LMHT: Bangkok Titans - Những người Thái trầm lặng

Hạ San
Hạ San
16/08/2016 19:00 GMT+7

Cung thể thao Tiên Sơn dậy sóng mừng tân vương Saigon Jokers, hàng ngàn người nhảy lên trong niềm phấn khích. Bangkok Titans lặng lẽ bước khỏi ánh sáng sân đấu, biến mất sau vài phút. Đó là điều rất thường thấy trong thể thao, nhưng với đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại hàng đầu Thái Lan, nỗi buồn này có thể sẽ là nhát dao chí mạng đối với tương lai của họ.

Phút thứ 25 của ván đấu thứ 3, Saigon Jokers và Bangkok Titans bước vào pha combat lớn gần khu vực bùa đỏ. G4 thoát khỏi sự truy đuổi của đội tuyển đại diện Việt Nam, Intreso tự tin Vô Ảnh Bộ trúng vào 3 thành viên đội chủ nhà, mở đường cho Whatthejes lao vào hất tung toàn bộ đội chủ nhà. Những pha xử lý hoàn hảo.

Saigon Jokers tan nát hoàn toàn, khán đài tại cung thể thao Tiên Sơn chết lặng. Đối thủ đến từ Thái Lan đã trình diễn một ván đấu quá xuất sắc, khoa học, biết người biết ta, đập tan mọi đánh giá tiêu cực về họ trước thềm GPL Mùa Hè 2016.

ván đấu điên rồ

Saigon Jokers đã chiến thắng trong "ván đấu điên rồ"

"Thua ván này em sợ tinh thần tụi nhỏ sẽ gãy, coi như đi tong trận chung kết, áp lực lớn quá", tôi quay sang nói nhỏ với người đồng nghiệp từ Hà Nội, rồi buông thõng máy ảnh, không còn đủ bình tĩnh để tác nghiệp. Tất cả những gì tôi có thể làm lúc đó - cũng như nhiều khán giả khác - là cầu nguyện cho một phép lạ.

Và thực tế, phép lạ đã xảy ra.

Với góc độ một fan hâm mộ của Saigon Jokers kể từ GPL Mùa Hè 2015, tôi sững sốt trước sự vững vàng, bản lãnh đúng lúc, đúng chỗ của các chàng trai trẻ tuổi đại diện cho Việt Nam. Hanyian và Row bùng nổ, gồng gánh Saigon Jokers chiến thắng liên tiếp những pha combat then chốt, Bangkok Titans càng đánh càng mất đi sự bình tĩnh. Cuối cùng, những người Thái để thua trong một trận đấu mà họ đã nắm đến 80% chiến thắng.

SAJ khán giả

Ván đấu kết thúc, cung thể thao Tiên Sơn bùng nổ, Saigon Jokers rời khỏi sân đấu trong vai những người chiến thắng, gương mặt như vẫn chưa thể tin nổi vào cuộc lội ngược dòng. Những người Thái thất thần, không nói với nhau một lời nào.

Ở thời điểm đó, nhiều người đã đoán được kết quả sau cùng của trận chung kết GPL Mùa Hè 2016.

Đỉnh dốc và cú trượt dài

Trở về thời điểm một năm về trước, khi Bangkok Titans là con quái vật thật sự tại đấu trường Đông Nam Á. Họ đã đánh bại chính Saigon Jokers trên sân nhà bằng đẳng cấp vượt trội, để rồi tiến một mạch đến giải Wildcard, đoạt luôn ngôi vô địch và hùng dũng giành vé đi chung kết thế giới. Đội tuyển hàng đầu Thái Lan thua chóng vánh và sớm dừng cuộc chơi tại đấu trường Liên Minh Huyền Thoại danh giá nhất, nhưng dĩ nhiên, điều này hoàn toàn không phải khó lý giải.

