LMHT: Đâu rồi nhà vô địch châu Âu, Elements?

07/04/2015 19:54 GMT+7

Giải LCS châu Âu đang đi tới những vòng đấu cuối cùng khi những game thủ giỏi nhất đua tranh chức vô địch. Nhưng có một đội tuyển phải đứng ngoài cuộc chơi, buồn thay đó lại chính là Elenments của Froggen và Rekkles.

Elements (hay Alliance cũ), luôn là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Mùa giải năm nay với việc bổ sung xạ thủ thần đồng Rekkles, xem như họ có được hai người chơi được đánh giá là hay nhất Châu Âu. Giải Liên Minh Huyền Thoại LCS mùa xuân 2015 cũng vì thế được "mặc nhiên" xem là vật trong túi Froggen cùng đồng đội, ngay từ trước khi nó bắt đầu.

Nhưng mỉa mai thay, với một đội hình toàn sao như vậy Elements lại đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng, mất cơ hội tham dự vòng Playoff. Thành tích nghèo nàn chỉ 7 trận thắng, phong độ của các thành viên trồi sụt thất thường, khó có thể nhận ra nhà đương kim vô đich châu Âu ở mùa giải năm ngoái.

Vậy vấn đề của Elements nằm ở đâu? Hãy cùng Thanh Niên Game tìm câu trả lời.

Bất ổn về nhân sự

Muốn hiểu rõ bản chất tại sao một đội tuyển nổi tiếng lại có thể thi đấu kém cỏi tới vậy, chúng ta phải đi vào cốt lõi của vấn đề: những tuyển thủ đang thi đấu cho Elements. Họ có xạ thủ và người đi đường giữa tầm cỡ thế giới, nhưng có một vấn đề rất lớn là những người chơi này lại không thể tìm ra cách để thi đấu ăn khớp với nhau.

LMHT: Những vấn đề trong mùa giải mới của Element 

Đội hình toàn sao của Elements trước khi Krepo thế chỗ Nyph. (Ảnh: LCS)

Đường trên
LMHT: Đâu rồi nhà vô địch châu Âu, Elements?

Wickd luôn là một người chơi giỏi, giàu kinh nghiệm và có lối đánh sáng tạo, nhưng anh ta chưa bao giờ được xếp vào hàng ngũ những người đi đường trên giỏi nhất. Đơn giản vì bộ tướng của Wickd quá hạn chế.

Những mỹ từ như "người đầu tiên đưa Irelia vào đấu trường chuyên nghiệp", "người chơi Irelia giỏi nhất thế giới", v.v. gắn liền với anh ta bao nhiêu năm nay và nó đem lại một tác hại to lớn. Ngoài Irelia, Wickd không thể sử dụng hiệu quả một vị tướng nào khác nữa. Gần như tất cả các đội tuyển đánh với Elements đều dành một lượt cấm cho Irelia và thế là Wickd đột nhiên trở nên quá vô hại.

Một vấn đề khác nằm ở cách anh ta thi đấu. Wickd nổi tiếng với cách chơi vô cùng hung hãn để có thể chiếm lợi thế trước các đối thủ cùng đường. Nhưng hiện nay meta đã thay đổi, các tướng đường trên thường chơi chắc chắn, farm hòa và tìm kiếm cơ hội sử dụng Dịch Chuyển. Cách đánh quá hổ báo của Wickd lại trở thành mồi ngon cho những cuộc gank của đối phương, anh ta "thọt" rồi trở nên vô dụng suốt thời gian sau đó.


Lulu của Wickd chết 3 lần trong vòng chưa tới 15 phút.

Đi rừng
LMHT: Đâu rồi nhà vô địch châu Âu, Elements?

Cách Shook sử dụng các vị tướng ăn thịt dồn ép đối phương rất tuyệt vời, nhưng điểm yếu của người đi rừng Elements nằm ở việc phong độ không ổn định. Anh ta có thể đánh tuyệt hay ở trận này nhưng lại tàng hình gần như toàn bộ thời gian ở trận sau.

Phong cách của Shook thiên về cướp rừng và đi gank nhiều nhưng anh ta rất dễ bị mất phương hướng nếu không có mạng đầu trận, dẫn đến nhiều pha xử lý sai lầm và "quăng" trận đấu đi mất.

Kết hợp Shook cùng với Wickd chúng ta sẽ có hai kịch bản: Hủy diệt hoàn toàn đối thủ hoặc trở thành... hai cục tạ siêu nặng cho đội.

Đường giữa
LMHT: Đâu rồi nhà vô địch châu Âu, Elements?

Công bằng mà nói người duy nhất không phải chịu trách nhiệm cho thành tích tệ hại của Elements là Froggen. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào anh vẫn thi đấu rất tròn vai, farm luôn bằng với thời gian, kể cả meta có thay đổi thì người đi đường giữa của Elements vẫn là đầu tàu của đội.

