LMHT: Sử dụng Evelynn khi nào cho hợp lý

15/06/2015 16:19 GMT+7

Một bóng ma lang thang trong rừng luôn sẵn sằng trừng phạt những con mồi ngu ngơ đi lạc... Không ai khác chính là Ma Nữ Sát Nhân - Evelynn.

Meta hiện nay với sự thống trị tuyệt đối của những "con trâu mộng" trong rừng, các vị tướng ăn thịt như Lee Sin, Jarvan IV hay Rengar bỗng trở nên vô hại một cách kỳ lạ, một kỷ nguyên đáng buồn đối với những kẻ từng làm mưa làm gió Đấu trường Công lý.

Nhưng thời gian gần đây, một cái tên đang trở lại cực kỳ mạnh mẽ, phần nào đó khẳng định lại chỗ đứng cho xu hướng tấn công mạnh mẽ đầu trận. Vị tướng Thanh Niên Game đang muốn nói đến chính là Evelynn. Không như Sejuani có thể phù hợp mọi đội hình, Evelynn lại mang phong cách khắc chế đối thủ nhiều hơn. Hãy cùng Thanh Niên Game tìm hiểu khi nào nên chọn Ma Nữ Sát Nhân để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Điểm mạnh, điểm yếu

Cái mà Evelynn mang lại khi xuất hiện chính là khả năng tạo áp lực kinh khủng cho đối thủ giai đoạn đầu trận, như một bóng ma lẩn khuất trên bản đồ, không nơi nào là an toàn khi vị tướng này còn chưa lộ diện. Evelynn chính là khắc tinh của lối chơi hổ báo thích đẩy lính vào sát trụ đối phương, kể cả trình độ cao đến đâu nhưng không ai có thể đề phòng một Ma Nữ tàng hình cả, vị tướng này có thể ngang nhiên đi qua mắt đối phương để trừng trị những kẻ muốn chơi trên cơ. Khả năng ẩn thân cũng khiến Evelynn cực kỳ nguy hiểm khi rình mò, có thể nói Ma Nữ Sát Nhân là vị tướng phản gank tốt nhất Liên Minh Huyền Thoại.


Chiến công đầu đơn giản

Lựa chọn Evelynn đồng nghĩa đội bạn sẽ có lợi thế về kinh tế, đối thủ sẽ phải liên tục mua mắt tím để phòng chống những cú đột kích bất ngờ từ bóng tối. Trong giai đoạn các tướng đi rừng đều lên Đá Tỏa Sáng nhưng một phần lớn sẽ phải cắm thẳng vào các bãi quái, nơi Evenlynn bắt buộc phải hiện lên để farm, từ đó lượng tầm nhìn được rải ra sẽ ít hơn, dẫn tới việc kiểm soát bản đồ khó khăn hơn mặc dù hai bên đều có lượng mắt như nhau.

LMHT: Sử dụng Evelynn khi nào cho hợp lý

Rất khó để biết Evelynn sẽ đi đâu

Một ưu thế khác của Evelynn là có thể lén lút ăn rồng mà đối phương hoàn toàn không hay biết. Trong meta của các tướng ăn cỏ, trừ khi đã chiếm được lợi thế lớn ở đường dưới hoặc biết chắc rừng của đối thủ ở đâu thì rất hiếm đội nào dám ăn rồng sớm. Evelynn lại không giống như vậy, chỉ cần đối thủ không cắm mắt trưc tiếp trong hang thì ả ta có thể dễ dàng xử lý rồng một cách khá nhanh chóng, chưa kể hiện nay xu hướng đi rừng thường là ưu tiên cấp độ 6 nhanh nhất có thể nên Evelynn càng dễ thực hiện ý đồ này hơn.

LMHT: Sử dụng Evelynn khi nào cho hợp lý

Tình huống ăn rồng trộm của Origen

Tuy nhiên vẫn phải nói nếu chỉ xét về chất tướng thì Evelynn thực sự chưa phải là lựa chọn số 1 cho các đội tuyển chuyên nghiệp. Ar ta không có bất cứ kỹ năng khống chế nào trước cấp độ 6, khả năng tay đôi giai đoạn đầu kém, mỏng manh yếu đuối lại thường phải lên theo hướng sát thương nên khó đảm nhận vai trò đỡ đòn chính. Vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ Evelynn chỉ tỏa sáng phụ thuộc vào đội hình đối thủ, một mẫu tướng khắc chế điển hình, ở phần sau chúng ta sẽ đi sâu hơn vào vấn đề này.

