LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa

31/10/2014 08:00 GMT+7

Đi đường là cả một nghệ thuật và đòi hỏi nhiều yếu tố ngoài kỹ năng. Thanh Niên Game xin gửi đến bạn đọc bài viết hướng dẫn cách đi đường giữa sao cho hiệu quả.

Linh hoạt lựa chọn phép bổ trợ và trang bị khởi đầu

Ngay sau giai đoạn cấm chọn hãy phân tích đội hình đối phương và xem xét vị tướng của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp cho các phép bổ trợ. Nếu bạn chơi ở chế độ đấu thường, chỉ việc chọn phép bổ trợ phù hợp với tướng và lối đánh của bản thân.

  • Tốc BiếnLMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa: Phép bổ trợ này gần như luôn là sự lựa chọn không thể thiếu cho tất cả các vị tướng.
  • Tăng Tốc LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa: Đây là "hàng độc quyền" của Twisted Fate nhưng Xerath hay các vị tướng có khả năng cấu rỉa tốt cũng có thể thử sức với phép bổ trợ này.
  • Thiêu Đốt LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa: Đây là lựa chọn hàng đầu khi thi đấu ở vị trí đường giữa để có lợi thế và đè được đối phương.
  • Kiệt Sức LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa: Nếu bạn đang đối đầu với một sát thủ hay một vị tướng có khả năng dồn sát thương nhanh như Zed, Ahri, Yasuo, v.v. hãy cân nhắc sử dụng phép bổ trợ này để có thể bảo toàn mạng sống hay thậm chí "lật kèo" trong các cuộc chiến tay đôi.
  • Dịch Chuyển LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa: Áp lực vô hình từ phép bổ trợ này lên các đường khác từng được đội tuyển Fnatic sử dụng khá tốt nhưng trong thời điểm hiện tại mức độ hữu dụng không còn hiệu quả như trước.

Xerath với Tốc Biến và Tăng Tốc trong tay Bjergsen.

Việc lựa chọn trang bị khởi đầu cũng giúp bạn có được một phần lợi thế trong giai đoạn đi đường. Nhưng khi đưa ra những quyết định sai lầm có thể dẫn đến thua đường, hay tồi tệ hơn là "nuôi" tướng đường giữa đối phương trở thành quái vật. Hãy xem xét vị tướng đối đầu trực tiếp với mình để có được lựa chọn hợp lý, có thể chia làm 3 loại như sau:

  • Trang bị truyền thống (Doran): Nhẫn Doran LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa và Kiếm Doran LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa là trang bị khởi đầu khá tốt nhưng chỉ nên sử dụng khi bạn đang nằm ở kèo trên hay ngang cơ. Hay có thể sử dụng Khiên Doran LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa tăng khả năng phục hồi nhưng hiện tại không mấy khả quan. 
  • Trang bị có khả năng hồi phục và phòng thủ: Nếu bạn đang sử dụng một vị tướng ở kèo dưới và khó farm như Fizz, Kassadin, Talon, v.v. hãy sử dụng Lọ Pha Lê LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa, hay Giày LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa với các tướng như Katarina, Akali, v.v.
  • Mảnh ghép các trang bị hướng tới đầu tiên: Thông thường các vị tướng như Zed, Yasuo, Talon, v.v. có thể thay thế Kiếm Doran LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa bằng Kiếm Dài LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa hay một số vị tướng đặc biệt như Ryze sẽ lên Lam Ngọc LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa. Phá cách một chút có thể kể tới Bùa Tiên LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa cùng với Mắt Xanh khi cầm Anivia như Froggen làm.

Lưu ý: các trang bị trên đi kèm với Bình Máu LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa.

Anivia khởi đầu với Bùa Tiên của Froggen.

Farm và harass

Bất kỳ người đi đường giữa nào cũng cần sở hữu khả năng farm thật tốt nhằm nhanh chóng có được những trang bị cần thiết. Để đảm bảo có được chỉ số lính thật tốt không còn cách nào khác là phải tập luyện thật nhiều và thật tập trung.

Hãy giành chút ít thời gian để xem stream và video của những người đi đường giữa hàng đầu luôn có chỉ số lính khá tốt, như Froggen, PawN, Faker, v.v.

Cỗ máy "hack farm" - Froggen với 300 lính trong 20 phút.

Không những thế, bạn cần chọn vị trí và canh thời điểm tung kỹ năng hợp lý để vừa ăn lính vừa cấu máu đối phương. Nếu bạn cầm trong tay tướng có khả năng cấu rỉa tốt thì càng phải gia tăng áp lực.

