LMHT: Những đứa con bị lãng quên - Phần 1: Urgot

26/01/2014 18:00 GMT+7

Có khi nào bạn quá nhàm chán với những lựa chọn đã quá đỗi quen thuộc hằng ngày? Bạn tìm kiếm sự mới lại? Bài viết về những vị tướng bị lãng quên sẽ giúp bạn.

Phần 2: Rumble - Phần 3: Galio - Phần 4: Skarner

Phần 5: Viktor - Phần 6: Yorick - Phần 7: Anivia

(Ảnh: Riot Games)

Đây sẽ là phần đầu tiên trong loạt bài viết dành cho người chơi Liên minh huyền thoại (LMHT). Mỗi phần người viết sẽ cố gắng đem đến cho bạn đọc góc nhìn mới mẻ, phân tích cơ bản về lối chơi, cách lên đồ cho một vị tướng. Đặc biệt, các bài viết này sẽ hoàn toàn nói về một số vị tướng ít xuất hiện, hiếm khi gặp và bị nhiều người cho là vô dụng: “Những đứa con bị lãng quên”.

Chuỗi bài hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm của bản thân tác giả, kết hợp tham khảo một số trang web chuyên biệt về LMHT như lolking.net,  mobafire.com… Hy vọng những bài viết sẽ phần nào tạo được hứng thú cho bạn đọc thử và trải nghiệm các vị tướng này, không để bất kỳ champion nào trở nên “thừa thải” trong Liên minh.

Mở đầu loạt bài, sẽ là vị tướng có độ phổ biến chỉ 0,47%, tỉ lệ thắng tầm khoảng 43% và tỉ lệ bị ban trong các trận “Xếp hạng” là 0,09%. Đó chính là Urgot.

Đao Phủ Kiêu Hãnh (Ảnh: Riot Games)

Tại sao nên chọn Urgot ?

Được phân loại vào vị trí xạ thủ nhưng vì đâu mà Urgot lại gần như biến mất khỏi đường dưới, nơi mà các sát thủ tầm xa như Caitlyn, Lucian, Jinx... được xem như những lựa chọn hàng đầu ?

Điều đầu tiên phải nhắc đến đó chính là ngoại hình. Tất nhiên, con người ai cũng yêu cái đẹp mà ngoại hình là ưu tiên hàng đầu. Chẳng có ai muốn cầm trong tay một vị tướng có vóc dáng thô kệch, người không ra người, máy chẳng ra máy. Thế nhưng người viết dám khẳng định một khi đã đào sâu tìm thấy, cũng như hiểu được “nét đẹp” bên trong của Urgot, bạn sẽ thực sự “yêu” vị tướng này, như người viết đã và sẽ mãi “yêu”.

Quay lại với vấn đề phân loại, đã là xạ thủ điều thì phải có được sự linh hoạt trong giao tranh, một bộ chiêu hỗ trợ cho việc gây sát thương vật lý, vào giao tranh thì chủ yếu là tấn công bằng đòn đánh thường với tốc độ nhanh để có thể dồn sát thương, đây là tất cả những gì mà Urgot… “không có”.

Bản thân Urgot sinh ra là một AD, nhưng là AD caster chuyên gây sát thương chủ yếu bằng kỹ năng. Đường thích hợp nhất đối với đao phủ này nằm ở đường Trên (cũng có thể ra đường giữa bởi Urgot chỉ phù hợp solo, nhưng chỉ khi đội bạn có những pháp sư đường trên như Vladimir hay Rumble…).

Đường trên là nơi thường xuyên đối mặt với các đấu sĩ có lượng giáp và kháng phép dồi dào, những tướng có khả năng gánh cả trận đấu trong giai đoạn cuối. Vậy lối đi cho chàng đao phủ này ở đâu? Xin thưa Urgot được xem như cơn ác mộng của các tướng trâu bởi khả năng xuyên giáp tuyệt vời của mình. Đã có thời Urgot được mệnh danh là “Ông Vua đè lane”, đối phương thậm chí còn chẳng dám đụng vào lính nữa chứ đừng nói đến việc đánh “khô máu” với bạn.

Điều gì làm nên một sát thủ đường trên?

Thương hiệu của Urgot nằm ở bộ kỹ năng phải nói là rất “dị” nhưng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn thì đúng là cơn ác mộng với mọi kẻ thù.

Đạn Zaun (nội tại): Các đòn đánh của Urgot giảm 15% sát thương gây ra từ mục tiêu của hắn trong 2.5 giây. Nội tại này chưa phải là khủng nhưng ích lợi nó mang lại thì không hề nhỏ, vừa lợi trong việc trao đổi sát thương giai đoạn đầu còn cuối trận nó giúp Urgot trở thành một anti-ADC (Chuyện trị xạ thủ) hàng đầu.

