Liên Minh Huyền Thoại đang ngày càng trở nên "đắt đỏ"

13/05/2015 14:00 GMT+7

Có một sự thực đáng buồn: Nếu bạn không chi cả ngàn USD hay dành hàng ngàn giờ để chơi thì chẳng thể nào thưởng thức trọn vẹn Liên Minh Huyền Thoại

* Lưu ý: Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, một cây bút của Kotaku.

Sự "xa xỉ" của Liên Minh Huyền Thoại

Rõ ràng Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) là trò chơi miễn phí - một trong những điểm thu hút của tựa game này. Thế nhưng, có một vấn đề LMHT chưa từng gặp phải trước đây, đó chính là trong quá trình lớn mạnh suốt 5 năm qua, trò chơi vẫn chưa có những điều chỉnh về mặt giá cả để tương thích với tầm cỡ của mình.

Chủ nhật (10.5) vừa qua, Riot Games đã hé lộ vị tướng mới nhất của mình, Ekko. Việc này đã cho thấy hai điều từ cộng đồng khổng lồ của LMHT. Đầu tiên, người chơi sẽ soi từng centimet trong trailer về Ekko để tìm những manh mối hay gợi ý. Thứ hai, một số bắt đầu ca thán về việc LMHT đang ngày càng trở nên xa xỉ.


Đoạn trailer về Ekko

"Xa xỉ" ở đây là một kiểu diễn giải hơi rắc rối dành cho những trò chơi có bề ngoài dạng miễn phí như LMHT, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề. Giá trị của tựa game như LMHT không chỉ nằm ở vấn đề tiền bạc. Thật sự là vậy, vì trò chơi vẫn miễn phí một số lượng tướng mỗi tuần cũng như thưởng tiền ảo cho người chơi nên bạn thật sự chẳng cần nạp đồng nào mà vẫn có thể chơi được.

Liệu điều đó có đồng nghĩa với việc bạn có thể chơi một cách thoải mái? Liệu bạn có cơ may chiến thắng trong môi trường đầy tính cạnh tranh như vậy và có những giây phút vui vẻ? Để trả lời câu hỏi này thì mọi chuyện lại càng trở nên phức tạp. Muốn chơi giỏi tướng nào, bạn phải thường xuyên chơi tướng đó, nhưng tướng chỉ miễn phí một tuần, cách tốt nhất là chi tiền ảo (IP) ra mua. Rồi khi bạn lên cấp và bước chân vào một thế giới nghiêm túc của của LMHT, bạn sẽ cần đến Ngọc Bổ Trợ để tăng các chỉ số cơ bản (sát thương, pháp thuật, kháng phép, giáp, máu, v.v.). Rồi mỗi khi tướng mới ra đời, bạn lại có lý do để chi tiền và ngày càng nhiều thứ như vậy khiến cho cái mác "miễn phí" của Liên Minh Huyền Thoại ngày càng giảm đi.

Liên Minh Huyền Thoại đang ngày càng trở nên

Các trang phục mua bằng tiền thật trong LMHT

LMHT kiếm tiền bằng việc sử dụng hai loại tiền tệ: Riot Point (RP) và Influence Point (IP). RP có giá trị hơn IP, có nghĩa là bạn mua bất cứ thứ gì bằng RP sẽ đều rẻ hơn IP rất nhiều. RP cũng là loại tiền để bạn mua những món đồ đặc biệt như trang phục tướng, thứ có tác dụng làm đẹp và không ảnh hưởng gì đến lối chơi. Bạn có thể kiếm IP qua các trận đấu trong game còn RP thì phải nạp bằng tiền thật.

Yếu tố khiến LMHT mất đi cái chất "miễn phí" chính là việc mọi thứ đều có thể mua bằng IP (tất nhiên là trừ trang phục), như vậy bạn phải bỏ bao nhiêu IP là đủ để sở hữu tất cả nhân vật, Ngọc Bổ Trợ và những món khác?

Liên Minh Huyền Thoại đang ngày càng trở nên

Không phải ai cũng sở hữu hết dàn tướng này

Có một điều người chơi LMHT khá thích làm đó là mỗi khi có tướng mới ra họ lại đưa ra những con số so sánh. Ở một bài đăng tại Reddit ngày hôm qua (12.5), một số người chơi đã nói rằng "chỉ cần 46 giờ để có thể kiếm đủ 6300 IP", đó là con số cần thiết để sở hữu Ekko sau tuần đầu tiên (giá của tuần đầu là 7300 IP). Sau đây là một phép tính vui:

Nếu bạn chơi trung bình mỗi trận 35 phút, bạn sẽ kiếm được 80 IP mỗi trận (bao gồm cả trận thắng đầu tiên trong ngày). Trong thời gian này, bạn có thể:
  • Ngồi xem 23 phim.
  • Đi du lịch từ Anh sang Nam Phi và quay lại 4 lần.
  • Xem 30 trận banh châu Âu không ngừng nghỉ.
Có ai có ý kiến gì khác không?


