LMHT: Tầm quan trọng của việc "chớp thời cơ"

18/06/2015 17:00 GMT+7

Ngoài kỹ năng cá nhân điêu luyện, tính toán thời gian hợp lý để phối hợp cùng đồng đội giành lợi thế là một trong những yếu tố quan trọng khi tham gia Đấu Trường Công Lý.

“Chớp Thời Cơ” là 1 trong những yếu tố cực kỳ quan trọng những trò chơi thuộc thể loại MOBA, nhưng các bạn có biết sự ảnh hưởng của hành động này đóng vai trò như thế nào trong bộ môn Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) không? Hãy cùng tìm hiểu xem“Chớp Thời Cơ” trong LMHT chính xác là gì!

Khi nào ăn rồng, Baron, đẩy trụ thì hợp lý luôn là bài toán khó cho người chơi LMHT.

Bản đồ nhỏ của đội Xanh tối đen như mực vì chả có ai chịu cắm mắt. Ngay ngã 3 bụi cỏ gần Rồng ở đường dưới, tướng đi rừng của đội Đỏ từ từ đi ra. Tiếp đó Pháp Sư đội Đỏ cũng xuất hiện tại đường dưới mà không được báo trước.

 4 thành viên của đội Xanhđều bị hạ gục nhanh chóng, nhưng người đồng đội đường trên chỉ biết bất lượt nhìn đồng đội lần lượt bị hạ gục. Anh ta có chọn cho mình phép Dịch Chuyển, nhưng đáng tiếc là anh đã Dịch Chuyển để farm lính cách đây không lâu.

2 mục tiêu lớn ở khu vực đường dưới không có bóng dáng nào của thành viên đội Xanh, nhanh chóng hạ gục Rồng và đội Đỏ tiện tay lấy luôn Trụ 1 tại đường dưới và rút về căn cứ an toàn. Sau một vài pha giao tranh lỗi cùng vài lần bị bắt lẻ, 1 thành viên đội Xanh bầu chọn đầu hàng, 2 thành viên khác đang tranh cãi với nhau về pha giao tranh thất bại trước đó. Chỉ trách là đội Đỏ đã “Chớp Thời Cơ” rất tốt khi hạ gục 4 thành viên đối phương, lấy được 1 con Rồng và 1 trụ mà chẳng mất gì cả.

Để giành chiến thắng trong Đấu Trường Công Lý, ngoài kỹ năng người chơi cần phải biết tính toán thời gian hợp lý.

LMHT là tựa game đối kháng nhanh, mục tiêu của trò chơi là phá hủy căn cứ của đối phương để giành chiến thắng. Khi trận đấu bắt đầu, giao tranh diễn ra liên tục đôi lúc khiến cho người mới chơi khó theo kịp diễn biến của trận đấu với tốc độ chóng mặt như thế. Dẫn đến việc họ không thực hiện được kế hoạch mà họ suy nghĩ trước khi trận đấu bắt đầu và đành chịu thua cuộc.

 Nhưng nếu để ý kỹ, ngoài việc giao tranh liên tục xảy ra thì LMHT cũng có 3 mục tiêu lớn hỗ trợ người chơi phá hủy căn cứ đối phương nhanh hơn, đó là Trụ, Rồng và Baron. Làm thế nào để giành được những mục tiêu đó? Người chơi nên chọn 1 thời điểm thích hợp nhất để hạ gục đối phương từ đó giành mục tiêu thành công hoặc làm cho đội đối phương phân tâm và ung dung hạ gục Baron thôi.

Giống như  “Kiểm Soát Tầm Nhìn”, “Chớp Thời Cơ” đóng vai trò quan trọng trong mỗi trận đấu nhưng không phải ai cũng được hiểu và làm được điều này trong thể loại MOBA. Mỗi một hành động của người chơi liên kết và tác động lên những yếu tốt khác trong trận đấu đó, bất cứ hành động nào cũng dẫn đến một kết quả nhất định. Vì vậy, khi hiểu được “Chớp Thời Cơ” thì bạn sẽ hiểu được sức ảnh hưởng của người chơi tác động lên cả trận đấu là như thế nào.

