LMHT: Những đứa con bị lãng quên - Phần 3: Galio

02/02/2014 14:15 GMT+7

Hôm nay, Thanh Niên Game sẽ đưa bạn đến với Demacia, nằm ở phía Tây của vùng đất Valoran và là nơi sản sinh ra vô vàn những anh hùng.

Phần 1: Urgot - Phần 2: RumblePhần 4: Skarner

Phần 5: Viktor - Phần 6: Yorick - Phần 7: Anivia

Thường khi nói về Demacia, người ta thường nhắc đến các vị tướng với bộ giáp chói lóa, ngoại hình lực lưỡng như Garen, Jarvan, hay những nữ nhân mạnh mẽ, xinh đẹp như Fiora, Lux. Ít ai để ý một anh hùng với vóc dáng của quỷ, luôn sống vì lý tưởng và chiến đấu cho tinh thần Demacia, đó chính là Galio.

Chúa Quỷ Demacia (Ảnh: Riot Games)

Ma Dơi ẩn mình

Có lẽ với không ít người chơi Liên minh huyền thoại, cơ hội hiếm hoi để nhìn thấy Galio xuất hiện tại bản đồ Summoner’s Rift là ở các trận đấu với Máy (A.I)… Ở đấu thường thì cũng chỉ ở vai trò support, còn các trận xếp hạng thì chắc… chỉ trong mơ thôi.

Vì đâu mà Galio ít được trọng dụng đến vậy? Theo Thanh Niên Game (TNG), lý do nằm ở việc Galio có thể đảm nhận đến bốn vị trí trong game. Một con số quá ấn tượng, chẳng phải đây là vị tướng quá toàn năng sao? Nhưng đây cũng chính là nhược điểm của Ma Dơi, vì người chơi chẳng biết cho anh chàng này đi đâu mới phát huy hết sức mạnh.

Bù lại, nếu được sử dụng đúng Galio sẽ là cơn ác mộng thật sự dành cho đối phương. Y sẵn sàng lao vào giữa đội hình địch để “hứng đòn”, thậm chí gây ra được một lượng sát thương khổng lồ.

Vị trí thích hợp cho Galio là đường trên, đường giữa, hỗ trợ thậm chí là… đi rừng. Nhưng ở bài viết này TNG xin tập trung vào phân tích Galio ở vị trí AP Mid - nơi mà Chúa Quỷ có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình, một anti-AP (chống AP carry).

Những tố chất của một khắc tinh phép thuật

Nhắc đến khắc tinh của các pháp sư, mọi người thường nhắc tới Veigar, với khả năng một combo lập tức đưa AP đối phương lên bẳng đếm số. Nhưng núi cao còn có núi cao hơn, đó là khi ta nhắc đến Galio, thậm chí đến Veigar còn phải sợ.

Bộ kỹ năng của Galio:

Lớp Da Cổ Ngữ (nội tại): Galio chuyển 50% tổng kháng phép của hắn thành sức mạnh phép thuật, đây là kỹ năng đã làm nên thương hiệu của Galio. Hãy thử tưởng tượng bạn trang bị một lượng kháng phép khủng, nhưng vẫn có chỉ số phép thuật kha khá để gây sát thương, liệu có bất kỳ tên pháp sư nào dám lơ mơ với bạn?

Đòn Trừng Phạt: Kỹ năng gây sát thương chính của Galio, hắn thả một quả cầu gây sát thương diện rộng, đồng thời làm chậm đối phương. Một chiêu tốt để farm, quấy rối, cũng như rất có lợi trong những pha đuổi bắt hoặc chạy trốn.

Ma Dơi Bảo Hộ: Tăng giáp và kháng phép cho Galio hoặc đồng minh trong bốn giây, đồng thời mỗi đòn đánh trúng đối tượng được dùng, Galio sẽ hồi một lượng máu cố định. Kỹ năng này giúp Galio cũng như đồng đội của mình “trâu bò” hơn, rất phù hợp để cover cho AD hoặc cho chính bản thân Galio trước khi lao vào dùng “Sự Báo Thù Của Durand”.

