LMHT: Hồi ức Moscow Five, 5 chàng trai cân cả thế giới

05/06/2015 09:29 GMT+7

Mowcow 5 ngày ấy không nhiều thành tích bằng Fnatic, nhưng nhắc đến họ, chúng ta lại nhớ về những trận đấu kịch tính, nghẹt thở như họ có thể cân cả thế giới.

Nhân dịp Edward cùng Diamond tham dự LCS châu Âu với tên cũ là Gosu Pepper và DiamondProx, tôi chợt nhớ đến Moscow 5 ngày nào. Có thể năm chàng trai ấy thành tích không bằng Fnatic, thậm chí có lúc thua tan nát và suýt bị loại khỏi LCS, nhưng khi xem họ thi đấu, bạn vẫn có thể tìm thấy hi vọng cân cả thế giới qua những màn trình diễn nghẹt thở.

Ngày ấy

Không phải ai cũng là fan của Moscow 5 (M5) từ những ngày đầu, đa phần họ biết đến Gambit vì Diamond và AlexIch đẹp trai... Moscow 5 được thành lập vào tháng 11 năm 2011 với 5 người là Darien, Diamondprox, Alex-Ich, Genja và Gosu Pepper.

Giải đấu đầu tiên M5 ghi dấu ấn của mình là IEM ở Kiev. Nơi đây bắt đầu một cuộc phiêu lưu của 5 chàng trai làm nức lòng người hâm mộ. Chỉ thua một game trước Team SoloMid ở Kiev, và toàn thắng ở IEM Championship sau đó 2 tháng. Lúc này, mặc kệ Fnatic, SK Gaming hay CLG.EU, Moscow 5 mới là số một châu Âu. Và họ đến với Chung kết Thế giới mùa 2.

Ở trận bán kết, họ gặp Taipei Assassins và dễ dàng bán hành ngập mặt đối thủ Đài Loan trong trận đấu đầu tiên. Nhưng sau đó, TPA thể hiện bộ mặt của nhà vô địch với việc lội ngược 2-1 và tiến vào chung kết. Tuy nhiên, M5 vẫn có thể ngẩng cao đầu vì họ thua đội vô địch năm đó. Sau đó ít lâu, 5 chàng trai rời M5 để gia nhập Gambit Gaming vì vấn đề tài chính. Đổi tên và đổi vận, Gambit Gaming không thể nào lấy trở lại hào quang chói mắt của M5 ngày trước.

LMHT: Hồi ức Moscow 5, 5 chàng trai cân cả thế giới

Moscow 5 vô địch! (Ảnh: Gosugamers)

Tuy vậy, giai đoạn này có một ví dụ rất rõ về việc 5 chàng trai của chúng ta có thể cân cả thế giới. Giải đấu IEM, sân chơi của Gambit, họ phải đối diện KT Bullets hùng mạnh của Ryu, InSec lúc đó đang có phong độ cực cao và Faker chỉ là ngôi sao mới nổi ở Hàn Quốc. Ván đầu, Gambit thua không có gì đáng nói nhưng ở ván sau, dù bị gác trước rất nhiều, tuy nhiên với đội hình giao tranh cực mạnh, GMB liên tục giành lợi thế và tràn đầy hi vọng gỡ hòa. Lúc đó, tôi đã tưởng, GMB có thể hạ bệ người Hàn...

Rất tiếc, thực tế phũ phàng hơn tôi mơ, KT có một hành động mà chắc chắn rất nhiều người không thích nhưng nó chính xác, nó hoàn toàn hợp lệ và nó thể hiện đầu óc kinh khủng của những đội tuyển Hàn Quốc. Gambit quá cao hứng khi giao tranh thắng và áp đặt lối chơi, họ không cắm mắt ở nhà của mình và KT BackDoor. Bốn thành viên KT tràn vào nhà với Mafa đi đầu và rất rất nhiều người cho rằng anh là người đưa ra quyết định quan trọng này. Leopard (bây giờ là Duke đang thi đấu cho Najin) là người duy nhất xuất hiện để cầm chân Gambit. Giấc mơ tan vỡ khi GMB ngậm ngùi đứng thứ 3. Rồi những vết rạn xuất hiện...


