LMHT: Team SoloMid sa sút theo thời gian

15/07/2015 12:00 GMT+7

Trải qua 14 trận tại LCS Bắc Mỹ, Team SoloMid đang chia sẻ ở vị trí thứ 3 sau khi thất bại 3 trận liên tiếp.

Kết thúc tuần thi đấu thứ 7 của  LCS khu vực Bắc Mỹ với việc bại trận trước Gravity và Team Liquid, Team SoloMid (TSM) bị đẩy xuống vị trí thứ 3 cùng Counter Logic Gaming và Team Impulse với hiệu số 9 thắng - 5 thua. Tuy vẫn còn 4 trận nữa LCS Bắc Mỹ mới kết thúc nhưng TSM đang làm người hâm mộ lo lắng trước sự sa sút khi giải đấu đang bước vào giai đoạn nước rút.

LMHT: Team SoloMid - Rệu rã theo thời gian

(Ảnh: LCS)

Gã khổng lồ Bắc Mỹ

Team SoloMid là đội tuyển kỳ cựu của nền Liên Minh Huyền Thoại Bắc Mỹ, xuất hiện từ mùa giải đầu tiên và đến nay TSM đã gặt hái rất nhiều thành công. Sau 5 năm, TSM không ngừng cải thiện đội hình với hàng loạt sự thay đổi thành viên từ đó lối đánh của TSM cũng không ngừng biến chuyển.

Sự xuất hiện của Bjergsen là một cơn gió mới cho TSM. Thần đồng người Đan Mạch thống trị đường giữa ở Bắc Mỹ với kỹ năng hơn người cũng như khả năng tính sát thương chuẩn xác. Bjergsen trở thành người gánh đồng đội của TSM, đưa họ đến những tầm cao mới. Sau đó, Lustboy cùng WildTurtle tạo thành bộ đôi đường dưới "phá đảo thế giới ảo". Lustboy giúp Turtle trở thành xạ thủ hay nhất của Bắc Mỹ vào lúc bấy giờ, vượt qua cả bộ đôi Aphromoo và Doublelift của Counter logic gaming.

LMHT: Team SoloMid - Rệu rã theo thời gian

Đội hình hiện tại của TSM (Ảnh: LCS)

TSM vươn lên mạnh mẽ, đánh bại kình địch Cloud9 để giành lấy ngôi vô địch LCS Bắc Mỹ mùa Xuân 2015 và cùng thành viên mới Santorin giành chiến thắng ngoạn mục tại IEM Katowice.

TSM dần định hình đội hình và chiến thuật của mình:

  • Bjergsen thống trị đường giữa và gánh đồng đội trong mọi trường hợp.
  • Santorin với lối chơi hỗ trợ sẽ chăm sóc cho Bjergsen để anh có thể tung hoành.
  • WildTurtle cố gắng farm thật tốt và bắn nhiệt tình khi có thể.
  • Lustboy luôn có mặt ở tất cả mọi nơi khi đồng đội cần, đảo đường đi gank, hỗ trợ WildTurtle, v.v.
  • Dyrus luôn cố gắng thọt ít nhất có thể, trở thành "tảng thịt" nơi tiền tuyến.

Santorin và Lustboy đã mang đến một phong cách mới cho TSM. Không còn rời rạc từng cá nhân mà cả đội trở nên gắng kết, hòa hợp hơn. Tuy Dyrus vẫn khá lạc lỏng nhưng như thế là đủ để quật ngã mọi đối thủ.

LMHT: Team SoloMid - Rệu rã theo thời gian

Tưởng chừng như họ có thể mạnh mẽ mãi... (Ảnh: LCS)

Ngủ quên trên vinh quang

Sau chiến thắng  tại IEM Katowice 2015, TSM bước vào Mid-Season Invitational với biết bao hi vọng tuy nhiên họ không thể tiến xa. Không bàn về sự thống trị của người Hàn, Trung Quốc mới là nguyên nhân chính khiến TSM phải dừng cuộc chơi sớm. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn có thể thấy có gì đó không ổn ở TSM, họ biết rằng TSM có thể làm tốt hơn nữa. Họ bắt đầu lo lắng về phong độ của TSM.

Mùa giải mới bắt đầu, trận đấu đầu tiên đối đầu với một Cloud9 mất phong độ nhưng họ đã nhận thất bại, báo hiệu cho một mùa giải đầy sóng gió đang đón chờ TSM. Vẫn nắm giữ được ngôi vị đầu bảng nhưng qua từng tuần, sự thể hiện của các thành viên càng sa sút, các khuyết điểm trong lối đánh ngày càng lộ rõ.

TSM rất mạnh mẽ trong giao tranh nhưng lại kém trong việc kiểm soát các mục tiêu quan trọng đặc biệt là rồng. Đa số trận, TSM đều để cho đối thủ ăn rồng trước chỉ để đổi lấy trụ và nhiều khi là không được gì. Nếu như ngày xưa TSM điều hòa được lợi thế trong trận khi mất rồng thì càng ngày TSM càng trở nên bế tắc. Họ không biết phản ứng thế nào trước bước đi của đối thủ.

Điểm yếu thứ hai của TSM là không thể kết thúc trận đấu và càng ngày nhược điểm này càng gây ra những hậu quả to lớn. Điển hình như trận đấu với Dignitas vào tuần thứ 3, dù TSM nắm lợi thế nhưng một pha giao tranh hỏng, DIG đã chớp thời cơ, lật kèo và giành chiến thắng ngay lập tức.


