LMHT: Những đứa con bị lãng quên - Phần 4: Skarner

15/02/2014 08:00 GMT+7

Ở phần này, chúng ta sẽ đến với một vị trí thuộc dạng khó chơi nhất, người dẫn dắt lối chơi cho cả đội, thắng bại của đội phụ thuộc rất nhiều vào họ và áp lực đè lên vai họ rất lớn. Đó chính là người đi rừng.

Phần 1: Urgot - Phần 2: Rumble - Phần 3: Galio

Phần 5: Viktor - Phần 6: Yorick - Phần 7: Anivia

Đứa con của ngôi làng hoang tàn Kalamanda, nằm giữa hai vương quốc không đội trời chung Demacia và Noxus. Với thân hình của một con bọ cạp được cấu thành bởi những tinh thể kim cương, hắn mang trong mình sức mạnh phép thuật tuyệt mỹ, đó chính là Skarner.

 

Vua bọ cạp

Skarner cũng được liệt vào danh sách những tướng đi rừng, nhưng tại sao ông “vua” này lại “ẩn mình quá sâu” trong đấu trường Liên minh? Như chúng ta biết, vị trí đi rừng luôn cần các vị tướng vừa có khả năng “dọn” rừng nhanh, vừa linh hoạt trong giao tranh, cũng như sở hữu khả năng tạo bất ngờ trong những pha gank lẻ.

Những cái tên như Leesin, Vi, Kha’ziz… liên tục xuất hiện trong nhiều giải đấu lớn nhỏ. Đây chính là điều mà Skarner không có - những chiêu áp sát nhanh, trong tíc tắc lao vào như Xin zhao, hay “phi” từ khoảng cách không tưởng như Zac.

Đi rừng mà gank không hiệu quả thì chơi làm gì? Có thể giai đoạn đầu việc gank với Skarner khá khó, phải có khả năng phán đoán cực tốt cũng như tận dụng hiệu quả sai lầm của đối phương, nhưng khi đã thuần thục rồi thì thực sự ông vua này là cơn ác mộng của bất cứ kẻ địch nào. Chưa kể đến ở giai đoạn cuối, Skarner chứng tỏ mình là một con quái vật, có thể gánh cả team trên vai mà không “cần tập thể hình” nhiều.

Sau đây là ưu nhược của Skarner để bạn đọc tham khảo:

Ưu:

  • Ăn quái rừng nhanh.
  • Khả năng tank cực tốt.
  • Một trong những tướng chạy nhanh nhất game.
  • Khả năng gánh team về cuối trận.
  • Chiêu cuối bá đạo, kéo một thành viên đối phương về cả đội cùng “thịt”.
  • Có khả năng làm chậm liên tục.

Nhược:

  • Hơi yếu đuối ở giai đoạn đầu trận.
  • Cần nhiều năng lượng (mana).
  • Thiếu khả năng tiếp cận nhanh (gap-close).

Tố chất của một ông vua

Trước tiên ta hãy nhìn qua bộ kỹ năng của Skarner:

Nạp Năng Lượng (nội tại): Mỗi đòn đánh giảm 0,5 giây thời gian hồi chiêu tất cả các kỹ năng, trúng tướng địch sẽ giảm 1 giây.

Kỹ năng này giúp Skarner “dọn” rừng rất nhanh, cũng như làm chậm đối phương liên tục (người viết sẽ phân tích ở phía sau). Tuy nhiên, đây là con dao hai lưỡi có hại cho lượng mana khiêm tốn ở giai đoạn đầu game của vua bò cạp.

Nhát Chém Tinh Thể (Q): Gây sát thương lên tất cả kẻ định xung quanh trong phạm vi hẹp. Nếu đánh trúng, Skarner sẽ nhận được “năng lượng tinh thể” và nếu tái sử dụng kỹ năng này sẽ gây thêm sát thương và làm chậm địch.

Đây là vũ khí chính của Skarner, với khả năng đuổi bắt, gây sát thương, dẹp quái tốt và làm chậm (nhờ vào nội tại). Ta có thể tính đơn giản như sau: cứ một lần dùng Q rồi đánh một cái vào tướng địch, Q ngay tiếp sau khi hết countdown, thật sự là đối phương chỉ biết van xin mà thôi.

Lớp Vỏ Tinh Thể (W): Tạo lá chắn cho Skarner, đồng thời tăng tốc độ di chuyển cũng như tốc độ đánh.

Không có khả năng “nhảy” vào, Skaner có một cách tiếp cận con mồi theo khác đó là… phi như tên rồi “bắt cóc”. Chiêu này cũng giúp hắn chạy trốn, kết hợp cùng nội tại và “Nhát Chém Tinh Thể” thì quá hoàn hảo vì bạn sẽ vừa chạy nhanh, vừa có giáp, vừa xài chiêu liên tục.

Đuôi Bọ Cạp (E): Gây sát thương theo đường thẳng trong phạm vi nhỏ và đánh dấu kẻ địch. Khí tấn công đối phương có dấu thì Skarner sẽ hồi máu cho bản thân.

