LMHT: Đánh giá các trang bị nổi bật phiên bản 5.22

23/11/2015 12:00 GMT+7

Nhiều trang bị mới xuất hiện, một số cũ được chỉnh sửa, vậy đâu là trang bị đáng chú ý nhất sau hàng loạt thay đổi của Riot Games?

Liên Minh Huyền Thoại bản 5.22 ra đời đánh dấu sự lên ngôi mạnh mẽ của các xạ thủ, lối chơi cũng phải biến chuyển rõ rệt cho phù hợp meta. Việc này kéo theo rất nhiều thay đổi khác nhắm vào các trang bị xoay quanh vị trí chủ lực này.

Với việc có quá nhiều thay đổi và nhiều người vẫn chưa rành rẽ hết sức mạnh của những trang bị mới. Thanh Niên Game xin gửi tới độc giả bài phân tích những món đồ sẽ lên ngôi thời gian tới, mong rằng nó sẽ phần nào giúp các bạn có cái nhìn rõ nét hơn khi chinh chiến trong Đấu trường Công lý.

Lưỡi Hái

Với việc Kiếm Vàng bị loại bỏ, các xạ thủ giờ đây thiếu đi một món đồ có khả năng tích lũy kinh tế theo thời gian. Trong hoàn cảnh đó, Lưỡi Hái ra đời với mục đích cân bằng giữa hai lối chơi: hổ báo chiếm ưu thế lúc đầu hoặc phòng thủ chờ có đồ rồi bắn tất, nhưng liệu nó đã thực sự làm được đúng vai trò của mình?

Chúng ta có thể thấy rõ ràng Lưỡi Hái có chỉ số quá tệ cho một trang bị đi đường giai đoạn đầu, với giá ngang Kiếm Doran nhưng nó chỉ mang lại 5 sát thương vật lý, cùng một lượng hút máu không đáng kể. Nếu tính ra tiền, Lưỡi Hái chỉ tương xứng tầm 40% giá trị, nhưng điều làm nó khác biệt nằm ở nội tại độc đáo: “Tiêu diệt 1 con lính thưởng thêm 1 vàng. Tiêu diệt 100 con lính sẽ thưởng thêm 300 vàng ngay lập tức và vô hiệu hóa nội tại này.”

Với những xạ thủ thiên farm, Lưỡi Hái vẫn cho hơi ít tiền

Một xạ thủ sẽ có được 100 chỉ số lính vào khoảng sau phút thứ 10, coi như bạn sẽ bỏ túi thêm 1 điểm hạ gục và hỗ trợ chỉ bằng việc đứng yên đó farm. Nhưng nên nhớ chúng ta đã tốn 450 vàng để mua Lưỡi Hái, và do nó không thể ghép lên bất cứ trang bị nào khác, thành ra kể cả có bán đi thì số tiền lời cũng chỉ là “450 - (100 + 300) = 130”, hơi ít nếu so với Kiếm Vàng.

Đây là một cái bẫy khá tinh vi của Riot Games khi hầu hết mọi người sẽ bị con số 300 vàng che mắt, họ quên mất rằng khi mua Lưỡi Hái khả năng đi đường sẽ giảm cực nhiều. Nếu đối phương cầm Kiếm Doran và lao lên trao đổi chiêu thức liên tục, kiểu gì bạn cũng sẽ thua đường, để rồi sau đó bị ép lính cho nghẹt thở. Do đó Lưỡi Hái chỉ có tác dụng khi xạ thủ được đổi đường hoặc có được bảo kê tới tận răng, đáng buồn là điều này rất hiếm khi xảy ra khi đấu đơn. Vì vậy trừ khi bạn có một đồng đội cứng tay chơi cùng, bằng không tốt nhất đừng nên mạo hiểm chọn Lưỡi Hái làm trang bị khởi đầu.

