LMHT: Cẩm nang để leo hạng lên Cao Thủ

14/04/2015 17:44 GMT+7

Leo lên đoàn cao hơn luôn là mục tiêu hàng đầu của đại đa số người chơi Liên Minh Huyền Thoại. Có thể nói hành trình từ Đồng đoàn lên Thách Đấu như một bộ phim dài tập, từ một kẻ vô danh tiểu tốt trở thành một ngôi sao sáng rực.

Bạn có thể đã chơi Liên Minh Huyền Thoại rất lâu và rất chăm chỉ, nhưng bất chấp kinh nghiệm có được hành trình thăng lên Cao Thủ vẫn vô cùng mù mịt. Đây không phải vấn đề do trình độ hay kém may mắn, đơn giản là có những thứ bạn thường không để ý và xem nhẹ khi chơi xếp hạng đơn. Đó có thể là chất tướng, meta, sự phối hợp cùng những người chơi khác. Trong bài viết này Thanh Niên Game sẽ đứng trên góc nhìn khoa học để đưa ra những mẹo đơn giản giúp các bạn cải thiện tỉ lệ thắng khi leo hạng tại máy chủ Việt Nam.

Luyện tập thành phản xạ

Bạn có bao giờ xem các cao thủ sử dụng những tướng như LeBlanc làm một chuỗi Q - W - R - E - Thiêu Đốt trong chưa đến 1 giây hay Zed R - Q - E - Thiêu Đốt sau đó lạnh lùng biến ngược lại rồi... 300 vàng hiện lên, rồi tự hỏi làm cách nào họ có thể làm những combo chuẩn đến từng cm và gần như không bao giờ hụt như vậy không?

Ở những bậc cao như kim cương, nơi người chơi đều có kỹ năng từ khá trở lên, những tướng có độ khó cao như Zed, Lee Sin hay Riven xuất hiện thường xuyên và được sử dụng hiệu quả hơn hẳn các đoàn cấp thấp. Bạn hẳn đã có lúc tự nhủ "mình đã biết hết tất cả các combo của tướng đó rồi sao vào trận vẫn làm sai?" Vấn đề ở đây là bạn mới chỉ "biết" chứ chưa "thuần thục tuyệt đối".

LMHT: Cẩm nang để leo hạng lên Cao Thủ

(Ảnh: Guidegame)

Những người chơi chuyên nghiệp có phản xạ và kỹ năng vượt trội so với chúng ta nhưng việc họ có thể combo như một cái máy thực ra chỉ là chuỗi phản xạ có điều kiện đã được ghi nhớ. Đơn giản khi bạn làm gì đó hàng ngàn lần, cơ thể bạn có thể tự động xử lý trước khi não ra lệnh, nói như ông bà ta là "trăm hay không bằng tay quen". Bạn cho rằng mình hiểu hết cách combo Riven chỉ bằng quan sát qua stream? Bạn đã chơi Zed được bao nhiêu lần? Luyện tập với máy vài chục trận chưa thể khiến bạn chơi giỏi vị tướng đó, hãy thử vài nghìn lần với LeBlanc để tự tìm ra cách combo hoàn hảo nhất.

Đây cũng là lý do tại sao bạn thấy rất nhiều người lên tới Cao Thủ chỉ bằng bộ tướng rất ít ỏi. Với việc hạn chế số lượng, não bộ bạn ít phải phân phối tài nguyên hơn và bạn đủ kinh nghiệm để xử lý bất cứ tình huống nào trong trận đấu. Điều này thực ra tốt hơn là cứ thay đổi liên tục.

Việc bạn chỉ biết dùng quá ít tướng đôi khi cũng rất phiền phức khi đối phương chọn hoặc cấm mất. Nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là mỗi khi bạn muốn chơi một tướng mới, hãy luyện tập thật nhiều, luyện tập thật quen để có thể chơi như lập trình sẵn, sau đó chuyển qua một vị trí khác. Bằng cách đó bạn sẽ không phải phân vân khi mỗi vào màn hình cấm/chọn nữa.

 

Chiến thắng bản thân

Có một điều bạn cần quan tâm là cách làm chủ bản thân. Bạn có thể là người chơi Azir tốt nhất thế giới, bạn điều khiển lính cát mượt mà, dùng chiêu cuối lần nào cũng lật bàn, nhưng nếu bạn không thể làm được điều đó trong trận đấu, nó hoàn toàn vô nghĩa. Điều này một phần do bạn suy nghĩ và tính toán quá nhiều dẫn đến việc bị "bóp nghẹt" bởi lượng thông tin của chính mình và rồi liên tục mắc sai lầm.

