LMHT: Dự bị đóng vai trò thế nào trong các đội tuyển chuyên nghiệp ?

19/05/2015 12:00 GMT+7

Cũng như mọi môn thể thao chuyên nghiệp khác, những "kẻ đóng thế" luôn chiếm một vai trò quan trọng trên Đấu trường Công lý.

Trong một trận đấu Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) chuyên nghiệp, có rất nhiều yếu tố để cấu thành nên chiến thắng. Có thể là đến từ các pha giao tranh đẹp mắt, những tình huống outplay ảo diệu hay thậm chí là vài lần "quăng" game vô tình hay hữu ý.

Từ trước đển nay, người xem thường chỉ để ý ngôi sao nào sẽ tỏa sáng, chiến thuật nào sẽ lên ngôi nhưng ít ai trong chúng ta nhớ tới một bộ phận rất âm thầm nhưng vô cùng quan trọng làm nên thành công cho đội tuyển - các tuyển thủ dự bị.

Tiềm năng vô hạn

Trong các môn thể thao mang tính đồng đội, việc có kế hoạch phát triển lâu dài cũng như một đội hình mạnh luôn là mơ ước đối với bất kỳ huấn luyện viên nào. Rõ ràng nhất là trong bóng đá, dù có là ngôi sao đẳng cấp như Messi hay C.Ronaldo cũng sẽ có lúc bị chấn thương hoặc phong độ kém, nhưng đằng sau họ luôn là một dàn cầu thủ chất lượng luôn sẵn sàng thay thế, bảo đảm cho các câu lạc bộ luôn trong tình trạng ổn định. LMHT tuy chưa thể có tầm ảnh hưởng như môn thể thao vua, nhưng hầu như tất cả các đội tuyển chuyên nghiệp đều luôn duy trì một lực lượng dự bị.

Các tuyển thủ LMHT chuyên nghiệp tuy luyện tập trong môi trường khép kín và được lên lịch chặt chẽ, nhưng thi thoảng vẫn xảy ra chấn thương ngoài ý muốn. Ví dụ như Hải - cựu pháp sư đường giữa của Cloud9 phải nhập viện trước thềm Siêu Sao Đại Chiến 2014 hay gần đây nhất là "thần rừng" Insec bị gãy chân, những lúc như vậy nếu không có người thay thế, đội tuyển của họ sẽ cực kỳ khốn đốn.

LMHT: Dự bị đóng vai trò thế nào trong các đội tuyển chuyên nghiệp ?

Kể cả là "thánh" Leesin cũng có lúc phải "bó chân" (Ảnh: Weibo)

Những vị trí dự bị không chỉ đơn thuần là những người thế vai, mà có thể chính là vũ khí bí mật trong những trận đấu lớn. Chúng ta đã quá quen với việc một đội hình 5 vị trí không thay đổi trong suốt một mùa giải dài, LMHT là một trận chiến mà thắng thua có khi chỉ quyết định trong khoảnh khắc, một đội hình gắn bó lâu dài và hiểu ý nhau chắc chắn sẽ có nhiều lợi thế trong giao tranh. Nhưng chính vì vậy mà việc bị bắt bài rất hay xảy ra, kể cả đối với những đội tuyển hàng đầu, việc có một nhân tố bí ẩn với số tướng và cách chơi hoàn toàn khác chính là thứ vũ khí chết người cho đối thủ.

Lấy ví dụ như ở vòng Chung kết GPL mùa xuân 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội, trận bán kết Saigon Fantastic 5 đụng độ Zotac 269. Trong ba ván đấu đầu tiên SF5 sử dụng Carrot ở vị trí hỗ trợ, tuy tuyển thủ này chơi khá tốt nhưng có vẻ huấn luyện viên của SF5 muốn một sự đột phá ở những giây phút quyết định, Uzi được tung vào ở ván 4 và sau đó tình hình thay đổi ngay lập tức.

Zotac 269 ở cả hai trận sau đều phải dành hẳn một lượt cấm cho Janna, vị tướng tủ nổi danh của Uzi, nhưng anh ta vẫn có thể đánh rất tốt Thresh hay Morgana. Lối chơi của Uzi cũng khác người đồng đội khiến cho các nghiên cứu của đối thủ bị phá sản. Kết quả thì mọi người đều biết, sau khi vượt qua Zotac 269, bộ ngũ siêu đẳng hạ gục Bangkok Tintans với tỉ số thuyết phục 3-0 để lên ngôi vô địch.

LMHT: Dự bị đóng vai trò thế nào trong các đội tuyển chuyên nghiệp ?

Con bài tủ của SF5 tại Chung kết GPL mùa Xuân 2015 vừa qua (Ảnh: GPL)

Chúng ta tiếp tục đến với ông vua của Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc - SKT T1 để biết rõ hơn tầm quan trọng của các tuyển thủ dự bị. Khi mùa giải LCK 2015 bắt đầu, với việc một loạt tuyển thủ nhà Samsung đã đào tẩu sang Trung Quốc, các đội còn lại như Najin, CJ Entus, v.v. đều không được đánh giá cao, ai cũng nghĩ đây là lúc Faker trở lại hủy diệt tất cả. Nhưng SKT T1 đã khởi đầu không được tốt lắm, chủ yếu đến từ việc Faker bị bắt bài quá kỹ, cũng như Bengi đang phải vật lộn tìm cách thay đổi lối chơi cho phù hợp meta.

