LMHT: Thời cơ cho tướng đi rừng ăn thịt ?

26/05/2015 14:30 GMT+7

Liệu với việc giảm sức mạnh của Phù Phép Quỷ Lửa, những hung thần chuyên xâm lăng rừng sẽ một lần nữa quay lại?

Liên Minh Huyền Thoại hiện nay đang là thời kỳ huy hoàng của các vị tướng đi rừng ăn cỏ với khả năng đỡ đòn mạnh mẽ. Những ngôi sao từng tung hoành ngang dọc một thời như Lee Sin, Javan hay Rengar... giờ chỉ còn là dĩ vãng.

Nhận ra sự mất cân bằng nghiêm trọng này, Riot đã có sự điều chỉnh giảm sức mạnh nhắm vào trang bị đang nổi nhất hiện nay - Phù Phép Quỷ Lửa. Phải chăng đã đến lúc những vị tướng theo phong cách "hổ báo" chiếm lĩnh lại khu rừng?

Ngọn lửa chưa lụi tàn

Phù Phép Quỷ Lửa thực sự là một trong những trang bị xoay chuyển lối chơi lớn nhất mà Riot Games từng tạo ra. Nó đã biến các vị tướng ù lỳ chậm chạp, quanh năm cắm cúi làm "nông dân" trở thành những cỗ xe tăng bất bại trên chiến trường, thay đổi cả một meta đi rừng. Phong cách xâm lăng và tấn công từ sớm buộc phải nhường chỗ cho sự chắc chắn về cuối game.

Tầm ảnh hưởng của trang bị này không chỉ gói gọn trong phạm vi khu rừng mà còn lây lan tới tận đường trên. Trào lưu sử dụng Trừng Phạt Đụng Độ kết hợp Dịch Chuyển thức tỉnh những con quái vật tưởng chừng đã bị lãng quên, sự khủng bố chúng mang lại luôn là nỗi ám ảnh với bất kỳ đối thủ nào.

LMHT: Thời cơ cho tướng đi rừng ăn thịt ?

Dịch chuyển + Trừng Phạt = không thể ngăn cản

Ở những giải đấu lớn gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của các vị tướng đi rừng đỡ đòn như: Gragas, Sejuani, Nunu... Những Lee Sin hay Javan không còn là sự lựa chọn hàng đầu của người chơi chuyên nghiệp nữa. Lẽ dĩ nhiên, cái gì quá mạnh sẽ bị sờ gáy, Riot Games đã giảm sức mạnh Phù Phép Quỷ Lửa ở bản cập nhật 5.9.

LMHT: Thời cơ cho tướng đi rừng ăn thịt ?

Quỷ Lửa bị giảm một chút sức mạnh

Nhưng liệu đây có phải là dấu chấm hết cho sự độc tôn của trang bị đi rừng này, cũng như meta đang xoay quanh tướng đỡ đòn? Hãy cùng chúng Thanh Niên Game phân tích tiếp.

Vẫn còn rất mạnh mẽ

Đầu tiên chúng ta phải xem xét việc Riot Games giảm sức mạnh của Quỷ Lửa thực ra không hẳn vì lối chơi đi rừng, họ muốn nhắm vào sự đa năng mà nó mang lại cho đường trên. Với việc người ngươi, nhà nhà đều cầm Trừng Phạt sau đó lủi vào rừng ăn quái lấy cấp độ, chưa kể Trừng Phạt Thách Thức quá mạnh ở giai đoạn giữa và cuối game.

Quỷ Lửa không còn tăng sát thương theo thời gian, việc này cũng chủ yếu để giảm đi khả năng đẩy đường cũng như càn lướt trong giao tranh của Hecarim hay Shyvana. Trên cơ bản thì sự thay đổi nhỏ này không ảnh hưởng lắm tới việc đi rừng, thậm chí với sát thương được tăng gấp đôi lên quái, những vị tướng ăn cỏ còn có thể farm nhanh hơn.

Về bản chất, tướng ăn thịt chiếm lấy lợi thế đầu game nhờ vào sát thương lớn, ngược lại các đồng nghiệp của họ lại tỏa sáng trong giao tranh với bộ kỹ năng nhiều trạng thái khống chế, chất tướng có sự khác biệt rõ ràng. Cho nên Quỷ Lửa vẫn là sự lựa chọn số một ở meta hiện tại.

LMHT: Thời cơ cho tướng đi rừng ăn thịt ? 

