LMHT: Ai mới là người hùng thật sự?

28/03/2014 11:15 GMT+7

Chiến thắng luôn là mục tiêu của bất kỳ cuộc đấu nào, và chiến thắng sẽ ngọt ngào hơn nhiều nếu bạn là nhân tố chính làm nên nó. Vậy theo bạn vị trí nào sẽ là người có khả năng “gánh kèo” cao nhất?

Chắc bạn đã quá quen với hoàn cảnh trớ trêu khi ở giai đoạn chọn tướng, có đến hai hoặc ba người cùng tranh vị trí đường trên hoặc đường giữa, kẻ thì lại tranh làm xạ thủ, rốt cuộc chẳng ai chịu làm hỗ trợ. Theo quan niệm của đại đa số người chơi Liên minh huyền thoại (LMHT) thì đó là những vị trí chứng tỏ kỹ năng cá nhân "siêu phàm" của mình để đưa cả đội đến chiến thắng.

Nhưng một mình họ liệu có làm nên chiến thắng? Bài viết sau sẽ phân tích, vai trò, nhiệm vụ và đóng góp của từng vị trí trong đội để cùng nhau giành lấy chiến thắng.

Đường trên - Đấu sức

Chúng ta không bàn đến các trận đánh đội, ở đây bạn chơi với bốn người xa lạ và trong chế độ chọn "mù" (Blind Pick) hoặc xếp hạng đơn thì theo chiến thuật thông thường, tướng đường trên sẽ phải đảm nhận vai trò đỡ đòn, không có cuộc chiến nào không cần đến bạn. Những pháp sư hay xạ thủ đều hi vọng bạn sẽ là người "mở đường, dẫn lối" của cả đội.

Điều tiên quyết trong bất kỳ cuộc chơi nào của các tướng đi đường trên là trang bị. Bởi bạn không thể trở thành lá cờ đầu, hứng chịu toàn bộ sát thương nếu không có đồ, vì vậy yếu tố quan trọng nhất nằm ở việc đua chỉ số lính.

 

Bạn sẽ phải làm sao hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình, đảm bảo lượng quái hơn đối thủ, so kè với địch xem ai... "trâu" hơn nhằm không cho tướng cùng đường farm, đồng thời cẩn thận tránh bị tướng đi rừng hỏi thăm. Đây là điều quyết định thế trận ở đường trên, vì chỉ cần hơn nhau vài trang bị cơ bản thì thế trận của hai đội của sẽ khác biệt khá nhiều. 

Cũng có vài trường hợp người chơi đem xạ thủ, pháp sư lên đường trên, ví dụ như Vayne, Gragas, Vladimir. Đây không phải là những lựa chọn sai lầm, chúng hoàn toàn có thể khắc chế được tướng trâu bò ở phía bên kia nhưng nó thật sự là một cơn dao hai lưỡi.

Con dao hai lưỡi (Ảnh: Riot Games)

Bạn sẽ mất đi một "bao thịt" hứng chịu sát thương nếu như đi nước cờ mạo hiểm như trên. Chưa kể nếu đối phương lấy những Renekton với khả năng bay lên bay về như đi chợ hay Nasus "cứ bất chấp hết" mà farm thì số phận của bạn sẽ khá đau thương.

Chung quy thì tướng đường trên phải càng xanh càng tốt để trở thành điểm tựa quan trọng trong giao tranh (hứng đòn hoặc gây sát thương) cho cả đội. Hãy cẩn thận, vì chỉ cần một mạng nghiêng về phía đối thủ thì khả năng bạn bị "lăn cầu tuyết" ở đường trên là cực cao.

 

Đường giữa - Đấu trí

Đây là một trong những đường khá cân não trong game, nơi xuất hiện những pháp sư, sát thủ với khả năng dồn sát thương trong nháy mắt, họ cùng với xạ thủ trở thành hai hướng tấn công chủ lực của cả đội.