bangkok titans vô địch gpl 2015

Sau khi đứng trên đỉnh cao vinh quang, Bangkok Titans đối mặt với hàng loạt sự kiện cay đắng, lần lượt thi đấu không thành công tại các giải đấu cấp khu vực. Để rồi, sau những trận đấu đáng thất vọng tại GPL Mùa Xuân 2016, đội tuyển hàng đầu Thái Lan lâm vào tình trạng khủng hoảng. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra, nhưng lý do được nhiều người nhắc đến nhất, chính là việc đội tuyển này không thể đối mặt với thực tại quá đỗi khắt nghiệt sau khi đã đạt được thành công rực rỡ. Không đâu xa lạ, chính Saigon Jokers của chúng ta cũng đã trải qua nhiều đợt thay máu trong các tình huống tương tự, suốt 4 năm qua.

bangkok titans giải vô địch thế giới

Thế hệ vàng của Bangkok Titans

Lần lượt những Warl0ck, Moss, 007... rời khỏi Bangkok Titans, thế hệ vàng mất 3 năm xây dựng của đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại hàng đầu Thái Lan tan vỡ chỉ sau một mùa giải không thành công. Có vậy mới thấy rằng, khi đã lên đến đỉnh cao, những cú ngã mới trở nên đau đớn như thế nào.

Người Thái trầm lặng

GPL Mùa Hè 2016, Bangkok Titans đến Đà Nẵng với một đội hình xa lạ, mà chỉ G4 và Lloyd là những người dày dạn kinh nghiệm thật sự. Dù vất vả trong vòng bảng, họ vẫn có mặt tại vòng Playoff diễn ra ở cung thể thao Tiên Sơn, Đà Nẵng.

Gặp gỡ chúng tôi một ngày trước khi vòng Playoff bắt đầu, HLV của Bangkok Titans - Bagging - khá e dè khi phát ngôn về cơ hội chiến thắng của đội, trong khi đó, hai thành viên chủ chốt Lloyd và G4 tỏ ra khá nặng nề, thiếu sự thoải mái, khác hẳn với sự tự tin vào đúng ngày này một năm về trước.

BKT

Tâm trạng của đội tuyển Bangkok Titans càng trở nên tồi tệ hơn sau khi nhận thất bại ở ván đấu thứ 3, trong ngày chung kết đối đầu với Saigon Jokers. Khi 4.000 khán giả vẫn còn đang vui sướng vì cuộc lội ngược dòng không tưởng, Bangkok Titans đã lặng lẽ hội quân sau tại một hành lang vắng người. Tại đó, họ đã tranh cãi, đã phân tích gắt gao các tình huống thiếu xót của đội đã khiến Bangkok Titans thua một trận đấu khó có thể chấp nhận.

Ở giữa cuộc tranh cãi ấy, G4 và Lloyd - hai thành viên duy nhất của BKT còn sót lại sau cuộc khủng hoảng - đã hoàn toàn trầm lặng.

Một người là ADC hàng đầu Đông Nam Á, người còn lại từng đả bại Fizz của Westdoor trong cuộc tranh tài đường giữa đẳng cấp quốc tế, nhưng ngày hôm ấy, cả hai con người gồng gánh đội ấy lẽ ra phải lên tiếng, phải xốc lại tinh thần cho đội... lại chọn cách lặng lẽ, đứng ngoài cuộc tranh cãi. Hoặc có thể họ đang cô đơn trong một đội hình thiếu vắng sự kiêu hãnh, hoặc, chỉ đơn giản là họ đã quá mệt mỏi, sau những nỗ lực khổng lồ để đuổi theo cái bóng của chính mình.

BKT

Sau game đấu quyết định thứ 5, Saigon Jokers nhảy cỡn lên mừng chiến thắng, 4.000 khá giả trực tiếp có mặt và hàng trăm ngàn người theo dõi qua màn hình Tivi đã bừng cháy bởi niềm vui vô địch. Chúng ta đã chiến thắng trong một cuộc đấu sức, đấu trí đường dài một cách xứng đáng. Niềm vui là quá lớn, quá ngọt ngào.

