LMHT: Diana - Con bài chiến thuật tại đường giữa

29/09/2015 08:00 GMT+7

Trong một meta mà đường giữa chỉ toàn các pháp sư thuần túy, chỉ duy nhất một sát thủ vẫn giữ được tíếng nói đó chính là Diana.

Từ khi ra đời tới nay, chiến trường Liên Minh Huyền Thoại luôn chứng kiến hàng loạt sự thay đổi, từ tướng, trang bị và các phong cách chơi mới. Nếu ở mùa 2014, đường giữa là nơi chứng kiến sự thăng hoa của các tướng sát thủ thì qua mùa 2015, các vị tướng này vắng bóng dần. Một phần vì bị Riot Games giảm sức mạnh, còn lại vì meta theo thiên hướng nhiều chống chịu.

(Ảnh: Riot Games)

Chiến thuật bảo vệ chủ lực đang quá thịnh hành làm các vị tướng như Zed, Talon hay LeBlanc, v.v. không còn đất diễn, phong cách sát thủ đánh nhanh rút gọn dần biến mất. Những pháp sư đường giữa ngày càng hoàn thiện về lối chơi cũng như cách lên trang bị. Như một lẽ tất yếu cái gì quá mạnh sẽ bị khắc chế và một sát thủ tưởng chừng bị lãng quên đã làm được điều đó - Diana.

Pháp sư sát thủ

Khác với những đồng nghiệp, lối chơi tất yếu của các sát thủ qua bao nhiêu phiên bản Liên Minh Huyền Thoại đều không có sự thay đổi lớn. Hầu hết chúng đều chú trọng vào việc làm cách nào để tạo sát thương lớn nhất có thể trong thời gian ngắn, hoặc dùng sự cơ động của minh làm loạn đội hình địch mở đường cho đồng đội.

Trong meta hiện tại khi lúc nào cũng có ít nhất hai con trâu đứng chắn trước mặt xạ thủ, phong cách dồn sát thương này trở nên kém hiệu quả và trực tiếp giết chết lối chơi này. Do vậy đường giữa hiện tại thường là sân chơi của các pháp sư như Viktor, Azir, Twisted Fate, v.v.

Diana thực ra đã từng được sử dụng trong vai trò khắc chế tại đường giữa, nhưng không đạt hiệu quả cao. Chỉ tới khi người Hàn Quốc có đột phá trong chiến thuật, chuyển đổi phép bổ trợ thì vị tướng này mới thực sự mạnh mẽ. Thay vì chọn Thiêu Đốt như thông thường, họ lại lấy Dịch Chuyển, mở ra một lối chơi mới thiên về đẩy lẻ và kiểm soát bản đồ, phù hợp hơn với meta và rõ ràng là mạnh hơn hẳn.

Diana với Dịch Chuyển nguy hiểm hơn thông thường rất nhiều (Ảnh: Youtube)

Bản chất của Diana khá đặc biệt, có thể xếp vị tướng này vào khoảng giữa pháp sư và sát thủ nhờ bộ kỹ năng vừa có thể cấu máu tầm xa nhưng lại là tướng đánh gần lao vao rất mạnh. Nhờ vậy, Diana là khắc chế cứng của tướng đường giữa chậm chạp như Viktor, Twisted Fate hoặc Varus, nhưng lại khá yếu nếu đối thủ có nhiều sát thương hoặc khả năng chịu đòn.

Gần đây các đội tuyển rất thích dùng các siêu xạ thủ cuối game, Vầng Trăng Ai Oán lại càng được ưu chuộng. Cô nàng đạt ngưỡng sức mạnh sớm hơn các pháp sư thông thường nhờ trang bị khởi đầu rẻ (Gậy Đầu Lâu), cũng như lượng giáp lớn từ Thác Bạc [W]. Diana mạnh nhất vào giữa game khi xạ thủ chưa đủ chí mạng, cũng như lượng chống chịu đủ cho cô nàng càn lướt thoải mái hoặc rút ra kịp thời. Dịch Chuyển thay thế Thiêu Đốt giúp vị tướng này farm và tham gia giao tranh tốt hơn, từ đó có điểm hạ gục để lăn cầu tuyết. Vào cuối trận, Diana có thể đóng vai trò đẩy lẻ nhờ tốc độ đánh từ nội tại cho phép đẩy đường và phá trụ rất nhanh.


