LMHT: Bạn đã thử? - Xạ thủ Sona

08/04/2014 18:00 GMT+7

Quá chán nản với những cây cung - mũi tên, càng không còn bị cuốn hút bởi các khẩu súng, vậy bạn đã bao giờ nghĩ đến chuyện cầm... "đàn" vào Chiến trường Công lý chưa?

Lời nói đầu

Thanh Niên Game xin được gửi tới các bạn độc giả chuỗi bài viết "Bạn đã thử?" nhằm mục đích đem đến cho bạn đọc cái nhìn mới về các vị tướng mà các bạn chơi hằng ngày nhưng với một phong cách mới mẻ. Đây có thể là những bí kíp hoàn toàn mới, cũng có thể chúng đã tồn tại từ... xưa nhưng bị "thất truyền".

Sona - Đại Cầm Nữ. (Ảnh: Riot Games)

 

Tố chất của nghệ sĩ

Mỗi khi nhắc đến Sona, người ta sẽ nói về một cô nàng hỗ trợ, với khả năng công - thủ vô cùng toàn diện. Từ hồi máu, tăng sát thương, giáp, kháng phép, rồi tốc độ di chuyển chưa kể đến chiêu cuối làm choáng tập thể vô cùng hữu hiệu trong giao tranh tổng. Vậy Đại Cầm Nữ sở hữu điều gì để có thể sánh vai cùng những Caitlyn hay Lucian?

Đầu tiên hãy điểm qua bộ kỹ năng "gẩy đàn" của cô nàng này

Sức Mạnh Hợp Âm (nội tại): Cứ sau ba lần niệm phép, đòn đánh tiếp theo của Sona sẽ được cộng sát thương kèm hiệu ứng tùy thuộc vào kỹ năng cuối cùng cô sử dụng.

Anh Hùng Ca (Q): Gây sát thương phép lên hai mục tiêu gần nhất. Tăng sát thương vật lý và sức mạnh phép thuật cho các tướng đồng minh xung quanh.

Kích hoạt cùng nội tại thì đón đánh kế tiếp sẽ được nhân đôi sát thương.

Giai Điệu Khích Lệ (W): Tăng giáp và kháng phép cho đồng minh, hồi máu cho Sona và tướng bên cạnh.

Kích hoạt cùng nội tại thì đòn đánh tiếp theo sẽ giảm sát thương gây ra của kẻ địch trong ba giây.

Bản Nhạc Tốc Độ (E): Tăng tốc độ di chuyển của tướng xung quanh.

Kích hoạt cùng nội tại thì đòn đánh tiếp theo sẽ làm chậm đối thủ.

Khúc Cao Trào (R): Gây sát thương phép lên phạm vi phía trước Sona, khống chế tất cả các tướng trong 1.5 giây. (Có thể coi như một dạng làm choáng)

Vậy Sona xạ thủ có gì lợi hại?

Sona chơi ở vị trí xạ thủ có lợi thế gì? (Ảnh: Riot Games)

Trước khi đi vào phân tích chuyên sâu người viết sẽ đưa ra ưu nhược điểm của xạ thủ dùng đàn này

Ưu:
  • Có mạng sớm (do địch thủ khinh thường sức mạnh của bạn mà lao lên bất chấp tính mạng).
  • Không cần hỗ trợ có khả năng hồi phục.
  • Cực khỏe ở giai đoạn đầu và giữa trận.
  • Tính giải trí cực cao.

Nhược:

  • Phải chịu cái nhìn dè bỉu từ dư luận.
  • Về cuối trận khá "đuối".
  • Khó để thuần thục.
  • Khả năng một chọi một kém.

Giai điệu chết chóc

Như những người đã chơi và biết về Sona, thì đều hiểu rằng không có một kỹ năng nào của cô nàng này được hỗ trợ bởi sát thương vật lý, nhưng không có nghĩa là Đại Cầm Nữ không thể chơi ở vị trí xạ thủ.

Những xạ thủ thông thường kiểu như Lucian, Sivir hay Jinx, luôn luôn có ít nhất một kỹ năng chạy trốn hoặc phòng thủ, nhưng vì luôn là mục tiêu được "săn đón" hàng đầu trong mọi pha giao tranh nên một kỹ năng là không thể đủ.

Với các kỹ năng lần lượt tăng giáp và kháng phép, tốc độ di chuyển và làm choáng diện rộng, chưa kể có thể tự hồi máu cho bản thân, tất cả bù đắp gần như các khiếm khuyết của một xạ thủ thông thường. Nếu sử dụng Sona ở vị trí xạ thủ, kết hợp cùng một tướng hỗ trợ khác thì khả năng trụ đường của bộ đôi này sẽ vô cùng tuyệt vời. Lựa chọn số một cho vị trí hỗ trợ sẽ là Soraka hoặc Alistar, bạn sẽ rất hiếm khi phải biến về trừ phi túi tiền quá rủng rỉnh.

