LMHT: Tại sao Trung Quốc không thể đánh bại Hàn Quốc?

25/05/2014 16:00 GMT+7

Người hâm mộ Trung Quốc tự hỏi tại sao các đội mạnh nhất của họ đều thất bại trước đại diện của Hàn Quốc. Vậy đâu là nguyên nhân chính?

Sau khi giải Siêu Sao Đại Chiến 2014 kết thúc, người hâm mộ Trung Quốc một lần nữa lại tự hỏi tại sao đội tuyển tốt nhất của họ vẫn không thể cạnh tranh với đối thủ từ Hàn Quốc. Tất nhiên, rất nhiều lý do đã được đưa ra trong thời gian qua, tuy nhiên nhiều người nhận ra rằng vấn đề còn nghiêm trọng hơn.

Bài viết trên diễn đàn Duowan với chủ đề "Tại sao Trung Quốc không thể đánh bại Hàn Quốc" đã dài hơn 50 trang. Trong khi nhiều người trả lời đơn giản là: "Tôi không biết" hoặc đổ lỗi cho Pomelo nhưng nổi cộm một số vấn đề sau:

1. Có quá nhiều áp lực

Khi các đội Trung Quốc chơi ở giải đấu quốc tế, họ phải chịu áp lực lớn trong việc đánh bại đội Hàn Quốc từ người hâm mộ nước nhà. Rồi khi họ thất bại, cũng như Royal Club năm ngoái hay OMG tại Siêu Sao Đại Chiến, kết quả thường là một làn sóng phẫn nộ từ người hâm mộ có khả năng "giết chết" sự tự tin của người chơi và chia rẽ toàn đội. Điều đó gây khó khăn cho các đội phát triển, có thể sẽ sự thay đổi về thành viên, và rất hiếm khi họ có được cơ hội thứ hai để đối đầu với các đội Hàn Quốc trong những giải đấu lớn.

Royal Club đã thất bại trước SKT T1 K tại chung kết Mùa 3. (Ảnh: LPL)

Tại sao người hâm mộ Trung Quốc quan trọng hóa vấn đề này như vậy? Có một nguyên nhân sâu xa hơn, Hàn Quốc là một quốc gia nhỏ hơn với một nền văn hoá mà nhiều người Trung Quốc nghĩ nó bắt nguồn từ chính họ. Chính vì vậy khi hết lần này đến lần khác bị Hàn Quốc đánh bại, người Trung Quốc càng cảm thấy bị tổn thương hơn.

Điển hình là từ những năm 70, đội bóng đá quốc gia của Trung Quốc đã thi đấu với đội bóng của Hàn Quốc hàng chục lần nhưng chưa bao giờ giành chiến thắng. Thậm chí họ còn có tên cho hiện tượng các cầu thủ Trung Quốc không thể đánh bại Hàn Quốc là: 恐韩症 - "Koreaphobia". Do đó cứ mỗi lần thua là lịch sử Trung Quốc lại có thêm một vết nhơ, khiến họ đổ toàn bộ áp lực lên các vận động viên Liên minh huyền thoại phải giành chiến thắng, và vì thế họ càng tức giận nhiều hơn khi việc không như ý.

 

2. Môi trường eSports của Hàn Quốc

Không thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp eSports của Hàn Quốc phát triển hơn rất nhiều nơi khác trên thế giới, tuy ngành này tại Trung Quốc khá lớn và phát triển nhanh chóng nhưng chắc chắn nó không trưởng thành như ở Hàn Quốc. Cơ sở hạ tầng tốt hơn làm cho các đội tốt hơn? Thật khó để nói nhưng chắc chắn nó không phải là vấn đề. Một vài ý kiến cho rằng người chơi Hàn Quốc thường được đối xử tốt hơn mặc dù điều đó rất khó để đánh giá một cách thuyết phục.

Hàn Quốc là một quốc giá có nền eSports cực kỳ phát triển. (Ảnh: OGN)

Trong chủ đề bàn luận, nhiều người hâm mộ Trung Quốc đề cập đến một sự khác biệt trong "tâm lý" giữa người chơi Trung Quốc so với người chơi Hàn Quốc mà có lẽ một phần là do áp lực to lớn đè lên vai người chơi Trung Quốc và một phần là do môi trường eSports của họ thua thiệt so với đối thủ. Họ không được trả lương như vận động viên Hàn Quốc và họ chắc chắn chẳng được thần tượng như một số người chơi Hàn Quốc. Qua những việc này, việc họ trình diễn lối chơi kém thuyết phục hơn đối thủ cũng không có gì là lạ.

 

3. Lỗi chiến thuật và đội

Nhiều người chơi cho rằng chiến thuật cũng như khả năng của đội Trung Quốc chưa thể đứng ngang hàng với các đội Hàn Quốc. Một số lại chỉ trích OMG quá cứng nhắc chỉ tiếp cận trận đấu với một chiến thuật và không thích ứng nhanh khi tình hình thay đổi. Nhiều người bình luận cũng chỉ ra rằng rất khó khăn cho các đội Trung Quốc giành được chiến thắng nếu như họ không phá vỡ được sự kiểm soát của người Hàn ở khu vực rồng, dẫn đến dù cho họ có hơn mạng thì cũng không thể bỏ xa đối thủ về chỉ số vàng.

SKT T1 K đánh bại OMG và đăng quang giải Siêu Sao Đại Chiến 2014. (Ảnh: Riot Games)

 

4. Sự hạn chế của từng cá nhân

Một số chỉ trích về việc đi rừng kém cỏi của Pomelo, nhưng một số lại chỉ ra rằng vận động viên Trung Quốc thiếu hẳn kỹ năng để có thể sánh vai cùng những kẻ giỏi nhất của người Hàn. Nhưng đại đa số đều đồng ý rằng các đội Trung Quốc hay OMG tại Siêu Sao Đại Chiến 2014 quá phụ thuộc vào tướng tủ.

Thiên tài đường giữa - Faker - chơi tốt hầu hết mọi tướng. (Ảnh: OGN)

Mọi người đều có tướng yêu thích của mình, việc đó không phải bàn cãi nhưng không thể phủ nhận rằng Allen chơi tốt hơn khi cầm Thresh và Xiyang nguy hiểm nhất khi chơi Syndra. Các thành viên OMG sở hữu lượng tướng tủ quá ít, trong khi đại diện ưu tú của người Hàn lại không như vậy. Faker chơi tướng nào cũng đáng gờm, cùng với sự giới hạn của các đội Trung Quốc, thật dễ dàng cho đội Hàn Quốc giành chiến thắng bằng cách cấm hoặc chọn những tướng tủ của đối thủ. 

Trên đây là bốn vấn đề nổi bật mà người hâm mộ Trung Quốc chỉ ra trên diễn đàn của trang tin game Duowan -TQ, theo bạn thì tại sao lần lượt Royal Club rồi đến OMG không thể đánh bại được SKT T1 K?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.