LMHT: Pháp sư Kog'Maw trở lại và lợi hại hơn xưa

24/04/2015 15:13 GMT+7

Khi Cho’Gath còn đang làm mưa làm gió thì nay một "đàn em" cũng đã tiếp bước, gieo rắc kinh hoàng khu vực đường giữa trong Đấu trường Công lý. Đó chính là Pháp sư Kog'Maw.

Nổi danh là xạ thủ có tầm đánh xa cũng như mạnh nhất Liên Minh Huyền Thoại khi có đủ 6 món, Kog'Maw luôn là nỗi khiếp sợ trong tay những người chơi có kỹ năng cao. Rồi khi meta thay đổi, một vị tướng chậm chạp kém cơ động và cần thời gian "nuôi lớn" lâu đã không còn được trọng dụng nữa, Miệng Của Vực Thẳm bây giờ thi thoảng mới được lựa chọn trong vài trận đấu.

Khi thời đại các tướng đỡ đòn lên ngôi thống trị chiến trường, chú sâu bướm bé nhỏ đột nhiên xuất hiện đầy bất ngờ, xé toang các dàn chắn vững chãi, nghiền nát những kẻ cản đường khó chịu nhất. Chính Kog'Maw trong tay Bjergsen đã góp phần đưa Team SoloMid đến chức vô địch LCS Bắc Mỹ vừa rồi. Hãy cùng Thanh Niên Game tìm hiểu lý do nào đã biến Kog'Maw thành một pháp sư đáng sợ như vậy.

LMHT: Kog'Maw trở lại đường giữa và lợi hại hơn xưa

Bé nhỏ nhưng không hiền lành tí nào đâu

Đột phá từ chiến thuật hai xạ thủ

Team SoloMid (TSM) không phải là đội tuyển đầu tiên đưa Kog'Maw trở lại đấu trường chuyên nghiệp ở vị trí pháp sư đường giữa, trước họ là một tân binh tại LCS Châu Âu đã sử dụng khá thành công con quái vật tham ăn này. Chắc các bạn cũng có thể đoán ra rồi, đó chính là Những Chú Kỳ Lân Tình Yêu - Unicorns of Love.


Kog'Maw trong tay PowerOfEvil đả bại MYM

Có một điều khá thú vị ở Kog'Maw là tuy vai trò ở vị trí xạ thủ nhưng tất cả các kỹ năng lại theo thiên hướng sát thương phép thuật, vì vậy rất nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp đã đưa Kog'Maw ra đường giữa như một pháp sư. Tuy đạt được một vài thành công nhất định nhưng tầm ảnh hưởng trong giao tranh vẫn thấp nên Kog'Maw chỉ là sự lựa chọn tùy tình thế hoặc để gây bất ngờ cho đối thủ.

Chỉ đến khi trang bị mới Vọng Âm Của Luden ra mắt, Miệng Của Vực Thẳm mới lột xác mạnh mẽ.

LMHT: Kog'Maw trở lại đường giữa và lợi hại hơn xưa

Vọng Âm Của Luden, trang bị tuyệt vời cho Kog'Maw

Về bản chất, Kog'Maw cũng có thể coi là một nửa xạ thủ với kỹ năng Phun Axít [Q] Phun Axít cho tốc độ đánh và Cao Xạ Ma Pháp [W] Cao Xạ Ma Pháp tăng tầm tấn công và sát thương theo phần trăm máu, nhưng thứ làm nên Kog'Maw pháp sư chính là Dung Dịch Hư Không [E] Dung Dịch Hư Không kết hợp Pháo Sinh Học [R] Pháp Sinh Học. Dung Dịch Hư Không kết hợp với nội tại từ Vọng Âm Của Luden là giải quyết xong một đợt lính, giúp Kog'Maw đẩy đường cực nhanh. Tuy không có khả năng dồn sát thương nhanh chóng nhưng tầm chiêu thức rất xa giúp vị tướng này giữ vị trí và cò quay siêu khó chịu trong giao tranh.


