LMHT: 6 xạ thủ hiệu quả nhất phiên bản 5.14

24/07/2015 17:00 GMT+7

Khi xạ thủ đang mất dần tiếng nói trong meta hiện tại, những sự lựa chọn an toàn luôn được ưu tiên hàng đầu.

Từ khi xuất hiện cho tới nay xạ thủ luôn là tâm điểm, thắng hoặc bại của cả trận đấu có khi chỉ quyết định bằng từng giây họ được nã đạn. Tầm quan trọng cũng như sức ảnh hưởng của xạ thủ trong Liên Minh Huyền Thoại không cần bàn cãi. Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua những gương mặt hiệu quả nhất trong phiên bản 5.13.

1. Corki

Từ khi chiến thuật cấu rỉa lên ngôi và Phù Phép Cổ Kiếm ra đời, hàng loạt vị tướng có kỹ năng tầm xa ở đường giữa trở thành những con bài gánh đội chính về cuối game cực kỳ mạnh mẽ. Trong hoàn cảnh đó, xu hướng lựa chọn xạ thủ cũng thay đổi, Corki nổi lên như một vị tướng phù hợp nhất.

(Ảnh: Deviantart)

Trong meta hiện tại, vị trí đường giữa gần như luôn luôn có mặt các vị tướng như: Jayce, Varus, Ezreal, cộng thêm Nidalee và Corki, hợp thành đội hình đánh xa bất trị. Điểm mạnh của Phi Công Quả Cảm đến từ bộ kỹ năng quá áp đảo từ đầu tới giữa trận đấu, hiếm có xạ thủ nào có lượng sát thương dồn lớn như Corki. Những quả Bom Phốt Pho [Q] hay Tên Lửa Định Hướng [R] bảo đảm cho vị tướng này đi đường chỉ có từ thắng trở lên.

Khi đã có hai trang bị cơ bản Tam Hợp KiếmGươm Của Vua Vô Danh, một lần dồn combo đủ sức tiễn bất cứ ai lên bảng đếm số. Cộng thêm khả năng cấu máu từ xa, Corki đang quá phù hợp với chiến thuật hiện tại.

Tuy vị tướng này khá yếu về cuối game, nhưng với lợi thế sẵn có, Corki rất dễ lăn cầu tuyết để dứt điểm trận đấu sớm. Khi đối thủ đã bị đè nát bét, chất tướng có mạnh tới đâu cũng là vô nghĩa.

2. Sivir

Sivir không có nhiều sự thay đổi qua các phiên bản gần đây. Lối chơi khá đơn điệu, độ cơ động trung bình nhưng chắc chắn và dễ sử dụng. Sivir vẫn luôn là như vậy, không nổi bật nhưng đồng đều ở tất cả các mặt, không bất ngờ khi cô nàng này mới là xạ thủ có tỉ lệ chọn cao nhất hiện nay.

(Ảnh: Deviantart)

Tuy không phải lựa chọn bắt buộc phải giành lấy nhưng Sivir luôn được các đội tuyển ưu ái sử dụng trong hầu hết các đội hình. Điểm lợi của vị tướng này là sát thương tăng dần đều theo thời gian, đủ sức để gánh đội về cuối trận, có thể quyết định số phận các cuộc giao tranh nếu Nảy Bật [W] được kích hoạt đúng lúc.

Một điểm mạnh nữa của Sivir là khả năng phòng thủ tốt so với các đồng nghiệp. Đơn giản chỉ cần một Gươm Boomerong [Q] kết hợp cùng Nảy Bật [W] sẽ xử xong một đàn lính. Điều này cực kỳ quan trọng trong một meta cấu máu điên cuồng như hiện tại. Cuối cùng, chiêu cuối Săn Đuổi [R] luôn là công cụ tấn công bất ngờ cũng như rút lui vô cùng hiệu quả, biến Sivir thành một trong rất ít xạ thủ có khả năng hỗ trợ toàn đội cực tốt.

Mặc dù hơi kém trong khoản tự bảo vệ bản thân vì không có kỹ năng dạng lướt, nhưng những người chơi kinh nghiệm vẫn có thể xoay sở tạm ổn với Khiên Phép [E]. Chắc chắn trong tương lai gần, Sivir vẫn được ưa chuộng vì sự chắc chắn của mình.