“Chớp Thời Cơ” là gì ?

Trong LMHT, những đơn vị có giá trị lớn như: Trụ, Rồng và Baron lúc nào cũng được người chơi đánh giá cao và ưu tiên hạ gục hơn những đơn vị có giá trị thấp như: lính hoặc lính rừng. Chừng nào các mục tiêu lớn còn được ưu tiên kiểm soát và sức ảnh hưởng của nó tác động nhiều tới kết quả trận đấu, thì LMHT sẽ còn tách biệt với trò chơi cá nhân khác bởi vì muốn lấy được những mục tiêu lớn đó cần phải có sự hợp sức của cả đội.

Rồng và Baron cùng những mục tiêu lớn khác mang lại lợi thế tiền cho đội bạn.

Nếu cả đội muốn kiểm soát 1 hay nhiều mục tiêu, các thành viên trong đội cần phải phối hợp nhịp nhàng, sử dụng kỹ năng của bản thân để hỗ trợ lẫn nhau đúng thời điểm và hoàn thành vai trò của mình trong giao tranh tổng và kể cả lúc tranh giành mục tiêu lớn với đối phương.

Hãy kiểm soát tầm nhìn xung quanh khu vực bạn có ý định phòng thủ hoặc tấn công, có đầy đủ tầm nhìn bạn sẽ chủ động quyết định nên tấn công hay phòng thủ. Thêm vào đó, nên để ý tới các hoạt động đang diễn ra cùng lúc như “đợt lính của bạn đang đẩy cao gần tới Trụ 3 đường dưới của đội Đỏ”, “phát hiện 3 thành viên của đội Đỏ đang ăn Rồng, đội Xanh đã kiểm soát tầm nhìn khu vực Baron”.

Nếu 2 thông tin trên là đúng thì đây là thời điểm cực kỳ thích hợp để đội các bạn hạ gục Baron.Yếu tố đợt lính của đội Xanh đẩy cao và đội Đỏ đang ăn Rồng đã gây quá nhiều sự chú ý lên đối phương, đội Xanh hạ gục Baron mà không gặp bất kỳ trở ngại. Đây là cách “Chớp Thời Cơ” hợp lý và an toàn khi cả đội muốn kiểm soát các mục tiêu lớn.

Muốn “Chớp Thời Cơ” thành công, người chơi cần phải tận dụng tất cả mọi thứ, từ kiến thức thông thường cho đến những kiến thức ít ai biết trong trò chơi. Khi vào thực tiễn, người chơi nên đánh giá tình huống trước, sau đó dựa vào kinh nghiệm và kiến thức của bản thân để hoàn thành một cách tốt nhất.

Các trường hợp điển hình của “Chớp Thời Cơ”

Một trong những kỹ thuật “Chớp Thời Cơ”được sử dụng khá phổ biến từ Mùa giải đầu tiên của LMHT cho tới hiện tại là việc canh thời điểm tướng lên cấp độ 2. Để đạt được cấp độ 2, bạn chỉ cần hưởng trọn kinh nghiệm từ 1 đợt lính và 3 đơn vị lính đánh gần.

Khi người chơi vừa đạt cấp độ 2, hãy giao chiến với đối phương ngay. Bởi vì lúc này kỹ năng, máu, sát thương vật lý,… của đối phương thua người chơi,nên khả năng giành chiến thắng sẽ cao. Sau khi giành được lợi thế, người chơi nên đẩy lính cao lên về phía trụ của đối phương bằng cách tự động đánh. Một khi lính tiến tới gần trụ, chỉ cần đánh hụt một phát đánh tay thì đối phương sẽ mất trắng đơn vị lính đó.

