LMHT: Hồ sơ game thủ - Safety, từ ngôi sao Dota đến huyền thoại LMHT

23/09/2015 17:00 GMT+7

Xuất thân là vận động viên nổi tiếng của bộ môn Dota nhưng thành công sáng chói với Liên Minh Huyền Thoại, Safety là một trong những gương mặt tiêu biểu nhất, gắn bó với nhiều thăng trầm của ngành thể thao điện tử nước nhà.

Thông tin cá nhân

Huỳnh ‘Safety’ Văn Tân, sinh ngày 5.12.1988, quốc tịch Việt Nam, hiện đang thi đấu chuyên nghiệp bộ môn Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) cho đội tuyển Saigon Jokers, vị trí người đi rừng (jungler).

LMHT: Hồ sơ game thủ - Safety 'Người bảo kê thầm lặng'

Safety được biết đến như là một trong các tuyển thủ lão làng nhiều kinh nghiệm của nền LMHT Việt Nam. Trước khi đến với LMHT, anh từng là thần đồng Dota của đội tuyển StarsBoba.

Xuất phát điểm từ… Dota

Safety xuất phát với vai trò là một tuyển thủ Dota trước khi thực sự biết đến và thi đấu LMHT. Ở thời điểm bấy giờ, StarsBoba được biết đến như đội tuyển Dota hàng đầu trong khu vực. Hẳn cộng đồng game thủ sẽ không bao giờ có thể quên những cái tên như So.Soon, Archie và Yuna (Safety). Khi ấy, Safety có lẽ là người duy nhất được đánh giá là có kỹ năng vượt trên cả huyền thoại So.Soon của làng Dota khu vực.


Thời kỳ hoàng kim của Dota Việt Nam cũng bắt đầu từ đó. Cỗ máy hủy diệt StarsBoba càn quét khắp các đấu trường trong khu vực, thậm chí còn được kỳ vọng trở thành hạt giống ở đấu trường thế giới, tất cả là nhờ vào sự phối hợp ăn ý của Safety và đồng đội. Sẽ không bao giờ là nói quá nếu như coi So.Soon là não bộ, thì Safety (khi đó là Yuna) chính là linh hồn của StarsBoba; Safety cũng chính là người giúp vận hành chiến thuật của StarsBoba theo cách trơn tru để đạt hiệu quả cao nhất.

LMHT: Hồ sơ game thủ - Safety 'Người bảo kê thầm lặng'

Khi ấy, Safety được đánh giá là tuyển thủ nhạy bén và hết sức tinh quái, cùng với kỹ năng được xếp vào hàng thượng thừa, bởi vậy khá dễ hiểu khi mà Safety thường chơi những hero đòi hỏi kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Và như thế, danh sách những kẻ bại trận dưới tay Safety cứ tăng dần lên, ngay cả huyền thoại Papaxiong của người Singapore cũng từng “sấp mặt” khi đối đầu với anh.

LMHT: Hồ sơ game thủ - Safety 'Người bảo kê thầm lặng'

Vào thời điểm năm 2012, nền Dota Việt Nam đột nhiên trở nên im ắng ảm đạm, So.Soon quyết định giải nghệ, StarsBoba cũng chỉ còn là cái bóng của quá khứ, và Safety chuyển sang bộ môn esports mới: Liên Minh Huyền Thoại. Một lần nữa, Archie và Safety lại cùng chung một mái nhà tại đội tuyển Saigon Jokers…

Lão làng LMHT Việt Nam

Sau khi chuyển sang thi đấu LMHT dưới cái tên chính thức SAJ.Safety cho đội tuyển Saigon Jokers, Safety đã được đánh giá là tuyển thủ có kỹ năng cá nhân bậc nhất lúc bấy giờ, khi ấy, rất nhiều người hi vọng Safety có thể chơi vị trí Sát thương vật lý chủ lực (ADC – hiện giờ là Xạ thủ) để được tận dụng hết kỹ năng cá nhân thượng thừa của mình vào việc gánh đội, thế nhưng cuối cùng Safety lại chọn vị trí hỗ trợ, rồi đi rừng.

Và đúng như cái tên Safety, mục tiêu hàng đầu của anh chinh là đem lại sự ổn định và an toàn cho đồng đội. Phong cách thi đấu này của anh ở đấu trường LMHT từng bị phê phán là “tù”, không bùng nổ. Tuy nhiên, mỗi khi Safety thi đấu, đồng đội luôn có cảm giác an toàn tuyệt đối, đó là điều mà những người đi rừng hàng đầu khác ở Việt Nam khi ấy không làm được.