Mọi chuyện chỉ đổi khác khi Tom, một tuyển thủ mới toanh vào thay thế Bengi, với lối đánh hổ báo và khả năng kiểm soát rừng tuyệt vời. Anh ta nhanh chóng thổi luồng sinh khí mới cho một đội tuyển đang bế tắc, giúp SKT có kết quả rất khả quan, đặc biệt là chiến thắng trước đại kình địch GE Tiger ở tuần thi đấu cuối cùng.

LMHT: Dự bị đóng vai trò thế nào trong các đội tuyển chuyên nghiệp ?

Tom, nguồn cảm hứng mới của SKT T1 (Ảnh: LCK)

Nhưng sự non nớt của Tom lại lộ ra ở trận đấu playoff với CJ Entus, SKT nhanh chóng bị dẫn trước 0-2. Lúc này, kinh nghiệm của một lão tướng như Bengi lại chính là thứ cực kỳ quý giá và SKT có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, cặp đôi vô địch thế giới Faker - Bengi đã không cho CJ Entus một cơ hội nào. Sức trẻ và kinh nghiệm đã bổ khuyết cho nhau đầy hoàn hảo.


Trận đấu của những nhà vô địch

Chưa được công nhận xứng đáng

Rõ ràng điều tích cực đầu tiên mà các tuyển thủ dự bị mang tới là sự cạnh tranh liên tục, một tuyển thủ được ưu ái độc quyền vị trí sẽ rất dễ sinh ra tâm lý tự cao. Việc phải liên tục luyện tập để chắc chắn một suất trong đội hình sẽ thúc đẩy mọi người cùng tiến lên.

Thêm một tuyển thủ có nghĩa là thêm một phong cách đánh, với việc meta trong LMHT hiện nay luôn biến đổi không ngừng, một đội tuyển đang thống trị có thể sẽ bị lật đổ rất nhanh. Điển hình là GE Tiger, Lee - người đi rừng của họ có lối đánh thiên về giao tranh lúc đầu với các tướng tủ như Leesin, Javan, v.v. nhưng meta hiện nay lại là thời đại của việc kiểm soát bản đồ rồi giao tranh tổng, anh ta đột nhiên trở nên vô hại đến lạ kỳ.

Nhìn lại SKT T1, họ đang sở hữu cặp đôi đường giữa quá vô đối, muốn đánh nhanh hãy để Faker cầm sát thủ, còn nếu thi farm liệu ai có thể qua nổi Easyhoon? Chưa kể còn hai người đi rừng quá đỉnh, Tom hổ báo năng nổ, Bengi chắc chắn điềm tĩnh. Meta có thay đổi thế nào chăng nữa thì với dàn tuyển thủ hùng hậu này, SKT sẽ chả ngại đối thủ nào cả.

LMHT: Dự bị đóng vai trò thế nào trong các đội tuyển chuyên nghiệp ?

Hai người đi đường giữa giỏi nhất thế giới (Ảnh: Reddit)

Đáng tiếc là rất nhiều đội tuyển hiện nay chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của những "kẻ đóng thế" này. Họ chỉ xem các tuyển thủ dự bị như một giải pháp chữa cháy tạm thời.

Liệu ai còn nhớ tới U, pháp sư đường giữa của Edward Gaming, người hiện nay chỉ còn là cái bóng của PawN? Một trường hợp khác là Tabzz, xạ thủ cũ của Elements, kẻ bị hắt hủi để nhường chỗ cho Rekkles, nay khi "thần đồng" đã trở về mái nhà xưa Fnatic, họ mới nhớ tới Tabzz và mời anh ta trở lại. Vấn đề là các đội tuyển thường bị lóa mắt bởi các siêu sao, tìm mọi cách để mời họ về mà không tính tới vấn đề quan trọng nhất là sự phối hợp đồng đội.

LMHT: Dự bị đóng vai trò thế nào trong các đội tuyển chuyên nghiệp ?

Với những người chơi Hàn Quốc, liệu còn có đất cho các vị trí dự bị "nội"? (Ảnh: LCK)

Lời kết

Với việc SKT T1 đang hủy diệt cả thế giới tại MSI, chắc chắn các đội tuyển ở LCK sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc sở hữu một đội hình có chiều sâu, và những gì người Hàn làm luôn lan tỏa rất nhanh ra toàn thế giới.

Liên Minh Huyền Thoại đang bắt đầu mang dáng đấp của một môn thể thao đúng nghĩa. Rất có thể trong tương lai không xa cuộc đấu trí cân não giữa các huấn luyện viên sẽ căng thẳng hơn. Biết đâu chúng ta sẽ phải dự đoán đội hình ra quân mỗi trận đấu của các đội tuyển chuyên nghiệp giống như trong... cúp C1 thì sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.