LMHT: Bạn đã thử? - Hỗ trợ Yasuo

21/04/2014 08:38 GMT+7

Yasuo - một lãng tử phiêu du đường giữa, đôi khi lại là một chiến binh oai dũng đường trên, lúc cần cũng có thể thoắt ẩn thoắt hiện trong rừng, nhưng đã khi nào bạn dùng kiếm khách ở vai trò hỗ trợ?

Phần 1: Xạ thủ Sona

Đứa con của gió

Yasuo, một trong hai vị tướng mới nhất được Riot Games đưa đến Đấu trường Công lý, ghi đậm dấu ấn của mình bởi sự linh hoạt. Vậy Kẻ Bất Dung Thứ sẽ làm gì để phát huy kiếm pháp điêu luyện của mình ở vị trí được coi là "anh hùng thầm lặng" này?

LMHT: Bạn đã thử? - Hỗ trợ Yasuo

Yasuo - Kẻ Bất Dung Thứ. (Ảnh: Riot Games)

Trước tiên ta phải điểm qua bộ kiếm pháp của anh chàng này.

Đạo Của Lãng Khách (nội tại): Tỉ lệ chí mạng của Yasuo được nhân đôi, đồng thời tạo một tấm khiên cho hắn khi nhận sát thương.

 

Bão Thép (Q): Yasuo đâm kiếm của mình ra phía trước và gây sát thương, sau hai đòn đánh trúng mục tiêu thì chiêu tiếp theo hắn sẽ tạo một cơn lốc hất tung kẻ địch lên không.

 

Tường Gió (W): Khi kích hoạt Yasuo sẽ tạo một bức tường chặn tất cả sát thương theo luồng đạn đạo.

 

Quét Kiếm (E): Lướt qua đối phương, gây sát thương phép gia tăng theo từng lần dùng, không thể dùng lại chiêu này trên cùng một mục tiêu trong 10/9/8/7/6 giây.

 

Trăn Trối (R): Lướt tới tấn công gây sát thương vật lý tướng đang bị hất tung, đồng thời nhận thêm 50% xuyên giáp và các hiệu ứng cùng loại.

 

Sau một thời gian thử với phương châm  "vừa nhai vừa bán" hành với kiếm khách hỗ trợ này, người viết đúc kết được những ưu nhược cơ bản sau:

Ưu:

  • Dồn sát thương cực tốt khi đi cùng xạ thủ.
  • Sự linh hoạt gây khó chịu cho đối thủ.
  • Sở hữu kỹ năng làm xạ thủ đối phương phải "tắt nắng" - "Tường Gió".
  • Kỹ năng sử dụng "miễn phí".
  • Thời gian hồi chiêu cực nhanh, giúp lợi thế trong việc trao đổi chiêu thức.

Nhược:

  • Bị coi là phá game.
  • Không có kỹ năng khống chế đích thực.
  • "Quét Kiếm" phụ thuộc khá nhiều vào quái trên đường.
  • Chiêu cuối khá khó dùng ở giai đoạn đi đường.
  • Rất dễ trở thành quả "tạ".
  • Dễ bị gank ở những cấp đầu.

Đỉnh cao kiếm thuật - Giết mà không giết

Theo lối chơi hiện đại, các tướng hỗ trợ thường được chia làm hai xu thế, một là kiểu hổ báo mở giao tranh và đè đường đối phương như Annie, Thresh, Leona, kiểu còn lại mang thiên hướng bảo kê xạ thủ với những Alistar hay Lulu.

Không cần nói cũng biết Yasuo nằm ở loại thứ nhất, nhưng khác với vị tướng kể trên, người có làm choáng, người có trói, người có lao vào, vậy Kẻ Bất Dung Thứ có gì?

LMHT: Bạn đã thử? - Hỗ trợ Yasuo

Bạn đã từng thấy?

Đặc điểm dễ thấy của Yasuo chính là sự linh hoạt cực khó chịu của y, dù ở bất cứ đường nào nếu sử dụng hợp lý chiêu "Quét Kiếm" thì bạn gần như quá khó để chạm tới. Đây cũng chính là một trong hai lý do ta có thể đưa kiếm sĩ này xuống chơi hỗ trợ.

Hãy tưởng tượng, với một đợt quái sáu con, một [E] vào quái bắn xa, một [E] vào xạ thủ phía kia, một [Q] gây sát thương, rồi nhanh chóng [E] vào quái để lùi về. Một chuỗi chiêu chỉ trong vòng hai giây và lấy đi một lượng máu kha khá của đối phương. Kiểu đánh du kích này khá giống với Lee Sin ở vai trò hỗ trợ, chỉ có điều là nó gây ức chế hơn nhiều.

LMHT: Bạn đã thử? - Hỗ trợ Yasuo

Tất nhiên cách chơi này cũng có điểm yếu của nó. Đầu tiên vì là "Quét Kiếm" chỉ có thể dùng lên đơn vị địch, nếu không có quái kế bên thì Yasuo sẽ gần như vô dụng. Vì thế không nên đẩy quái lên tận trụ của địch, bởi như vậy vừa không thể thực hiện cách đánh du kích vừa chịu nguy hiểm rình rập từ tướng đi rừng đối phương. Bạn và xạ thủ nên chủ động giữ quái ở giữa đường là tốt nhất hoặc để bị ép đôi chút thì càng có lợi.

