Liên kết phát triển - phát hành: Hướng đi cho ngành game Việt

23/06/2014 15:00 GMT+7

Vào cuối tháng 6, VTC Game sẽ cho ra mắt game Phá đảo - sản phẩm thứ 2 hợp tác với các studio phát triển game Việt.

Việc các nhà phát triển game độc lập (indie) liên kết với những nhà phát hành trong nước hoặc quốc tế để phát triển các sản phẩm game là điều đã có từ rất lâu, nhưng tại Việt Nam, đó lại là một hướng đi rất mới. Với trường hợp của VTC, Phá đảo đã là tựa game Việt thứ 2 (sau Tem phép thuật) nằm trong chương trình hỗ trợ các lập trình viên và các studio game Việt. Những sự hợp tác ban đầu này, tuy chỉ đang được đếm trên đầu ngón tay, nhưng đã phần nào khẳng định được hướng đi tập trung cho thị trường Việt bằng các sản phẩm nội địa và tạo nền tảng để phát triển ra thị trường quốc tế.

Liên kết phát triển - phát hành: Hướng đi cho ngành game Việt

Ảnh giới thiệu tựa game mới Phá đảo

Theo ông Hoàng Nhật Minh, Phó trưởng đại diện VTC Game tại TP HCM, phụ trách mảng phát hành game, đánh giá: “Việt Nam đã thành công ở dòng sản phẩm touch-to-play như Flappy bird và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ gặt hái được nhiều thành công ở các dòng sản phẩm khác yêu cầu mức độ tư duy cao hơn như game chiến thuật hay thẻ bài… Tuy nhiên để game thành công còn phụ thuộc vào sự ủng hộ của khách hàng Việt và sự may mắn nữa”.

Lật lại "lịch sử" ngành phát triển game Việt, đã có một số tựa game di động đi theo hướng liên kết với nhà phát hành như Đại minh chủ (phát triển: Emobi - phát hành: SohaGame), Chiến binh huyền thoại (phát triển: Colorbox - phát hành: SohaGame) và gần đây nhất chính là Chiến binh CS của JOY Entertainment được phát hành bởi CMN Online và Wasabi. Ngoài ra, tựa game casual Jump & jump của nhóm phát triển M.D Studio sau khi đạt 50.000 lượt download cũng đã tìm được đối tác bảo trợ phát hành quốc tế. 

Liên kết phát triển - phát hành: Hướng đi cho ngành game Việt

Game Chiến binh CS

Nói riêng về Chiến binh CS, tựa game bắn súng 3D online đầu tiên của người Việt sản xuất này đã đạt được một số thành công nhất định khi liên kết với 2 nhà phát hành chuyên về game di động rất có tiềm năng như CMN Online và Wasabi. Theo tiết lộ của nhà phát hành, Chiến binh CS hiện đã có tổng cộng gần 400.000 lượt download trên tất cả các nền tảng và mỗi ngày vẫn đang tăng gần 5.000 user mới. Trong đó, lượng active user mỗi ngày là hơn 10.000 người, cao điểm có lúc đạt gần con số 20.000 active user.

Theo ông Lê Giang Anh, CEO của JOY Entertainment thì: "Việc hợp tác với nhà phát hành nhìn chung rất có lợi cho các studio vì có phương pháp và định hướng để đưa được sản phẩm của mình đến gamer, nhận được những đóng góp cùng ý kiến hết sức tích cực của người chơi cũng như giới truyền thông. Ngoài ra các studio còn có thêm nguồn kinh phí để phát triển sản phẩm từ tiền license và thêm kinh nghiệm làm sản phẩm".

Tuy nhiên, việc được lọt vào mắt xanh của các nhà phát hành là điều tương đối khó, bởi các tựa game buộc phải có chất lượng và có khả năng thương mại tốt. Theo ông Lê Giang Anh, điều này đồng nghĩa với việc game phải ít nhất đạt được mức chất lượng như các game tầm trung của nước ngoài. Bởi, dù sự hợp tác của nhà phát triển - phát hành có thế nào đi nữa, thì bản chất của nó cũng là kinh doanh game, không phải làm từ thiện.

Trở lại với Phá đảo, trò chơi này có tên gốc là Shadow empire do nhóm Night Mage phát triển, thuộc thể loại chiến thuật với đồ họa phong cách "chibi".Theo những thông tin ban đầu mà Thanh Niên Game có được, rất có thể đây sẽ là tựa game có cách chơi tương tự như Clash of clans, trong đó game thủ sẽ được hóa thân thành những "chúa đảo" với tài nguyên và quân đội sơ khai và bắt đầu xây thành - mở rộng bờ cõi.

Liên kết phát triển - phát hành: Hướng đi cho ngành game Việt

Giao diện gameplay của Phá đảo

Với lối chơi pha trộn giữa Class of clans và game chiến thuật, người chơi có thể điều khiển được từng đơn vị quân đội do mình chỉ huy. Vì thế Phá Đảo đòi hỏi người chơi phải có tư duy chiến thuật, phân bố tài nguyên và phát triển tướng hợp lý để có những bước đi chính xác và hiệu quả nhất. Có thể nói đây là thể loại game đòi hỏi sự tập trung và động não khá nhiều, không cần phải phản ứng quá nhanh nhưng phải suy tính cẩn trọng cho cả một màn chơi.

Sau thành công của Flappy bird, để định hướng ngành phát triển game và giảm bớt sự phụ thuộc trong việc nhập game từ Trung Quốc, ngành game Việt đang rất cần sự ủng hộ từ trong nước. Các nhà phát hành như SohaGame, CMN Online, Wasabi, VTC... đã có bước đi tiên phong, một số game như Tem phép thuật, Chiến binh CS... cũng đạt được một số thành công nhất định, phần còn lại mong chờ rất nhiều vào chính sự ủng hộ của các game thủ Việt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.