Bình Thuốc Biến Dị

Một trang bị hỗ trợ hồi phục thời gian đầu thay thế cho Lọ Pha Lê. Nếu so với người tiền nhiệm, những gì nó mang lại thực sự không được thuyết phục lắm: số lượng tích trữ ít, khả năng hồi phục tệ và tốn tiền để nâng cấp. Nhưng nếu biết cách tận dụng, đây là một trang bị vô cùng hời khi đi đường.

Với việc loại bỏ các bình năng lượng và tăng giá các bình máu, những tướng theo phong cách tung kỹ năng liên tục như Gangplank, Darius, v.v. đang gặp khá nhiều khó khăn khi đi đường, cũng như khó thở hơn khi gặp những kẻ địch cấu rỉa từ xa. Nếu trước đây chúng ta có thể mua Lọ Pha Lê và một cơ số bình máu, thì nay nếu đi đường đơn, bạn bắt buộc phải nâng cấp lên thành Bình Thuốc Biến Dị với giá không hề rẻ chút nào. Bù lại, những gì nó mang tới quả thực rất xứng đáng.

Cấu rỉa đối thủ cùng đường hiệu quả hơn

Với nội tại Va Chạm Biến Dị, những tướng chuyên đánh tay hoặc dùng kỹ năng đơn mục tiêu sẽ có khả năng đè đường rất tốt, gần như là có thêm 15 sát thương phép tức thời, hoàn toàn có thể đánh khô máu liên tục với đối thủ. Trang bị này khá hoàn hảo khi kết hợp cùng điểm bổ trợ Lửa Tử Thần, biến các tướng như Jax hay Irelia thành một nỗi ác mộng thực sự mỗi khi trao đổi chiêu thức.

Tính trung bình sau lần về nhà đầu tiên, Bình Thuốc Biến Dị đã bắt đầu cho bạn một lượng tiền nhỉnh hơn đối thủ. Do nội tại của trang bị này tính theo cấp độ, nên nó hữu dụng tới tận giữa trận đấu. Trong bối cảnh bình năng lượng đã bị xóa sổ cộng thêm bảng bổ trợ thay đổi, những đấu sĩ đường trên sẽ phải tính toán nhiều hơn khi mua trang bị, do đó Bình Thuốc Biến Dị xuất hiện quá vừa vặn để đáp ứng nhu cầu này.

Đại Bác Liên Thanh

 

Trong các trang bị mới dành cho xạ thủ, Đại Bác Liên Thanh đang bị kêu ca quá mạnh, làm mất cân bằng trò chơi nghiêm trọng, nhất là trong tay các siêu xạ thủ về cuối game. Rất nhiều trận đấu đã bắt gặp cảnh Jinx hay Tristana kích hoạt tầm bắn xa từ nội tại của trang bị này và đùng một cái đối thủ chết mà không hiểu chuyện gì xảy ra.

So với các trang bị tăng tốc độ đánh và chí mạng khác, cảc chỉ số của Đại Bác Liên Thanh đều ở mức bình thường, giá tiền không chênh lệch bao nhiêu, điều đang khiến món đồ này dần dần thay thế Dao Điện Statikk hay Ma Vũ Song Kiếm nằm ở nội tại cộng thên tầm bắn quá bá đạo. Thông thường xạ thủ có tầm đánh rơi vào khoảng 550, nhưng với Đại Bác Liên Thanh việc trao đổi chiêu thức hay cấu máu như trở nên dễ dàng hơn hẳn, thoải mái thả diều đối thủ ở khoảng cách cực xa.

Với nội tại Đại Bác, Jinx giờ còn bắn xa hơn cả trụ.

Hãy thử tưởng tượng nếu món đồ này nằm trong tay những vị tướng như Jinx, Tristana hay Kog’Maw vào cuối trận, khi đó chúng sẽ biến thành những khẩu đại bác tầm xa thực sự, dư sức bắn nát bét tất cả, kể cả khi kẻ thù có trốn trong trụ đi chăng nữa. Với meta xoay quanh xạ thủ như hiện nay, việc tăng tầm bắn là điều vô cùng phi lý, một người chơi giỏi sẽ tận dụng tối đa món đồ này để câu kéo các đấu sĩ tới chết. Họ có thể đứng tít đằng xa mà vẫn dư dức bắn với lên trên, biến các nỗ lực dồn sát thương của kẻ thủ trở thành vô nghĩa.