Nghe qua thì có vẻ đây là kỹ năng tốt để sống sót trong rừng với khả năng hồi máu, nhưng với cá nhân người viết kỹ năng này khá vô dụng. Sát thương không lớn, mà lượng máu hồi cho một tanker như Skarner chẳng thấm vào đâu, chưa kể phạm vi sử dụng cực kỳ thấp, dùng với quái thì được nhưng để gank thì… chỉ tốn năng lượng.

Khuyến cáo chỉ tăng khi không còn gì để tăng.

Giam Cầm (R): Áp chế và kéo đối phương trong 1,75 giây, gây sát thương phép hai lần lên kẻ địch.

Không cần nói cũng đủ hiểu độ kinh khủng của kỹ năng này. Với 1,75 giây, bạn kéo pháp sư hoặc xạ thủ của địch về tha hồ cho đồng đội “làm thịt”, chưa kể kỹ năng này có thể dùng để chống lại những chiêu channeling (đứng yên để sử dụng) của Katarina, hay Nunu, v.v. Gank cũng rất tốt nếu ăn ý với đồng đội.

Skarner là một ganker cực kỳ khó chịu với khả năng đuổi bám dai dẳng. Một tanker siêu đẳng, thản nhiên đi qua mặt năm người đội bạn mà không mất nổi 1/5 máu. Bảo kê tốt cho xạ thủ và pháp sư của đội mình nhưng lại là mối hiểm họa cho carry của đội bạn. Nhưng để có thể làm như vậy bạn phải chơi đúng cách.

Giai đoạn đầu là khó khăn nhất với Skarner. Dù dọn rừng rất nhanh nhưng gank lại vô cùng khó, bởi không có tiếp cận, bạn chỉ có thể đợi sơ hở từ kẻ địch tham lam “ăn” mạng, đẩy đường quá cao mà không… cắm mắt.

Nhưng đến giai đoạn cấp 6 trở đi thì lại khá dễ thở cho Skarner, nhưng bạn vẫn phải giữ lối chơi cẩn trọng. Có chiêu cuối việc gank sẽ dễ dàng hơn nhiều, thêm vài trang bị cơ bản, kết hợp cùng đồng đội hợp lý thì việc đưa đối phương lên bảng là quá dễ dàng.

Nhiều người đánh giá thấp khả năng gank của Skarner nhưng chính sự khinh suất đó có thể đem lại lợi thế cho bạn.

Về đến cuối trận bạn đúng nghĩa là ông vua, lăn xả vào giữa team bạn, dùng combo W + E + Q (có thể dùng “Tốc Biến” để tăng tính bất ngờ) rồi dùng R ngay khi có cơ hội lên AD hoặc AP đối phương hay bất cứ đối thủ nào có thể gây sát thương lớn cho đội của bạn và… bữa tiệc bắt đầu! Nên cân nhắc kỹ, bạn chắc chắn không muốn kéo Amumu hay Nunu vào giữa để rồi cả đội tan đàn xẻ nghé đâu.

Lên gì cho hợp lý?

Là người đi rừng kiêm chịu đòn, những trang bị thường thấy là “Linh Hồn Khổng Lồ Đá”, “Giáp Lửa” hay “Giáp Tâm Linh”.

  

Nhưng cá nhân người viết nhận thấy “Găng Tay Băng Giá” và “Bùa Thăng Hoa” là hai trang bị đáng lên và cực kỳ bá đạo khi sử dụng cùng ông vua này.

 

Găng Tay Băng Giá” kết hợp với khả năng làm chậm tuyệt vời của Skarner, đã chậm nay còn chậm hơn, chưa kể còn cho một lượng mana và giáp lớn.

Với sự xuất hiện của “Bùa Thăng Hoa” ở Mùa 4, món đồ vốn dành cho những tướng hỗ trợ nhưng với Skarner nó lại có những chỉ số vô cùng hữu ích, khả năng hồi năng lượng và máu, chưa kể khi kích hoạt cùng “Lớp Vỏ Tinh Thể” tốc độ của Skarner là gần như không thể ngăn cản.

Sau đây là “long bào” mà người viết hay dùng cho Skarner:

      

Tùy trường hợp có thể xem xét các món sau:

   

Bảng bổ trợ thích hợp nhất là 0-30-0 chuyên biệt giành cho tướng đỡ đòn, có thể chuyển qua bảng 0-21-9 nếu bạn mới tập chơi Skarner và chưa quen với việc “tiết kiệm” năng lượng ở giai đoạn đầu.

Bảng Ngọc của Skarner hơi đặc biệt: Ngọc vàng và xanh vẫn là giáp và kháng phép, tuy nhiên ngọc đỏ nên là chín viên tốc độ đánh còn ngọc tím là ba viên tốc độ di chuyển.

Dù việc đầu tư có đôi chút đắt đỏ nhưng lại rất đáng đồng tiền bát gạo. Chúng sẽ giúp bạn bổ sung cho khiếm khuyết của Skarner về mặt tiếp cận đối phương cũng như phát huy tối đa hiệu quả của nội tại.

Mong rằng hướng dẫn sẽ giúp bạn cho được một cái nhìn đầy đủ về Vua bò cạp Skarner. Hãy thử và cảm nhận, tìm ra lối chơi riêng cho mình với ông vua bọ cạp này!

Đón đọc phần sau - Viktor, kẻ tiên phong

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.