LMHT: 5 lý dó khiến bạn nên bỏ các lane khác và chuyển qua đi mid

Hạ San
Hạ San
04/04/2016 18:00 GMT+7

Dù bạn đã gắn bó với vị trí Top, Support, AD… trong suốt 2-3 năm chơi Liên Minh Huyền Thoại, thì vẫn nên dành một thời gian nhất định để tập luyện vị trí đi Mid, bạn sẽ nhận được những bài học lợi ích đến bất ngờ.

5 vị trí của Liên Minh Huyền Thoại (Top - ADC - Mid - Jungler - Support) đều có những đòi hỏi, yêu cầu và tính hấp dẫn riêng biệt. Riot Games trong các bản cập nhật của mình cũng đều chú trọng đến điều này, luôn cố gắng giữ sự cân bằng cho cả năm vị trí.

lmht mid

Đối với hầu hết những game thủ Việt Nam, thâm niên chơi Liên Minh Huyền Thoại rơi vào khoảng từ 2 đến 3 năm (con số trung bình). Hầu hết đều sở hữu 50% thời lượng chơi dành cho 1 vị trí thi đấu nhất định, khoảng thời gian còn lại được phân bố cho một vị trú phụ thứ 2, hoặc “đụng đâu chơi đó”.

Tuy nhiên, có một vị trí mà dù bạn có đánh theo phong cách nào, vai trò nào… cũng nên “nghía” qua một lần: Mid. Chắc chắn, sẽ có rất nhiều bài học bất ngờ dành cho bạn.

Trui rèn kỹ năng “combo” phím

Bất kỳ một vị trí nào cũng cần một đôi tay thao tác nhanh nhẹn, chính xác, tuy nhiên với người đi Mid, điều này gần như là yếu tố sống còn. Bởi lẽ, hầu hết các vị tướng ở khu vực đường giữa đều sở hữu bộ kỹ năng có tính chất phối hợp, lệ thuộc vào nhau, và sẽ mang lại hiệu quả “chết người” nếu game thủ thao tác chuẩn xác.

[mecloud]z4s9GPgvXm[/mecloud]

Đi Mid là cơ hội tốt để rèn khả năng combo

Tất nhiên, nếu bản thân bạn không thể trở thành người nhanh hơn, chuẩn xác hơn, chắc chắn sẽ trở thành mồi cho Mid đối phương.

mid

Combo chuẩn, và bạn sẽ thay đổi vận mệnh trận đấu

Rất nhiều người chơi Liên Minh Huyền Thoại vẫn đang sử dụng phím tắt thông thường, khi chuyển sang đi Mid, đây là cơ hội tốt để bạn “bước sang kỷ nguyên” phím nhanh. Quá trình sang trang mới này đòi hỏi sự tập luyện, phán đoán chuẩn xác và tâm lý vững vàng.

Hiểu thêm về vai trò, khả năng và điểm yếu của những tướng đi Mid

Trong các trận đấu ở cấp Đồng Đoàn, Bạc Đoàn và thậm chí là Vàng Đoàn 5, rất nhiều những trận thua của game thủ đều xuất phát từ vị trí Mid và Jungler của đối phương.

Nếu việc để Jungler đối phương lộng hành, liên tục gank mạng, chứng tỏ khả năng quan sát và tầm nhìn của bạn còn khá kém, thì việc “gã Mid” kia làm mưa làm gió đến từ khả năng ước lượng sát thương, hiểu biết tướng kém của người chơi.

mid2

Hiểu về kỹ năng tướng sẽ giúp bạn có những chiến thắng không tưởng

Bạn cần phải tập luyện đi Mid trong một thời gian nhất định, để trực tiếp trải nghiệm những gì mà Fizz, Viktor, Ahri, Leblanc… có thể làm được. Từ đó, bạn sẽ mở mang được nhiều thứ hữu ích trong giao tranh tổng, cũng như khi đối mặt với những tướng này trong tương lai.