Nhưng vấn đề ở chỗ Froggen chơi quá thụ động, anh ta tập trung đến việc tìm kiếm chỉ số lính và thắng đường hơn là đảo gank hỗ trợ đồng đội. Trong hoàn cảnh các vị trí còn lại đang thi đấu rất không ổn định thì lối đánh này của Froggen vô tình càng khiến Elements nát nhanh hơn nữa.

Xạ thủ

LMHT: Đâu rồi nhà vô địch châu Âu, Elements?

Là một trong những xạ thủ hay nhất thế giới. Rekkles được kì vọng sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho đội hình trong mơ của Elements. Cơ bản anh vẫn giữ được phong độ khá tốt cùng kỹ năng cá nhân tuyệt hảo, nhưng rào cản lớn nhất vẫn là lối đánh quá ích kỉ.

Dù mang danh thần đồng nhưng Rekkles chưa bao giờ được xếp vào nhóm xạ thủ có khả năng tạo đột biến trong giao tranh. Khá nhát tay và ham giữ mạng, anh ta thường không dám "bắn" tới cùng nếu cảm thấy tình thế bất lợi. Rekkles khá giống Froggen, ham farm và ít đánh nhau, đáng buồn là điều này chỉ có hại cho Elements.


Hơn 30 phút thi đấu mà chỉ số của Rekkles vẫn là 0/0/0.

Hỗ trợ
LMHT: Đâu rồi nhà vô địch châu Âu, Elements? Có một điều thú vị là trước khi Rekkles gia nhập, cặp đôi xạ thủ - hỗ trợ cũ Tabzz và Nyph đánh khá tốt, có điều lối đánh đảo đường nhiều của Nyph lại không phù hợp với Rekkles. Anh ta phải nhường chỗ cho Krepo, nhưng mọi chuyện vẫn không suôn sẽ hơn là bao.

Điểm yếu chiến thuật và phối hợp đồng đội

Nhìn các tuyển thủ của Elements thi đấu, chúng ta thấy giống những người chơi xếp hạng đơn hơn là một tập thể thống nhất. Vấn đề lớn nằm ở chỗ không có người nào đủ khả năng ra quyết định và kêu gọi đồng đội dẫn đến Elements thường thua đối phương trong việc lấy các mục tiêu quan trọng như Rồng hoặc Baron. Nhiều ngôi sao dẫn đến nhiều cái tôi lớn làm họ khó lòng hợp tác được với nhau.

  • Lấy ví dụ như trận đấu ở tuần 9 gặp Fnatic

Phút 40, họ đang bị dẫn trước về tiền, Fnatic tổ chức ăn Baron, đường dưới có khả năng mất nhà lính do đang bị đẩy rất cao. Elements phải đứng trước hai lựa chọn: Bỏ đường dưới để lao vào tranh cướp với Fnatic hoặc lùi về phòng thủ và đánh nhau khi đối thủ có bùa lợi Baron, vậy Froggen cùng các đồng đội đã làm gì?

Câu trả lời là họ... không làm gì cả, Elements không biết nên giao tranh hay phòng thủ, kết quả là khi cử Rekkles quay về thì đã quá trễ, họ mất cả đường dưới lẫn Baron. Fnatic sau đó đẩy thẳng vào kết thúc trận đấu. Rõ ràng việc không thể đưa ra quyết định trong những thời khắc quan trọng là điểm yếu quá chí mạng của Elements.


Phòng thủ hay tranh cướp Baron đây?

Một thứ khác cũng ảnh hưởng không kém là việc cấm/chọn, Elements rất hay rơi vào những trường hợp chọn tướng sai lầm. Chúng ta có thể lấy ví dụ ở trận đấu họ gặp Gambit Gaming.

Elements chọn cho mình một đội hình giao tranh tổng khá đẹp với hai chiêu cuối diện rộng của Rumble và Anivia, kết hợp cực tốt với Đại Địa Chấn của Jarvan. Nhưng Gambit sở hữu tới ba vị tướng có khả năng bay nhảy là Nidalee, Ahri cùng Kalista, họ có thể dễ dàng thoát khỏi những chiêu cuối của Elements. Jarvan lại gần như không thể nhốt được ai, quá khó cho Froggen cùng đồng đội để có thể giành chiến thắng.

LMHT: Những vấn đề trong mùa giải mới của Element 

Thua ngay từ khâu cấm/chọn. (Ảnh: LCS)

Lời kết

Mọi chuyện thực ra vẫn chưa phải tồi tệ lắm, nên nhớ Alliance trước đây cũng phải mất tới cả một mùa giải không thành công mới có thể bước lên đỉnh châu Âu. Elements vẫn còn cả một mùa giải dài trước mắt.

Froggen luôn luôn là pháp sư đường giữa hafng đầu thế giới, Rekkles còn trẻ và đầy khát khao chiến thắng, chỉ cần có đủ thời gian luyện tập cùng nhau, họ sẽ là vẫn một thế lực đáng sợ đối với bất kì đổi thủ nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.