Điểm yếu thứ hai là ở giai đoạn đầu trận, chúng ta vẫn phải chờ khoảng 0,4 giây để có thể thực hiện hai chiêu [E] liên tiếp, chính khoảng thời gian chết đó là thời cơ để cặp đối phương phản công. Dù có nội tại khá hữu dụng trong những tình huống này nhưng cũng không nên lạm dụng quá bởi chỉ cần một lần chí mạng từ xạ thủ là lớp giáp của bạn chả còn nghĩa lý gì. Vì lí do này TNG khuyên bạn nên nâng song song hai chiêu Q và E, thậm chí là nâng tối đa E trước để phát huy sức mạnh của Yasuo hỗ trợ ở giai đoạn đi đường

Chiêu "Bão Thép" cũng đóng góp không nhỏ vào thành công của bạn, thời gian hồi chiêu thấp lại không yêu cầu năng lượng giúp bạn có thể gây sát thương liên tục. Với lần kích hoạt thứ ba, bạn có thể dùng để truy đuổi cũng như khép góc rất tốt. Xạ thủ bên kia sẽ luôn phải cân nhắc việc có nên lên farm không khi mà có thể bị hất tung bất cứ lúc nào, đặc biệt là lúc Yasuo đạt cấp 6, kiếm khách này thường "khuyến mãi" thêm chiêu "Trăn Trối" nữa.

LMHT: Bạn đã thử? - Hỗ trợ Yasuo

Xạ thủ thoải mái bắn mà chẳng sợ dính đòn của đối thủ nhờ là "Tường Gió".

Nhưng điểm nhấn lớn nhất của Kẻ Bất Dung Thứ, nỗi ác mộng cho biết bao xạ thủ cũng như hỗ trợ, đó là chiêu "Tường Gió". Có thể khi chơi đường trên, bạn không thể tận dụng tối đa sức mạnh của chiêu này khi đối đầu với những tướng tầm gần kiểu Darius hay Renekton, nhưng ở đường dưới thì khác.

Đòn bắn thường, kỹ năng định hướng của xạ thủ, các chiêu trói hay choáng của hỗ trợ, tất cả đều bị đánh bật bởi "Tường Gió". Như đã nói ở phần trên, với Yasuo bạn luôn có lợi thế khi trao đổi chiêu, bởi không cho xạ thủ bắn được là đã giảm đến 60% sức mạnh của đối phương rồi.

Caitlyn với tầm bắn xa hay Nidalee với những ngọn giáo tử thần đều sẽ gục ng"đầu hàng" trước bức tường này. Khi vào giao tranh bạn chỉ việc lướt tới và dựng tường, tạo tiền đề cho xạ thủ lao lên xả đạn mà không ngại bị dính sát thương. Càng về cuối trận, chiêu này càng phát huy hiệu quả.

LMHT: Bạn đã thử? - Hỗ trợ Yasuo

Kỹ năng làm nên thương hiệu của Yasuo.

Có một điều ở giai đoạn đi đường mà bạn cần lưu ý. Chắc hẳn lối chơi hổ báo luôn là điều mà bạn hướng tới khi chọn Yasuo nhưng khi ở vị trí hỗ trợ, bạn sẽ phải thay đổi, sẽ phải phát huy đỉnh cao của võ học, đó là đánh mà như không đánh, định giết mà rồi không giết.

Khi chơi Yasuo đường dưới rất ít khi có mạng trước cấp độ 6 trừ khi có sự trợ giúp từ tướng rừng hoặc do đối phương quá "gà". Chưa kể bạn sẽ không được ăn nhiều mạng như khi đi đường đơn, tất cả sẽ phải nhường cho xạ thủ vì một tương lai tươi sáng hơn.

LMHT: Bạn đã thử? - Hỗ trợ Yasuo

Không gì là không thể.

Về giai đoạn giữa và cuối trận, vai trò hỗ trợ của bạn sẽ nhạt dần đi, bởi có những trang bị cơ bản đồng nghĩa bạn cũng có thể đóng góp vào lượng sát thương của đội, đồng thời quấy rối xạ thủ đối phương trong giao tranh. Tất nhiên tính mạng của bạn rất dễ bị lấy đi nhưng vì là hỗ trợ, nhưng dù có phải hy sinh cũng đáng bởi đó là cách mà những người anh hùng thầm lặng thường làm. 

Hành trang hiệp khách

Cần một chút sát thương và tốc độ để đúng với phong cách của Yasuo, "Tam Hợp Kiếm" và "Dao Điện" chính là điểm nhấn:

  

Và thêm một chút khả năng chống chịu để sống sót qua cơn bão giao tranh, những gì bạn cần là đây:

  

Một chút hỗ trợ để xứng đáng với vị trí bạn lựa chọn? Chỉ có thể là những trang bị sau:

  

Hãy cân nhắc kỹ trường phái bạn theo đuổi để có đôi giầy ưng ý nhất:

 

 

Về bảng bổ trợ và bảng ngọc người viết lấy giống hệt khi đi đường đơn, nhưng bạn có thể thử những kiểu xây dựng khác biết đâu lại thích hợp với vị trí hỗ trợ hơn.

LMHT: Bạn đã thử? - Hỗ trợ Yasuo

 

Người viết mong rằng bài viết sẽ mang lại cho các bạn một sự mới mẻ trong cách chơi Yasuo cũng như vị trí hỗ trợ. Nhưng các bạn nên nhớ, phải chơi thật chuyên nghiệp chứ không phá game nhé!

* Bài viết thể hiện quan điểm của người viết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.