Trong khi đó nếu bạn đang ở kèo dưới như Fizz , Kassadin, hãy tập trung ra vào hợp lý để có được chỉ số lính cũng như ổn định lượng máu cần thiết nhằm bám đường.

Twisted Fate liên tục cấu máu Yasuo.

Việc giữ vị trí lính ở đường cũng vô cùng quan trọng. Hãy giữ những đợt lính tập trung ở khu vực giữa 2 trụ đầu tiên để đảm bảo sự an toàn cho bạn khi farm. Nếu phát hiện người đi rừng của địch đang ở xa, bạn có thể cân nhắc đẩy lính cao hơn và kéo máu trụ.

Khi có được lượng sát thương cần thiết, người chơi có thể đẩy lính cao lên, sau đó lùi về kiếm thêm lượng tiền từ những bãi quái rừng lân cận (sói, ma). Việc đẩy đường cao còn nhằm mục đích để bạn biến về "mua sắm" cũng như đi cắm mắt.

Kiểm soát các vị trí trọng yếu

Ngay từ đầu trận, hãy sử dụng Mắt Vật Tổ LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa để có thể hạn chế ảnh hưởng từ người đi rừng của đối phương. Nếu phán đoán tướng đi rừng có thể đảo ra tấn công bạn ngay khi ăn bùa đỏ hãy cắm mắt ở vị trí hình (1) khoảng phút thứ 2 để đảm bảo an toàn. Hay bạn nghĩ kẻ địch sẽ "viếng thăm" khi có đủ 2 bùa, hãy cắm mắt khoảng phút thứ 3 của trận đấu ở vị trí hình (1) hoặc (2) (tùy theo đối phương xuất phát từ bùa nào).

Vào những đợt về "shopping", hãy phân chia lượng tiền để đầu tư cho Mắt Xanh LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa và Mắt Tím LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa. Đừng quên thay Mắt Vật Tổ LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa bằng Máy Quét LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa hoặc Thấu Kính LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa. Chúng ta sẽ ưu tiên mắt ở vị trí hình (5) vì nó vừa có thể phát hiện tướng đi rừng đảo gank vừa có thể hạn chế trường hợp tướng hỗ trợ đối phương "ham vui".

Nếu tướng đường trên có xu hướng di chuyển nhiều ra đường giữa, bạn nên cắm mặt ở vị trí hình (6).

Dưới đây là một số vị trí cắm mắt tham khảo (các điểm đối xứng tương tự):

Mắt Xanh

LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa

(1) Con mắt giúp phát hiện tướng đi rừng đối phương sau khi ăn bùa đỏ.

LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa

(2) Kiểm soát bụi cỏ 2 bên đường giữa.

LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa

(3) Khi bị ép đường đây là một vị trí có thể cắm mắt.

Mắt Tím

LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa

(4) Giúp phát hiện tướng đối phương xâm lăng rừng và vòng xuống gank đường dưới.

LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa

(5) Một vị trí cắm mắt "truyền thống".

LMHT: Cách đi đường hiệu quả - Đường giữa

(6) Vị trí có thể phát hiện tướng đi rừng hay dường trên "viếng thăm".

Con mắt của PawN cắm từ rất sớm giúp anh phát hiện Rengar. 

Di chuyển hợp lý

Trong giai đoạn đầu của trận đấu bạn nên tập trung kiếm chỉ số lính nhiều nhất có thể để lên những trang bị cần thiết. Nếu quan sát thấy đối phương xâm lăng rừng hay tướng đi rừng đội mình có ý định cướp bùa thì nên cân nhắc di chuyển hỗ trợ.

Khi có được cấp độ cần thiết hãy bắt đầu di chuyển gây áp lực lên các đường khác, nhất là khi đường trên hay đường dưới của đối phương đẩy lên cao. Không những thế, bạn còn cần chú ý thời điểm phù hợp để tiến ra ăn các mục tiêu lớn như Rồng: tướng đi rừng của đối phương "mon men" ở đường trên hay về mua thêm trang bị.

Đến khi có đủ những món đồ khởi đầu cần thiết (khoảng phút 12-15), hãy đẩy trụ đầu tiên sau đó áp dụng các chiến thuật của đội.

Những tình huống di chuyển của Bjergsen giúp team chiếm lợi thế rất lớn.

Lời kết

Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin để thi đấu ở vị trí đường giữa tốt hơn. Thanh Niên Game sẽ có bài viết phân tích các vị trí khác trong những bài viết sắp tới, mời các bạn đón đọc trong các kỳ sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.