Thợ Săn Axit: Urgot bắn tên lửa Thợ Săn Axit, phát nổ khi va chạm với kẻ địch đầu tiên, làm chậm chúng nếu hắn có Tụ Điện Kinh Hoàng. Thợ Săn Axit khóa mục tiêu lên những kẻ địch bị ảnh hưởng bởi Lựu Đạn Ăn Mòn.

Tụ Điện Kinh Hoàng: Urgot sạc bộ điện thế của mình tạo nên một chiếc khiên. Khi đã kích hoạt, các đòn đánh của Urgot sẽ kèm theo hiệu ứng gây chậm.

Lựu Đạn Ăn Mòn: Urgot bắn một tia ăn mòn gây sát thương lên những kẻ địch trong vùng ảnh hưởng và giảm giáp của chúng.

Hoán Đổi Vị Trí: Urgot sử dụng chiêu Hoán Đổi Vị Trí để đổi vị trí với mục tiêu. Mục tiêu của hắn bị áp chế trong thời gian hiệu lực. Hắn được tăng giáp và kháng phép sau khi đổi vị trí.

Đây có thể coi là bộ kỹ năng độc nhất đối với một AD Carry, vừa có lá chắn, vừa có trừ giáp, kết hợp combo E + W + liên tục sử dụng Q để quấy rối đối phương, hỗ trợ cả trong việc rượt cùng đội với cự ly phải nói là rất xa, nhiều khi đối phương chết khi chạy trốn mà không ngờ tới khoảng cách mà Urgot có thể gây sát thương.

Riêng chiêu R quá thích hợp để mở giao tranh, kéo đối phương về cho cả đội làm thịt hay ở giai đoạn đầu là lừa đối phương vào cho trụ xử lý… Nhưng hãy sử dụng khôn ngoan, bạn không muốn kéo Amumu hay Zac về phía team mình đâu.

(Ảnh: TheRedOcelot DeviantArt)

Lối chơi của Urgot chính là ép và ép, ép đến khi nào đối phương phải cầu xin bạn thì… vẫn cứ ép tiếp. Tất nhiên bạn phải chuẩn bị lượng mắt cần thiết để tránh việc bị gank ngược.

Tất nhiên, chả có champion nào không có khuyết điểm. Ở đầu trận, bạn có thể là ông vua nhưng nếu gặp phải những đối tượng chơi khôn khéo, biết né giao tranh, chuyên farm thì về cuối trận kể cả khi bạn đủ đồ, cũng khó có chỗ đứng cho Urgot trong giao tranh. Lượng sát thương gây ra gần như vô nghĩa đối với những tanker hạng nặng như Garen, Shyvana, bởi Urgot là một caster, tức là sẽ không có chí mạng (một trong những yếu tố cần thiết cho xạ thủ vào giai đoạn cuối). Khi chơi Urgot thường thì chỉ nên kết thúc trận đấu trước phút 35, còn sau đấy thì… hãy hy vọng vào những người đồng đội sẽ đưa bạn đến với chiến thắng.

Shopping với đao phủ

Với một caster, điều quan trọng nhất chính là mana, không có mana bạn gần như vô dụng.

Vì vậy core item của Urgot chính là “Nước Mắt Nữ Thần”, với khả năng hồi mana tốt, sử dụng liên tục combo E + Q để harass đã không còn là vấn đề nan giải nữa. Về cuối trận bạn cũng có thể nâng cấp lên “Thần Kiếm Muramana” để có thêm một lượng sát thương đáng kể.

 

Trang bị lý tưởng cho Urgot (Ảnh: Riot Games)

Đây là hướng lên đồ mà gần như trận nào người viết cũng sử dụng, tất nhiên tùy tình hình các bạn hãy tìm cho mình cách lên đồ sao hữu hiệu và phù hợp với túi tiền.

    

(Ảnh: Riot Games)

Về Rune và Mastery, hãy sử dụng bảng của một xạ thủ thông thường bởi điều làm nên thành công cho Urgot không phải bảng bổ trợ hay ngọc mà là cách chơi của bạn.

Đến đây người viết xin kết thúc bài đầu tiên trong series này, mong các bạn có những phút giây thoải mái và có cái nhìn mới về Urgot. Nếu có cơ hội thì đừng chần chờ thử ngay, chắc chắn Urgot sẽ không làm bạn thất vọng.

Đón đọc phần sau - Rumble, nướng BBQ ở thành phố Bandle

 * Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.