LMHT: Jarvan IV - Kẻ phá bĩnh đường trên

26/04/2014 11:00 GMT+7

Rừng không còn là chốn dung thân cho Jarvan VI nữa, nhưng nếu bạn yêu thích hoàng tử Demacia thì vẫn có cơ hội cho bạn sử dụng anh chàng này. Đó là đem anh ta lên đường trên.

Hoàng tử Jarvan IV từng là một trong những "hot boy" trong Đấu trường Công lý cho vị trí đi rừng nhưng sau một "nhát chém" chí mạng từ Riot Games, Jarvan IV hầu như đã biến mất. Rừng không còn là chốn dung thân của chàng hoàng tử Demacia nữa, vậy đâu là nơi để Jarvan IV "nương thân"?

Nếu bạn yêu thích Jarvan IV thì có một lựa chọn cho bạn đó là mang anh chàng này lên đường trên để so găng cùng Renekton, Shyvana, Mundo v.v.. Thực tế Jarvan IV không so bì được với ba con quái vậy "trâu bò" kia, khả năng phục hồi kém, kỹ năng tốn nhiều năng lượng, nhưng việc Jarvan IV có thể đóng góp cực lớn trong giao tranh tổng là điều đáng để cân nhắc.

Vậy sức mạnh của Biểu Tượng Demacia nằm ở đâu?

Jarvan IV - Biểu Tượng Của Demacia. (Ảnh: Riot Games)

Ưu điểm:

  • Khả năng farm và cấu máu mạnh nhờ vào nội tại.
  • Giao tranh tổng mạnh mẽ với nhiều trạng thái khống chế.
  • Có thể đảm nhiệm nhiều vị trí từ đấu sĩ cho tới tướng đỡ đòn.
  • Có khả năng vào - thoát giao tranh với bằng chuỗi kỹ năng.
  • Cuối trận có sức mạnh vượt trội.

Nhược điểm:

  • Chỉ số khởi đầu yếu.
  • Không có khả năng hồi phục.
  • Giai đoạn ban đầu khá thiếu thốn năng lượng nếu sử dụng kỹ năng bừa bãi.
  • Khả năng dọn dẹp quái vật không tốt.
  • Chuỗi kỹ năng khá khó sử dụng chính xác lên đối phương.

Xem tiếp: Trang 2: Kỹ năng + Phép bổ trợ - Trang 3: Cách chơi - Trang 4: Trang bị + Bảng bổ trợ + Bảng ngọc

Bộ kỹ năng của một vị vua

Thương thuật (nội tại): Các đòn đánh cơ bản của Jarvan IV lên một mục tiêu sẽ gây thêm sát thương vật lý. Hiệu ứng này không thể xảy ra trên cùng một mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn.

Giáng Long Kích (Q): Jarvan IV đâm thương về phía trước, gây sát thương vật lý và giảm giáp của tất cả kẻ địch trúng phải. Nếu kết hợp với "Hoàng Kì Demacia", Jarvan IV sẽ lướt đến vị trí đó, hất tung những kẻ cản đường anh lên trời.

Hoàng Kim Giáp (W): Jarvan IV tạo một lớp giáp xung quanh mình và làm chậm kẻ địch xung quanh.

Hoàng Kì Demacia (E): Nội tại của chiêu này tăng một lượng giáp và tốc độ đánh cho Jarvan IV. Khi kích hoạt, "Hoàng Kì Demacia" cho phép Jarvan IV phóng đi lá cờ của Demacia gây sát thương tại điểm tiếp xúc, đồng thời tăng cho tướng đồng minh cạnh bên tốc độ đánh.

Đại Địa Chấn (R): Jarvan IV anh dũng lao vào một mục tiêu mạnh đến mức địa hình xung quanh anh bị biến thành một vùng đấu trường. Kích hoạt lần nữa để hủy đi vùng đấu trường.

