùng ngày, MCCorp phát đi thông cáo báo chí chính thức với tí chút phần đính chính, kèm theo thông tin dài sọc về những thành công của mình nhân kỉ niệm 4 năm thành lập (9.3.2011 - 9.3.2015).

Trong khi đó, trang tin tức tổng hợp kia đã nhanh chóng gỡ bỏ bài viết. Vậy xem như huề cả làng.

Phía trên đã xong phần tóm tắt "cốt truyện", dưới đây sẽ đề cập đến "gameplay" của scandal thông tin này, theo thuyết âm mưu.

Khả năng thứ nhất: Tin đồn MCCorp sắp giải thể không có mục đích gì khác ngoài giật tít, câu view, ăn theo sự kiện giải thể mảng phát hành game của FPT Online - một trong những sự kiện lớn nhất của làng game Việt trong năm 2014. Nếu vậy thì người viết thật sự bái phục sự lớn gan của trang tin tổng hợp này, bởi thông tin trên có thể gây ảnh hưởng đến uy tín lâu năm của MCCorp, hay lớn hơn, là Tinh Vân Group - một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam vốn là tập đoàn mẹ hay là công ty đầu tư vào MCCorp.

Khả năng thứ hai: Có một sự trùng hợp không hề nhẹ khi tin đồn giải thể lại được đăng tải ngay chính xác ngày kỉ niệm thành lập của MCCorp, để ngay hôm sau là thông tin đính chính được phát đi cùng với tư liệu kèm theo về quá trình 4 năm phát triển và các tựa game đang phát hành. Vô tình hay hữu ý, mà sự kiện này diễn ra khá nhịp nhàng, kết thúc cũng khá nhẹ nhàng, và để lại dư âm là cái tên của đôi bên trong các câu chuyện phiếm của những người quan tâm.

Khả năng thứ ba: Câu chuyện M&A này đang được "làm giá" một cách bá đạo mà sàn diễn riêng lại dí vào tay các khán giả bất đắc dĩ, những vai diễn quần chúng ngây thơ.

Sau vụ chém gió lùm xùm này, nghiễm nhiên hầu hết các trang tin/báo chí về game tại Việt Nam đều tham gia vào "hội nghị bàn tròn" thể hiện quan điểm riêng về MCCorp. Một số đồng tình gật gù "ừ thì, MCCorp đã yếu rồi đấy", có một số khác lại đặt ra câu hỏi rằng liệu các doanh nghiệp game Việt có được ai bảo vệ không khi có những tin đồn thất thiệt. 

Trong thời buổi "loạn đả" thông tin, thậm chí dựa vào những thông tin hư cấu rặt mùi "PK" để kiếm view đua top, việc tất yếu của các doanh nghiệp game khi xông pha chiến trường là phải tự trang bị giáp hộ thân. Nói không đâu xa, một "hotboy tự phong" có tên là K. còn dám dọa đốt cả tòa soạn báo ngay khi nghe tin một tờ báo nói ra điều mình không thích. 

Rất may, là MCCorp với tư cách của một doanh nghiệp đã hành xử rất nhã nhặn và đúng luật, không chợ búa như anh chàng "thanh niên sống ảo" kia.

Làng game Việt đầu năm Ất Mùi ấy vậy mà đã có câu chuyện đầu tiên... cho vui.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.