Nhưng đây cũng là những con mồi ngon cho đối thủ bởi đường giữa quá nhiều hướng để bị... hỏi thăm bởi rừng đối phương. Chưa kể nếu đánh không khéo thì việc bị dồn ép sau đó là thua đường hoàn toàn có thể xảy ra.

Bạn nên biết đường giữa cùng tướng đi rừng quyết định khá nhiều đến số phận trận đấu. Nếu pháp sư đối phương thoải mái đảo đường đi gank và ăn mạng ở các đường khác còn bạn thì vẫn loay hoay ở đường giữa thì hãy xác định đội bạn nắm phần thua khá lớn đấy.

Điểm nóng của bất kỳ trận đấu nào (Nguồn: MMOSITE.COM)

Đường giữa thực sự là cuộc đấu trí vô cùng cân não, bởi không chỉ phải lo farm và  "đì" đối thủ đi cùng, bạn cũng phải vô cùng cẩn thận bởi hiểm họa có thể đến từ bât cứ đâu. Pháp sư đường giữa phải có giác quan chiến thuật tốt, biết lúc nào cần phải giúp đỡ tướng đi rừng, lúc nào cần đảo đường đi gank.  

Hoàn thành trọng trách (Ảnh: Billibobc)

Nếu như giai đoạn đầu chỉ là những giao tranh nhỏ hoặc farm quái, thì giai đoạn giữa trở đi mới là lúc pháp sư thể hiện bản thân. Ziggs khó chịu bởi khả năng cấu máu và làm rối loạn đội hình, hay Zed "nhất kích tất sát" biến thế trận cân bằng trở thành cuộc chơi 5 chọi 4.

Pháp sư đường giữa thật sự là một vị trí cực kỳ quan trọng, đòi hỏi người chơi phải sở kỹ năng, nhãn quan chiến thuật tốt. Chỉ cần một chút sai lầm nhỏ cũng sẽ khiến đội bạn trả giá đắt vì thiếu sát thương hoặc... đối phương quá xanh.

 

Đi rừng - Người dẫn dắt

Đi rừng được xem là bước đột phá của LMHT bởi tướng rừng được phân cho một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là đi gank, quấy rối đối thủ ở các đường nhằm tạo lợi thế cho đồng đội. Kể từ khi lối chơi "kín kẽ" được đề cao, các đường thường đánh rất kỹ thì người đi rừng sẽ giữ vai trò tạo đột biến.

Gank - Yếu tố không thể thiếu của bất kỳ trận đấu nào

Đi rừng đòi hỏi óc phán đoán cực kỳ tinh nhạy, đoán xem tướng đi rừng bên kia đi thế nào, thời gian hồi rồng và Baron cũng như hai bùa lợi xanh đỏ, vị trí đặt mắt, gank và phản gank v.v. Áp lực lên đôi vai bạn là rất nhiều.

Nhiều người ví đi rừng như là đánh cờ vậy, bởi nếu bạn cao tay hơn thì gần như bạn đã nắm chắc phần thắng, nhưng chỉ một nước đi sai sẽ khiến cục diện trận đấu thay đổi hoàn toàn. Điển hình như việc gank đối phương nhưng lại "vô tình" chết và "dâng hiến" hai bùa cho đối thủ thì coi như đã bạn làm khó người đồng đội của mình.

Bàn cờ của LMHT

Nhìn chung, người đi rừng phải có một bản lĩnh vững vàng, biết mình cần có mặt ở đâu, cần gank hay farm. Hãy nhớ, bạn chính là nhạc trưởng của toàn đội, lợi thế do bạn tạo ra, nhưng chỉ cần một nốt bị lệch thì toàn đội cũng có thể trả giá.

 

Xạ thủ - Quyết định thành bại

Trong một trận đấu kéo dài, xạ thủ đóng vai trò vô cùng quan trọng khi là người gây sát thương chính. Pháp sư phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng và thời gian hồi chiêu, họ chỉ có thể ra vài chiêu rồi "im re" một khoảng thời gian, chính vì vậy việc gây sát thương bằng những đòn đánh thường của xạ thủ sẽ là yếu tố chiến thắng của toàn đội.