Phép bổ trợ mà bạn nên chọn "Tốc Biến" kèm theo là "Thiêu Đốt" hoặc "Dịch Chuyển".

  

Phép bổ trợ dành cho hoàng tử Demacia. (Ảnh: Riot Games)

Thứ tự nâng điểm kỹ năng cho Jarvan IV: 

Xem tiếp: Trang 3: Cách chơi - Trang 4: Trang bị + Bảng bổ trợ + Bảng ngọc

Giai đoạn đi đường: Ươm mầm chính nghĩa

Những cấp độ đầu tiên của Jarvan IV không quá vất vả nhưng cũng không nổi bật. Khi đạt cấp 2, hãy tăng một điểm vào "Hoàng Kì Demacia" để "chàng hoàng tử còn thơ" của chúng ta được cộng một lớp giáp và kháng phép không hề nhỏ nhằm bù vào những chỉ số khởi đầu kém.

Vì là "ươm mầm" nên ở giai đoạn này, Jarvan IV chỉ nên tập trung farm càng nhiều chỉ số lính càng tốt. Tùy vào đồ khởi đầu của bạn là gì, Nếu là "Kiếm Doran" thì hãy hổ báo khi có đủ ba kĩ năng với chuỗi kĩ năng [E] - [Q] và đánh thường, sẽ rất đau cho tướng địch nhưng hãy để ý tới năng lượng của mình nhé.

Nếu là "Khiên Doran" thì chỉ farm thôi chứ đừng nên cố gắng "ăn thua" với những cỗ xe tăng làm gì vì lúc này bạn yếu hơn Renekton hay Shyvana rất nhiều. Nếu muốn cấu máu thì hãy dùng [Q] và phát đánh thường của mình cũng đủ làm đối phương giật mình vì lượng máu mất rồi.

Còn một điều mà có thể bạn chưa biết, đó là khoảng cách đánh thường của Jarvan IV là 175 còn đa phần các vị tướng tay ngắn trong Liên minh huyền thoại chỉ có 125, hơn 50 đơn vị tức là bạn cũng đã dễ dàng cấu máu trong khi đối phương bất lực nếu không sử dụng kỹ năng.

Chủ động ăn lính và giữ chúng ở vị trí an toàn cho mình và farm như một cỗ máy. Khi đồng đội đi rừng trợ giúp, với lượng kỹ năng hất tung, làm chậm ngay từ cấp 3 thì bạn hoàn toàn có thể chế biến món "lẩu cá sấu" hay "lẩu rồng" ngon lành.

"Củ hành" Nasus cùng Master Yi.

Khi đạt được cấp 6 và có lượng đồ nhất định, bạn hãy đấy lính nhanh nhất có thể rồi đi "hỏi thăm" đường giữa để giảm bớt áp lực cho đồng đội mình. Vì bản chất của Jarvan vốn là một tướng đi rừng rất cơ động, nên khả năng gank là điều không cần bàn cãi. Hãy giao tiếp trước với người đi đường giữa và thực hiện chuỗi kỹ năng [E] - [Q] hoàn hảo, nếu địch "Tốc Biến" thì lập tức sử dụng [R] để nhốt họ vào "đấu trường" của riêng bạn rồi cùng đồng đội "củ hành" đối phương.

 

Giai đoạn giao tranh: Công lý của Demacia

Ở giai đoạn này, Jarvan IV nên đi cùng đồng đội vì bạn chính là người khơi mào giao tranh. Nhiệm vụ của bạn rất đơn giản đó là sử dụng chuỗi kỹ năng [E] - [Q] thật chính xác vào tướng chủ lực của đối phương (xạ thủ, pháp sư). Tuy nhiên, nhiều khi việc dồn sát thương giết hỗ trợ hoặc đi rừng đối phương cũng là nhiệm vụ "tối hậu". Ví dụ như Annie hỗ trợ hay Kha’zik đi rừng - cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong giao tranh của đối phương.

