LMHT: Những đứa con bị lãng quên - Phần 8: Trundle

01/03/2014 14:30 GMT+7

Có diện mạo xấu xí (mặc đù đã được làm lại), Trundle - Vua quỷ khổng lồ - ít được game thủ để mắt đến. Nhưng họ nào biết, hắn sở hữu một sức mạnh vô cùng khủng khiếp, có thể khắc chế nhiều vị tướng "trâu bò" ở khu vực đường trên.

Phần 1: Urgot - Phần 2: Rumble - Phần 3: Galio

Phần 4: Skarner - Phần 5: Viktor - Phần 6: Yorick

Phần 7: Anivia

Chúa quỷ ẩn mình

"Nhớ lại hồi mới tập chơi Liên minh huyền thoại. Trong một trận đấu với máy, hí hửng cầm Ashe đi lên đường trên, đó là lần đầu tiên tao gặp được tình yêu của mình. Một sinh vật gớm ghiếc với cột băng to đùng trên tay, mái tóc màu hung tung bay trong gió, ánh mắt sáng rực ngọn lửa xanh căm hờn như chỉ muốn nuốt chửng đối thủ."

Đó là tâm sự của một người bạn, một fan ruột của Trundle từ khi bắt đầu chơi Liên minh huyền thoại. Qua khá nhiều cuộc nói chuyện, tán gẫu về việc tại sao vị Vua quỷ lại bị đánh giá thấp và ít được trọng dụng đến vậy? Chúng tôi rút ra hai kết luận: đầu tiên là Trundle quá "xấu" và vấn đề thứ hai là rất "kén" người chơi.

Thật hiếm khi trong những trận đánh thường (chứ đừng nói đến xếp hạng) chúng ta thấy sự xuất hiện của Trundle. Bạn tôi đã rất nhiều lần than vãn rằng cứ mỗi lần chọn Trundle, đồng đội sẽ đặt một dấu hỏi rất lớn rằng có phải cậu ta định troll hay không. Rốt cuộc khi trận đầu kết thúc, họ đều phải ngả mũ thán phục trước sức mạnh của Quỷ vương xấu xí.

Như thường lệ, Thanh Niên Game (TNG) sẽ bắt đầu với ưu nhược điểm của Trundle để các bạn hiểu rõ trước khi chọn hắn cho cuộc chơi của mình.

Ưu:

  • Khả năng chống chịu thuộc hàng tốt nhất trò chơi, đặc biệt khi hắn ở trong phạm vi của "Vương Quốc Băng Hàn".
  • Đi rừng cực nhanh và ít khi phải về "thăm" nhà.
  • Khả năng đè tướng đi rừng bên kia cực tốt, thậm chí xem rừng đối phương là "nhà".
  • Khắc tinh cứng của các tướng đỡ đòn (tanker).

Nhược:

  • Phụ thuộc rất nhiều vào trang bị.
  • Các kỹ năng khó sử dụng hiệu quả.
  • Dễ bị đổ cho tội "troll" game.

Bản năng của Quỷ

Bộ kỹ năng chính của Trundle như sau:

Cống Phẩm Đại Vương (nội tại): Cứ bất kỳ đơn vị kẻ địch chết gần Trundle, hắn sẽ được hồi một lượng máu tối đa của đơn vị đó.

Kỹ năng này vô cùng hữu ích cho Trundle xuyên suốt cả trận đấu. Đầu trận là khả năng trụ trong rừng cũng như đường (nếu đi đường trên), cũng như về giai đoạn sau với những mục tiêu lớn như Rồng hay Baron hoặc trong giao tranh lớn. Một kỹ năng nội tại đậm chất "trâu bò".

Nhai Nuốt (Q): Cắn vào mục tiêu, gây sát thương cũng như làm chậm kẻ địch. Chiêu này sẽ tăng sát thương vật lý cho Trundle và giảm của kẻ trúng phải trong 8 giây.

Kỹ năng gây sát thương chính của Chúa quỷ, với thời gian hồi chiêu thấp, tiêu hao năng lượng ít. Chưa kể còn làm tăng lợi thế cho Trundle trong những pha một chọi một khi sát thương của hắn thì tăng còn kẻ địch thì giảm. "Nhai Nuốt" cũng rất thích hợp dùng để truy đuổi khi có hiệu ứng làm chậm. 

Vương Quốc Băng Hàn (W): Phủ băng lên địa điểm chọn sẵn, tăng tốc độ di chuyển, tốc độ đánh và khả năng phục hồi của Trundle trong 8 giây. Đứng trên lớp băng này Trundle phải nói là rất khỏe, nó giúp ích cho việc đi rừng, cũng như tăng sự cơ động và lì lợm trong giao tranh nếu sử dụng hợp lý, biến Trundle thành một con quái vật thực sự.

Chẳng phải khi không mà mỗi lúc sử dụng "Vương Quốc Băng Hàn" Quỷ vương lại thốt lên: "Giờ thì ngươi ở trong vương quốc của ta rồi" (You're in MY kingdom now).

Cột Băng (E): Tạo một cột băng không thể đi xuyên qua, làm chậm kẻ địch trong bán kính, có thể là chặn đường trong phạm vi hẹp nếu sử dụng tốt. "Cột Băng" là một trong những kỹ năng làm nên tên tuổi của Trundle.

Nhưng đây cũng chính là con dao hai lưỡi và nguyên nhân chính khiến ít người "dám" chơi vị tướng này. Chỉ một sai sót có thể hại cả đội của bạn, nhưng nếu dùng chính xác thì nó sẽ trở thành cơn ác mộng đối với địch thủ.

