LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

27/04/2014 11:00 GMT+7

Shaco - Tên hề đáng sợ với điệu cười chẳng giống ai, nổi tiếng cùng khả năng dồn sát thương vật lý kinh khủng, vậy ở vai trò một sát thủ thiên hướng phép thuật thì sao?

Có nét gì đó khá giống với nhân vật Joker trong thương hiệu Batman, thậm chí còn sở hữu câu nói ưa thích của kẻ thù người dơi "Why so serious?". Ai đã từng chơi hoặc từng đối mặt với Shaco trên Đấu trường Công lý thì đều có chung một nhận định về độ "dị" cũng như sức mạnh của quái nhân này.

Thoắt ẩn thoắt hiện, khéo léo vòng ra phía sau đội hình để rồi tiễn xạ thủ lên bảng đếm số trong tích tắc với lượng sát thương vật lý phải nói là đáng kinh ngạc. Nhưng còn một con đường khác thậm chí còn "dị" hơn mà ít người sử dụng dành cho tên hề này, đó là xây dựng theo hướng sức mạnh phép thuật. Đây là một "bí kíp" đã được sử dụng từ rất lâu, nhưng đang dần "thất truyền".

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Shaco - Tên hề quỷ. (Ảnh: Riot Games)

Gà hề có gì đáng sợ?

Trước tiên chúng ta đến với bộ kỹ năng của Shaco:

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Đâm Lén (nội tại): Gây thêm 20% sát thương nếu đánh từ phía sau.

 

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Lừa Gạt (Q): Tàng hình và di chuyển đến vị trí được chọn, đòn đánh tiếp theo gây chí mạng.

 

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Hộp Hề Ma Quái (W): Tạo hộp hề ở vị trí được chọn, tàng hình sau hai giây, sẽ kích hoạt khi kẻ địch dẫm phải. Làm sợ hãi đồng thời gây sát thương phép lên kẻ địch.

 

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Dao Độc (E): Đòn đánh cơ bản làm giảm tốc độ di chuyển và khiến lính đánh trượt (tướng không bị tác dụng). Khi kích hoạt, Shaco sẽ ném mũi dao độc gây sát thương và giảm tốc độ di chuyển của mục tiêu.

 

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Phân Thân (R): Shaco biến mất trong tích tắc rồi trở lại với một bản sao. Bản sao gây 75% của Shaco và nhận thêm 50% sát thương, khi chết thì bản sao gây sát thương phép lên tất cả kẻ địch xung quanh.

 

Vậy cùng bộ kỹ năng trên thì Shaco theo hướng phép thuật lợi hại thế nào? Hãy cùng điểm qua những ưu nhược cơ bản của tên hề pháp sư.

Ưu:

  • Lượng sát thương dồn lớn.
  • Cực kỳ linh hoạt và khó chịu.
  • Gần như không thể bị bắt (đặc biệt ở trong rừng).
  • Thể hiện sức mạnh ở cả ba giai đoạn của trận đấu.

Nhược:

  • Mong manh dễ vỡ.
  • Thiếu kỹ năng diện rộng.
  • Khá bị động trong giao tranh tổng.
  • Dễ bị khắc chế bởi các tướng đỡ đòn.
  • Khó thuần thục.

 

Rạp xiếc ma quái

Nếu như ở Shaco phiên bản sát thương vật lý, điểm mấu chốt nằm ở khả năng đoán và chọn vị trí, những cú chém lạnh sống lưng gây đột tử dễ dàng, một mũi dao phi ra không chết thì cũng bị thương. Còn ở Shaco phiên bản phép thuật, người viết dám đảm bảo đây là phong cách thuộc hàng độc nhất vô nhị không giống bất cứ một vị tướng nào trên chiến trường Liên minh huyền thoại. Hãy cùng Thanh Niên Game đi sâu vào phân tích chú hề pháp sư này.

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Điều đầu tiên để nói về AP Shaco, khi chơi trường phái này là bạn đã tự xóa đi ba yếu tố khá quan trọng của vị tướng này:

  • 20% sát thương nhận thêm khi chém từ đằng sau sẽ không còn ý nghĩa.
  • Những cú chí mạng từ chiêu "Lừa Gạt" chỉ như... gãi ngứa.
  • Khả năng làm chậm liên tục dựa vào tốc độ đánh và nội tại làm chậm của "Dao Độc" cũng không hữu dụng nữa.