3. Kalista

Với bản cập nhật 5.13, Riots Games đã mạnh tay giảm sức mạnh của Kalista, khiến vị tướng này yếu đi kha khá và không còn là lựa chọn mặc định trong các giải đấu lớn nữa.

(Ảnh: Riot Games)

Kalista có độ cơ động trong những phạm vi nhỏ hẹp vượt trội phần còn lại, trừ khi đối phương có những khống chế cứng chỉ thẳng vào đầu, còn không để bắt được Kalista gần như là bất khả thi. Khả năng nhảy nhót liên tục và dồn sát thương đơn mục tiêu làm vị tướng này khỏe kinh khủng từ giữa trận trở đi. Đặc biệt, Kalista còn giúp đội bạn kiểm soát Rồng hay Baron cực tốt nhờ Giày Vò [E].

Không có xạ thủ nào có ảnh hưởng lối chơi mạnh như Kalista, với chiêu cuối Định Mệnh Vẫy Gọi [R] cùng hàng tá các kiểu kết hợp khác nhau với hỗ trợ, vị tướng này có thể tạo những pha mở giao tranh mẫu mực như sách giáo khoa.

Mặc dù vậy, trong một meta toàn những thứ khắc chế Kalista như Shen, Maokai, Twisted Fate... cộng thêm chiến thuật cấu máu lên ngôi, khiến vị tướng này khá tù nếu bị đối thủ đứng xa cấu rỉa máu. Chưa kể, Kalista thiếu đi khả năng phòng thủ cũng như đẩy đường. Mặc dù vậy Kalista vẫn còn khá bá đạo, ít nhất cho đến khi chiêu cuối Định Mệnh Vẫy Gọi [R] chưa bị đụng tới.

4. Tristana

Từng là xạ thủ mạnh nhất mùa 4 nhưng sau một loạt những đợt giảm sức mạnh nặng nề, Tristana yếu đi thấy rõ và mất tích khỏi đấu trường chuyên nghiệp. Dù sau đó Riot Games có làm lại bộ kỹ năng, Tristana vẫn chưa được đế ý tới. Nhưng với meta hiện tại khi các xạ thủ đánh về giữa game nổi lên nhanh chóng, cô nàng Yordle này mới được trọng dụng như một lựa chọn khắc chế.

(Ảnh: Riot Games)

Tính tới hiện tại, Tristana vẫn có tầm tay dài nhất nhì Đấu trường Công lý, cũng như khả năng gánh đội siêu khủng nếu đủ trang bị. Tuy giai đoạn đi đường lúc đầu khá khó thở do trao đổi chiêu thức kém, nhưng chỉ cần có từ hai món đồ trở lên, sức mạnh của Tristana hoàn toàn vượt trội so với các đồng nghiệp.

Bộ kỹ năng được làm lại biến xạ thủ này thành một kẻ đẩy trụ siêu nhanh, một mối nguy hiểm thường trực nếu được thả cho đi lẻ. Tristana có thể đánh hổ báo theo kiểu dồn sát thương với Bọc Thuốc Súng [E], hoặc tự bảo vệ bản thân an toàn nhờ Đại Bác Đẩy Lùi [R]. Tầm tay dài và tốc độ nhanh khiến Tay Súng Tinh Nhuệ chơi trên cơ hoàn toàn những Corki, Sivir hay Ezreal vào cuối game. Trừ Jinx, khó có ai bắn lại Tristana. Nếu đối phương không thể kết thúc trận đấu sớm, Tristana sẽ cân cả thế giới.

Nhưng xét cho cùng xạ thủ này vẫn không phải vô địch Nếu đồng đội không thể kéo dài trận đấu, Tristana khá phế vì quá thiên về bắn chay. Tay Súng Tinh Nhuệ vì vậy vẫn chỉ xếp vào hàng lựa chọn khắc chế mà thôi.

5. Jinx

Vẫn là xạ thủ bắn mạnh nhất, xa nhất cũng như dễ dàng cứu giao tranh nhất, nhưng Jinx hiện tại đang bị các đồng nghiệp bỏ quá xa. Một phần do vị tướng này thuộc tuýp xạ thủ siêu late, cũng như hiện tại có nhiều tấm chắn quá khó để xuyên phá.