Còn người Thái, họ ra sao?

Bangkok Titans lặng lẽ bước khỏi khán đài, trước sự quên lãng của giới truyền thông và khán giả có mặt tại nhà thi đấu. Ngày hôm ấy, cung thể thao Tiên Sơn được ví như thiên đường ánh sáng, còn với người Thái Lan, nơi đây rất có thể là trạm dừng chân u tối cho những khát khao, ước vọng của họ - hay chí ít là của thế hệ Lloyd, G4. Fanpage của Bangkok Titans đăng tải vỏn vẹn dòng thông báo nặng nề: "Xin lỗi đã khiến các bạn thất bại, chúng tôi không còn lời nào để bào chữa", không một ai dám chắc, họ sẽ đứng dậy như thế nào sau những cú ngã đau đớn, nối tiếp.

Nỗi buồn của kẻ chiến bại

Trong tất cả các bộ môn thể thao, chiến thắng và thất bại luôn là hai mặt song hành. Kẻ thắng làm vua, kẻ thua rơi vào quên lãng, đó là quy luật tất yếu và là một yếu tố cấu thành nên sự hấp dẫn, ý nghĩa của các môn thi đấu đối kháng. Tuy nhiên, với thể thao điện tử, thất bại luôn đồng nghĩa với những thách thức đầy chông gai. Có rất nhiều lý do tạo nên tính chất này, từ những khó khăn trong việc phát triển/duy trì đội tuyển, tốn kém trong việc đầu tư, tương lai không đảm bảo, cho đến vấn đề nguồn thu nhập của vận động viên.

BKT bại trận

Khi trao đổi với Thanh Niên Game bên lề GPL Mùa Hè 2015, Warl0ck từng bày tỏ sự ghen tị đối với nền thể thao điện tử Việt. Anh cho biết, tại Thái Lan eSports không có sự phổ biến tương tự, các đội cũng ít hơn, và vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp của họ cũng thua kém khá nhiều mặt so với Việt Nam (về quyền lợi, quan niệm xã hội). Ấy vậy mà, ngay tại Việt Nam - nơi thể thao điện tử có được sự công nhận, có địa vị hàng đầu Đông Nam Á, chúng ta đã chứng kiến eSports khốc liệt như thế nào, từ quy luật đào thải, lương thưởng, định kiến xã hội... cùng hàng tá gánh nặng khác đề trên vai những người thi đấu và làm eSports.

Việt Nam, Saigon Jokers đã đứng trên đỉnh vinh quang sau đêm kỳ điệu tại Đà Nẵng, hồ hởi chuẩn bị cho hành trình chinh phục Wildcard trên đất Brazil. Còn với người Thái, chặng đường mới của họ chỉ vừa mới bắt đầu. Giờ đây, Bangkok Titans phải xây dựng lại mọi thứ từ đống tro tàn, hoặc, tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng, nếu những thành viên kỳ cựu còn sôt lại như G4, Lloyd... phải ra đi để tìm một khởi đầu mới tốt đẹp hơn, như Warl0ck, Moss và 007 đã từng làm.

SAJ vô địch

Dù chặng đường tiếp theo có khó khăn thế nào đi nữa, hãy cầu chúc Bangkok Titans sớm tìm lại chính mình và trở về đỉnh cao phong độ. Không chỉ vì quyền lợi chung của nền thể thao điện tử Đông Nam Á - nơi được xem như vùng trũng Liên Minh Huyền Thoại, mà còn bởi ở đấu trường châu lục này, chỉ có họ là thế lực duy nhất có thế trở thành đối trọng với tuyển Việt Nam.

Điều này đặc biệt quan trọng, bởi đôi khi, thiếu đi một kẻ cạnh tranh xứng đáng, chúng ta sẽ không còn là chính mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.