LMHT: Hồ sơ game thủ - Safety 'Người bảo kê thầm lặng'

Không cần phải nói quá nhiều về Safety, anh là một trong những tuyển thủ gạo cội nhất của làng esports Việt nói chung, và bộ môn LMHT nói riêng. Phong độ ổn định, kinh nghiệm thi đấu cùng kỹ năng của anh khiến cho bất cứ đối thủ nào cũng phải dè chừng. Lối chơi của Safety có thể thích ứng với bất cứ chiến thuật nào, từ đội hình “late game” cho tới phong cách “ăn tươi nuốt sống” đối phương.

Rất hiếm khi người hâm mộ cảm thấy phải lo lắng về màn thể hiện của Safety như những tuyển thủ khác. Tuy nhiên đây cũng là điểm yếu của anh. Bởi lẽ bất cứ phong cách thi đấu nào, ngoài việc cần đẳng cấp ra, còn cần tới cả phong độ, và những khi đánh mất phong độ, thì việc Safety thường làm đó chính là “tàng hình” trong suốt trận đấu bởi lối chơi an toàn của mình. Rất nhiều lần giới chuyên gia từng đánh giá nếu như Safety “hổ báo” hơn, đội của anh sẽ giành được chiến thắng.

LMHT: Hồ sơ game thủ - Safety 'Người bảo kê thầm lặng'

Và những đánh giá ấy hẳn là có cơ sở, nhất là sau khi GPL Mùa Hè 2015 chỉ mới vừa đi qua. Ở giải đấu lần này, Safety được nhận định là một trong ba người đi rừng hay nhất Việt Nam, đồng thời làm lu mờ tên tuổi của thần đồng SofM bởi những ảnh hưởng - tác động tới trận đấu của anh. Thậm chí, Safety còn không ngần ngại “bán hành” cho những đồng đội cũ ở Saigon Jokers trước kia của anh như QTV, Junie hay Archie. Rõ ràng, dù đã trở thành “lão làng” giàu kinh nghiệm thi đấu, Safety vẫn chứng tỏ độ sung mãn và kỹ năng thượng thừa bất biến theo thời gian…

Thông tin thú vị về Safety


Safety và hotgirl

LMHT: Hồ sơ game thủ - Safety 'Người bảo kê thầm lặng'

 QTV, Archie, Junie và Safety phiên bản... thiếu nữ!

  • Khi còn thi đấu Dota, Safety đã sử dụng nickname: SB.Yuna
  • Hero yêu thích của Safety khi còn chơi Dota: Kunkka, Yunero
  • Vị tướng LMHT yêu thích: Jarvan IV. Safety cũng từng xuất hiện trong series Sự lựa chọn của cao thủ với vị tướng này.
  • Những vị tướng thường sử dụng: Jarvan IV, Lee Sin,  Pantheon,…
  • Khi Junie vẫn còn thi đấu cho Saigon Jokers, đã nhiều lần tuyển thủ này và Safety thay đổi vị trí thi đấu đi rừng-hỗ trợ cho nhau.
  • Tại GPL Hè 2015, Safety được đánh giá luôn là một trong ba tuyển thủ đi rừng hay nhất Việt Nam.
  • Khi được hỏi về chuyện lập gia đình, Safety đã trả lời rằng trên thực tế anh mới có… 17 tuổi thôi! (GPL Hè 2015)
  • Safety từng xuất hiện trong một clip cùng với một hotgirl, nhưng anh chàng đã chứng tỏ mình là… thanh niên cứng khi chỉ quan tâm đến game.
  • Tại GPL Hè 2015, Safety đã bán khá nhiều “hành” cho “trùm solo” QTV cùng những đồng đội cũ trước kia của Saigon Jokers.
  • NixWater, Violet, QTV và Safety được xếp vào hàng “lão làng” của nền LMHT Việt Nam, cả bốn người đều thuộc thế hệ 8x.
  • Ngoài khả năng đi rừng khá ổn định, Safety còn khá giỏi trong việc "giả gái".


Thành tích thi đấu

Bộ môn Dota:

  • Asian World Games 2009: Vô Địch
  • Samsung Kill of the Hill 2009: Vô Địch
  • Asian World Games 2010: Vô Địch
  • SMM Thế Giới 2011: Hạng 5

Bộ môn LMHT:

  • Dell Invitational Cup I: Vô Địch
  • Dell Invitational Cup II: Vô Địch
  • Đấu Trường Danh Vọng Mùa 3: Vô Địch
  • Vòng Loại CKTG khu vực Mùa 3: Á Quân
  • IEM VIII Singapore: Hạng 3-4
  • GPL Mùa Đông 2014: Hạng 4
  • IEM IX Taipei: Hạng 3-4
  • GPL Mùa Hè 2015: Á Quân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.