LMHT: Khả năng xảy ra tiêu cực bắt nguồn từ kết quả chia bảng

09/09/2014 18:28 GMT+7

Các bảng đấu thuộc vòng bảng Chung kết Thế giới mùa 4 được chia rất đẹp nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tiêu cực do bị ảnh hưởng bởi cách thức chia cặp trong vòng loại trực tiếp.

Sáng nay (9.9.2014), kết quả bốc thăm chia bảng của vòng Chung kết Thế giới mùa 4 đã được công bố. Kết quả này khá đẹp khi mỗi bảng đấu mang một màu sắc riêng, tuy nhiên bên trong nó lại tiềm ẩn một khả năng phát sinh tiêu cực. 

Bảng đấu đẹp như mơ này ẩn chứa khả năng phát sinh tiêu cực gì? (Ảnh: Riot Games) 

Để tránh trường hợp các đội đại diện của cùng một khu vực gặp cảnh "nồi da xáo thịt" ngay từ vòng bảng, Riot Games đã đưa ra thể thức bốc thăm chia bảng khá hay dựa trên việc sắp thứ tự các đội hạt giống từ trước. Theo cách này thì sẽ không có trường hợp hai đội thuộc cùng một khu vực nằm chung một bảng. 

Cách thức chia đội hạt giống theo nhóm để bốc thăm xếp bảng đấu này khá hay. (Ảnh: Riot Games) 

Tuy nhiên, vấn đề lại phát sinh khi Riot Games công khai luôn cách thức chia cặp đấu trong vòng loại trực tiếp.  

Bảng chia cặp đấu loại trực tiếp. (Ảnh: Riot Games) 

Với cách chia này, xuất hiện khả năng một trong hai đội "anh em ruột" thuộc nhà Samsung Galaxy sẽ cố tình thua trong vòng đấu bảng để nhắm vào vị trí nhì bảng hòng tránh việc "gà nhà đá nhau" trong vòng bán kết, Nhất bảng A (A1) sẽ không gặp Nhì bảng C (C2) và Nhất bảng C (C1) sẽ không gặp Nhì bảng A (A2). Như vậy, trong trường hợp thuận lợi nhất, Samsung Galaxy White sẽ chỉ gặp Samsung Galaxy Blue trong trận chung kết. 

Rõ ràng nếu xảy ra việc thi đấu không hết sức mình, cố tình thua để tránh mặt nhau, thì đó sẽ là hành vi tiêu cực trong thể thao, gây ảnh hưởng đến tính công bằng của giải đấu. Thiết nghĩ, Riot Games cần phải có biện pháp thay đổi lại cách thức chia cặp trong vòng loại trực tiếp chẳng hạn như chờ các đội đấu xong vòng bảng rồi mới tiến hành bốc thăm chia cặp đấu tiếp. Có như vậy mới đảm bảo các đội đều thi đấu hết sức mình ở mỗi trận đấu trong giải và tính công bằng cho tất cả các đội. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.