Khi nào nên chọn

Trong giai đoạn khởi điểm, đối thủ chính của tướng đi rừng chính là người đồng nghiệp bên kia, khả năng chiến đấu tay đôi hoặc kiểm soát bản đồ luôn là điều quan trọng nhất. Evelynn trong các cấp độ đầu rất yếu, tuy mang tiếng là ăn thịt nhưng ả ta đi một mình gặp các thể loại như Rek’Sai, Gragas, v.v. thì chỉ có nước chạy thật nhanh. Ma Nữ mạnh nhất khi đối thủ ít khống chế cứng và chủ yếu là làm chậm, có thể lấy trận chung kết giữa SKT T1 và Edward Gaming làm ví dụ.

Trong đội hình SKT vị tướng có kỹ năng choáng ghê gớm nhất là Gnar, tuy vậy không phải lúc nào cũng có thể ở dạng khổng lồ. Nunu có thể bỏ qua, Nautilus tuy chiêu cuối hất tung khá mạnh có điều chẳng ai lại chọn Evelynn làm mục tiêu cả. Suy ra chỉ còn mỗi LeBlanc là nguy hiểm vì chỉ cần một chuỗi combo đơn giản là Ma Nữ sẽ nằm xuống ngay tắp lự, nhưng đường giữa đã có Morgana thành ra cũng chỉ hòa.

EDG thực hiện chiến thuật rất rõ ràng khi để rừng của mình ăn bùa đỏ trước, như vậy độ nguy hiểm ở Nunu gần như bằng không vì Evelynn không quá phụ thuộc vào năng lượng, họ bỏ mặc đường giữa mà tổ chức tấn công đường dưới khi Nunu còn đang đi cướp rừng, kết quả là SKT mất hai mạng rồi bị lăn cầu tuyết nát bét cả trận. Một chiến thuật khắc chế chính là điểm Evelynn mạnh nhất.


Đội hình SKT bị khắc chế ở tất cả vị trí

Khi đội bạn có Evelynn, một điều tiên quyết là đường giữa phải mạnh, ít nhất không để đối thủ đè lính quá nhiều, vì khả năng giữ chân rất tệ nên Ma Nữ bắt buộc phải có đồng đội chồng hiệu ứng khống chế rồi mới có thể tấn công. Trong meta hiện tại tướng đường giữa thường có độ cơ động tốt như Azir, Ahri, LeBlanc, v.v. Evelynn lại không có khả năng tiếp cận tức thời nên muốn đảo ra khu vực này là rất khó. Kể cả khi không biết bạn đang ở đâu nhưng đối thủ chỉ cần đơn giản là gây áp lực liên tục để ép lính, khi vị trí mạnh nhất trong đội vào giữa game bị thọt, kết quả chắc không cần phải nói nữa.


Kassadin trong tay Ryu bị chăm sóc quá ky rồi trở nên vô dụng

Evelynn không phải vị tướng giao tranh mạnh như Sejuani, nhiệm vụ của Ma Nữ là thình lình xồ ra chiêu cuối vào hàng sau đối phương để tạo sự hỗn loạn, chính vì vậy càng về lâu về dài vị tướng này càng yếu. Trận đấu có Evelynn không được kéo về quá lâu, do vậy ả cần những pháp sư mạnh về giai đoạn giữa trận hoặc vị trí đường trên làm lá chắn tốt để cùng nhau xồ vào.

Chúng ta có thể thấy rõ ở trận đấu giữa Elements và Giants Gaming tại tuần thi đấu thứ 2 LCS châu Âu. PepiiNeRO cùng đồng đội đã chọn một đội hình toàn những tướng có khả năng lao vào giữ chân, kích tốc và dứt điểm nhanh đối thủ để bắt chết Elements với xạ thủ Kog'Maw chậm chạp.


Kết thúc nhanh trận đấu là thế mạnh của Evelynn

Do chất tướng nên Ma Nữ Sát Nhân thường được các khu vực ưa thích lối chơi giao tranh như châu Âu hay Hàn Quốc lựa chọn, còn tại Bắc Mỹ nơi các đội chủ trương đánh chắc thủ chắc thì vị tướng này có vẻ không được ưu ái lắm.

Lời kết

Tuy vẫn chỉ là lựa chọn mang tính khắc chế và gây bất ngờ, nhưng sự xuất hiện của Evelynn rõ ràng đang thay đổi bộ mặt cũ kỹ của khu rừng khi toàn những vị tướng chống chịu lên Phù Phép Quỷ Lửa.

Với meta đang biến đổi với sự trở lại của các xạ thủ siêu sát thương như Vayne, Kog'Maw, Tristana, v.v. Các đội đang dần dần tìm ra công thức để giải bài toán tướng đỡ đòn. Có thể các tướng đi rừng ăn thịt sẽ quay trở lại và chính Evelynn là người đi tiên phong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.