LMHT: Phiên bản 5.22 - Xạ thủ thống trị, đi rừng thất thế

16/11/2015 17:10 GMT+7

Riot Games tiếp tục thể hiện khả năng điều chỉnh mất cân bằng “bá đạo” của họ qua bản cập nhất mới nhất khi các xạ thủ đang được ưu ái quá mức cần thiết.

Riot Games thay đổi Bảng bổ trợ, nâng cấp sức mạnh cho tướng và bổ sung thêm nhiều trang bị mới tinh vào Liên Minh Huyền Thoại khiến lối chơi cũng như cán cân sức mạnh đột ngột thay đổi hoàn toàn.

Xạ thủ đã quay lại với vai trò gánh đội thần thánh, bỏ lại sau lưng một mùa giải bị các đấu sĩ chèn ép khủng khiếp. Nhưng vẫn như bao lần chỉnh sửa khác, khi một vị trí nổi lên quá mạnh, sẽ có những kẻ khác phải hứng chịu thiệt thòi và lần này chính là những người đi rừng.

Xạ thủ được ưu ái khủng khiếp

Có thể nói chưa khi nào các khẩu pháo cao xạ từ tuyến sau lại mạnh mẽ như hiện nay. Họ được tăng sức mạnh toàn diện chưa từng thấy. Các chỉ số cơ bản, kỹ năng, trang bị và một phần từ bảng bổ trợ mới. Chưa kể đến việc các đấu sĩ đã bị đì khá nhiều thời gian gần đây, Riot Games có vẻ quyết tâm đổi mới meta, mang xạ thủ về đúng vai trò từ trước tới giờ - những con quái vật bắn hết tất cả khi đủ đồ.

Tuy chỉ mới có 6 xạ thủ được làm lại bộ kỹ năng ở phiên bản 5.22 này, nhưng đó chưa phải là tất cả, chẳng qua Riot Games không muốn người chơi bị choáng ngợp mà thôi. Trong thời gian tới chắc chắn sẽ có thêm nhiều sự thay đổi khác nhắm vào vị trí này, nhất là khi bộ trang bị mới đang hoàn toàn ủng hộ họ.

Graves đã có tỉ lệ chọn tăng gấp đôi sau khi được làm lại (Ảnh: Riot Games)

Ngoài những thay đổi đáng kể về kỹ năng, chính sự xuất hiện của nhiều trang bị mới cũng là chất xúc tác mạnh mẽ. Nếu như trước đây các xạ thủ chỉ có vài lối lên đồ chính rất đơn điệu như các: Vô Cực Kiếm + Dao Điện Statikk hoặc Tam Hợp Kiếm + Gươm Của Vua Vô Danh, thì nay chúng đã được đổi mới hơn rất nhiều.

Rất nhiều trang bị tùy thuộc hoàn cảnh, cũng như chỉ số khác biệt sẽ bắt người chơi phải sáng tạo hơn, hạn chế sự đơn điệu khi quanh đi quẩn lại vài món xoay vòng liên tục. Một điều tuyệt vời nữa, người chơi giờ đây có nhiều sự lựa chọn khởi đầu hơn cho phép game thủ cũng như các đội tuyển thử nghiệm đa dạng hóa chiến thuật.

Lưỡi Hái ,trang bị mới quá tuyệt vời cho việc đổi đường

Rừng mất dần tiếng nói

Trái ngược với sự trỗi dậy của các xạ thủ, những người đi rừng tại phiên bản mới này đang phải gánh chịu một đợt giảm sức mạnh rất khủng khiếp, gần như biến họ thành một vị trí chẳng ai muốn đụng tới khi đánh xếp hạng. Đơn giản vì phiên bản này như sân chơi riêng của xạ thủ, phải có một vật tế thần để tôn lên sức mạnh của chúng.

Số lượng tướng đi rừng hiện nay đang ít một cách thảm hại, tại Chung kết Thế Giới mùa 2015 vừa rồi, sau khi Gragas bị cấm vĩnh viễn do lỗi, các đội tuyển đã có khoảng thời gian khổ sở để tìm ra một sự lựa chọn khả dĩ để lấp vào. Trong bối cảnh Rek’Sai vẫn còn rất mạnh và Elise luôn nằm trong danh sách phải giành lấy, người đi rừng rất khó để tỏa sáng khi meta hiện tại đang chống lại họ.

Trừ Elise, các tướng đi rừng khác đều không nổi trội (Ảnh: Riot Games)

Đã có rất nhiều ý kiến phàn về việc đi rừng bây giờ quá thiệt thòi. Với việc loại bỏ khả năng hồi năng lượng, những tướng đi rừng thiên về sát thương đang rất khó khăn trong lần về nhà đầu tiên. Chưa nói tới việc những phù phép đã tăng giá đáng kể nhưng lại giảm chỉ số, kể cả khi Riot Games đã cố gắng cân bằng lại sức mạnh quái rừng, thì vẫn không đủ để bù đắp lại lỗ hổng này.

Rựa Thợ Săn ít hồi phục hơn, ghép lên đắt đỏ hơn

Một vấn đề khác cũng khiến người đi rừng khó khăn hơn đó là sự xuất hiện của bùa lợi mới - Sứ Giả Khe Nứt. Trong tình cảnh các đấu sĩ đường trên vẫn còn khá mạnh, việc để đối thủ có được bùa lợi này thực sự là thảm họa cho bất kỳ đội tuyển nào. Khi có tới hai mục tiêu lớn cần phải quản lý ngay từ đầu, nhưng mắt xanh đã bị loại bỏ mất, quyền kiểm soát bản đồ hiện tại còn khó khăn gấp bội.

Đó là chưa kể đến đường dưới bây giờ sẽ là một cuộc chiến rất khủng khiếp khi các xạ thủ được cải tiến mạnh mẽ, hỗ trợ sẽ có ít thời gian đảo đường hơn, đồng nghĩa người đi rừng phải lãnh toàn bộ trách nhiệm về tầm nhìn cho cả đội. Khối lượng công việc nhiều lên, nhưng sức mạnh và kinh tế nhận được không đổi, tương lai quả thực khá mờ mịt cho vị trí này.

Sứ giả khe nứt đòi hỏi phải được chăm sóc kỹ càng (Ảnh: Riot Games)

Lời kết

Nâng cấp lối chơi xạ thủ, thay đổi nhịp độ meta và sự xuất hiện hàng loạt các trang bị mới, Liên Minh Huyền Thoại đang thực sự thay da đổi thịt từng ngày, hứa hẹn một mùa giải mới đầy hấp dẫn và kịch tính.

Mặc dù vẫn còn đó nhiều điều bất cập ở vị trí đi rừng, nhưng từ đây tới khi bắt đầu mùa 2016 vẫn là một khoảng thời gian rất dài, mong rằng Riot Games sẽ nhanh chóng chỉnh sửa và cân bằng lại cho đồng đều. Nên nhớ đây mới chỉ là bản cập nhật đầu tiên trong tiến trình thay đổi, chắc chắn vẫn còn nhiều bất ngờ nữa cho chúng ta khám phá.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.