Bây giờ

Nhắc mới nhớ, ngày AlexIch rời đội cũng đã hơn một năm rồi, từ tháng 5 năm 2014. Thời gian trôi nhanh thật, Gambit bây giờ chỉ còn lại Diamond và Edward đánh chính, Genja và Darien vẫn mang tiếng là dự bị nhưng chỉ ngồi stream và thật sự không biết lúc nào họ mới quay lại.

Edward đi rồi trở lại, lúc đó tôi đã nghĩ, Edward về rồi, Moscow 5 trở lại rồi chăng. Nhưng sau đó là những chuỗi ngày vô cùng tắm tối của Gambit Gaming. Đầu tiên phải kể đến việc phải bay đi bay lại từ nước Nga qua Cologne, Ba Lan để thi đấu đã khiến Gambit không thể duy trì phong độ. AlexIch cần nhiều thời gian hơn cho vợ con và anh đã ra đi. Không ai trách được anh cả, người ta rất hiểu lý do anh phải ra đi. Và chính giây phút đó, chính giây phút người đội trưởng ra đi, tôi nghe thấy tiếng vỡ vụn đâu đó trong tâm hồn.

LMHT: Hồi ức Moscow 5, 5 chàng trai cân cả thế giới

Quyết định chia tay đầy khó khăn của AlexIch

Sau đó là liên tục chuỗi ngày Darien với Diamond thi đấu vô cùng thảm hại. GMB đội sổ ở LCS châu Âu, yếu đến mức ai cũng có thể kiếm điểm. Rồi thay đổi nhân sự, NiQ đến, Kubon đến, Loulex đến rồi gần đây hơn là Cabochard, Besty, Pinoy và Forgiven. Nhiều người đến, cũng nhiều người đi, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ họ là Gambit. Gambit đã tan nát từ cái ngày AlexIch ra đi, sau đó là Darien và Genja không thi đấu nữa. Tôi chán.

Khi chán tôi thường ngồi theo dõi thông tin về những thần tượng của mình. Darien với Genja vẫn stream đều, leo hạng cũng khá khẩm nhưng chưa có ý định thi đấu cho team nào. Tự nhiên tôi thấy mừng vì như vậy có nghĩa là họ vẫn có thể trở lại. Nhất là khi thấy Kog'Maw, Varus và Ashe đang trở lại, còn ai đánh tốt những vị tướng đó hơn Time Lord Genja. Cái tên của Time Lord Genja bắt nguồn từ việc anh lên Tam Hợp Kiếm cho Kog'Maw ở Chung kết Thế giới mùa 3, nhiều người đã đặt nghi vấn về cách lên đồ này. Tuy nhiên sau đó, chính hướng lên đồ của Genja được xem là đi trước thời đại và phổ biến cho đến nay.


Video giải thích tại sao Genja có biệt danh là Time Lord

AlexIch vẫn đánh rất tốt và chính anh cũng vừa giúp TDK leo hạng thành công lên LCS, mặc dù sau đó anh lựa chọn ở lại Mistfit với Crumbz nhưng đó cũng là một lựa chọn tốt. Họ vẫn đang đi trên những con đường khác nhau, rất khác nhau, nhưng tôi vẫn hi vọng một ngày nào đó năm con đường ấy lại cùng đi về một hướng.

LMHT: Hồi ức Moscow 5, 5 chàng trai cân cả thế giới

Một ngày nào đó, hãy trở lại nhé M5? (Ảnh: Caster Comix)

*Tâm tình của người viết: Bài viết này, thực chất là giây phút nói nhảm của một fan Gambit, nếu bạn có chung cảm giác thì "anh em mình" đập tay một cái. Còn không thì hi vọng các bạn cũng sẽ có được thêm thông tin về Moscow 5 ngày ấy và Gambit bây giờ. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy thích và sẽ còn rất nhiều bài viết về các tượng đài của Liên Minh Huyền Thoại thế giới cũng như Việt Nam xuất hiện trên Thanh Niên Game.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.