(Ảnh: Deviantart)

Với meta toàn những tướng chống chịu, cộng thêm các hỗ trợ tay ngắn cứng như thép, những tưởng các vị tướng siêu gánh đội như Jinx sẽ toả sáng nhưng sự thật lại không dễ dàng như vậy.

Trong giao tranh hiện tại, các tướng đỡ đòn rất hay có xu hướng dùng Tốc Biến nhào vào lòng địch, mặc kệ tuyến sau ra sao, cốt lõi chính là xem ai trụ được lâu hơn, xạ thủ vì thế nhận được ít sự bảo vệ hơn trước, bắt buộc phải có ít nhất một kỹ năng để bỏ chạy hoặc giữ mạng. Đây lại chính là nhược điểm chết người của Jinx. Cô nàng chỉ được tăng tốc độ nếu có người gục xuống, đồng nghĩa nếu bị kẻ địch bấu vào trước, Jinx có thể bị sốc sát thương chết trước khi kịp thả diều, khó lòng đổi mạng hoặc gây đủ sát thương cần thiết.

Phá nhà nhanh nhưng Jinx lại không thể nào dám đi đẩy lẻ do thiếu độ cơ động, cũng chính vì vậy vị tướng này không được ưa chuộng như trước. Hiện nay khi Shen đang nổi như cồn, Jinx gần như bị khắc chế cứng ngắc với chiến thuật một vị tướng "cõng" Shen lao vào.

Sát thương khủng cũng không thể bù lại việc thiếu thốn kỹ năng chạy trốn, Jinx cần một đội hình bảo kê đến tận răng để có thể bắn thoải mái trong giao tranh. Tất nhiên vẫn còn khá nhiều người chơi Jinx thành công, nhưng họ cũng dần nhận ra tốt nhất nên đổi phong cách là vừa.

6. Vayne

Vayne dạo gần đây xuất hiện rất đều đặn ở các giải đấu lớn trên toàn thế giới. Với meta toàn tướng chống chịu máu nhiều giáp dày, có vẻ như đây là thời điểm tuyệt vời để cô nàng tỏa sáng. Nhưng đáng tiếc thay, vị tướng này vẫn chưa thể thành công. Đến tận bây giờ các đội tuyển vẫn đang còn phải loay hoay tìm cách làm sao để không thua quá sớm khi sử dụng Vayne.

(Ảnh: Riot Games)

Một đội hình xoay quanh vị tướng này bắt buộc phải có những bảo kê cực cứng, nhưng trong thời điểm những con quái vật liên tục xuất hiện tại đường trên cũng như đường giữa, có Vayne cũng giống như một canh bạc mà đội bạn ở chiếu dưới. Dồn cho Vayne, các vị trí khác thiếu sát thương, dẫn đến thua đường và bất lợi giai đoạn về sau. Đó là chưa kể mọi người đã biết cách ra vào giao tranh để vị tướng này không thể bắn đủ 3 điểm nội tại.

Lựa chọn Vayne quả thật quá mạo hiểm, rất nhiều đội tuyển yếu hơn đã sử dụng vị tướng này mong làm nên điều thần kỳ, có điều tất cả đều thất bại chóng vánh. Vayne rất mạnh, nhưng đây vẫn chưa phải lúc để Thợ Săn Bóng Đêm tỏa sáng.

Lời kết

Tuy meta hiện tại không còn là sâu khấu cho các xạ thủ nữa, nhưng vị thế của họ không vì vậy mất đi. Đây vẫn là vị trí chủ lực quan trọng, đóng góp trung bình 1 phần 3 lượng sát thương cho toàn đội. Dù sao đi chăng nữa, trách nhiệm gánh đội vẫn do họ đảm trách phần nhiều.

Trên đây là những xạ thủ nổi bật nhất trong phiên bản 5.13. Với việc chiến thuật thay đổi theo từng ngày, xu hướng lựa chọn có thể thay đổi, rất khó để nói trước đâu mới là chuẩn mực cho từng trận đấu. Nhưng ít nhất trong tương lai gần, khó lòng có xạ thủ nào khác có thể thay thế các vị tướng ở trên trong Liên Minh Huyền Thoại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.