LMHT: Sức khỏe - Vấn đề của game thủ chuyên nghiệp ?

17/07/2015 12:00 GMT+7

Tuy Esport cũng là một môn thể thao, nhưng Liên Minh Huyền Thoại không bao gồm khái niệm “cơ thể khỏe mạnh”.

Hình ảnh những tuyển thủ chuyên nghiệp tươi cười bước ra sân khấu trong ánh đèn rực rỡ, thi đấu những giải đấu lớn trước hàng chục, hàng trăm ngàn người hâm mộ, trở thành một tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp, đó như một giấc mơ mà bất kì cậu thanh niên nào trên thế giới cũng mơ ước.

Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi để đạt được những thành công rực rỡ như vậy, những game thủ này đã phải trả giá ra sao? Với cường độ luyện tập và lịch thi đấu dày đặc như hiện nay, liệu sức khỏe của họ có được bảo đảm?

Lịch sinh hoạt dày đặc

Cũng giống như mọi môn thể thao truyền thống khác, công việc thường ngày các tuyển thủ LMHT chuyên nghiệp luôn là luyện tập không ngừng nghỉ... trước máy tính. Trong một môi trường cạnh tranh gắt gao và các giải đấu lớn diễn ra liên tục, người chơi nếu bị đứng trình độ hoặc không theo kịp meta sẽ rất nhanh chóng bị đào thải. Tuổi đời của một tuyển thủ chuyên nghiệp khá ngắn, thời gian cho họ tỏa sáng không nhiều. Luyện tập thật nhiều là cách duy nhất để họ kéo dài nó ra.

Trong môi trường chuyên nghiệp, các tổ chức và nhà tài trợ cung cấp mọi thứ cho các tuyển thủ và yêu cầu họ phải chơi LMHT tối thiểu từ 8 tới 10 giờ đồng hồ một ngày, ở Hàn Quốc thậm chí còn lên tới 14 hoặc 16 tiếng. Thời gian rảnh còn lại chỉ vừa đủ cho những hoạt động cá nhân khác, đó là còn chưa tính tới một số người còn tranh thủ stream thêm.

Nơi luyện tập của TeamLiquid. (Ảnh: Business Insider)

Chúng ta đều biết việc ngồi lâu một chỗ trước màn hình máy tính sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể. Các chuyên gia về sức khỏe luôn khuyến cáo mọi người nên đứng dậy đi lại 15 phút sau vài tiếng làm việc. Tuy nhiên, các game thủ chuyên nghiệp có vẻ khó để làm được điều tưởng chừng rất đơn giản này, một phần vì phạm trù công việc đòi hỏi họ phải tập trung cao độ liên tục, hơn nữa lúc đang leo rank thì có mấy ai chịu dừng lại để... đi bộ một lúc.

Rõ ràng đây là khởi nguồn của rất nhiều rắc rối, chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ việc PawN "trốn viện" để đến thi đấu cho Edward Gaming ở loạt trận playoff LPL mùa xuân vừa rồi. Nguyên nhân là do cơn đau lưng của tuyển thủ này tái phát. Việc một ngôi sao đường giữa chấn thương sẽ ảnh hưởng cực lớn tới đội tuyển, cho nên dù phải mạo hiểm với sức khỏe, anh ta vẫn không có chọn lựa nào khác. Rất may sự hi sinh của anh đã được đền đáp xứng đáng.

Đau đớn nhưng Pawn vẫn phải thi đấu. (Ảnh: Twitter)

Do hiếm khi "động tay, động chân" nhiều như các môn thể thao truyền thống nên cơ thể các tuyển LMHT chuyên nghiệp rất yếu. Chẳng hạn như anh chàng thần rừng InSec bị gãy chân khi cố gắng nhảy tắt xuống đất dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, Hai từng phải nhập viện ngay trước Siêu Sao Đại Chiến 2014 vì cơ thể suy nhược quá độ hoặc gần đây nhất là Doublelift phải khâu 12 mũi do bị đứt tay khi chơi bóng rổ. Tất cả đều là những trụ cột nên việc gặp chấn thương ngoài ý muốn đều khiến đội tuyển cũng như ban huấn luyện lo lắng. Rất may là Doublelif chỉ bị thương nhẹ, vẫn có thể thi đấu bình thường, nếu không đúng là thảm họa.

Hai từng phải nằm viện như thế này đây. (Ảnh: Twitter)

Một vấn đề khác thường gặp phải là việc các tuyển thủ LMHT có thể hình không cân đối (quá gầy hoặc quá béo). Tuy dinh dưỡng đầy đủ nhưng do ít hoạt động nên sau vài năm thi đấu chuyên nghiệp, rất nhiều người đã có sự thay đổi "vượt bậc" về ngoại hình, hầu hết là theo chiều hướng tiêu cực. Dyrus đã từng là một anh chàng đẹp trai phong độ, và sau khi biết tới LMHT, chúng ta chỉ còn thấy một vị thần đường trên "to bự" theo đúng nghĩa đen.

