LMHT tại TQ: Ý kiến trái chiều về "nhập khẩu ngoại binh"

16/07/2014 10:30 GMT+7

Chủ đề "Game thủ Hàn Quốc tại Trung Quốc" mới đây được đem ra bàn luận trên trang tin game 17173 uy tín của Trung Quốc. Và câu trả lời thấy được là: "Người Hàn không được chào đón".

Liên minh huyền thoại (LMHT) nói riêng hay thể thao điện tử - eSports nói chung đang trong giai đoạn hội nhập cũng như toàn cầu hóa sâu rộng. Việc một game thủ ra nước ngoài thi đấu được xem là khá bình thường và phổ biến. Nhưng tại Trung Quốc thì điều này có lẽ không hề đơn giản như vậy.

Chủ đề "Game thủ Hàn tại Trung Quốc" mới đây được đưa ra bàn luận trên 17173 - một trong những trang tin game hàng đầu quốc gia này. Và câu trả lời rút ra được là: "Người Hàn không được chào đón".

Các ưu và nhược điểm của việc "nhập khẩu" nhân tài được các game thủ đem ra "mổ xẻ". Thêm vào đó là các tranh luận cũng như đóng góp từ các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong làng eSports Trung Quốc, với những ý kiến khá trái chiều:

  • Tabe (tuyển thủ của Royal Club): "Thực sự thì tôi không tán thành vấn đề này. Một đội Trung Quốc không nên có người Hàn, hơn nữa là việc gặp khó khăn trong khâu giao tiếp."
  • Su Xiaoluo (Huấn luyện viên của Young Glory, trước đó làm cho Invictus Gaming): "Mời game thủ nước ngoài về thi đấu có thể tăng tính cạnh tranh cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp eSports, chưa kể đến việc nâng cao tiêu chuẩn về công tác huấn luyện, cũng như những tiềm năng về nhiều mặt. Mà ai cũng biết là nền thể thao điện tử Hàn Quốc chuyên nghiệp hơn Trung Quốc."
  • Eno Li (chủ sở hữu LMQ và Star Horn Royal Club): "Star Horn là một trong những đội đầu tiên có được chữ ký của người Hàn. Tôi tin rằng mang về những game thủ nước ngoài là một phần tự nhiên của toàn cầu hóa thể thao điện tử."
  • Insec (người đi rừng của Star Horn): "Tôi lựa chọn một đội tuyển để thi đấu, chứ không phải quốc gia sở hữu nó. Với tôi SHRC mang lại nhiều điều, cũng như sự thoải mái từ những đồng đội và đồng nghiệp."

Nếu như đa số những huấn luyện viên, đơn vị chủ quản đều đồng tình với quan điểm có game thủ Hàn trong đội hình Trung Quốc, thì cộng đồng hâm mộ lại thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác.

Tán thành: 3.706 phiếu - Phản đối: 15.349 phiếu.

Dưới đây là những ý kiến phản đối được nhiều người đồng thuận nhất:

  • Phá hỏng nền eSports Trung Quốc, lấy đi cơ hội của nhiều game thủ nghiệp dư.
  • Để người nước ngoài thi đấu giống như botting (một dạng của game auto - thường thấy ở các trò chơi nhập vai) vây, chúng ta thậm chí chẳng được chơi trận đấu của chính mình.
  • Phản đối. Những đội tuyển mời về game thủ ngoại thì nên đi mà tìm... học sinh cấp một (!?)

Tại quốc gia đông dân bậc nhất thế giới này, tự tôn dân tộc là điều không phải bàn cãi, nhưng cũng đồng nghĩa với việc họ tự cướp đi cơ hội tham gia vào sân chơi toàn cầu cũng như một cơ hội để đưa nền thể thao điện tử nước nhà lên tầm cao hơn, chuyên nghiệp hơn.

Theo quan điểm của Thanh Niên Game, thể thao điện tử cũng như thể thao truyền thống. Việc một đội game hay một câu lạc bộ có ngoại binh là điều hết sức bình thường và có nhiều ưu điểm. Vấn đề còn lại là trách nhiệm của người quản lý, sao cho dung hòa được game thủ ngoại và nội, công bằng cho tất cả các bên và luôn giữ tâm niệm không thiên vị, tạo điều kiện hết sức để game thủ nước nhà có cơ hội phát triển và cạnh tranh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.