LMHT: Sự lên ngôi của các tướng đi rừng ăn cỏ

19/04/2015 09:00 GMT+7

Sự thống trị của xu hướng xâm lăng và đánh nhau từ sớm đã chấm hết, hiện giờ là thời đại của sự chắc chắn và kiểm soát bản đồ.

Khu rừng trước kia gần như là sân chơi riêng cho các vị tướng ăn thịt, chúng ta đã quá quen mặt những: Javan, Leesin, Rek’sai và gần đây nhất là Nidalee. Các đội gần như chỉ quanh đi quẩn lại các lựa chọn này, khiến lối chơi có chiều hướng đi vào ngõ cụt, nhàm chán thiếu hấp dẫn.

Nhưng một cuộc cách mạng cực kì quan trọng từ Riot đã thay đổi mọi thứ, nhiều vị tướng quay trở lại Đấu trường công lý, các đội tuyển quay cuồng tìm cách thích ứng với chiến thuật mới, kỉ nguyên cũ đã chính thức chấm hết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều gì đã thay đổi lối chơi đi rừng khủng khiếp đến vậy.

Một kỉ nguyên mới đã bắt đầu

Từ trước tới nay các tướng đi rừng theo thiên hướng ăn thịt đều được ưu ái hơn các đồng nghiệp “hiền lành” rất nhiều. Khi bản đồ mới mùa 5 ra mắt, các trang bị đi rừng thay đổi, gần như không còn cơ hôi để các vị tướng ăn cỏ có thể cạnh tranh lại. Hãy cùng xem xét một chút về phù phép Dũng Sĩ, thứ chuyên dùng cho các tướng đi rừng đỡ đòn.

Phù phép Dũng Sĩ quá yếu giai đoạn đầu trận

Rõ ràng với các chỉ số về máu, hồi chiêu và giảm hiệu ứng khống chế rất tuyệt nhưng tất cả những thứ này chỉ thực sự mạnh khi trận đấu kéo dài, nó hoàn toàn không giúp gì trong giai đoạn đầu khi mọi người đều cần dẹp quái rừng nhanh nhất có thể để đảo ra hỗ trợ các đường khác. Với việc bản thân các tướng như Nidalee, Rel’sai, Leesin... đều có những kĩ năng rất mạnh kể cả farm rừng lẫn gank, chúng dễ dàng đàn áp đối thủ sau đó lăn quả cầu tuyết rất mạnh ở giai đoạn giữa trận, các tướng ăn cỏ buộc phải nhẫn nhịn chờ cấp độ dẫn đến một vòng lẩn quẩn: cắm trại trong rừng thì team nát, còn nếu gank sớm thì rất dễ thọt về tài chính rồi phế. Chỉ đến khi phù phép mới ra đời thay cho Dũng Sĩ, mọi chuyện mới đổi khác hoàn toàn.

Quỷ Lửa, câu trả lời cho tất cả

Bỏ đi thời gian hồi chiêu và giảm hiệu ứng nhưng lại cho khả năng của một Áo Choàng Lửa mini, nó giải quyết triệt để nỗi bận tâm của các tướng đi rừng ăn cỏ: dọn quái chậm. Giờ đây tốc độ đi rừng của những Nunu, Sejuani, Zac... tăng đáng kể, giúp cân bằng farm và gank, nó giúp người chơi có kĩ năng yếu hơn cũng không lo thua thiệt về kinh tế so với đối thủ. Chiến thuật từ đó cũng thay đổi theo hướng đánh chắc chắn, kiểm soát tầm nhìn và chỉ lao vào giao tranh khi có Rồng hoặc Baron, với chất tướng trội hơn trong giai đoạn cuối trận, những tướng ăn cỏ đang từ từ thống trị chiến trường một cách vô cùng ấn tượng.

Những gương mặt nổi trội

Tuy đã xuất hiện tương đối lâu nhưng chỉ trong thời gian gần đây, các đội tuyển chuyên nghiệp mới nhận ra tiềm năng to lớn của phù phép Quỷ Lửa và bắt đầu sử dụng rộng rãi. Nhằm giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn cũng như thích nghi meta mới, dễ dàng cho việc lao hạng, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn những vị tướng theo phong cách đỡ đòn đang hot nhất hiện nay.

