LMHT: Bí kíp leo hạng cấp tốc cuối mùa giải

13/10/2015 12:00 GMT+7

Mùa 2015 sắp kết thúc, vậy làm sao những game thủ đạt được hạng cần thiết? Hãy tham khảo những nguyên tắc sau nhé.

Liên Minh Huyền Thoại mùa 2015 chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc, thứ hạng và các phần thưởng hấp dẫn đang chờ chủ nhân xứng đáng của nó. Liệu đã có bao nhiêu người chơi đã đạt được thứ hạng cần thiết? Trong quãng thời gian ngắn ngủi còn lại này, Thanh Niên Game xin gửi tới độc giả những "bí kíp" giúp tăng tỉ lệ chiến thắng khi đấu xếp hạng. Mong rằng nó sẽ phần nào đó giúp các bạn trên con đường khó khăn này.

Luyện tập các tướng đường trên

Hầu hết người chơi xếp hạng, việc thiên về một hoặc hai vị trí sở trường luôn là điều bắt buộc nếu muốn chiến thắng nhiều hơn. Có một điều mà hầu như ai cũng gặp phải trong giai đoạn chọn tướng là việc phải tranh giành vị trí yêu thích và nhiều khi nó quyết định thắng bại của cả trận đấu.

Tại máy chủ Việt Nam hay bất cứ nơi nào trên thế giới, đường giữa luôn là mục tiêu cho các người chơi hướng tới nhiều nhất. Đơn giản vì đây là chỗ được ưu tiên nhất giai đoạn đầu, dễ thể hiện và được dân cày thuê cực kỳ ưa chuộng. Chuyện vừa vào trận có tới 2 hoặc 3 người tranh mid xảy ra như cơm bữa, rồi sau đó rất có thể là cãi nhau, afk hoặc troll làm hỏng cả ván đấu. Vì vậy lời khuyên ở đây dành cho các bạn, hãy thử chuyển sang một vị trí khác an toàn hơn, nhưng vẫn có thể gánh được đội, đó là đường trên.

Hãy chuyển lên đường trên để tránh gặp cảnh này (Ảnh: Reddit)

Có rất nhiều lý do để làm vậy. Đầu tiên đường trên thường không bị tranh giành nhiều như đường giữa, hoặc nếu có thì cũng không tới mức quá cực đoan, kể cả nếu gặp một cặp bạn bè dual thì họ cũng thường xin xạ thủ và hỗ trợ là chính. Do vậy chuyện bạn được đánh các tướng thuận tay sẽ tăng lên, từ đó khả năng chơi tốt cao hơn việc cứ phải lo ai đó tranh giành với mình.

Thứ hai, meta hiện tại là của các đấu sĩ. Những tướng mạnh nhất đang tập trung ở đường trên tiêu biểu là Darius hay Fiora. Đây cũng là chỗ có khả năng gánh đội mạnh chả thua gì pháp sư hay xạ thủ. Và lý do quan trọng nhất là số tướng tại đây thường thiên nhiều về xu hướng đỡ đòn, điều cực kỳ quan trọng để chiến thắng sẽ được đề cập ở phần tiếp theo.

Lựa chọn các vị trí đỡ đòn

Khác với những tướng thiên về gây sát thương hoặc sát thủ, đấu sĩ hoặc tướng đỡ đòn có vẻ chậm chạp và kém hấp dẫn hơn nhiều, chủ yếu vì không có khả năng tỏa sáng trong trận đấu, vì thế thường được rất ít người chọn. Nhưng đây là một quan niệm rất sai lầm và nếu bạn muốn leo hạng một cách nhanh nhất, tướng đỡ đòn mới là lựa chọn số 1, đặc biệt khi đánh tại đường trên.

Đầu tiên, những vị tướng như Maokai, Shen, Malphite, v.v. tuy ù lỳ và thiếu độ ảo diệu, nhưng chúng lại rất dễ chơi, không đòi hỏi kỹ năng nhiều. Với việc đồ phòng thủ ban đầu rẻ và mạnh hơn tấn công, tướng đỡ đòn chỉ cần đi hòa đường là coi như đã thắng, không gặp quá nhiều áp lực. Chưa kể nhiều dàn chắn không bao giờ là thừa, nó sẽ khiến đồng đội dễ đánh, giao tranh tốt hơn nhiều.

Darius là mẫu tướng vừa mạnh vừa trâu bò lại dễ đánh (Ảnh: Riot Games)

Hiển nhiên không phải lúc nào bạn cũng sẽ được chơi ở vị trí mong muốn, sẽ có rất nhiều trận đấu chúng ta lọt vào slot 5 và phải sẽ phải chơi hỗ trợ. Lúc này thay vì đánh cho xong chuyện hoặc lấy những tướng tấn công như Nidalee hay Lux với hy vọng gánh đội, hãy thử các lựa chọn tay ngắn với Nautilus và Braum.

Đây đều là các tướng trâu bò, máu nhiều giáp dày và hàng đống hiệu ứng khống chế, đi đường cực tốt và dễ kết hợp với xạ thủ. Càng về cuối game, các tướng này càng khỏe với lượng máu nhiều khủng khiếp và ở những hạng thấp khi khái niệm tập trung sát thương là chưa có, công việc của bạn quá đơn giản khi cứ càn thẳng lên che chắn cho tuyến sau.

Lấy trụ càng nhiều càng tốt

Có một điểm người chơi tầm trung hay mắc phải đó là ham chỉ số hạ gục mà bỏ các mục tiêu lớn. Họ thường chỉ chăm chăm lấy mạng đối thủ chứ không để ý tới trụ, rồng hoặc Baron và đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm.