Tâm điểm của trận đấu

Nhìn chung xạ thủ ở giai đoạn đầu khá nhàm chán khi công việc chính là farm và farm, chính vì vậy đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng last hit (ăn lính) tốt, biết giữ và đẩy đường đúng lúc. Vì khá phụ thuộc vào trang bị nên bạn phải farm càng nhiều càng tốt, đồng thời tránh bị tướng đi rừng hỏi thăm.

Chỉ cần một bước di chuyển "ngô nghê", hay mải mê đẩy quá cao không hề chú ý đến thế trận thì bạn sẽ bị gank khá nhiều. Nên nhớ rằng làm xạ thủ đối phương "tàn phế" luôn là một trong những cách để chiến thắng.

Đến giai đoạn giữa game trở đi với một lượng trang bị nhất định, bạn sẽ trở thành tâm điểm của trận đấu với những phát bắn đau "thấu trời". Lúc này, xạ thủ phải biết giữ vị trí thật tốt để vừa tránh bị đối phương dồn một phát... chết luôn vừa gây được sát thương.

Có thể nói xạ thủ là một em bé cần được bảo bọc ở đầu trận, khi đã trưởng thành sẽ gánh cả đội trên đôi vai nhỏ bé của mình.

Chức vô địch của TPA vào Mùa II có sự đóng góp rất lớn của xạ thủ Bebe (Ảnh: Riot Games)

 

Hỗ trợ - Anh hùng thầm lặng

Đúng với cái tên của mình, người hỗ trợ làm tất cả để giúp đỡ cho đồng đội của mình. Theo cá nhân người viết thì đây là vị trí đem lại nhiều cảm xúc cũng như rèn luyện các đức tính tốt cho người chơi.

Đó là một pháp sư với khả năng trói chân, làm chậm v.v. cùng đồng đội hổ báo đè đường đội bạn hoặc đôi khi đó là một tướng đỡ đòn không ngại khó ngại khổ lấy thân mình ra để bảo vệ cho xạ thủ. Cũng có thể là một "vú em" đúng nghĩa với các kỹ năng giúp đồng đội đào thoát.

Lựa chọn của thiểu số ?

Thật sự vị trí hỗ trợ trong mắt nhiều người chơi đó chỉ là một con tốt thí chẳng làm nên trò trống gì. Nhưng chính họ hi sinh cao cả vì mục tiêu lớn của cả đội, hổ báo lao lên khiến đối phương khiếp sợ giúp xạ thủ dễ thở hơn, chăm chỉ cắm mắt kiểm soát tầm nhìn trên bản đồ, nhường mạng cho đồng đội vì một tương lai tươi sáng.

Vậy nếu không có hỗ trợ thì ai là người "bảo bọc" xạ thủ "khôn lớn"? Ai là người giúp toàn đội kiểm soát tầm nhìn ở những vị trí quan trọng? Thật sự mà nói, chiến thắng của của toàn đội không thể phủ nhân công sức của những người hỗ trợ cần cù, người anh hùng thầm lặng.

Chúng ta phải cám ơn Madlife (CJ Entus Frost), Edward (Gambit Gaming) hay Poohmandu (SKT T1 K) những người đã giúp thế giới phần nào thay đổi định kiến về vị trí hỗ trợ trong LMHT.

kt.Mafa - Dấu ấn của người hỗ trợ trong giải IEM vừa kết thúc cách đây không lâu (Ảnh: IEM)

LMHT hay bất kỳ trò chơi MOBA nào thì chúng đều mang tính đồng đội rất cao, "một cánh én không làm nên mùa xuân" là điều chắc chắn, nó đòi hỏi sự cố gắng của cả tập thể. Anh hùng có thể là bất kỳ ai, điều đó phụ thuộc vào kỹ năng, vào cách chơi của bạn chứ không phải vị trí mà bạn chơi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.