Thất bại đau đớn trước DIG

Sự sa sút không dừng lại ở đó, WildTurtle và Dyrus liên tiếp mắc sai lầm khiến ban huấn luyện phải kiểm tra lại trình độ của họ. Điều đáng buồn là WildTurtle đã không thể vượt qua. Lo lắng cho tình hình đội cũng như muốn thúc đẩy WildTurtle, ban huấn luyện đã đưa về xạ thủ mới, kẻ đã từng cướp ghế của Piglet, KEITH.

Ra quân lần đầu với TSM, vào ngày thứ nhất của tuần 6, dù chiến thắng nhưng KEITH đã không thể hiện tốt và ban huấn luyện phải đưa WildTurtle trở lại đội hình chính. Ý thức được sự sa sút của mình, WildTurtle đã có những màn thể hiện tốt hơn nhưng chừng ấy là không đủ. Ba trận thua liên tiếp khiến Team SoloMid mệt mỏi, họ cần phải tìm được một hướng đi mới chứ không thể tiếp tục trì trệ như thế.

Lỗi chung hay của riêng ai?

Tại sao Team SoloMid liên tiếp thua trận? Điều dễ thấy đầu tiên nằm ở khâu cấm và chọn. TSM luôn cấm và chọn xoay quanh Meta. Họ luôn cố gắng tạo ra một đội hình mạnh mẽ nhưng lại không chú ý nhiều vào đội hình của đối thủ. Họ luôn biết lựa chọn những con bài mạnh mẽ nhưng lại ít khi lựa chọn những con bài khắc chế đối phương và điều này là nguyên nhân dẫn tới trận thua trước Gravity vào tuần thứ 6. Gravity lựa chọn những con bài khắc chế hoàn toàn đội hình của TSM và nghiễm nhiên TSM phải chịu thất bại.

LMHT: Team SoloMid - Rệu rã theo thời gian

Vẻ mặt của Bjergsen tại LCS tuần 6 (Ảnh: Reddit)

Lý do thứ hai, lối đánh của Team SoloMid - cũng như cái tên của nó - chủ yếu xoay quanh Bjergsen. Họ phụ thuộc vào việc Bjergsen thắng đường, lăn cầu tuyết rồi gánh đồng đội. Điều khiến Santorin mang về nhiều chiến thắng hơn cho TSM so với Amazing nằm ở việc anh có lối chơi đi rừng hỗ trợ. Anh chủ yếu chăm sóc cho Bjergsen cũng như ghé xuống đường dưới hỗ trợ, còn Amazing lại quá tập trung vào bản thân. Ngoài ra, Lustboy cũng thường xuyên đảo đi gank và chủ yếu là khu vực đường giữa.

Thời gian đầu, Đối thủ của TSM thường tập trung vào Dyrus vì đây thường là vị trí yếu nhất của TSM nhưng họ không ngờ rằng việc này sẽ tạo điều kiện cho TSM giành lợi thế. Khi hiểu được cốt lõi, họ bắt đầu nhắm vào đường dưới vì tấn công Bjergsen là một điều rất khó. Phong độ của WildTurtle giảm sút cùng với áp lực từ đối phương khiến Lustboy không thể rời xạ thủ của mình để đi gank.

Thêm vào đó, Santorin dần tập trung farm rừng hơn, khiến áp lực ngày càng ít đi. Chính anh cũng thừa nhận rằng mình không còn muốn chơi theo lối hỗ trợ nữa, anh muốn chơi hổ báo, để có thể 1 đấu 1 với đối thủ chứ không chỉ chăm sóc cho đồng đội. Phải chăng điều này đã khiến những màn thể hiện của Santorin ngày một kém đi?

Khi cả ba thành viên trở nên yếu ớt hơn thì chỉ còn Dyrus và Bjergsen. Dyrus vẫn như vậy, luôn là nhược điểm của Team SoloMid. Anh già cỗi và khó thích nghi với meta. Dyrus chủ yếu chỉ làm tròn trách nhiệm của mình.


Những pha xử lý đỉnh cao của Bjergsen

Bjergsen vẫn đang làm rất tốt. Anh luôn là người gánh đồng đội một cách miệt mài. Thiếu sự hỗ trợ của Lustboy và Santorin khiến anh gặp nhiều khó khăn nhưng Bjergsen vẫn luôn cố gắng đưa đồng đội vượt qua trở ngại dù đôi khi là không thể. Nhưng với tình hình hiện nay, không biết Bjergsen có thể gánh đội đên bao giờ.

Lời kết

Trong thể thao việc sa sút phong độ không phải hiếm. Ai cũng có những lúc thăng trầm nhưng việc quan trọng là vượt qua nó như thế nào. Các thành viên Team SoloMid cần phải giải tỏa căng thẳng và sau đó tập trung tìm cách khắc phục những sai lầm của mình. Ngoài ra, ban huấn luyện cũng cần phải tập trung đa dạng hóa chiến thuật cho đội vì đây là vấn đề cốt lõi.

Dù sao thì TSM vẫn luôn được coi là một biểu tượng của Liên Minh Huyền Thoại Bắc Mỹ, chúng ta hãy chờ xem gã khổng lồ này sẽ làm gì trong giai đoạn còn lại của giải.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.