Đi rừng vẫn còn quá tốt

Dưới đây là thông số những vị tướng đi rừng được lựa chọn tại tuần thi đấu đầu tiên, giải đấu LCK tại Hàn Quốc, nơi có nền Liên Minh Huyền Thoại phát triển nhất thế giới. Lưu ý tại thời điểm này họ vẫn sử dụng phiên bản 5.8, phù phép Quỷ Lửa chưa bị giảm sức mạnh.

LMHT: Thời cơ cho tướng đi rừng ăn thịt ?

Theo đó chúng ta có thể thấy các tướng đi rừng ăn cỏ vẫn chiếm đa số khi được chọn 17 trên 31 lần, nhưng cũng nên nhớ là xu hướng lên đồ Rek’Sai hiện tại đa số lấy Phù Phép Quỷ Lửa làm trang bị chính. Quái vật hư không cũng là tướng được ưu ái nhất khi được các đội tuyển chọn tới 8 lần, nhưng tỉ lệ thắng lại rất khiêm tốn, mặc dù đây là một vị tướng rất "lỗi" khi lên toàn chống chịu nhưng vẫn có sát thương.

Hai vị trí tiếp theo Gragas và Sejuani, lần lượt có tỉ lệ thắng vô cùng ấn tượng, trung bình trên 64,5%. Đây cũng là điều dễ hiểu khi chúng sở hữu quá nhiều kỹ năng khống chế, khả năng che chắn bảo vệ đồng đội quá tốt, mẫu tướng đi rừng hoàn hảo trong meta hiện tại. Nunu chỉ được tin dùng 3 lần, thực ra đây là sự lựa chọn mang tính chiến thuật nhằm khắc chế đối thủ, độ hiệu quả của Yeti khổng lồ rõ ràng không thể bằng hai đồng nghiệp bên trên.

Chúng ta có thể trừ đi Evelynn, vì gần như chỉ có lira của Anarchi sử dụng, một kiểu gây bất ngờ nhiều hơn. Javan có tỉ lệ thắng tuyệt đối, nhưng chỉ được chọn trong đúng 1 trận duy nhất. Cuối cùng đại diện của trường phái ăn thịt cổ điển chỉ còn mỗi Lee Sin, đáng buồn thay, Thầy Tu Mù lại không thể có nổi một trận thắng.

LMHT: Thời cơ cho tướng đi rừng ăn thịt ?

Còn đâu Vô Ảnh Cước năm nào...

Tính ra Phù Phép Quỷ Lửa, hay chính xác hơn là lối đi rừng kiểm soát trận đấu về sau vẫn chiếm lĩnh Đấu trường Công lý. Các giải đấu mùa Hè là giai đoạn cực kỳ quan trọng để lấy vé tới Chung kết mùa, khó có đội tuyển nào lại dám liều lĩnh muốn đẩy nhanh nhịp độ trận đấu từ sớm. Chơi an toàn, đợi các chủ lực có đồ và bước vào tranh chấp Rồng vẫn là mục tiêu hàng đầu được nhắm tới.

Nếu chọn Lee Sin, trong 10 tới 15 phút đầu không tiêu diệt hoặc ít nhất là hỗ trợ được trên 2 mạng thì đã là thất bại. Với chất tướng vượt trội, Gragas, Sejuani sẽ dễ dàng đè bẹp đội bạn ở nửa sau trận đấu.


Lee Sin vô hại một cách tội nghiệp

Đến cả Koo Tiger (GE Tiger cũ), cũng phải tuyển thêm một vị trí dự bị cho Hojin (Lee), tuyển thủ vốn nổi tiếng với lối chơi hổ báo từ đầu. Rõ ràng họ không muốn có tiếp những trận thua bẽ bàng như trước SKT T1 nữa, tất cả chỉ vì người đi rừng không thích nghi được sự thay đổi meta.

Chung quy kể cả khi 5.9 được đưa vào thi đấu, nếu có gì khác biệt thì chắc chỉ giới hạn ở việc Hecarim đường trên không lấy Trừng Phạt, nhưng nếu thế thì lại quay về với Thiêu đốt - Dịch Chuyển, đâu lại hoàn đấy. Việc các vị tướng ăn thịt sẽ quay lại thực sự rất khó khăn, trừ khi trình độ có sự chênh lệch lớn, điều khó xảy ra ở những giải đấu đỉnh cao.

Lời kết

LMHT: Thời cơ cho tướng đi rừng ăn thịt ?

Có lẽ chúng ta phải chờ đến khi hai giải đấu LCS chính thức khai mạc, mới có thể chắc chắn về tương lai của những vị tướng theo thiên hướng xâm lăng sớm. Liệu bọn thú ăn thịt khát máu sẽ quay lại, hay khu rừng lại tiếp tục là lãnh địa của những cỗ xe tăng mang trên mình những con Quỷ Lửa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.