Đừng bao giờ chọn Diana quá sớm

Mặc dù vậy, Diana vẫn thuộc dạng tướng khắc chế, phụ thuộc chiến thuật và đội hình địch. Nếu không có lợi thế ban đầu, Vầng Trăng Ai Oán sẽ rất yếu ớt. Một điểm cần lưu ý là không nên chọn Diana sớm vì sẽ rất dễ bị bắt bài. Có thể lấy ví dụ trận đấu giữa Koo Tigers vs KT Rolster ở bán kết LCK mùa Hè 2015 vừa qua, KT đã nóng vội chọn Diana khi thấy đối phương cầm Lulu cộng với Ashe, nhưng họ đã bị lừa vì Koo Tigers lại cho Ryze cầm Kiệt Sức ra đường giữa. Kết quả là trong giao tranh Diana bị phế hoàn toàn dẫn tới trận thua cho KT, vấn đề cấm chọn thành ra cực kỳ quan trọng khi bạn muốn có sát thủ tốt.

Một đội hình phù hợp

Khi sử dụng Diana đồng nghĩa với việc đường giữa của bạn sẽ yếu hơn đối phương giai đoạn đầu, đơn giản vì Diana không có khả năng tiếp cận trước cấp độ 6 và việc thiếu Thiêu Đốt cũng khiến cô nàng chẳng thể khô máu lại ai. Vì vậy cần một đội hình đủ tốt để khỏa lấp đi các điểm yếu này.

Thông thường khi sử dụng Diana, đường trên nên là một vị tướng có khả năng chịu đòn hoặc sở hữu chiêu thức diện rộng ép góc đối phương, tránh việc Diana lao vào không có người bảo vệ. Do Thác Bạc [W] vừa cho giáp lại có khả năng kích nổ tạo sát thương, thời gian đầu Diana có thể sống sót qua hầu hết các đợt tấn công chính, đủ để câu kéo chiêu thức chờ đồng đội.


SKT chọn Malphite và Kennen tạo hiệu ứng giúp Diana bay nhảy

Một vấn đề khác, Diana chỉ thực sự mạnh nếu đường giữa đối phương không có Dịch Chuyển và xạ thủ kém cơ động. Một Twisted Fate hoặc Shen chắc tay có thể vô hiệu hóa hầu hết các tình huống tấn công bất ngờ, hoặc ép Diana không thể di chuyển. Vì không có Thiêu Đốt nên áp lực tạo lên đối thủ là không đủ, chưa bàn đến việc vị tướng này dọn lính cũng chỉ ở mức trung bình, bị ép đường hoặc mất trụ là rất khó để triển khai thế trận hai Dịch Chuyển. Do vậy các đội tuyển Hàn Quốc, vốn nổi tiếng trong việc rải mắt và giao tranh lớn sử dụng Diana tốt hơn hẳn phần còn lại trên thế giới.

Lời kết

Tuy vẫn chưa phải là sự lựa chọn hàng đầu tại khu vực đường giữa, nhưng sự xuất hiện của Diana cũng phần nào thay đổi lối chơi tại đường giữa, vốn hơi đơn điệu với những Viktor, Twisted Fate thời gian gần đây.

Sát thủ luôn là con bài để khắc chế pháp sư và xạ thủ đối phương. Dù hơi theo phong cách kiểm soát và đẩy lẻ, bản chất của Diana vẫn là mẫu tướng lao vào tiêu diệt các mục tiêu tuyến sau, như một ánh trăng thoắt ẩn thoắt hiện trong đội hình địch.

Meta thay đổi kéo theo những gương mặt mới nổi lên cực kỳ xuất sắc, Diana, Yasuo hay thậm chí là Malphite xuất hiện thường xuyên hơn tại Đấu trường Công lý, cho thấy sự thay đổi trong chiến thuật các đội tuyển, hứa hẹn một vòng Chung Kết Thế Giới Liên Minh Huyền Thoại mùa 2015 đỉnh cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.