Tuy mạng có thể giúp lăn cầu tuyết rất tốt giai đoạn đầu, nhưng các mục tiêu lớn mới là thứ đưa bạn tới chiến thắng. Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu ở trình độ cao, các bạn sẽ thấy bọn họ rất thường xuyên lấy trụ từ sớm. Nếu làm một phép tính đơn giản thì 1 mạng cho chúng ta 300 vàng, nhưng trụ ngoài việc cung cấp kinh tế thì nó còn cho tầm nhìn cho cả đội, giúp lính đường đó luôn đẩy cao.

Lấy trụ nhiều quan trọng hơn lấy mạng (Ảnh: Riot Games)

Tính ra nếu như đổi mạng cho 1 trụ 2 vẫn tính chắc chắn là lời, trụ 3 thì không cần phải bàn vì nó giúp bạn có thể backdoor nhà lính. Đó là lý do vì sau trong những trận đấu ở tầm thấp, Master Yi hay Trindame mới là những mẫu tướng khó chịu nhất vì đơn giản chúng phá nhà quá nhanh, bạn không thể giao tranh hay làm bất cứ việc gì nếu một đường luôn trong tình trạng lính đẩy vào tận thềm nhà.

Kể cả có hạ gục được tên đẩy lẻ khó chịu đó thì đối phương vẫn còn đủ sức để ăn Baron hoặc Rồng. Tất cả hành động trên bản đồ xoay quanh tầm nhìn và tầm nhìn đến từ trụ, vì vậy ai phá được nhiều trụ hơn, kẻ đó là người chiến thắng.

Chặn chat toàn bộ người chơi cùng

Điều này nghe có vẻ rất nực cười vì Liên Minh Huyền Thoại là một game đồng đội, nhưng đó là còn phải xem xét là đồng đội là ai, có thực sự muốn góp ý cho trận đấu hay chỉ chăm chăm chửi bới những sai lầm của bạn.

Có một câu nói rất hay khi chơi tất cả các game MOBA: "Không sợ kẻ thù quá mạnh, chỉ sợ đồng đội quá gà", nếu như đối phương thực sự giỏi hơn và outplay được mình, có thua cũng không đến nỗi khó chịu. Nhưng gặp phải đồng đội vừa dở vừa thích cãi nhau thì sự ức chế trong trận đấu phải gấp hàng trăm lần. Vì vậy giải pháp nếu bạn muốn leo hạng nhanh đó chính là cứ cấm chat cả 9 người chơi cùng, bất kể là đồng đội hay kẻ thù, công cụ ping đã là quá đủ để giao tiếp trong trận rồi.

Không cần chat vẫn giao tiếp tốt bằng ping

Lợi ích của việc này đầu tiên đến từ mặt tâm lý. Khi không phải nhìn những dòng cãi nhau hoặc đổ thừa vô nghĩa, bạn sẽ tập trung hơn vào việc đi đường và nhìn ra được những tình huống khác. Ngoài ra, máy chủ nào cũng có những người cực kỳ xấu tính, họ chỉ chờ đồng đội phạm sai lầm là bật chế độ auto chửi không cần biết đúng sai.

Hãy nói tới tình huống mà rất nhiều người đã gặp phải, ví dụ bạn solo với đối thủ cùng đường và nằm xuống, chắc chắn sẽ có tới 90% những cú ping dấu "?" đột ngột hiện ra, cứ như kiểu hỏi tại sao lại thua vậy. Việc đó gây một sự khó chịu không hề nhẹ, chưa nói tới chuyện cãi nhau óc này óc nọ, chặn chat là giải pháp khôn ngoan hơn cả. Còn nếu bạn lo sợ việc giao tiếp khó khăn, cứ nhìn cách các cao thủ chơi tại máy chủ Hàn Quốc thì hiểu, họ chẳng cần chat trong trận vì ping đã đủ làm hết những gì cần thiết rồi.

Khống chế thời gian khi chơi 

Điều cuối cùng độc giả cần chú ý là sắp xếp thời gian hợp lý cho mỗi lần leo hạng. Trong những ngày cuối mùa giải như thế này, mọi người đã đạt được mục đích của mình cũng như còn rất ít động lực. Những người chơi "trẩu" chưa đạt được hạng sẽ chưa từ bỏ vì vậy hãy tránh dịp cuối tuần cũng như ngày nghỉ.

 Thời gian tốt để cố gắng

Thời gian chơi cũng nên được lưu ý. Bạn có thể vào những chuỗi thắng liên tiếp từ 4 đến 5 trận liền tù tì, nhưng cũng có thể thất bại với số lần tương tự. Nếu như đã thua liên tục trên 3 trận trong một ngày hãy dừng lại. Nó sẽ hình thành tâm lý càng thua càng cố muốn gỡ và càng gỡ lại càng thua nặng do tâm lý không ổn định. Luôn nhớ chúng ta có khá ít thời gian, đánh chắc từng trận một là bàn đạp để bạn leo cao.

Lời kết

Trên đây là những "bí kíp" giúp các bạn có thể nâng cao thứ hạng của mình một cách cấp tốc, nhằm đạt được một khung viền đẹp hơn cũng như các món quà của mùa 2015. Hãy thử thực hiện nó và chúc các game thủ Liên Minh Huyền Thoại đạt được thành tích như mong đợi trong vài tuần còn lại này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.