Sau khi bạn đã có ba món đồ "trấn phái" thì việc tồn tại trong giao tranh cũng như áp sát gây áp lực là cực kỳ khó chịu. Việc chọn cho mình mục tiêu cũng là vấn đề quan trọng, đơn giản như ở giai đoạn giữa trận thì pháp sư thường là đáng sợ nhất nhưng ngay khi xạ thủ có đủ ba món quan trọng thì chính họ mới là mục tiêu quan trọng.

Jarvan IV cực kỳ khủng khiếp trong giao tranh tổng.

Trong giao tranh, bạn hãy tìm một góc hợp lý để vào tham gia. Chuỗi kỹ năng [E] - [Q] thực sự rất khó để chính xác nếu không thuần thục, nếu bạn sử dụng trượt này thì đó quả là một tai họa vì vậy hãy khổ luyện và canh thật chuẩn xác khi sử dụng.

Sau khi áp sát được mục tiêu, lập tức sử dụng "Hoàng Kim Giáp" và bật "Khiên Băng Randuin" nếu có, kẻ thù sẽ như "đi bộ" cho bạn đánh vậy. Đánh thường và giữ "Đại Địa Chấn" đến khi mục tiêu sử dụng "Tốc biến" hoặc sử dụng kỹ năng trốn chạy rồi mới xài [R].

Có ba điều cần chú ý:

  • Hãy tính toán tối ưu số người bị giam cầm trong "đấu trường" của bạn và ấn [R] thêm lần nữa để xóa bỏ bức tường nếu bạn lỡ nhốt đồng đội vào bên trong.
  • Bạn nên sử dụng "Giáng Long Kích" trước khi sử dụng chiêu cuối để tối ưu hóa sát phương gây nên do lợi thế từ khả năng trừ giáp.
  • Jarvan IV còn có thể kết hợp mạnh mẽ với kỹ năng của một số vị tướng như Yasou, Sejuani, Orianna v.v.

Demaciaaaaaa - Pha sử dụng chiêu cuối hoàn hảo.

Ở giữa và cuối trận đấu mới là lúc Jarvan IV tung hoành nhất nhưng sức mạnh của hoàng tử Demacia bị ảnh hưởng rất nhiều khi xạ thủ hay pháp sư lên được "Giáp Thiên Thần" hay "Đồng Hồ Cát Zhonya". Lúc này, Jarvan IV chỉ nên tấn công xạ thủ khi họ mất đi nội tại "Giáp Thiên Thần", còn không thì nên sử dụng kỹ năng để bảo vệ xạ thủ hay pháp sư của bạn.

Xem tiếp: Trang 4: Trang bị + Bảng bổ trợ + Bảng ngọc

Tư trang ra chiến trường

Bảng 9-21-0 quen thuộc cho tướng đỡ đòn:

 

Bảng ngọc với một chút xuyên giáp để tăng khả năng cấu máu:

Hành trang cho chiến thắng

Khởi đầu trận, bạn có thể lựa chọn giữa "Khiên Doran" hoặc "Kiếm Doran".

   

Các món đồ cần thiết cho Jarvan IV, đầu tiên là "Rìu Mãng Xà", sau đó là "Khiên Băng Raduin" và "Dây Chuyền Chữ Thập".

   

Giày thì bạn có hai sự lựa chọn cơ bản:

 

  • Chọn "Giày Ninja" nếu đối phương nhiều sát thương vật lý mạnh.
  • Chọn "Giày Thủy Ngân" nếu địch có quá nhiều trạng thái khống chế dành.

Khi bạn muốn là tấm khiên cho đồng đội thì đây là bộ trang bị lý tưởng:

       

Hoặc bạn muốn trở thành một sát thủ kiêm cả vị trí tướng chịu đòn:

     

 

"Chỉ có một sự thật và ngươi sẽ tìm thấy nó từ mũi thương của ta" - Jarvan IV Vinh Quang. (Ảnh: Riot Games)

* Bài viết thể hiện quan điểm của người viết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.