Sát thương ban đầu của Sona rất nhỏ khiến việc farm quái khá khó khăn nếu chưa có những trang bị cơ bản. Nhưng nhờ bộ kỹ năng tưởng chừng chẳng "ăn rơ" gì với một xạ thủ lại cực kỳ lợi hại nếu bạn biết cách phát huy. Cứ mỗi ba lần dùng kỹ năng, thì đòn đánh tiếp theo của cô nàng sẽ được cộng thêm sát thương. Nội tại này tuyệt vời ở chỗ ba kỹ năng của Sona đều có thời gian hồi chiêu là 7 giây ở bất cứ cấp độ nào.

Hãy tưởng tượng cứ mỗi 7 giây bạn sẽ lại có một lần dồn sát thương từ nội tại, chưa kể nếu chiêu cuối cùng bạn sử dụng là "Anh Hùng Ca" thì lượng damage được tăng gấp đôi, hoặc nếu muốn níu chân đối thủ trong những pha trốn chạy hoặc câu thời gian đồng đội cùng tham gia vào cuộc thảm sát, "Bản Nhạc Tốc Độ" sẽ là lựa chọn số một.

Nói đến đây chắc nhiều người cũng đoán ra được trang bị thiết yếu của Sona là gì rồi. Vâng đó chính là "Tam Hợp Kiếm" . Trang bị này sẽ tối đa hóa khả năng gây sát thương của Sona. Trong vòng 7 giây, sử dụng lần lượt ba chiêu thức [Q], [W], [E], kết hợp với nội tại "Kiếm Phép" , lượng sát thương gây ra có thể nói là khổng lồ.

Đối phương sẽ phải loạn nhịp, chân tay rã rời bởi mỗi khúc đàn mà bạn đánh ra. Thường thì chỉ cần một kỹ năng giữ chân hoặc làm choáng thì bạn có thể tiễn đối thủ về nhà trong nháy mắt.  Sona cũng cực kỳ lợi hại trong giao tranh tổng, bởi cô nàng sở hữu kỹ năng cuối làm choáng tập thể. Sẽ là cơn ác mộng của bất kỳ đối thủ nào nếu phải gặp bộ đôi Sona và Leona ở đường dưới.

Ai nói Sona xạ thủ không mạnh?

Trong giao tranh, Sona xạ thủ đòi hỏi bạn phải di chuyển một cách hợp lý, vừa né tránh sát thương của đối thủ vừa có thể gây sát thương. Việc này đòi hỏi phải luyện tập nhiều, khi đã "tu thành chánh quả" thì bạn có những phút giây cực kỳ thú vị và làm cho đối phương ức chế vì thua một đội có xạ thủ là... Sona.

Nhưng hãy lưu ý, đừng bao giờ một chọi một, trừ khi bạn quá "xanh" hoặc kỹ năng bạn quá cao, bằng không thì việc bạn lên bảng đếm số là điều không tránh khỏi. Hãy sống và làm việc với tinh thần đồng đội.

Thường khi nếu chọn Sona, trận đấu nên kết thúc trước phút 35. Bởi càng về cuối thì khả năng dồn sát thương của cô nàng này càng giảm xuống rõ rệt.

Tư trang của người chơi nhạc

Về mặt trang bị, như đã đề cập thì "Tam Hợp Kiếm" luôn là lựa chọn hàng đầu, các trang bị khác khá giống với xạ thủ bình thường. Bạn vẫn có thể lên cho mình những trang bị tăng tốc độ đánh và chí mạng cao tùy vào cách chơi.

    

Những trang bị nên có của Sona xạ thủ (Ảnh: Riot Games)

Riêng về giầy có lẽ người viết phải dành riêng một phần nhỏ để phân tích.

  • Nếu bạn là một người theo phong cách xạ thủ bắn nhanh thuần túy, tất nhiên "Giầy Cuồng Nộ" là lựa chọn tối ưu.

(Ảnh: Riot Games)

  • Nếu thích một Sona linh hoạt và xuất hiện ở mọi điểm nóng thì "Giầy Cơ Động" là điều bạn cần.

(Ảnh: Riot Games)

  • Nếu muốn tối đa hóa khả năng của nội tại, thì "Giầy Khai Sáng Ionia" sẽ là không thể thiếu trong bộ đồ của Sona.

(Ảnh: Riot Games)

Về bảng bổ trợ, 21/9/0 hoặc 21/0/9, lựa chọn nào cũng có cái hay của nó tùy vào lối đánh của bạn.

21/9/0 là lựa chọn của người viết

Bảng ngọc cũng có chút khác biệt so với các xạ thủ thông thường, bạn sẽ không cần tốn hai viên tím hút máu bởi tự thân Sona đã có trong mình khả năng hồi phục tuyệt vời rồi. Chưa kể nếu đi cùng một tướng hỗ trợ hồi máu nữa thì có lẽ chẳng cần lên "Huyết Trượng" mất (tất nhiên lên vẫn tốt hơn).

Trên đây là hướng dẫn và phân tích cơ bản về một cách chơi lạ cho một vị tướng đã quá quen mặt ở Đấu trường Công lý. Bạn có thể thử và cảm nhận hoặc tự mình sáng tạo ra kiểu chơi riêng, biết đâu một ngày chính cách chơi của bạn lại xuất hiện để đưa một đội nào đó đến chức vô địch thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.