Đối mặt với tình trạng mất lính khá nhiều khi không farm được dưới trụ, đối phương cũng sẽ không có thời gian vào giúp tướng đi rừng của họ đi gank các lane khác hoặc farm các bãi nhỏ. Chỉ số lính thấp khiến cho đối phương thua tiền và trang bị, từ đó không đóng góp được nhiều cho đội trong giao tranh cũng như đi đường. Khi thực hiện được chính xác thứ tự như trên, thì bạn đã “Chớp Thời Cơ” thành công để tạo nên lợi thế cho bản thân trong thời gian đầu trận.

Tiếp theo, kỹ thuật “Chớp Thời Cơ”này được áp dụng thường xuyên khi trang bị đi rừng chưa bị thay đổi (trước khi Mùa 4 kết thúc). Tuy nhiên tới lúc giai đoạn Tiền Mùa Giải 2015 bắt đầu, trang bị đi rừng đã thay đổi và bùa Xanh, bùa Đỏ cũng mạnh hơn nhiều. Nên tướng đi rừng không còn ưu tiên hạ gục bãi lính lớn vì họ sẽ tốn máu nhiều hơn, trong khi đó họ có thể hạ gục bãi nhỏ, đạt được cấp 2 mà không tốn nhiều máu.

Đây là cách mà người chơi hay áp dụng trước giai đoạn Tiền Mùa Giải 2015 - Khoảng 7:15, bùa đầu tiên bị tướng đi rừng đối phương hạ gục sẽ xuất hiện. Trong thời điểm đó, các tướng đi rừng đều có thể hạ gục được bùa Đỏ hay bùa Xanh khoảng 2:15.

Thời gian hồi sinh của bùa Xanh và bùa Đỏ là 5 phút, thế nên người đi rừng sẽ về căn cứ sớm mua thêm trang bị để chuẩn bị cướp rừngđối phương. Người chơi sẽ nấp trong bụi cỏ chờ đối phương tới hạ gục bùa, nếu đối phương chỉ còn ít máu hãy hạ gục đối phương nhanh chóng nhờ như trang bị mới và máu nhiều hơn đối phương. Hạ gục đối phương, người chơi cướp luôn bùa và nhường loại bùa tương ứng tại rừng của mình cho vị tướng thích hợp.

Mất đi bùa Xanh thứ 2 của trận đấu, những Pháp Sư cần năng lượng để spam kỹ năng như Cassiopeia, Xerath, Ahri, … sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đi đường khi phải đối mặt với đối thủ sử dụng kỹ năng liên tục.

Thực hiện được “kịch bản” như trên thì giai đoạn mid game, Pháp Sư của đội bạn có thể “thổi bay” một thành viên của đối phương chỉ trong chớp măt. Trong khi đó Pháp Sư của đối phương có thể vẫn chưa phục hồi được kể từ hậu quả mất bùa xanh thứ 2.

“Chớp Thời Cơ” trong thi đấu chuyên nghiệp

“Chớp Thời Cơ” sẽ gây đối phương sự khó chịu và ảnh hưởng nhiều tới diễn biến trận đấu nếu người chơi đó kỹ năng cao. Ví dụ cho trường hợp này là trận đấu giữa Samsung Galaxy White và Team SoloMid vòng tứ kết tại Chung Kết Thế Giới LMHT 2014.

Dyrus sử dụng phép Dịch Chuyển của mình khá sớm tại phút thứ 2 của trận đấu khi muốn giúp đồng đội cướp rừng nhưng không thành. Trong khi đó, Looper đã sẵn sàng tại đường trên với phép Dịch Chuyển. Mata cắm Mắt ngay đội hình Team SoloMid, Looper sử dụng phép Dịch Chuyển đúng lúc và Mata giành được chiến công đầu.


Hành động sử dụng phép Dịch Chuyển không hợp lý tại phút thứ 2, Dyrus đã không thể hỗ trợ cho đồng đội pha giao tranh lớn đó. Giao tiếp tốt với nhau, Mata cùng với Looper đã “Chớp Thời Cơ”rất tốt giúp Samsung White nắm trong tay quyền kiểm soát trận đấu

Trong thi đấu chuyên nghiệp, nhiều thành viên trong đội giao tiếp và phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, thì những pha“Chớp Thời Cơ” thành công đó sẽ mang lại nhiều lợi thế cho đội.