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng vì thắng thua trong một trận đấu xếp hạng, vậy bạn cần một phương pháp để giải tỏa áp lực, hay ít nhất là không bị xao nhãng. Tâm lý học có một cách rất đơn giản là... hãy hát lên. Bằng cách hát thành lời, não bạn sẽ bị bao trùm bởi một đống thứ vô nghĩa và tạm thời đánh lạc hướng bản thân khỏi sự ức chế không cần thiết.

LMHT: Cẩm nang để leo hạng lên Cao Thủ

Tất nhiên còn nhiều cách để giảm căng thẳng, bạn có thể nhai sing-gum, nghe nhạc, chơi game casual, hoặc bất cứ cách gì mà bạn thấy thoải mái. Điều tôi muốn nói là dù bạn làm gì cũng phải giữ được sự bình tĩnh, tránh cảm xúc tiêu cực để không có những pha "quăng game". Chiến thắng bản thân, chiến thắng kẻ thù.

 

Tự sáng tạo meta

Có một vấn đề vô cùng nghiêm trọng của nhiều người chơi khi xem stream các game thủ nổi tiếng là bắt chước y xì tất cả những gì thần tượng làm. Đó có thể là Sion hỗ trợ, Vayne đi top hay kinh hoàng hơn nữa là Morgana đi rừng. Bạn phải hiểu rằng những người chơi chuyên nghiệp tập luyện trong môi trường và trình độ hoàn toàn khác. Chúng ta đang nói về những người dành 10 đến 12 giờ một ngày tìm hiểu và thử nghiệm từng vị tướng khác nhau. Đội hình của họ chỉ hướng về mục tiêu duy nhất: chiến thắng, nó đặt nặng tính chiến thuật và kỷ luật tuyệt đối.

Trong xếp hạng đơn, nơi sự gắn kết và tinh thần đồng đội gần như là con số 0, người chơi thường có xu hướng chọn bất cứ vị tướng nào mình thích. Bạn sẽ gặp những người chọn Zed ra đường giữa bất chấp trên top là Fiora và đi rừng là Kha'Zix, họ sẽ chọn những xạ thủ hoàn toàn không có khả năng chạy trốn như Kog’Maw trong khi bên kia là một đống sát thủ đơn giản vì Blitzcrank, Annie, hay Morgana đã bị cấm. Mọi người sẽ làm theo cách riêng của họ đồng nghĩa với mỗi trận xểp hạng bạn phải tự tạo ra meta cho riêng mình.

LMHT: Cẩm nang để leo hạng lên Cao Thủ

Áp dụng khoa học vào đấu đơn chính là việc bạn làm bất ngờ đối thủ cùng đường bằng những lựa chọn sẽ không bao giờ xuất hiện trong các giải đấu chuyên nghiệp. Renekton là một tướng rất bá đạo ở đường trên nhưng bạn có thể sử dụng Swain để đi với hắn, 100% Renekton sẽ chẳng thể nào đè đường nổi bạn. Một ví dụ khác là Malzahar, một pháp sư chậm chạp, không cơ động nhưng lại là khắc chế cứng của các sát thủ như Zed, Katarina. Đừng hạn chế bản thân chỉ vì tướng đó không mạnh trong meta hiện tại. Đừng bận tâm game thủ chuyên nghiệp làm gì, làm theo cách của bạn và làm nó thật tốt vào.

 

Giữ một cái đầu lạnh

LMHT: Cẩm nang để leo hạng lên Cao Thủ

Trong môi trường máy chủ Việt Nam nơi "trẻ trâu" có mặt khắp mọi nơi và ai ai cũng hăng hái cho một cú quăng game thần thánh.,việc bạn tích cực cãi nhau, chửi bới hay lăng mạ đồng đội hoặc đối thủ là rất vô nghĩa và phí phạm chất xám. Đối với một số người Liên Minh Huyền Thoại chỉ là một trò chơi, họ chơi cho vui, một số khác thì nó là chỗ để thể hiện bản thân và họ chơi để giành chiến thắng. Bất kể bạn là dạng nào, việc giữ bản thân bình tĩnh luôn tốt hơn và dễ dàng giúp bạn làm chủ trận đấu khi đối thủ phân tâm vào việc chiến đấu trên bàn phím hơn là trên Đấu trường Công lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.