Chinh Phục (R): Hút một lượng máu, giáp và kháng phép của đối thủ theo phần trăm, gây sát thương phép và chuyển tất cả cho Trundle trong vòng 4 giây. Đây chính là nỗi ám ảnh cho bất kỳ tướng đỡ đòn nào.

Hãy thử nghĩ, phe địch có một "con trâu" bất khả xâm phạm, đánh hoài không chết, nhưng dính phải "Chinh Phục" của Trundle thì mềm nhũng ra, bắn vài phát là chuẩn bị lên... "dĩa". Tướng đỡ đòn càng khỏe thì Quỷ vương sẽ càng kinh khủng hơn, trong 4 giây của chiêu cuối thì Trundle thực sự là một tượng đài sống.

Vậy đi rừng sao cho hợp lý với vị tướng "kén" người chơi này?

*Lưu ý: Trundle hoàn toàn có thể đi đường trên, nhưng với mục đích chiến thuật khắc chế một số vị tướng trâu bò như Renekton, Mundo hay Shyvana. Bài viết sẽ hướng dẫn về cách đi rừng.

Về vấn đề đi rừng, có thể nói là khá đơn giản đối với Trundle bởi khả năng ăn quái nhanh cũng như hồi phục tốt.

Điểm đáng nói nằm ở việc quấy rối rừng đối thủ. Với khả năng solo mạnh mẽ, bạn có thể ghé thăm địch thủ bất cứ lúc nào. Một điểm lưu ý nhỏ là chỉ nên sử dụng "Vương Quốc Băng Hàn" khi gặp được đối phương, bởi chiêu này có phạm vi tương đối rộng và có thể làm lộ vị trí của bạn. Hậu quả tất yếu là bạn có thể gặp phải một cuộc phản gank.

Nói đến gank thì đây cũng là một vấn đề khá nhức nhốt với ông vua này. Bởi Trundle không có chiêu áp sát nhanh như Lee hay Kha'zix, cuộc "săn" thành công hay không phụ thuộc nhiều vào đồng đội và tất nhiên một phần ở khả năng di chuyển của bạn nữa.

Thường thì Trundle sẽ phải đợi đồng đội khiêu khích đối thủ trước, khi đã sập bẫy rồi thì công việc vô cùng đơn giản, sử dụng combo W + E để áp sát và chặn đường, rồi chạy lên "cào cấu". Lúc này việc cần làm là dồn toàn bộ sát thương lên địch buộc chúng phải lên bảng đếm số hoặc mất "Tốc Biến".

TNG cũng xin khuyến cáo, chỉ gank khi bạn chắc chắn nó hiệu quả, bởi Trundle là một tướng phụ thuộc rất nhiều vào trang bị, nếu gank không thành công, không những bạn không có thu nhập mà còn "thọt" cấp so với rừng phía bên kia. Hãy cân nhắc kỹ, bởi dù đầu trận bạn không thể hiện nhiều, cuối trận bạn vẫn có thể tỏa sáng cùng Quỷ vương.

Trong giao tranh, Trundle không phải là người mở combat tốt, nhưng phá thì lại cực kỳ hay. Với kỹ năng "Cột Băng" trấn phái, bạn có thể làm tan nát đội hình đối phương, khiến xạ thủ hoặc pháp sư phía bên kia bị cách ly, trở thành con mồi béo bở. Sử dụng ngay chiêu cuối "Chinh Phục" sau đó lên tướng chịu đòn của đối phương, điều này sẽ khiến bạn "đã cứng nay còn cứng hơn".

Khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ "phá hoại" của mình, công việc của Trundle khá là nhàn hạ, đó là "cắn" và "cắn", bật thêm chiêu "Vương Quốc Hàn Băng" để tăng sức mạnh cho ông vua này.

Khi sử dụng thành thục các kỹ năng cũng như cách chơi Trundle, TNG đảm bảo bạn sẽ không hối tiếc khi bỏ tiền ra sở hữu vị tướng này.

Trang phục cho ông hoàng xứ lạnh

"Đi rừng" và "đỡ đòn" là hai từ khóa cho Trundle cũng như nhiều tướng đi rừng khác, nhưng theo TNG, điều quan trọng nhất khi đi rừng với ông hoàng này đó chính là khả năng "áp sát".

Ở giai đoạn đầu thì hai trang bị lý tưởng cho bạn chính là "Kiếm Hải Tặc" và "Búa Gỗ". Nếu như trang bị thứ nhất mang đến khả năng làm chậm đối thủ, để Trundle có thể áp sát dễ dàng hơn, thì trang bị thứ hai lại vô cùng lợi hại để tăng tốc một khi bạn đã tiếp cận được con mồi của mình.

 

Một bộ đồ cơ bản cho Trundle sẽ gồm cả sát thương lẫn khả năng chống chịu, không nên lên theo một đường bởi vì Trundle cần cả sát thương và khả năng chống chịu. Những trang bị thường có như sau:

     

Bảng Bổ Trợ lý tưởng cho Trundle là 9-21-0, vừa tăng khả năng chống chịu, cũng như bổ sung thêm lượng sát thương, hai nhân tố chính cấu thành nên vị tướng này.

Bảng Ngọc có đôi chút đặc biệt. Bạn nên lên cho mình 9 viên ngọc đỏ tăng tốc độ đánh, bởi ở giai đoạn đầu, kỹ năng duy nhất bạn dùng để dẹp quái là Q, nên một chút tốc độ sẽ đẩy nhanh tiến trình đi rừng. Tất nhiên là nếu thích có thêm sát thương bạn vẫn có thể sử dụng 9 viên tăng sát thương vật lý.

Hi vọng sau bài viết, bạn đọc sẽ có những phút giây thú vị khi "trolling" kẻ địch (tất nhiên rồi) bằng Trundle.

Đón đọc phần sau - Poppy, cô thợ rèn đáng sợ

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.