Nhưng không vì thế mà cho rằng rằng Pháp sư Shaco chịu lép vế với người anh em và cũng là cái bóng quá lớn của mình.

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Một Shaco thoắt ẩn thoắt hiện.

Sự linh hoạt là tài năng thiên phú của Shaco, một trong số ít tướng không cần dùng phép bổ trợ "Tốc Biến". Chưa kể 3,5 giây tàng hình từ chiêu "Lừa Gạt" mang lại nhiều khi không chỉ cứu được tính mạng của bạn, mà còn khiến đối thủ phải vặn óc để đoán đường đâu là hướng chạy của Shaco.

Mấu chốt đáng nói về thành công cho AP Shaco mà ít người để ý, đó là điểm sát thương được cộng từ sức mạnh phép thuật. Có ba chiêu thức được cộng hưởng từ chỉ số AP thì có đến hai chiêu được cộng tới 100%, đó là "Dao Độc" và "Phân Thân". Đây là con số hằng mơ ước của rất nhiều pháp sư. Về mặt lý thuyết thì là vậy, để thành thục và thành công được lại là chuyện khác.

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Lợi thế lớn nhất của Shaco khi đi rừng chính là kỹ năng "Chiếc Hộp Ma Quái", kỹ năng này giúp hắn trở thành vị tướng duy nhất có thể hạ gục bùa xanh (hoặc đỏ) đầu tiên của trận đấu chỉ trong bốn giây. Đồng nghĩa với việc hắn có thể nhanh chóng sang rừng đối phương để hỏi thăm.

"Chiếc Hộp Ma Quái" chính là vũ khí lợi hại nhất của bạn ở giai đoạn đầu và giữa trận, nó như một con mắt tàng hình được cắm ở những vị trí trọng yếu, đặc biệt khi counter-jungling (phản rừng). Đối thủ sẽ tức chết khi mỗi lần dẫm vào bụi cỏ hoặc đi vào bùa lợi đều bị hoảng sợ, chưa kể lượng sát thương khá lớn mà những chiếc hộp này gây ra. Một hộp thì chưa hẳn ăn thua, nhưng nếu là ba đến bốn hộp một lúc thì sát thương phép dồn vào có thể gây đột tử tướng địch chỉ trong khoảng hai giây. Tất nhiên kỹ năng này cũng có điểm yếu riêng của nó.

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Hộp Hề Ma Quái - Vũ khí quan trọng của Shaco.

Vì những chiếc hộp này khi đặt xuống có thời gian tồn tại chỉ trong 60 giây, theo tính toán sơ bộ thì tại một thời điểm chỉ có từ bốn đến năm "Chiếc Hộp Ma Quái" được đặt ra trên bản đồ. Như vậy để phát huy hết sức mạnh của chúng là không hề đơn giản. Bởi như đã nói nếu chỉ dính phải một hộp thì lượng sát thương chẳng nhằm nhò gì.

Thông thường thì để có một pha gank thành công mỹ mãn bạn phải đoán được vị trí mà đối phương sẽ đi vào trước tầm 50 giây... Điều này yêu cầu một sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ năng di chuyển, một bộ óc phán đoán cực nhạy bén và cả yếu tố may mắn nữa.

Chơi Shaco theo trường phái này có thể ví với việc đi câu cá vậy. Nhiều khi bạn tốn đến gần một phút nhưng chẳng mang lại kết quả gì chỉ vì đối thủ không đi qua chỗ đã đặt hộp. Phương án tốt nhất để thực hiện một pha câu mỹ mãn là tự lấy mình ra làm con mồi, hoặc cao cấp hơn là lùa con mồi chạy về hướng mà đám hộp hề của bạn đã trực sẵn. 

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Sử dụng thành công không hề đơn giản.

Một điểm yếu nữa của "Hộp Hề Ma Quái" là lượng máu rất ít, thường chỉ ăn một đến hai phát bắn hoặc một kỹ năng diện rộng là đám đệ tử của Shaco sẽ hóa cát bụi. Cũng vì lý do đó mà kỹ năng này không thể phát huy sức mạnh trong giao tranh tổng hay nói một cách đau đớn hơn là Shaco rất yếu thế trong giao tranh tổng.

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Lợi hại trong đuổi bắt.

Về hai kỹ năng còn lại được cộng hưởng bởi chỉ số phép thuật, nếu như "Dao Độc" chỉ đơn giản là gây sát thương lên một mục tiêu (cũng khá kinh khủng ở giai đoạn cuối trận khi một dao thường gây ra lượng sát thương khoảng 800-900), thì "Phân Thân" lại khiến ta phải nói kỹ hơn.