Sejuani

LMHT: Sự lên ngôi của các tướng đi rừng ăn cỏ

Cô nàng kị sĩ cưỡi heo này thực ra đã được anh chàng thần rừng Diamondprox đem ra sử dụng tại IEM Katowice, nhưng chỉ đến khi phù phép Quỷ Lửa ra đời thì người người nhà nhà mới đua nhau sử dụng. Sejuani hiện nay là lựa chọn hàng đầu cho vị trí đi rừng vì bộ kĩ năng quá hoàn hảo, khá cứng cáp với nội tại giáp băng, khả năng tiếp cận và hất tung mục tiêu bằng [Q] Đột Kích Băng Giá, nhưng đáng nói nhất vẫn là chiêu cuối [R] Nhà Ngục Buối Giá có khả năng làm choáng diện rộng cực lâu.


Một chiêu cuối chuẩn xác có thể xoay chuyển thế trận

Sejuani phù hợp với hầu như tất cả các chiến thuật trong meta hiện tại, nhưng thích hợp nhất với những vị tướng có khả năng chồng sát theo sau như: Hecarim, Cho’Gath và đặc biệt là Rumble, combo băng hỏa của cặp đôi này thuộc dạng dễ trúng và mạnh nhất hiện nay.

Cách đánh Sejuani thường là tập trung farm để lấy cấp độ 6 và xoay quanh các giao tranh tổng, càng đông người Nhà Ngục Buốt Giá càng lợi hại. Cô nàng luôn là người đi đầu mở bát, kể cả khi tung chiêu cuối không được đẹp thì khả năng làm chậm với kĩ năng [E] Băng Giá Vĩnh Cửu vẫn đủ sức để giữ chân kẻ địch cho hàng sau dọn dẹp. Nói chung Sejuani phụ thuộc vào việc phán đoán của người chơi trong việc giữ hoặc tung chiêu cuối đúng lúc hơn là lao vào giữa đội hình địch gây sát thương.

Nunu

LMHT: Sự lên ngôi của các tướng đi rừng ăn cỏ

Là một trong những vị tướng đi rừng lâu đời nhất Liên Minh Huyền Thoại, nổi danh với khả năng hồi phục và lấy các mục tiêu quan trọng dễ dàng. Nunu có 2 lối chơi chính:tăng tối đa vào [Q] Nuốt Chửng để kiểm soát rồng từ sớm, cách đánh này khá thụ động và hơi buồn tẻ, hoặc bạn cũng có thể thử phong cách hung hãn giống như Rush – tuyển thủ của Impulse, chỉ lấy 1 điểm Nuốt Chửng và dồn hết vào [E] Cầu Tuyết rồi đi gank các đường như một vị tướng ăn thịt thực thụ.

 

Nunu cực kì “hổ báo” trong tay những người Hàn Quốc

Điểm mạnh của Kị Sĩ Yeti là kiểm soát bản đồ bằng khả năng kích tốc đến từ [W] Sôi Máu, Nunu lúc nào cũng có mặt trước đối phương trong những pha gank và phản gank, chưa kể việc hay lên Đá Tỏa Sáng rất sớm giúp tầm nhìn của đội luôn được bảo đảm. Về cuối game, Sôi Máu còn tăng một lượng cực lớn tốc độ đánh khiến các xạ thủ bắn đau hơn rất nhiều, vì vậy hắn ta rất được các đội tuyển nuôi hyper carry như: Jinx, Kog’Maw, Tristana ưa chuộng.

Trong giao tranh Nunu có nhiệm vụ đỡ đòn nhận sát thương, dùng Sôi Máu cho xạ thủ và che chắn các vị trí tuyến sau bằng Cầu Tuyết và Tuyệt Đỉnh Băng Giá hết mức có thể. Nunu không có khả năng tạo đột biến như các đồng nghiệp nhưng bù lại là sự ổn định và chắc chắn suốt trận đấu, rất phù hợp cho những ai thích lối chơi kiểm soát.

Gragas

LMHT: Sự lên ngôi của các tướng đi rừng ăn cỏ

Từ khi được làm lại bộ kĩ năng, Gragas đã biến mất khỏi vị trí pháp sư đường giữa, nhưng một cánh cửa khác lại mở ra với gã - biến thành một con quái vật trong rừng. Gragas có thể nói là vị tướng đi rừng có khả năng hồi phục và chống chịu gần như là tốt nhất trong meta hiện tại. [Nội tại] Giờ Khuyến Mãi giúp Gã Bợm Rượu tốn rất ít máu khi dọn rừng, còn với [W] Say Quá Hóa Cuồng biến hắn thành một tảng thịt dày cực kì lỳ lợm trong giao tranh.

