LMHT: Ảnh hưởng từ cuộc "di cư" của người Hàn

21/05/2015 14:10 GMT+7

Năm 2014, InSec và Zero giúp Starhorn Royal Club lần thứ hai liên tiếp dự Chung kết Thế giới, tạo tiền đề cho sự di cư ồ ạt của các tuyển thủ Hàn Quốc đến các giải đấu khác. Vậy ảnh hưởng của những thay đổi này đến các khu vực khác như thế nào?

1. Chất lượng giải đấu tăng đáng kể

Đây là điều dễ thấy nhất khi kỹ năng cá nhân của các tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc rất cao. Cộng thêm việc nhập khẩu những chiến lược gia người Hàn Quốc, chất lượng các giải đấu đã tăng lên khá đáng kể. Đơn cử như giải LPL của Trung Quốc với số lượng huấn luyện viên và tuyển thủ Hàn cực kỳ nhiều, hay LCS Bắc Mỹ và châu Âu. Trình độ những trận đấu ở các khu vực giờ đây đã được nâng cao một cách rõ rệt về chiến thuật, cách di chuyển và kiểm soát mục tiêu.


Clip highlight Clearlove vs Kakao tại LPL

Ngoài ra, sự xuất hiện của người Hàn còn nâng cao sự cạnh tranh của các tuyển thủ bản địa. Họ sẽ phải luyện tập và cố gắng hơn nhiều để nâng cao trình độ bản thân. Ví dụ điển hình nhất là Clearlove của Edward Gaming khi giờ đây anh sẽ phải đối đầu với những người đi rừng kinh khủng nhất thế giới như Kakao của IG, Dandy của VG hay Spirit của WE. Chính nhờ áp lực và sự mài dũa rất ghê gớm ấy mà màn trình diễn của Clearlove hay Koro1 ở vòng chung kết MSI mới rực rỡ đến như vậy và đem lại thành công cho EDG.

2. Kéo ngắn khoảng cách trình độ giữa các khu vực

Lại một lần nữa phải nhắc đến EDG, khi họ chính thức vượt mặt một đội tuyển Hàn Quốc để lên ngôi vô địch MSI. Điều đó nói lên sự chênh lệch trình độ giữa khu vực Hàn Quốc và Trung Quốc đã được kéo ngắn đi rất nhiều. Rồi màn trình diễn tuyệt vời của Fnatic trước chính SKT T1 cũng đã cho thấy LCS châu Âu đã tiến bộ như thế nào. Febiven có thể solo hạ gục Faker, Yellowstar đảo gank như một hỗ trợ sừng sỏ của giải đấu LCK chứ không phải LCS. Tất cả điều đó cho thấy sự tiến bộ cực kỳ rõ ràng.


Clip highlight Fnatic vs SKT T1 vòng bảng MSI 2015

Những khu vực khác như Bắc Mỹ, Đài Loan đều thể hiện sự tiến bộ nhất định. Nhưng đó chỉ là thời điểm hiện tại khi chưa có quá nhiều người Hàn xuất hiện ở đây. Còn ở giải mùa Hè thì không chắc chắn như vậy khi đội tuyển Machi đã có được hai tuyển thủ Hàn là Fiesta và Republic. Thậm chí Republic còn nằm trong top 20 người đừng đầu của máy chủ Hàn Quốc. Điều này hứa hẹn giải đấu LMS sẽ còn ẩn chứa rất nhiều bất ngờ.

3. Một chút ảnh hưởng tiêu cực

Thực ra việc ồ ạt chuyển nhượng tuyển thủ như hiện tại là một con dao hai lưỡi cho chính nền Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc và các khu vực khác. Với Hàn Quốc, vấn nạn chảy máu nhân tài khá nặng nề và khiến cho Kespa phải bắt tay với Trung Quốc để thắt chặt vấn đề chuyển nhượng. Ví dụ điển hình nhất là Pawn hay Deft những tuyển thủ đang có phong độ cực kỳ cao và thậm chí có thể thi đấu cho bất kỳ đội Hàn Quốc nào.

Còn ảnh hưởng xấu đến các khu vực khác có lẽ là sự ỷ lại, khi một đội muốn xây dựng đội hình thường tìm 1-2 người Hàn về. Tuy nhiên không phải "đồ" Hàn xài lúc nào cũng tốt. CLG đã từng hớ nặng với Seraph khi anh mất quá nhiều thời gian để làm quen với lối chơi. Hay chính Piglet lúc đầu cũng làm "tạ" cho những người đồng đội ở Team Liquid.

Xa hơn là Ninja của WE với màn trình diễn nhạt nhòa và đạp bỏ rất nhiều công sức của người đồng hương Spirit của anh. Đây chính là điển hình của việc vừa mất tiền vừa bực mình khi không đạt được như mong muốn.

Seraph từng là hợp đồng siêu hớ của CLG (Ảnh: CLG)

Ngoài ra đôi lúc nỗ lực cạnh tranh của các tuyển thủ bản địa lại không được công nhận vì các nhà quản lý lại tin dùng người Hàn Quốc hơn là trao cho một cao thủ bản địa cơ hội chứng minh mình. Lúc đó họ sẽ chán nản và đi tìm cơ hội ở những khu vực kém phát triển hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil hay châu Đại Dương và vòng tròn này sẽ lại lặp lại cho đến khi không còn khu vực nào để đi tiếp nữa. Lúc đó chúng ta sẽ có một bãi rác hàng thải của những anh hùng xưa cũ giờ đã không còn là chính mình.

Tuy nhiên những ảnh hưởng tiêu cực trên còn khá là nhỏ vì vậy đây là lúc những nhà quản lý hay những người đứng đầu khu vực cần phải cẩn trọng hơn trong việc chuyển nhượng tuyển thủ. Bên cạnh đó cần trao cơ hội cho những tuyển thủ bản địa để họ phát triển tài năng và nâng cao đẳng cấp của mình. Chỉ có như vậy, các vòng Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại mới trở nên hấp dẫn hơn và nhiều màu sắc hơn chứ không phải như trận chung kết 7 người Hàn Quốc như mùa giải trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.