“Chớp Thời Cơ” trong thi đấu nghiệp dư

Khi tập luyện, mỗi hành động của mỗi thành viên trong đội đều phải tính toán thật kỹ càng. Ví dụ như: Giờ mà về mua Kiếm B. F thì dễ mất rồng lắm, tốt nhất là không nên về; Pha gank không thành công sẽ khiến cho đội của mình mất trụ; Rút lui không kịp có thể sẽ mất nhà lính, lợi dụng sức ép của lính siêu cấp, đối phương hạ gục Baron khá thoải mái và kiểm soát cả bản đồ nhờ bùa lợi Baron.

Khi đánh xếp hạng một mình, bạn không cần phải thực hiện theo trên. Bởi vì phần đông người chơi không thuộc Kim Cương Đoàn trở lên đều suy nghĩ khá thụ động và ít tập trung vào trận đấu. Họ có thể nhận biết cách “Chớp Thời Cơ” khi họ quan sát người khác chơi, nhưng ngay sau đó chỉ có ít người thực hiện được mà thôi.

Thậm chí kể cả người chơi trong Bạch Kim Đoàn, khi giao tranh bắt đầu thì mọi người đều hoảng loạn và không biết nên làm gì trong giao tranh, họ thường làm theo cảm tính (như việc dồn sát thương lên bất kỳ ai xuất hiện trước mặt - và đứng trước mặt họ là Gragas). Tất nhiên hầu hết những gì diễn ra sau đó đều có cùng “kịch bản”: đầu tiên là cãi nhau, tiếp đó sẽ afk và cuối cùng là bầu chọn đầu hàng.

Mẹo nhỏ của người viết khi đánh xếp hạng 1 mình: Trong giai đoạn cấm và chọn, hãy nhìn đội hình của đội mình và đối phương trước, sau đó mới chọn tướng phù hợp theo những vị tướng mà các người chơi khác đã chọn trước đó.

Nên chơi những vị trí có thể hỗ trợ cho các đường khác như Rừng hoặc Đường Giữa. Ưu tiên giúp đỡ những vị trí đang thua đường để họ có thể trở lại trận đấu một cách nhanh chóng. Luôn luôn tránh xa những cuộc cãi vả của đồng đội và đối phương, chỉ cần 2-3 giây cũng đủ khiến bạn mất đi cơ hội tốt đấy hoặc tệ hơn là bị đối phương hạ gục trong lúc “chat hăng say”.

Nếu đầu trận bị đối phương “chơi trên cơ” và đang thọt tiền, cố gắng farm trong lúc đồng đội đang gánh ở vị trí khác. Ngay khi có đầy đủ trang bị cần thiết, hãy cố gắng áp dụng “Chớp Thời Cơ” đúng lúc và đúng thời điểm để dần dần giành lợi thế cho toàn đội.

Chiến thắng sẽ luôn mỉm cười với bạn nếu bạn biết cách chớp lấy thời cơ. Theo mình, tập luyện thường xuyên và xem replays các giải đấu LMHT là cách giúp bạn tiến bộ nhanh nhất. Và điều quan trọng nhất là cố gắng trong khả năng của mình, không nên nản lòng sớm. Một khi bạn bị “dính” những quan niệm tiêu cực thì tốt nhất bạn không nên tiếp tục chơi, “Hell Ello” đang chờ bạn đấy.

Lời Kết

Học được “Chớp Thời Cơ” có thể được cải thiện khi xem các giải đấu của LMHT. Nhưng hơn hết, hãy trở thành một game thủ tốt hơn và người chơi tốt hơn. Chúc các bạn có thể hiểu rõ và áp dụng kỹ thuật “Chớp Thời Cơ” thành công trong đấu trường công lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.