Ngọn Gió Chính Trực: Gây sát thương phép trên đường thẳng đồng thời tăng tốc độ di chuyển cho đồng minh đi trong luồng gió đó. Có sát thương, rất hiệu quả trong đuổi bắt cũng như chạy trốn và… hiệu ứng đẹp (làn gió với những bông hoa bay đầy thơ mộng).

Sự Báo Thù Của Durand: Theo cá nhân người viết đây là một trong những chiêu cuối khỏe nhất Liên minh. Khiêu khích (taunt) đối phương trong phạm vi tấn công, sau hai giây gây sát thương phép lên toàn bộ địch xung quanh.

Hai giây mà chiêu này mang lại vô cùng đáng giá. Nếu sử dụng hợp lý, đồng thời đội bạn phối hợp tốt, thì việc làm tan nát đội hình đối phương quá dễ dàng. Chưa kể nếu ở vai trò Hỗ trợ hoặc Đấu sĩ, đây là vũ khí hữu dụng để “bảo kê” cho Xạ thủ hoặc Pháp sư nếu địch dám bén mảng. Kỹ năng này kết hợp cực tốt với chiêu cuối của Orianna, Amumu, Patheon… và nhất là Nunu, nếu dính cả hai ultimate đó cùng một lúc thì team địch xác định… tan vỡ.

Về mặt lối chơi, Galio nằm trong số ít những Pháp sư cận chiến nên giai đoạn đầu khá là khó khăn đối với y. Cũng may với chiêu “Ma Dơi Bảo Hộ cùng khả năng chống chịu tốt, nếu di chuyển thông minh và ra chiêu hợp lý thì không quá đáng ngại cho Galio. Hãy cố gắng dùng chiêu “Đòn Trừng Phạt” để ăn lính cũng như quấy đối phương, nhưng phải sử dụng hợp lý vì giai đoạn đầu Ma Dơi khá khan hiếm mana nếu chưa có bùa xanh.

Khi đạt cấp độ sáu với đủ bộ kỹ năng, Galio có thể tiễn đối phương lên bảng khá gọn với combo E + Q + W + R, Q hồi khá nhanh nên thường khi R vừa nổ là bạn có thể Q thêm một lần nữa rồi sau đó “Thiêu đốt”. Đây cũng là lối đánh cơ bản của Galio xuyên suốt trận đấu, bạn hãy tùy vào tình huống và khả năng bản thân để đưa ra cách chơi hợp lý.

Để tăng tính bất ngờ, bạn có thể kết hợp “Tốc biến” với “Sự Báo Thù Của Durand” (thường sẽ phải sử dụng từ giai đoạn giữa game khi các giao tranh lớn nổ ra ). Hoặc sử “Dịch chuyển” để tạo những tình huống gank bất ngờ ở đường dưới hay trên.

Phụ kiện cho chúa quỷ

Vì bản chất là một anti-AP, những món đồ thích hợp nhất với Galio chính là vừa tăng kháng phép vừa tăng sát thương phép. Các trang bị tăng giáp và máu cũng là lựa chọn tốt cho Galio để có thể sống sót trong hai giây chiêu trong trường hợp địch quá nhiều sát thương.

 

     

Những trang bị phù hợp với Galio (Ảnh: Riot Games)

   

Tùy theo tình huống có thể lên các món trên (Ảnh: Riot Games)

Về Bảng ngọc thì có thể sử dụng: 9 ngọc đỏ xuyên kháng phép, 9 ngọc vàng giáp, 9 ngọc xanh kháng phép (theo cấp) và 3 ngọc tím AP. Bạn có thể tự hiệu chỉnh lại sao cho hợp ý mình, miễn đảm bảo được khả năng chống chịu cũng như gây sát thương của Galio.

Bảng bổ trợ bạn có thể sử dụng bảng 15-15-0 hoặc 9-21-0, tùy theo sở thích cũng như lối chơi của bạn.

Mong bạn đọc sẽ có những giây phút thư giãn và thoải mái với vị tướng đa năng này, hãy biến Galio thành một champion không chỉ được chơi bởi AI.

Đón đọc phần sau - Skarner, Vua bọ cạp thung lũng Odyn

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.