LMHT: Top 5 công việc dành cho các game thủ chuyên nghiệp sau khi giải nghệ

22/09/2016 18:00 GMT+7

Sau khi giải nghệ, các tuyển thủ vẫn còn có thể "tìm đường sống" bằng các công việc khác...

Đã bao giờ các bạn thắc mắc rằng sau khi "nghỉ hưu", các tuyển thủ thi đấu game chuyên nghiệp sẽ làm gì không? Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những nghề nghiệp mà các tuyển thủ chuyên nghiệp có thể làm sau khi nghỉ đấu trường Liên Minh Huyền Thoại.

Huấn luận viên

Thông thường, bóng đá có rất nhiều trường hợp vận động viên chuyên nghiệp sau khi nghỉ hưu và chuyển sang làm huấn luận viên (HLV) như José Mourinho, Alex Ferguson, Arsène Wenger, ... Và tất nhiên bộ môn thể thao điện tử cũng không nằm ngoài quy luật này.

Một cựu tuyển thủ đã từng thi đấu chuyên nghiệp 3 năm và làm HLV cho đội 2 của 269 (xin được giấu tên), chia sẻ với Thanh Niên Game như sau:

Những kinh nghiệm tích lũy được trong quảng thời gian thi đấu chuyên nghiệp sẽ giúp họ nhận biết được những thiếu sót cũng như cả đội cần phải làm gì để cải thiện thành tích. Nhưng tất nhiên, việc truyền lửa lại cho các thành viên trong đội cũng không phải là điều dễ dàng gì hay thậm chí là còn khó hơn cả việc tham gia thi đấu.

Bình luận viên

Minh Hảo và Văn Tân chụp hình cùng Hoàng Luân tại giải MDCS 2016 tại Nha Trang

Tương tự như nghề HLV, các tuyển thủ sau khi nghỉ thi đấu có thể tận dụng lượng kiến thức có được để phân tích diễn biến trận đấu tốt hơn với vị trí Bình Luận Viên (BLV). Nhưng việc ăn nói lưu loát và phải diễn đạt ý một cách rõ ràng lại là một trong những nhiệm vụ “bất khả thi” đối với những game thủ hầu như chỉ làm bạn với máy tính suốt thời gian tập luyện. Trước đây, Nguyễn Khánh “Izumin” Hiệp và Nguyễn Đức “Melody” Mạnh là lứa tuyển thủ chuyên nghiệp đầu tiên chuyển sang làm BLV. Sau này có thêm Nguyễn Minh “Aci” Hảo, Lê Thanh "Uzi" Hà và Huỳnh “Safety” Văn Tân cũng chuyển sang làm nghề BLV thành công.

Kinh doanh

Nếu thường xuyên theo dõi đấu trường chuyên nghiệp LMHT Việt Nam vào mùa 3, chắc hẳn các bạn sẽ không thể không biết đến vụ chuyển nhượng đình đám khi Chướng Viễn “Navy” Long từ đội tuyển Saigon Fantastic Five sang thi đấu cho Bangkok Titans tại Thái Lan. Khoảng 2 tháng sau đó, anh đã phải về lại Việt Nam để phục vụ cho việc học hành và giã từ thi đấu chuyên nghiệp không lâu sau đó. Dù không thể tiếp tục gắn bó với nghiệp game thủ, thế nhưng Navy vẫn muốn giữ lại những kỉ niệm đẹp bằng cách mở tiệm Navy Shop để kinh doanh các món đồ liên quan đến LMHT.

Làm game

Tham gia từ những ngày đầu phát triển của thể thao điện tử Việt Nam, Trần Hữu “Junie” Nhựt Minh giờ đây đã giã từ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình và ‘đầu quân’ cho công ty CMN. Anh chia sẻ:

Mình định vào CMN từ rất lâu rồi, vì đây là công ty có rất nhiều người anh của mình ngày trước ở MST làm việc, từ sau thất bại trước TPA ở bán kết GPL Mùa Đông 2014. Nhưng cuối cùng, vì đam mê với eSport còn quá lớn, nên mãi tới bây giờ mình mới gia nhập công ty.

Theo cảm nhận, Mình thấy rằng công việc HLV hoặc BLV không phù hợp. Vả lại, sau 5 năm cố gắng cho thể thao điện tử thì mình nghĩ rằng cũng nên tìm một việc khác để làm mới bản thân. Hiện tại sau 5 tháng, mình gần như thành "ma cũ" rồi, ai cũng có thể nói chuyện và làm việc thoải mái được, và hi vọng con đường của mình sẽ thành công, các sản phẩm làm ra sẽ được mọi người đón nhận vui vẻ.

Cày thuê

Trang fanpage cày thuê do Tik thành lập (Ảnh: Facebook)

Cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam liên tục dậy sóng vì hàng loạt các tuyển thủ chuyên nghiệp, gần đây nhất là Tik - Cựu thành viên của Boba Marines, chấm dứt thi đấu và chuyển sang cày thuê. Mặc dù đây là công việc không được cộng đồng cũng như nhà phát hành hoan nghênh, thế nhưng đây vẫn được xem là một trong những phương tiện giúp các game thủ chuyên nghiệp sau khi nghỉ hưu vẫn có thể kiếm ra tiền. Hơn thế nữa, không phải game thủ chuyên nghiệp nào cũng đủ may mắn cũng có thể làm được những công việc như trên. Vì vậy chẳng đặng đừng, họ mới phải làm công việc này để tiếp tục đảm bảo nguồn thu nhập cũng như tiếp tục niềm đam mê chơi game của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.