Đặc biệt trong tay các vị tướng có khả năng dọn lính nhanh hoặc đánh lan, món đồ này còn khủng khiếp gấp bội. Hãy thử tưởng tượng chiến thuật Juggermaw sẽ còn bá đạo tới đâu khi Jinx sở hữu trang bị này, đó là chưa kể các pha công thành giờ đây sẽ quá thuận lợi cho bên tấn công khi xạ thủ của họ còn bắn xa hơn cả trụ. Đại Bác Liên Thanh đang thực sự cực mạnh và cần phải chỉnh sửa ngay.

Dao Săn Bắt

Đi rừng đang là vị trí cực khổ và chịu nhiều thiệt thòi nhất trong bản cập nhật lần này. Họ không những chẳng được tăng sức mạnh mà các món đồ chính còn bị "làm giá" khá nhiều. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó, Dao Săn Bắt có thể coi là một cứu cánh tạm chấp nhận được.

Có một vấn đề ít ai để ý là Mắt Vật Tổ đã bị giảm sức mạnh, tuy nói nó được nâng cấp miễn phí nhưng thời gian tồn tại và hồi lại là rất lâu. Khi có thêm các mục tiêu cần kiểm soát, Mắt Xanh bị loại bỏ, rõ ràng người đi rừng đang thiệt thòi quá nhiều khi phải hi sinh kinh tế nếu muốn có tầm nhìn cho đội. Do đó đối với những ai có thiên hướng hỗ trợ, Dao Săn Bắt sẽ là một trang bị rất đáng quan tâm.


Các tướng như Lee Sin có thể tiết kiệm rất nhiều tiền nhờ món đồ này

Tuy không có khả năng tấn công mạnh mẽ, nhưng Dao Săn Bắt cho bạn một lượng tầm nhìn rất lớn. Hai con mắt miễn phí coi như gần tương đương Đá Tỏa Sáng, kết hợp với phụ kiện coi như bạn có thể kiểm soát hoàn toàn một nửa bản đồ. Nên nhớ với sự xuất hiện của Sứ Giả Khe Nứt, một sơ suất nhỏ để đối thủ có được bùa lợi này là quá đủ để tan nát một đường.

Với việc xạ thủ đang quá mạnh, vai trò của người đi rừng hiện tại thiên nhiều về hỗ trợ và đấu tầm nhìn hơn là tấn công giai đoạn đầu, Dao Săn Bắt là sự kết hợp hoàn hảo cho những vị tướng có thừa kỹ năng khống chế hoặc độ cơ động, ví dụ như Lee Sin, Elise, Nunu, v.v. Trong thời gian tới, các đội tuyển chuyên nghiệp sẽ là những người tiên phong trong việc chuyển đổi lối chơi, và Dao Săn Bắt chắc chắn sẽ là mảnh ghép cực kỳ quan trọng cho các chiến thuật xoay quanh xạ thủ.

Lời kết

LMHT: Khổng Lồ Khe Nứt xuất hiện trong máy chủ thử nghiệm

Với vô số cải tiến, chỉnh sửa cũng như cho ra đời nhiều trang bị mới, độ đa dạng trong lối chơi của Liên Minh Huyền Thoại đang ngày càng được gia tăng hơn, tạo ra sự hào hứng cho người chơi trên toàn thế giới.

Tuy vẫn còn những bất cập khá rõ ràng về cán cân sức mạnh giữa các trang bị mới và cũ, nhưng sự đổi mới này của Riot Games vẫn là vô cùng đáng khen. Họ đã cố gắng thay đổi tư duy lên đồ, cũng như sáng tạo ra nhiều phong cách khác biệt cho từng vị tướng khác nhau. Hãy cùng chờ xem từ đây tới khi bắt đầu mùa 2016, Liên Minh Huyền Thoại còn có thể gây cho chúng ta thêm bao nhiêu bất ngờ nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.