Sở dĩ đây là một bài học đắt giá, là bởi trong các cấp xếp hạng thấp của Liên Minh Huyền Thoại, người chơi thường có xu hướng “bỏ lơ” Mid của đối phương, đôi khi lại chủ quan lao vào “hiến mạng” một cách oan uổng.

Có thêm bản lãnh đi đường, kiểm soát lane

Trong giai đoạn đi đường đầu game, farm lính, kiểm soát lane, trao đổi sát thương và đảo đường (hoặc bảo vệ chính bản thân khỏi tình huống đảo đường) là những công việc cơ bản mà người chơi cần làm. Rõ ràng, không vị trí nào tốt hơn người đi Mid có cơ hội được “thực” hành những nhiệm vụ này.

[mecloud]pjFcPFUYPJ[/mecloud]

Top 5 tướng MID khá ấn tượng thời gian gần đây

Khi đi Mid, bạn luôn luôn vị đặt vào danh mục “món tráng miệng” của gã đi rừng đối phương, khiến người chơi luôn phải quan sát minimap, liên tục cắm mắt. Chưa dừng lại ở đó, người đi Mid còn phải chịu đựng áp lực khủng khiếp hơn: những cuộc “đọ” súng một mất một còn với pháp sư đối phương. Chỉ cần một tình huống di chuyển hớ hênh, phản xạ chầm, người chơi hoàn toàn có thể sẽ phải nằm xuống sau một pha combo chuẩn xác của kẻ địch.

Tất nhiên, ngoài việc bảo vệ tính mảng bản thân, đọ kỹ năng 1 vs 1, người chơi cũng phải đảm bảo chỉ số farm và hằng hà sa số những áp lực vô hình khác. Hãy thử “sống chung với lũ” như thế một vài lần, bạn sẽ học được rất nhiều thứ.

Cảm nhận rõ ràng hơn về câu “sai một ly, đi một dặm”

Nếu có một vị trí nào đó mà mỗi một sai lầm nhỏ ở đầu trận đều phải trá giá đắt “cắt cổ”, đó chính là người đi Mid.

lmht mid

Mọi sai lầm ở Mid đều phải trả giá đắt

Trong các trận đánh rank, sở hữu điểm First Blood ở lane Mid luôn có sự tác động khổng lồ đến cả trận đấu. Nếu người chơi Mid tận dụng được lợi thế này, và “lăn cầu tuyết” thành công đối thủ, xem như anh ta đủ sức tác đọng, “góp vốn” cho hầu hết các lane khác nếu đảo đường đúc lúc.

Do đó, mỗi sai lầm của người đi đường giữa luôn phải trá giá nghiêm trọng. Thậm chí, đối với những tướng AP thiên về phong cách sát thủ và khả năng mở giao tranh, thì sai lầm của họ trong giai đoạn giữa-cuối game sẽ khiến cả team trả giá.

Tập luyện phong thái của “kẻ gánh đội”

Một người đi Mid giỏi không phải là kẻ chỉ biết lo cho chính bản thân anh ta, mà còn phải tác động được đến tất cả mọi mặt trận. Bởi lẽ, dù muốn hay không, cần thừa nhận rằng người đi đường giữa là một trong những vị trí có khả năng tạo sự ảnh hưởng đến sự thành/bại vô cùng lớn.

Nếu bạn “xanh” trong giai đoạn đầu và đè được gã Mid đối phương, hãy tận dụng cơ hội này để đảo đường và hỗ trợ các lane khác. Nếu thành công, bạn sẽ đóng góp khả năng chiến thắng vô cùng cao cho team của mình. Đó là một trong những trách nhiệm to lớn của bất kỳ người đi Mid.

Hãy rũ bỏ hình ảnh của một Support nhút nhát, thoát khỏi cái bóng của một người đi đường trên “full tank và lao vào ôm đối thủ”… những trải nghiệm ở vị trí đi Mid sẽ giúp bạn có thêm những cái nhìn, kinh nghiệm rất đặc biệt và hữu ích trong Liên Minh Huyền Thoại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.