Hồi Bard mới ra, một người chơi có nick Incart trên Reddit đã nói rằng: "Khi vị tướng kế tiếp (Ekko - NV) ra mắt, bạn sẽ cần 1 triệu IP để mở khóa tất cả mọi thứ trong LMHT mà không dùng tiền thật."

Hiện tại, bạn cần 996.855 IP để mở khoái mọi thứ mà không cần chi tiền. Khi tướng tiếp theo ra mắt, con số này sẽ vượt mốc 1 triệu.
Mở khóa tất cả tướng: 478.950 IP. Mở khóa tất cả Ngọc Bổ Trợ (cấp 3): 404.505 IP. Mua đủ Bảng Ngọc Bổ Trợ: 113.400 IP.
Theo Riot Games, mỗi trận trong Summoner's Rift kéo dài khoảng 30-45 phút và lượng IP trung bình bạn kiếm được là 60-90. Nói cách khác, bạn cần phải chơi xấp xỉ 8.418 tiếng trong LMHT để mở khóa mọi thứ bằng IP. Tôi không tính những chế độ khác ngoài đấu thường ở Summoner's Rift và chưa bao gồm trận thắng đầu tiên trong ngày.

Tất nhiên những con số của hai người chơi này chưa thật sự chính xác. Hỗ trợ của Riot Games cho biết: "Trung bình, khi chiến thắng một trận 37 phút, bạn sẽ thu được khoảng 100 IP và 68 IP nếu thua trận." Thật sự rất khó đưa ra một con số chính xác để có thể sở hữu mọi thứ bằng IP, nhưng có một điều chắc chắn, đó là cái giá của nó rất cao trừ khi bạn chi tiền vào trong game.

Những viễn cảnh xấu

Vậy thì việc nền kinh tế phình to của LMHT có vấn đề gì? Sau đây là hai yếu tố cho thấy sự ảnh hưởng của IP đến trò chơi và cộng đồng:

  • Một rào cản lớn cho người mới

Liên Minh Huyền Thoại đang cực kỳ phổ biến, và Riot Games muốn đứa con của mình phát triển hơn nữa. Nhưng LMHT đã để tụt mất bao nhiêu người chơi tiềm năng, khi họ sợ hãi ý tưởng về việc chơi một trò chơi hằng tháng hay cả năm để sở hữu những gì cần thiết, nhằm tận hưởng được giá trị đích thức của trò chơi?

  • Thiếu đi sự đa dạng

Thật ra, những câu kêu ca như "Cần 8.418 tiếng để mở khóa tất cả mọi thứ trong LMHT bằng IP" chỉ để cho vui. Vì rất nhiều người chơi LMHT khác, trong đó có những người chơi kỹ năng cao và giàu kinh nghiệm, không vào game để mong sở hữu tất cả mọi thứ. Dù sao, bạn chỉ cần 16 tướng tủ để có thể chơi xếp hạng. Và trong quá trình leo cấp lên 30 và chuẩn bị tham gia vào các trận xếp hạng, nhiều người chơi đã chuẩn bị sẵn tâm lý bắt đầu sắm sửa Ngọc Bổ Trợ hơn là mua thêm tướng.

Đây chính là bằng chứng cho thấy việc giá cả cao trong LMHT có thể ảnh hưởng đến chính bản thân nó. Nhiều người chơi đã chấp nhận sự thật rằng họ không thể mở khóa tất cả tướng. LMHT có hơn 120 tướng, điều này tạo nên sự đa dạng, một phần khiến trò chơi trở nên thú vị. Nhưng rồi nhiều người tự giới hạn mình khiến cho việc Riot Games cố gắng đa dạng hóa lối chơi của LMHT trở nên vô nghĩa.

Liên Minh Huyền Thoại đang ngày càng trở nên

Ngọc Bổ Trợ tăng sức mạnh cho tướng

Có một vấn đề mà LMHT luôn phải đối mặt vì sự khổng lồ của nó. Với cả trăm tướng chơi được có thể làm người mới hoảng loạn, không biết nên chơi gì, mua gì. Miễn phí tướng như Dota 2 cũng chưa chắc giúp LMHT giải quyết được vấn đề này.

Có rất nhiều mô hình để kinh doanh trong game tốt hơn những gì Riot Games đang làm trong LMHT, qua đó giúp cho trò chơi bớt "xa xỉ" hơn. Một ví dụ siêu dễ: quảng cáo trong client (trình khởi chạy). Nhưng chắc còn lâu Riot Games mới làm việc đó vì mọi "tất đất" trong client đều dành để quảng bá cho sự kiện của chính họ.

Liên Minh Huyền Thoại đang ngày càng trở nên

Nếu quảng cáo trong này, biết đâu lại hiệu quả?

Đó là viễn cảnh xấu nhất có thể đến khi bạn chơi một tựa game miễn phí, cho dù đó là Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng một trò chơi chỉ thật sự miễn phí khi nó không "vòi" tiền của bạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.