Mỗi lần chiêu cuối là có vài kẻ bị văng miểng

Kog'Maw khá giống Corki trong vấn đề cấu máu nhưng các đội hình hai xạ thủ thường bị thiếu hụt sát thương phép, khiến họ buộc phải kéo dài trận đấu. Kog'Maw không sợ vấn đề này vì trang bị đầu tiên của nó bây giờ luôn là Vọng Âm Của Luden, bảo đảm một giai đoạn giữa game không bị thua thiệt khi tranh chấp Rồng hay Baron.

Sức mạnh ăn mòn hư không

Kog'Maw chỉ thực sự nổi bật khi đối đầu với một đội hình nhiều tướng chống chịu, khi đó vị tướng này mới thực sự tỏa sáng. Kỹ năng Phun Axít Phun Axít có tác dụng giảm kháng phép và giáp của mục tiêu theo phần trăm, đồng nghĩa sức chịu đựng - vốn là thứ đáng tự hào của các tanker trở nên vô nghĩa trước mặt Miệng Của Vực Thẳm. Chúng ta có thể lấy ví dụ cuộc đối đầu giữa TSM và Cloud9 trong loạt trận Chung kết LCS Bắc Mỹ vừa rồi để thấy rõ hơn.

Ở ván thứ hai, Cloud9 rất tự tin chọn đội hình hai xạ thủ với Corki và Lucian, kèm theo là tấm chắn siêu cứng Maokai cùng hỗ trợ theo thiên hướng phòng thủ, Morgana, Cloud9 lộ rõ ý định bảo vệ xạ thủ chính và đánh về cuối game. TSM ở đội đỏ được chọn tướng sau nên đã có ý đồ khắc chế, bốn vị trí đầu của họ có đều có khả năng ép góc rất mạnh, thứ mà đội hình chậm chạp thiếu cơ động của Cloud9 vô cùng sợ, cuối cùng Bjergsen lựa chọn Kog'Maw, và từ đây cơn ác mộng bắt đầu.

LMHT: Kog'Maw trở lại đường giữa và lợi hại hơn xưa

TSM đã chọn tướng trên cơ Cloud9

Trận đấu diễn ra cân bằng cho đến giai đoạn giữa trận, hai xạ thủ của Cloud9 bắt đầu khỏe lên, họ lao vào giao tranh, tự tin với các vị trí đỡ đòn khá cứng cáp, nhưng đó lại chính là cái bẫy của TSM. Bjergsen luôn chọn Maokai là đối tượng để dồn combo [Q] - [E] bất cứ khi nào vị tướng này tiến lên dẫn đến việc Ball gục ngã rất nhanh, không thể hoàn thành nhiệm vụ tạo khoảng trống cho tuyến sau trong khi Gragas luôn phải lùi sâu để bảo vệ Corki và Lucian.

Đội hình hai xạ thủ bị mất dàn chắn quá sớm thì vỡ trận là điều chắc chắn. Thậm chí khi Kog'Maw có Trượng Hư Vô, Maokai còn bốc hơn nhanh tới mức còn chưa kịp làm gì. Không có sát thủ, Cloud9 bất lực trong việc vô hiệu hóa Kog'Maw, kẻ luôn đứng tít đằng sau mà nã chiêu cuối và thất bại là điều không thể tránh khỏi. Chỉ số của Bjergsen khi kết thúc ván đấu lên tới 9/0/6 đã phản ánh rõ độ hiệu quả từ lựa chọn của anh ta.


Kog'Maw nhổ tan nát Cloud9

Lời kết

Kog'Maw rất mạnh nhưng vẫn có những điểm yếu chí mạng như quá chậm chạp và không có kỹ năng thoát thân, dễ biến thành miếng mồi ngon cho các sát thủ. Việc phải phụ thuộc vào một đội hình đẹp cũng khiến chú sâu này khó trở thành sự lựa chọn hàng đầu ở đường giữa.

Dù còn một vài khiếm khuyết, nhưng sự xuất hiện của Kog'Maw phần nào đó cho thấy các đội tuyển đã bắt đầu tìm ra công thức khắc chế sự xuất hiện tràn lan của tanker hiện nay, báo hiệu sắp tới thời kỳ chuyển giao meta. Tuy mới là một sự lựa chọn mang tính bất ngờ nhưng ai dám chắc tương lai chứ, hãy cứ đợi cho tới khi Kog'Maw nhổ trúng bạn đi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.