Gragas gank khá dễ nếu so với các đồng nghiệp khác, chỉ cần một combo [E] Lấy Thịt Đè Người kết hợp [Q] Lăn Thùng Rượu là quá đủ để cho đối thủ lên bảng đếm số, một mẹo nhỏ là bạn có thể dùng Lăn Thùng Rượu khi đang lao vào bằng Lấy Thịt Đè người để bỏ bớt động tác thừa hoặc trên đường lăn vào thì Tốc Biến luôn để gây bất ngờ cho kẻ địch.

 

Vừa có sức chống chịu lại rất phiền phức với Thùng Rượu Nổ

Chiêu cuối Thùng Rượu Nổ thường được sử dụng với 2 mục đích: phá thế lao vào của đối phương hoặc tách lẻ một mục tiêu về cho đồng đội xử lý. Gragas thường được chọn để cản trở các vị tướng có xu hướng lao vào như: Hecarim, Rek’Sai,Vladimir..., cũng có thể kết hợp với các sát thủ như Ahri hay LeBlanc để dồn sát thương chết những kẻ lớ ngớ bị đẩy về. Nhìn chung Gã Bợm Rượu khá kén đồng đội nên chỉ hiệu quả tùy chiến thuật nhất định.

Udyr

LMHT: Sự lên ngôi của các tướng đi rừng ăn cỏ

Lữ Khách Tinh Linh là mẫu tướng đi rừng khá “dị” ở thời điểm này, bộ kĩ năng chuyển đổi liên tục giữa các thế võ, khả năng làm choáng không thể hụt với [E] Võ Gấu khiến Udyr cực kì khó chịu trong giao tranh, tốc độ dọn rừng khi chuyển sang [R] Võ Phượng Hoàng nhanh như ăn cướp. Udyr giờ đây đang quay trở lại mạnh mẽ và trở thành một con bài bí mật được đưa ra trong các trận đấu quan trọng nhất.

Người đầu tiên đưa Udyr quay trở lại Đấu Trường Công Lý là Kikis của Unicorns Of Love, đội tuyển nổi tiếng với những sự lựa chọn kì lạ. Mặc dù vẫn vướng những nhược điểm cố hữu như quá tốn năng lượng giai đoạn đầu trận, bộ kĩ năng rắc rối cùng khả năng tiếp cận hơi hạn chế nhưng Udyr vẫn là một mẫu tướng có nhiều tiềm năng trong những trận đấu lớn. Khó mà kiểm soát được Udyr, kể cả có lên toàn đồ chống chịu thì hắn vẫn có thể gây ra hàng tấn sát thương. Udyr không dành cho lối chơi ép đường hoặc tranh chấp mục tiêu từ sớm vì cần trang bị tương đối để quẩy trong giao tranh, hắn thích hợp với đội hình nhiều đỡ đòn, kéo dài về cuối trận để có thể phát huy hết khả năng làm choáng vô tận của mình.


Chạy vào làm choáng cả team địch

Có Udyr trong giao tranh tổng đồng nghĩa đội bạn đã có một cái máy làm choáng liên tục, đơn giản là kích tốc lao vào sau đó gõ đầu tất cả những kẻ gần nhất rồi cứ nhắm xạ thủ hay pháp sư mà dí bén tới chết. Cảm giác giao tranh cứ có một con trâu điên gầm rú gào thét chạy loạn làm choáng thực sự là ác mộng của bất cứ đội tuyển nào. Người chơi Udyr cần tính toán để biết khi nào nên lao vào, chuyển đổi Võ Rùa đúng lúc để hút sát thương và trên hết là máu liều vì Udyr đã lao vào thì đừng hòng mà ra được.

Lời kết

Mặc dù vẫn còn vài lời phàn nàn rằng Quỷ Lửa đang quá mạnh khiến các tướng đi rừng ăn cỏ đỡ đòn vượt trội hơn hẳn so với phần còn lại, nhưng việc làm mới phong cách đi rừng thực sự là một bước đi đúng đắn của Riot. Tăng giảm sức mạnh của một vị tướng hay một món trang bị là rất dễ nhưng để tạo ra cả một cuộc cách mạng đến tận gốc lại là một chuyện khác hẳn.

Việc cân bằng hơn giữa tấn công và phòng thủ khiến chiến thuật hiện nay đa dạng hơn, khán giả theo dõi cũng mãn nhãn và bất ngờ với những lựa chọn mới lạ liên tục được các đội đưa ra. Có thể sẽ có một vài sự chỉnh sửa cân bằng lại cán cân trong khu rừng nhưng hiện giờ đang là một thời đại mới, thời đại thống trị của Quỷ Lửa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.