Có một sự khác biệt không hề nhẹ. (Ảnh: Reddit)

Hàn Quốc với nền thể thao điện tử phát triển lâu đời và đội ngũ huấn luyện viên giỏi nhất thế giới, việc bị chấn thương kiểu "ngoài luồng" gần như không xảy ra. Bù lại các tuyển thủ tại đây phải chịu một áp lực ghê gớm từ tập luyện đến thi đấu. Faker có thể được hâm mộ còn hơn cả một ngôi sao ca nhạc nhưng đi kèm theo là một sự kỳ vọng to lớn. KooTiger (GE Tiger cũ) sau trận thua nhục nhã tại IEM vừa rồi đã phải hứng chịu một làn sóng chỉ trích vô cùng nặng nề.

Đối với các fan, Hàn Quốc luôn phải ở vị thế bất bại bất cứ thời điểm nào. Các đội tuyển chuyên nghiệp với lịch luyện tập kín mít, cộng thêm việc có thể bị thay thế rất dễ dàng với hàng tá người chơi Thách Đấu khác buộc họ phải hoạt động như một cái máy không ngừng nghỉ.

Trang điểm kỹ trước khi thi đấu nhằm che đi những gương mặt hốc hác vi thiếu ngủ.(Ảnh: ESPN)

Phản xạ minh mẫn trong cơ thể khỏe mạnh

Tất nhiên chúng ta không thể đánh đồng tất cả các tuyển thủ chuyên nghiệp LMHT đều là những chàng trai yếu ớt, có rất nhiều người mặc dù vẫn luyện tập chăm chỉ nhưng vẫn giữ được thân hình rất cân đối. Đội trưởng của Fnatic - YellOwStaR là một ví dụ cho nỗ lực không ngừng nghỉ.

Có một sự khác biệt khủng khiếp nếu chúng ta so sánh hình ảnh của anh ta tại thời điểm mùa 1 và hiện tại. Chẳng phải ngẫu nhiên, YellOwStaR được ban huấn luyện Fnatic tin tưởng để gầy dựng lại đội tuyển sau khi xPeke ra đi. Uy tín và có tài lãnh đạo, nhưng cũng không thể bỏ qua nghị lực phi thường của anh chàng này. Các bạn đều biết giảm cân khó đến mức nào rồi đấy.

Hỗ trợ hay nhất Châu Âu ở thời điểm hiện tại (Ảnh: Reddit)

Cloud9 luôn là đội tuyển rất được người hâm mộ Việt Nam quan tâm, một phần vì họ có khá nhiều tuyển thủ gốc Việt trong đội hình. Tuy Hai là người nổi bật nhất, nhưng nếu chọn ai đó "vô đối" theo đúng nghĩa đen trong "giao tranh" ngoài đời thì chắc chắn phải là Balls. Anh chàng này thường xuyên tập gym từ 1 tới 2 tiếng hằng ngày, điều hiếm tuyển thủ chuyên nghiệp nào làm được. Lý do của Balls rất đơn giản: Bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh sẽ làm tăng phản xạ cũng như khả năng tập trung khi thi đấu. Bí quyết của anh chàng này rất ngắn gọn: dinh dưỡng đủ chất, tập luyện điều độ và chiến thắng.

Thế này đã đủ "đỡ đòn" chưa? (Ảnh: Youtube)

Cuối cùng, dù có bận rộn tới đâu, anh chàng này luôn dành thời gian cho một hình thể đẹp. Đó là Vasilii. Có thể người chơi cũ của LMQ và hiện nay đang thi đấu tại Trung Quốc cho Vici Gaming không thuộc top những xạ thủ hay nhất thế giới, nhưng chắc chắn phần còn lại của LMHT sẽ phải ganh tị với anh ta. Làm cách nào để có thể vừa tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp mà vẫn duy trì một vóc dáng chuẩn men như vậy được? Hiển nhiên không phải lúc nào chơi game cũng yếu nhé.

Chơi LMHT mà được thế này ai chẳng muốn. (Ảnh: Reddit)

Lời kết

Con đường thi đấu chuyên nghiệp luôn gian nan và trắc trở, các tuyển thủ không những phải tài năng mà còn cần hi sinh rất nhiều thứ: tuổi trẻ, sức khỏe, thú vui thường ngày... Tất cả chỉ mong một ngày được nâng cao chiếc cúp vô địch.

Với sự phát triển ngày càng cao của thể thao điện tử nói chung và Liên Minh Huyền Thoại nói riêng, có thể ban huấn luyện các đội tuyển sẽ tìm được cách để cân bằng giữa luyện tập trong game và sức khỏe các tuyển thủ. Mong rằng sẽ không còn trường hợp chấn thương hay buộc phải giải nghệ đáng tiếc nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.