LMHT được xem là thể thao học đường một cách nghiêm túc

15/07/2014 10:14 GMT+7

Tại trường đại học Robert Morris, bang Illinois, Mỹ, dù bạn chơi bóng bầu dục, bóng đá, hay thậm chí là Liên minh huyền thoại, bạn đều được coi là vận động viên.

Loại hình thể thao điện tử (eSports) đã lần đầu tiên được trường Đại học Robert Morris (RMU) đưa vào chương trình giáo dục thể chất, thậm chí còn trao cho những sinh viên được lựa chọn một nửa giá trị học bổng cũng như chi phí ăn ở. Là một thành viên của Collegiate StarLeague - giải đấu game giữa các trường đại học - RMU tham gia cùng hơn 100 trường đại học khác, cùng với các trường như đại học Arizona, đại học Geogre Washington và cả Harvard.

Nhưng để có một bước nhảy vọt đến với đấu trường trực tuyến thì không thể thiếu một tầm nhìn cạnh tranh và có hoạch định, theo giám đốc liên kết thể thao Kurt Melcher.

Melcher giải thích rằng eSports rất phù hợp với truyền thống thể thao của trường, chưa kể đến việc đây là một ý tưởng khá mới mẻ. Ông nói: "Truyền thống thể thao của RMU rất độc đáo, chúng tôi có tất cả những môn thể thao đại chúng, như bóng bầu dục, bóng rổ rồi bóng đá. Ngoài ra còn có đội cổ vũ, dàn hợp xướng, đội biểu diễn nghệ thuật, tất cả đều ở dưới mái nhà thể thao."

Đưa game eSports Liên minh huyền thoại vào chương trình là rất hợp lý và phù hợp xu hướng, theo Melcher, ông không nghĩ là có ai có thể có ý kiến trái chiều việc này.

Làm việc tại RMU gần 20 năm, ông dành thời gian rảnh chủ yếu để chơi StarcraftCommand & conquer (2 game chiến thuật thuộc hàng "huyền thoại" trên PC - TNG). Chính vì sự đam mê với Starcraft, đặc biệt là phiên bản mới, đã dẫn ông tìm đến LMHT - trò chơi đã làm ông phải choáng ngợp bởi quy mô cũng như cộng đồng đằng sau nó.

Melcher trình bày ý tưởng của mình với Chủ tịch RMU Michael Viollt và Giám đốc thể thao Megan Smith về cái gọi là "Nghĩ về tương lai". Ông không nhận thấy sự khác biệt của thể thao điện tử với những môn thể thao truyền thống, nơi cũng cần đến tính đồng đội, chiến thuật và sự rèn luyện... Điều quan trọng là phải tạo cơ hội khác nhau cho những sinh viên có tố chất khác nhau.

Tiếp đó, RMU đã liên hệ với hãng Riot Games, phối hợp cũng hãng này để thiết lập chương trình. Mặc dù Riot đã có sẵn một chương trình nhằm kết nối những sinh viên-game thủ trong nội bộ các trường đại học, nhưng đây vẫn là lần đầu tiên LMHT được tích hợp vào một chương trình giảng dạy thể thao chính quy. Chuyên gia cộng đồng Steve Jaworski nói rằng sự tham gia của Riot tập trung chủ yếu vào việc đưa ra những tư vấn thiết thực nhất.

Hãng Riot cũng giúp đỡ Melcher và trường của ông liên hệ với những đơn vị phát triển thể thao điện tử để đưa họ ra môi trường cạnh tranh, với mục tiêu là tạo ra một chương trình chú trọng vào thể thao thành tích cao.

Những người chơi LMHT, dù là chuyên nghiệp hay giải trí, cũng đều cần tuân theo những luật chơi của Riot Games, đã có rất nhiều trường hợp người chơi đẳng cấp cao bị "cấm vận". Tại RMU, những hành động không đẹp sẽ nhận được hình phạt mạnh tay, các quy định sẽ tuân theo điều lệ của Riot và các trường đại học cũng như tuân theo Collegiate StarLeague.

Giống như bất cứ môn thể thao truyền thống nào ở RMU, người chơi sẽ phải ký một bức thư tuyên thệ. Lá thư này sẽ cho thấy bạn là một "vận động viên tốt". Các vận động viên sẽ được đánh giá theo một mô hình nghiêm ngặt hơn so với các sinh viên thông thường, bởi đơn giản họ chính là bộ mặt của ngôi trường. Tất cả sẽ được giám sát bởi huấn luyện viên và cán bộ trong trường. Bất cứ ai vi phạm điều lệ sẽ có thể đối mặt với sự đình chỉ trong game, quản chế xã hội, tước học bổng hoặc thậm chí là bị trục xuất khỏi đội.

RMU cũng đang trong giai đoạn tìm kiếm huấn luyện viên. Theo Melcher, đây không phải một công việc có thể làm qua loa, mà cần phải tìm được người vừa có kinh nghiệm với cộng đồng LMHT vừa có khả năng sư phạm. Các ứng viên sẽ trải qua một vòng phỏng vấn đề chứng tỏ khả năng làm việc tốt với những vận động viên vẫn đang ngồi ghế nhà trường, cùng mục tiêu game thủ là số hai, học vấn vẫn là ưu tiên số một. 

Khi đã chọn được huấn luyện viên, các tuyển thủ sẽ được chia ra làm ba đội hình theo ba cấp độ khác nhau. Như các vận động viên thông thường, họ sẽ tập luyện hàng ngày, thi đấu cùng nhau theo sự sắp xếp của huấn luyện viên. Đồng phục của đội cũng sẽ được huấn luyện viên tham gia thiết kế.

RMU hy vọng đội hình của họ sẽ sẵn sàng vào năm học 2014-2015 và LMHT có thể là sàn diễn đầu tiên để họ thể hiện năng lực. LMHT là môn thể thao điện tử đầu tiên, nhưng chắc chắn sẽ không phải là cuối cùng tại RMU.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.