Lòng tham, vâng chính lòng tham là chìa khóa cho chiêu cuối của Shaco. Thường thì khi nhìn thấy một vị tướng máu thấp, 300 vàng đang cận kè trước mũi thì chẳng ai dám chê cả, đặc biệt khi mục tiêu chỉ là Shaco vô cùng mỏng manh. Với combo "Lừa Gạt" vào bụi cỏ rồi "Phân Thân", bất cứ kẻ nào dám nghĩ hắn đã nắm chắc tính mạng của tên hề tinh quái này đều sẽ phải dè chừng nếu không muốn ăn một lượng sát thương khổng lồ khi phân thân của Shaco phát nổ.

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Người bạn đồng hành.

Chẳng những có lợi trong bắt lẻ, trong giao tranh lớn đây cũng là một con bài giúp lật ngược tình thế khá hữu hiệu. Ở giai đoạn cuối trận thì sẽ có khoảng 1000-1200 sát thương phép cho toàn bộ đối thủ đứng trong phạm vi phân thân của Shaco phát nổ.

Xả thân vào đội hình địch, sử dụng chiêu cuối để lại hình bóng của bản thân rồi "Lừa Gạt" thoát ra khỏi làn đạn. Với tốc độ cũng như sức ép từ phía đồng đội, những chiêu thức diện rộng chắc chắn sẽ được đối phương xả như mưa mà không thể đủ thời gian phân biệt đâu là người đâu là bóng của Shaco. Đến khi nhận ra thì đã quá muộn màng rồi.

Thường thì Shaco sẽ là người lao vào ngay sau khi tướng đỡ đòn đồng minh mở được giao tranh. Hơn thế, khi sử dụng "Phân Thân" Shaco sẽ có nửa giây biến mất, đây là vũ khí quá tốt để chống lại những "Cầu Vồng Tối Thượng" của Lux hay "Triệu Hồi Thủy Quái" của Fizz v.v. Công tốt, thủ cũng không hề kém cạnh, tất nhiên nó đòi hỏi sự tinh tế cần thiết để sử dụng chiêu [R] này sao cho có ích nhất.

Phục trang cho ảo thuật gia

Về bảng bổ trợ  tất  nhiên là sử dụng bảng 21/0/9 quen thuộc với các pháp sư:

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

 

 Còn về bảng ngọc, mục tiêu khi cầm Shaco là giết, giết, và giết, vì thế phòng thủ không phải là lựa chọn hàng đầu:

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

Về thứ tự nâng kỹ năng, để phát huy tối đa sức mạnh đã phân tích ở phần trên, đây sẽ là hướng đi của Shaco pháp sư:

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

 

Về khoản ăn mặc, trang trị thiết yếu dành cho Shaco chính là "Song Kiếm Tai Ương", vì là vị tướng phải áp sát mới có thể gây sát thương, kết hợp cùng nội tại "Kiếm Phép", mỗi nhát chém của Shaco được cộng hưởng từ sức mạnh phép thuật khá đau (cùng phong cách với Fizz).

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

(Ảnh: Riot Games)

Những trang bị cơ bản:

"Linh Hồn Ma Quỷ", "Mũ Phù Thủy Rabadon", "Trượng Hư Vô" và "Dây Chuyền Chữ Thập" là những trang bị thiết yếu.

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

(Ảnh: Riot Games)

Cần một chút tốc độ để tận dụng nội tại của chiêu "Dao Độc" vì vậy "Nanh Nashor" là lựa chọn hợp lý. Nếu quá xanh và tự tin bởi khả năng giết người thì "Sách Chiêu Hồn Của Mejai" là trang bị nên có.

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco 

(Ảnh: Riot Games)

"Giầy Cơ Động" cho sự linh hoạt hoặc "Giầy Pháp Sư" để gia tăng lượng sát thương:

LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco LMHT: Bạn đã thử? - Pháp sư đi rừng Shaco

(Ảnh: Riot Games)

Nhìn chung Shaco xứng đáng được gọi là nhà ảo thuật gia hàng đầu của Liên minh huyền thoại bởi độ khó thuần thục cũng như sự biến ảo của bản thân. Hãy thử một lần sống cùng ma thuật kỳ bí với Tên hề quỷ.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.